I-Mục tiêu:
TĐ: Bước đầu biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện víi lời các nhân vật (chủ quán,bác nông dân,Mồ Côi)
-Hiểu nội dung:Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- KC: HS kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
*Các KNS: -Tư duy sáng tạo, Ra quyết định: giải quyết vấn đề. Lắng nghe tích cực
II-Chuẩn bị:
-Tranh phóng to truyện.
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần thứ 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p , cịi
III Hoạt động dạy học
NỘI DUNG- PHƯƠNG PHÁP
Đ/L
HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1)Phần mở đầu :
GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
Khởi động các khớp
Trị chơi : có chúng em
2)Phần cơ bản :
Kiểm tra tập hợp dóng hàng th¼ng hµng ngang, di vượt chướng ngại vật thp di chuyển bên phải , trái
Giáo viên kiểm tra theo tổ
Biểu diễn thi giữa các tổ
Mỗi tổ thi tập liên hoàn
Giáo viên nhận xét đánh giá theo 2 mức hoàn thành và chưa hoàn thành
3)Phần cơ bản :
Đứng tại chỗ vỗ tay và hát
GVcùng học sinh hệ thống lại bài
Nhận xt giờ học - dặn dị về nh
1-2 ph
1p
3p
2 x8 nhịp
6-8p
7-8p
4-5p
2p
2p
* * * * * *
* * * * * * GV
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
* * * * * *
GV
Từng tổ lên biểu diễn
* * * * * *
* * * * * * GV
* * * * * *
LuyƯn T Vµ C¢U
¤N VỊ T CH §ỈC §IĨM. ¤N TP C¢U AI TH NµO?
I-Mục tiêu:
-Ôn về các từ chỉ đặc điểm của người ,vật.(BT1)
- Bit ®Ỉt c©u theo mẫu câu:Ai thế nào?(để miêu tả mt ®i tỵng cụ thể.)( BT2)
- §Ỉt ®ỵc dấu phẩy vµo chç thÝch hỵp trong c©u( BT3a/b)
- HS KG lµm ®ỵc toµn b BT3
II-Chuẩn bị:
-Bảng lớp viết nội dung bài 1
III-C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
Ho¹t ®ng d¹y
Ho¹t ®ng hc
A)Bài cũ
* Gọi 2 em lên bảng làm bài 1,3 tuần 16.
Nhận xét ,cho điểm.
B) Bài mới
Hoạt động 1 Hướng dẫn làm bài tập.
Thảo luận nhóm
*Bài 1:Hy tìm những từ ngữ thích hợp để nói về đặc điểm của nhân vật trong các bài tập đọc mới học.
Thảo luận nhóm bàn để tìm từ chỉ đặc điểm, thi gian 5 phĩt
Gọi 3 em trả lời ,GV ghi lên bảng.
Nhận xét ,cho điểm.
Hoạt động 2
Làm bài vào vở
Bài 2:Đặt câu theo mẫu :Ai thế nào?
.YC HS lµm bµi c¸ nh©n, ri nªu kt qu¶
Nhận xét ,cho điểm.
Bài 3:Em có thể đặt dấu phẩy vào chỗ nào trong mỗi câu sau?
Yêu cầu HS làm bài vào vở.1 em lên bảng làm.
Chấm một số bài ,nhận xét.
Nhận xét ,cho điểm em làm trên bảng.
*Về ôn từ chỉ đặc điểm và tập đặt câu.
Về xem lại bài tập.
Nhận xét tiết học.
-2 HS lên bảng làm
-Lắng nghe
-1 em đọc yêu cầu.
-Từng bàn thảo luận.
-3 em trả lời.
-1 em nêu yêu cầu.
- HS lµm bµi c¸ nh©n, ri nªu kt qu¶
-1 em nhận xét và đọc :
Bác nông dân rất chăm chỉ.
Bông hoa trong vườn thơm ngát.
Buổi sớm hôm nay lạnh buốt.
-1 em đặt yêu cầu.
-HS làm vào vở,1 em lên bảng làm.
-1 em nhận xét.
TO¸N
H×NH CH÷ NHT
I-Mục tiêu:
-HS bước đầu nhn bit mt s yu t ( ®nh, c¹nh, gc) cđa hình chữ nhật
- biết cch nhận dạng về hình chữ nhật.( Theo yu t c¹nh, gc).
II-Chuẩn bị:
-Cc mơ hình bằng nhựa hoặc bằng bìa cĩ dạng hình chữ nhật.
-Bảng con vẽ hình chữ nhật.
III-C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
Ho¹t ®ng d¹y
Ho¹t ®ng hc
B)Bài mới
Hoạt đông 1
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bi
+Giới thiệu hình chữ nhật.
GV treo bảng con lên bảng và hỏi :
Đây là hình gì ?
Yêu cầu 1 em lấy ê ke kiểm tra 4 góc.
+Hình chữ nhật cĩ 4 gĩc đỉnh A,B,C,D đều là góc vuông.
Lấy thước đo chiều dài 4 cạnh ta thấy thế nào?
+Hình chữ nhật l hình như thế nào?
+Cc vật no cĩ dạng hình chữ nhật?
Hoạt đông 2
-Hoạt động cả lớp
Bài 1:Trong cc hình dưới đây ,hình no l hình chữ nhật?
Yêu cầu HS trả lời.
Bài 2:Đo rồi cho biết độ dài của các hình chữ nhật?
Yêu cầu HS làm vào v BT ,1 em lên bảng làm.
Bài 3:Tìm chiều di ,chiều rộng của hình chữ nhật?
Y. cầu HS làm vào vở,1 em lên b¶ng làm.
Bài 4:Kẻ thêm một đoạn thẳng để được hình chữ nhật?
1 em lên bảng kẻ.
C)Cđng c Nhận xét tiết học.
-Lắng nghe
-Quan sát
-Hình chữ nhật.
-1 em kiểm tra 4 góc đều vuông.
-Lắng nghe
-1 em đo hình trn bảng.2 cạnh di bằng nhau,2 cạnh ngắn bằng nhau: AB=CD,AD=BC
-Hình chữ nhật cĩ 4 gĩc vu«ng,2 cạnh dài bằng nhau ,2 cạnh ngắn bằng nhau.
-1 em đọc đề.
-1 em trả lời:MNPQ,RSTU l hình chữ nhật.
-1 em nêu yêu cầu.
-HS làm vào v BT,1 em lên bảng làm.
-1 em đọc yêu cầu.
-HS làm vở,1 em lªn b¶ng làm.
-1 em nêu yêu cầu.
-1 em lên bảng kẻ thêm một đoạn thẳng để tạo thành hìnhchữ nhật.
chÝnh t¶( NGHE VIT)
©m thanh thµnh ph
I-Mục tiêu:
-HS nghe ,viết đúng chính tả,trình by đúng h×nh thc bµi v¨n xu«i.
-Làm đúng các bài tập tìm từ chứa tiếng cĩ vần khĩ ui/uôi,(BT2)
d/r/gi hoặc ăt/ăc theo nghĩa đ cho.( BT3a/b)
II-Chuẩn bị:
-4 bảng phụ ghi bài 2.
-Phiếu học tập
III-C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
Ho¹t ®ng d¹y
Ho¹t ®ng hc
A)Bài mới
Hoạt đông 1
Hướng dẫn HS nghe viết
a-Hướng dẫn HS chuẩn bị:
-GV đọc lần 1.
-Gọi 1 em đọc lại bài viết.
-Trong đoạn văn có những chữ nào viết hoa?
-Tìm từ khĩ trong bi viết?
-Yêu cầu viết từ khó vào bảng con,1 em lên bảng viết.
b-GV đọc cho HS viết.
GV đọc và hướng dẫn ghi bài.
GV đọc lại bài.
c-Chấm bài:
Chấm một số bài ,nhận xét
Hoạt đông 2
Hướng dẫn làm bài tập.
*Bài 2:Tìm 5 từ cĩ vần ui.
Tìm 5 từ cĩ vần uơi.
4 nhóm làm vào bảng phụ và dán lên bảng.
Nhận xét ,cho điểm.
Bài 3a :Tìm cc từ chứa tiếng cĩ vần ăt/ăc có nghĩa như sau:
-Yêu cầu HS làm bài vào phiếu. Gọi 1 em lên bảng làm.
Chấm một số bài ,nhận xét.
*Cho HS xem bài viết đúng và đẹp.
Về nhà luyện làm bài 3a.
Em no viết sai thì về nh viết mỗi lỗi một hng.
Cđng c -Nhận xét tiết học.
-Lắng nghe và theo bài mẫu
-1 em đọc lại bài.
-Các chữ đÇu đoạn ,đầu câu,tên riêng:Cẩm Phả,Hà Nội,Hải,Béc –tô-ven,Anh
-HS tìm
-HS viết vào bảng con
-HS viết bài.
-HS soát lỗi.
-Lắng nghe
-1 em đọc yêu cầu.
-4 nhóm làm bài vào bảng phụ và dán lên bảng.
-1 em nhận xét và đọc lại
-1 em đọc yêu cầu.
-HS làm vào phiếu,
-1 em lên bảng làm.
-1 em nhn. xét và đọc lại
-Quan sát và học tập bạn.
Th 6 ngµy 19 th¸ng 12 n¨m 2009
T NHI£N X· HI
¤n tp hc k I
I-Mục tiêu:
- Nªu tªn vµ ch ®ĩng vÞ trÝ c¸c b phn cđa c¬ quan h« hp, tuÇn hoµn, bµi tit níc tiĨu, thÇn kinh vµ c¸ch gi÷ vƯ sinh c¸c c¬ quan ®.
II-Chuẩn bị:
-Bảng nhóm
III-C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
Ho¹t ®ng d¹y
Ho¹t ®ng hc
A) Bài cũ
Đi xe đạp như thế nào cho đúng luật giao thông?
-Nhận xét ,
.B)Bài mới
Hoạt đông 1 Hoạt động nhóm
+Cách tiến hành:
Làm việc theo nhóm bàn, thi gian 6 phĩt.
Phát cho các nhóm sơ đồ câm với các sơ đồ tách rời
Yu cầu cc nhĩm quan st gắn bộ phận cịn thiếu vo sơ đồ câm
Nhận xét ,bổ sung.
Hoạt đông 2 : C¸ch gi÷ vƯ sinh c¸c c¬ quan ®
+Cách tiến hành:
Làm trên phiếu học tập
- YCHS th¶o lun nhm 4: Nªu c¸ch gi÷ vƯ cđa tng c¬ quan ®,
- Mi ®¹i diƯn c¸c nhm nªu kt qu¶ th¶o lun
Cđng c *Nhận xét tiết học.
- 2 HS nêu
-Từng bàn thảo luận quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-Đại diện nhóm thực hiện
-Học sinh thực hiện theo yêu cầu
- HS th¶o lun nhm 4: Nªu c¸ch gi÷ vƯ cđa tng c¬ quan ®,
- ®¹i diƯn c¸c nhm nªu kt qu¶ th¶o
lun .
tp lµm v¨n
vit vỊ thµnh thÞ, n«ng th«n
I-Mục tiêu:
- HS viết được một bc thư ng¾n cho bạn (kho¶ng 10 c©u) kể những điều em biết về thành thị, nông thôn .
II-Chuẩn bị:
-Bảng phụ viết trình tự mẫu viết thư.
III-C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
Ho¹t ®ng d¹y
Ho¹t ®ng hc
A)Bài cũ
Gọi 1 em kể câu chuyện :Kéo cây lúa lên.
Gọi 2 em kể những điều em biết về nông thôn ,thành thị.
Nhận xét ,cho điểm.
B)Bài mới;
Hoạt đông 1
Hướng dẫn HS làm bài tập
GV treo bảng phụ.
Gọi 2 em đọc trình tự một bức thư.
Gọi 1 em nói đoạn đầu bức thư.
Nhắc nhở các em viết khoảng 10 câu hoặc dài hơn,trình by thư cần đúng thể thức,nội dung hợp lý.Trình by sạch sẽ,r rng.
Hoạt đông 2
HS làm vào vở
*Yêu cầu HS làm bài vào vở.
GV theo di ,gip đỡ em yếu.
*GV đọc bài viết hay cho cả lớp nghe.
Gio dục HS yu quý qu hương của mình.
Cđng c Nhận xét tiết học.
Thc hiƯn lƯnh
-2 em đọc đề.
-Theo di
-2 em đọc trình tự bức thư.
-1 em nói đoạn đầu bức thư.
-Lắng nghe
-HS làm bài vào vở.
-Lắng nghe
-Lắng nghe và học tập bạn.
To¸N
H×nh vu«ng
I-Mục tiêu:
-HS nhận biết mt s yu t( ®nh, c¹nh, gc) cđa hình vuơng
-Vẽ hình vuơng đơn giản trên giấy kẻ ô vuông.
II-Chuẩn bị:
-Chuẩn bị một số mơ hình về hình vuơng.
-Ê ke,thước kẻ.
III-C¸c ho¹t ®ng d¹y hc
Ho¹t ®ng d¹y
Ho¹t ®ng hc
A) Bài cũ:
*Hình chữ nhật l hình như thế nào?
*Hy vẽ một hình chữ nhật?
Nhận xét ,cho điểm.
B)Bài mới.
Hoạt đông 1
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bi
-GV gắn hình vuơng ở bảng.
Đây là hình gì?
Dùng ê ke để kiểm tra 4 góc của hình vuơng.
4 gĩc của hình vuơng như thế nào?
4 cạnh của hình vuơng như thế nào?
Hình vuơng l hình như thế nào?
GV đưa một số mô hình cĩ dạng hình vuơng, hình khơng vuơng.
Nu cc vật cĩ dạng hình vuơng?
Hoạt đông 2 Thc hµnh
Bài 1:Trong cc hình dưới đây hình no l hình vuơng?
Gọi 2 em trả lời.
GV nhận xét ,cho điểm.
Bài 2:Đo độ dài cạnh hình vuơng?
Yêu cầu HS dùng thước đo và ghi kết quả vào v bµi tp
Yêu cầu HS đổi vở k. tra chéo nhau.
Bài 3:Kẻ thêm một đoạn thẳng để được hình vuơng?
Yêu cầu HS làm vào vở,1 em lên bảng làm.
Chấm một số bài ,nhận xét.
Bài 4:Vẽ theo mẫu?
Yêu cầu 4 em đại diện 4 nhóm lên bảng vẽ,cả lớp làm vào vở nháp.
Nhận xét ,cho điểm.
*Hình vuơng l hình như thế nào?
Cđng c Nhận xét tiết học.
- 2HS trả lời
- Quan sát
-Hình vuơng.
-1 em lên bảng kiểm tra.
-Hình vuơng cĩ 4 gĩc vuơng.
-4 cạnh của hình vuơng bằng nhau.
-Hình vuơng cĩ 4 gĩc vuơng v 4 cạnh bằng nhau.
-HS quan sát.
-Viên gạch hoa,khăn mùi soa.
-1 em đọc yêu cầu.
-2 em trả lời.
-1 em đọc yêu cầu.
-HS làm bài vào BT
-HS kiểm tra chéo vở nhau.
-1 em đọc yêu cầu.
-HS làm vào vở,1 em lên bảng làm.
-1 em nêu yêu cầu.
-4 em lên bảng vẽ,HS vẽ vào vở nháp.
-HS trả lời.
SINH HO¹T LíP
NHN XÐT CuI TUÇN 17
Ca hát tập thể về ca ngợi các chiến sĩ quân đội nhân dân
Nhận xét tuần 17
+Nhận xét ưu khuyết điểm của học sinh.
-Lớp phó học tập nhận xét.
-Giáo viên nhận xét chung.
+Ưu điểm: -Nề nếp lớp tốt .
-Thực hiện 15 phĩt đầu giờ nghiêm túc.
-Vệ sinh cá nhân và giữ vệ sinh trường lớp tương đối sạch sẽ.
-Đa số các em đ cĩ ý thức học tốt.
+Khuyết điểm:
-Một số em chưa thuộc bảng nh©n, chia
-Kèm HS thuộc bảng nh©n, chia vào buổi chiều.
-Những em lười học giáo viên phải gặp trực tiếp phụ huynh để trao đổi
II. K ho¹ch tuÇn 18:
-Giáo viên đưa ra các tiêu chuẩn thi đua.
- Tip tơc thc hiƯn tt mi nỊ np
- VƯ sinh khang trang trng líp s¹ch s.
+Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp
+Đi học chuyên cần.
+Rèn chữ giữ vở.
+Rèn đạo đức ngoan.
-Yêu cầu từng tổ xung phong đăng ký v thực hiện theo tuần, mỗi tuần thực hiện 1 tiu chuẩn.
* Hái hoa dân chủ thi đua kể chuyện Bác Hồ
File đính kèm:
- TUẦN 17.doc