A- Tập đọc:
- Đọc đúng: nổi tiếng, Xô- phi, chú Lý, lỉnh kỉnh, biểu diễn, sữa, thỏ trắng.HSK-G đọc diễn cảm được1 đoạn,cả bài.
- Từ ngữ: ảo thuật, tình cờ, chứng kiến, thán phục.
- Nội dung: Hai chị em Xô- phi và Mác là những đứa trẻ ngoan, sẵn sàng giúp đỡ người khác.
B- Kể chuyện:
- Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ. HSK-G biết nhập vai kể lại chuyện bằng lời của Xô- phi
- Biết nghe và nhận xét lời kể của các bạn.
9 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3B Buổi sáng Tuần 23 - Nguyễn Đức Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hạnh.
3- Tìm hiểu bài: Yêu cầu HS quan sát tranh.
- Gọi HS đọc toàn bài.
4- Luyện đọc bài.
- GV đọc mẫu đoạn giới thiệu các tiết mục mới.
- Gọi HS đọc đoạn này chú ý ngắt nghỉ đúng dấu câu, nhấn giọng ở các từ ngữ in đậm.
- Yêu cầu đọc theo cặp.- Gọi HS đọc thi.
- GV cùng HS nhận xét, cho điểm.
IV- CỦNG CỐ DẶN DÒ:(3’)
- GV nhận xét tiết học- Qua bài em hiểu thêm điều gì ?.
- HS nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc nối câu.
- HS theo dõi đánh dấu SGK.
- 4 HS đọc, nhận xét.
- HS quan sát tranh SGK.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- 1 HS trả lời, nhận xét.
- HS trả lời theo suy nghĩ của mình.
- Ngắn gọn rõ ràng, rễ nhớ.
- HS theo dõi SGK.
- 1 HS đọc, nhận xét.
- HS luyện đọc theo cặp.
- 3 HS thi đọc.
Lưu ý: …………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
---------------------------------------------------------
Chính tả (nghe – viết)
NGHE NHẠC
I.Mục tiêu :
- Giúp HS nghe viết chính xác đoạn thơ: Nghe nhạc, làm đúng các bài tập, phân biệt l/n.
- Rèn kỹ năng nghe viết đúng đẹp cả bài thơ: Nghe nhạc.
- Giáo dục HS có ý thức trong học tập , có ý thức luyện viết.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: GV- Bảng phụ chép bài tập 2a.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A- Kiểm tra bài cũ:(3’) Gọi HS viết bảng: Rầu rĩ, giục giã, dồn dập, dễ dàng.
B- Bài mới:(30’)1- GV giới thiệu bài:
a- Tìm hiểu nội dung bài:
- GV đọc bài 1 lần.- Gọi HS đọc lại.
- Bài thơ kể chuyện gì ? bé Cương thích nghe nhạc thế nào ?
b- Hướng dẫn cách trình bày:
c- Hướng dẫn viết từ khó:
d- Viết chính tả:- GV đọc cho HS viết vào vở.
e- GV đọc cho HS soát lỗi và thu chấm.
- GV đọc lại bài.- GV thu chấm bài.
3- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 2a: Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV treo bảng phụ.- Yêu cầu HS tự làm.
- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 3a: Gọi HS đọc yêu cầu.
IV- CỦNG CỐ DẶN DÒ:(3’)
- GV nhận xét tiết học.- Nhắc HS chú ý khi viết chính tả.
- HS theo dõi SGK.
- 2 HS đọc lại.
- 2 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- 4 khổ thơ.
- Có 5 chữ, viết hoa, lùi vào 2 li.
- HS tìm và nêu các từ ngữ khó.
- 2 HS đọc.- HS viết bảng.
- HS viết bài.- HS soát lỗi.
1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- 1 HS làm trên bảng, dưới vở bài tập.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.
- HS làm vở và nêu miệng trước lớp.
Lưu ý: …………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 30 tháng 1 năm 2013
Đ/c P.Hương dạy kê
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 31 tháng 1 năm 2013
Toán
CHIA SỐ CÓ BỐN CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (Tiếp theo)
I- MỤC TIÊU:
- Giúp HS biết thực hiện phép chia, trường hợp chia có dư.HSK-G biết thử lại phép chia có dư.
-Biết vận dụng để giải toán và làm tính.
- Giáo dục HS có ý thức trong học tập, chính xác, khoa học.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:GV- Bảng phụ
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A- Kiểm tra bài cũ:(3’) Cho HS nêu cách làm bài 2 tiết trước.
B- Bài mới:(30’)1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn phép chia 9365 : 3
- Cho HS tự đặt tính và chia.
3- Hướng dẫn phép chia 2249 : 4
- Gọi HS nhận xét số chữ số ở 2 thương có gì khác nhau ?- GV nhấn mạnh lý do vì sao ?
4- Thực hành:
* Bài tập 1:- Yêu cầu HS thực hiện vở nháp.
GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 2:- HD tóm tắt và giải vở.h/s khá giỏi
- GV thu chấm và chữa bài.
* Bài tập 3:- GV cho HS suy nghĩ cách sắp xếp theo nhóm đôi.
- GV quan sát uốn nắn - GV cùng HS chữa bài.
IV- CỦNG CỐ DẶN DÒ:(3’)
GV nhận xét tiết học; Nhắc HS chú ý khi thực hiện phép chia.
- 1 HS đọc phép chia.
- 1 HS lên bảng, dưới nháp.
- 1 HS đọc phép chia và nêu cách chia, HS nhận xét.
- 1 HS đọc phép chia.
- 1 HS lên bảng, dưới làm nháp.
- 1 HS đọc cách chia.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1.
- 2 HS lên bảng, dưới làm nháp.
- 1 HS đọc đầu bài, HS khác theo dõi.
1 xe = 4 bánh
? xe = 1250 bánh.
- 1 HS giải bảng: 1250 : 4 = 312 (dư 2)
Vậy lắp nhiều nhất được 312 xe và còn thừa 2 bánh.
- 1 HS đọc yêu cầu bài.
- HS tự xếp và kiểm tra nhau.
- 1 HS lên xếp lại
Lưu ý: …………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
-------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu
NHÂN HOÁ - ÔN CÁCH ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI:
NHƯ THẾ NÀO ?
I- MỤC TIÊU:
-Củng cố về nhân hoá, các cách nhân hoá; ôn tluyện cách đặt câu và trả lời câu hỏi: như thế nào ?
- Rèn kỹ năng nói, viết, biết sử dụng nhân hoá, đặt câu hỏi và trả lời được câu hỏi như thế nào ?
- Giáo dục HS biết giữ gìn và làm giầu thêm vốn Tiếng Việt
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:GV-Bảng phụ chép bài tập 1.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A- Kiểm tra bài cũ:(3’)Nêu 5 từ chỉ trí thức và 5 từ chỉ hoạt động của họ.
B- Bài mới:(30’)1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài tập 1 (45): GV treo bảng phụ.
- Gọi HS đọc yêu cầu.- Gọi HS đọc bài thơ.
- GV cho HS quan sát đồng hồ.
- Yêu cầu làm trên bảng phụ và vở bài tập.
- GV cùng HS chữa bài.- Có mấy cách nhân hoá.
* Bài tập 2: Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS làm theo cặp.
- GV cho HS viết vở bài tập.- GV cùng HS chữa bài.
* Bài tập 3 (45): Gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi.
- Gọi HS từng cặp trả lời cho câu hỏi.
- GV cùng HS nhận xét cho điểm.
IV- CỦNG CỐ DẶN DÒ:GV nhận xét tiết học.- Nhắc HS nhớ cách nhân hoá.
- 1 HS đọc, lớp theo dõi.
- 1 HS đọc bài thơ.
- HS quan sát, nêu nêu hoạt động của 3 kim.
- 1 HS làm bảng phụ, dưới làm vở bài tập
- 2 cách: Dùng từ chỉ người để gọi sự vật và từ để miêu tả người để miêu tả sự vật.
- HS suy nghĩ trả lời.
- 1 HS đọc: lớp theo dõi SGK.
- HS làm việc theo cặp và trả lời miệng.
- HS làm bài vở bài tập.
- 1 HS đọc: lớp theo dõi SGK.
- HS thảo luận trong 2 phút.
- 1 HS đặt câu hỏi, 1 HS trả lời.
Lưu ý: …………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
-----------------------------------------------------------
Chính tả (nghe viết)
NGƯỜI SÁNG TÁC QUỐC CA VIỆT NAM
I- MỤC TIÊU:
- HS nghe viết chính xác đoạn văn: Người sáng tác quốc ca Việt Nam, phân biệt l/n.
- Rèn kỹ năng nghe và viết đúng, trình bày rõ ràng, sạch sẽ.
- Giáo dục HS có ý thức trong học tập và rèn luyện chữ viết, cẩn thận.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.GV- Bảng phụ chép bài tập 2a; Tranh minh hoạ SGK.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A- Kiểm tra bài cũ:(3’)
B- Bài mới:(30’)1- Giới thiệu bài:
a- Tìm hiểu nội dung:- GV đọc đoạn văn.
- GV giảng từ: Quốc hội, Quốc ca.
- Bài hát Quốc ca Việt Nam có tên là gì ? ai sáng tác ? trong hoàn cảnh nào ?
b- Hướng dẫn trình bày:
c- Hướng dẫn viết từ khó:
- GV cho HS tự tìm ra nháp, đọc lên cho bạn viết.
d- Viết chính tả, soát lỗi và chấm:
- Gọi HS đọc lại đoạn văn.
- GV đọc cho HS viết.
- GV đọc cho HS đổi vở soát lỗi.
- Thu vở chấm.
3- Bài tập 2a: GV treo bảng phụ.
- Yêu cầu HS làm vở bài tập.
- GV cùng HS chữa kết luận đúng sai.
Bài tập 3:- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi HS đặt câu, GV ghi bảng.
- GV cùng HS chữa bài.
- GV cho HS làm bài vào vở bài tập.
IV- CỦNG CỐ DẶN DÒ:(3’)
- GV nhận xét tiết học.- Nhắc HS chú ý khi viết chính tả.
- HS theo dõi SGK.
- 1 HS đọc lại.
- HS nghe và ghi nhớ.
- HS quan sát tranh SGK về nhạc sỹ.
- Tiến quân ca do nhạc sỹ Văn Cao sáng tác trong những ngày chuẩn bị khởi nghĩa.
- 3 HS trả lời, HS khác nhận xét.
- Dấu ngoặc kép.
- HS ghi nháp, 1 số HS đọc cho bạn viết..
- 1 HS đọc đoạn văn.
- HS viết bài vào vở.
- HS soát bài của mình.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.- 1 HS làm ở bảng phụ, dưới HS làm vở bài tập.
- 1 HS đọc yêu cầu, HS khác theo dõi.- HS đặt câu.
- HS làm vở bài tập.
Lưu ý: …………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
------------------------------------------------------------
Luyện đọc
Em vẽ Bác Hồ
I.Mục tiêu :
- Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng các từ ngữ :Dễ phát âm sai l/ n , các chữ có vần khó .
Biết đọc bài thơ với giọng trìu mến , thể hiện cảm xúc kính yêu , biết ơn Bác Hồ.
- Hiểu nghĩa các từ mới trong bài.Hiểu nội dung , ý nghĩa bài thơ : Qua bức tranh vẽ về Bác Hồ thể hiện tình cảm kính yêu , biết ơn Bác Hồ của thiếu nhi Việt Nam và tình cảm yêu quý của Bác đối với thiếu nhi , với đất nước , với hoà bình.
II. Đồ dùng dạy học :GV- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn một số câu thơ cần hướng dẫn HS đọc .
III. Các hoạt động dạy -học :
A. Kiểm tra bài cũ :-đọc Nhà ảo thuật.
B. Dạy bài mới :1. Giới thiệu bài :
2. Luyện đọc :2.1 GV đọc mẫu .
2.2 . Hướng dẫn HS luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ :
a. Đọc từng dòng thơ :
b. Đọc từng khổ thơ trước lớp :
- GV hướng dẫn HS cách ngắt , nghỉ và thể hiện giọng đọc của một số câu thơ .
- Giúp HS hiểu nghĩa một số từ mới ở cuối bài đọc .
c. Đọc từng khổ thơ trong nhóm .
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
GV hướng dẫn HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong SGK T44.
4. Học thuộc lòng bài thơ :
- GV hướng dẫn HS học thuộc lòng từng khổ thơ , cả bài thơ .
- GV cho điểm động viên các em thuộc bài tại lớp .
5. Củng cố , dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .Dặn HS tiếp tục HTL bài thơ .
- 2 HS đọc 4 đoạn của bài Nhà ảo thuật
-Trả lời các câu hỏi cuối bài đọc .
- Mỗi HS đọc 2 dòng thơ nối tiếp nhau .
- Mỗi HS đọc 1 khổ thơ nối tiếp nhau .
- HS nêu cách ngắt , nghỉ một số câu thơ .
- HS đọc các từ ngữ mới ở phần chú giải .
- HS đọc theo cặp .
- 4 HS trả lời .
- HS trao đổi theo cặp , đại diện một số cặp trả lời .
- HS trả lời theo sự hiểu biết của mình.
- HS học thuộc lòng từng đoạn ,cả bài .
- Thi đọc giữa các nhóm ( ĐT, CN)
Lưu ý: …………………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………………………….
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 1 tháng 2 năm 2013
Đ/c P.Hương dạy kê
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA Lop 3TUAN 23 CKTKNHSKG.doc