Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 21 - Trần Thị Hai

I.Mục tiêu:

 - Phân biệt được các loại thân theo cách mọc (thân đứng, thân leo, thân bò ) theo cấu tạo ( thân gỗ, thân thảo ).

 II. Đồ dùng dạy học:

 Các hình trong SGK trang 78, 79.

 - Vở bài tập, 2 sơ đồ câm như SHD.

 

doc7 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1958 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tự nhiên xã hội Lớp 3 Tuần 21 - Trần Thị Hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 Tiết 41 THÂN CÂY. Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Phân biệt được các loại thân theo cách mọc (thân đứng, thân leo, thân bò ) theo cấu tạo ( thân gỗ, thân thảo ). II. Đồ dùng dạy học: Các hình trong SGK trang 78, 79. - Vở bài tập, 2 sơ đồ câm như SHD. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs Ổn định (1 phút) A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới Hoạt động 1: Làm việc với SGK theo nhóm đôi (14-15 phút ) *Thực vật. +Nêu những điểm giống nhau và khác nhau của thực vật ? +Kể tên một số bộ phận thường có của thân cây ? - Nhận xét. -GT bài. -Mục tiêu: Nhận dạng và kể được tên một số cây có thân mọc đứng,thân leo, thân bò, thân gỗ, thân thảo. -Tiến hành: -Bước1: Thảo luận theo nhóm đôi: -2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát các hình trang 78,79 SGK và trả lời theo gợi ý: +Chỉ và nói tên các cây có thân mọc đứng, thân leo, thân bò trong các hình? + Trong các hình đó, cây nào có thân gỗ ( cứng ), cây nào có thân thảo ( mềm ) ? - Hướng dẫn HS điền kết quả làm việc vào bảng sau: Hình Tên cây Thân đứng Thân bò Thân leo Thân gỗ Thân thảo 1 Nhãn X X 2 Bí đỏ X x 3 Dưa chuột X x 4 Rau muống X x 5 Cây lúa X 6 Câu su hào X x 7 Các cây gỗ trong rừng X x -2 HS trả lời. -Thảo luận theo nhóm đôi -Điền kết quả vào bảng. Hoạt động 2: Chơi trò chơi: Bin go (11-12 phút) Củng cố bài: (3-4 phút) Nhận xét -dặn dò: (2 phút) -Mời đại diện các cặp trình bày. -Gv đặt câu hỏi: +Cây su hào có gì đặc biệt ? -Kết luận: -Các cây thường có thân mọc đứng, một số cây có thân leo, thân bò. -Có loại cây thân gỗ, có loại cây thân thảo. -Cây su hào có thân phình to thành cũ. - Mục tiêu: Phân loại một số cây theo cách mọc của thân (đứng, leo, bò ) và theo cấu tạo của thân (gỗ, thảo). -Tiến hành: -Bước1: Tổ chức và hướng dẫn cách chơi. -Chia lớp thành 2 nhóm. -Gv gắn lên bảng 2 bảng câm theo mẫu sau: Cách mọc Thân gỗ Thân thảo đứng bò leo - GV phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu rời, mỗi phiếu viết tên một cây như ví dụ sau: - Xoài, mít, cà chua, dưa hấu, dưa gang, cau, tía tô,hồ tiêu, bàng, rau ngót, dưa chuột, bưởi, rau má, cà rốt, mây, phượng vĩ, lá lốt, hoa cúc, ngô, bầu… Lớp trưởng phát cho mỗi nhóm từ một đến 3 phiếu , tuỳ theo số lượng thành viên của mỗi nhóm. -GV yêu cầu 2 nhóm xếp hàng dọc trước bảng câm của nhóm mình. Khi gv hô : “ Bắt đầu” thì lần lượt từng người bước lên gắn tấm phiếu ghi tên cây vào cột cho phù hợp theo kiểu chơi tiếp sức, người cuối cùng, sau khi gắn xong tấm phiếu cuối cùng thì hô : “ Bin go”. Nhóm nào gắn các phiếu xong trước và đúng là thắng. -Bước2: HS tham gia chơi. - Cử HS làm trọng tài để điều khiển cuộc chơi đó. -Bước3: Đánh giá. -Sau khi các nhóm đã gắn xong các tấm phiếu viết tên cây vào các cột tương ứng, gv yêu cầu cả lớp cùng chữa bài theo đáp án dưới đây: Cách mọc Thân gỗ Thân thảo Đứng Xoài, cau, mít,bàng, phượng vĩ, bưởi Ngô, cà chua, tía tô, hoa cúc Bò Bí ngô, rau má, lá lốt, dưa hấu, dưa gang Leo Mây mướp, hồ tiêu, dưa chuột, bầu Lưu ý: cây hồ tiêu khi non là thân thảo, khi già thân hoá gỗ. -Nhận xét, tuyên dương các nhóm. +Nêu cách mọc của thân cây ? +Nêu cấu tạo của thân cây ? +Kể tên một số cây có thân thảo ? +Kể tên một sổ cây có thân gỗ ? -2 HS đọc mục : “Bóng đèn toả sáng”. -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài sau: Thân cây (tt). -Một số cặp lên trình bày. -Nhóm bạn bổ sung. -Thân phình to thành cũ. -HS chú ý để nắm được cách chơi. -Thảo luận theo nhóm. -Hs tham gia chơi. -Lớp theo dõi, nhận xét. - HS trả lời. -2 HS đọc. Tuần 21 Tiết 42 THÂN CÂY (tiếp theo) Người dạy :Trần Thị Hai Môn dạy :Tự nhiên & xã hội I.Mục tiêu: - Nêu được chức năng của thân cây đối với đời sống của thực vật và ích lợi của thân cây đối với đời sống con người . II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 80, 81. - Dặn HS làm bài tập thực hành trong SGK trang 80 trước khi có tiết học này 1 tuần. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của Hs A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới: HĐ 1: Thảo luận cả lớp (15 phút) Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm (10-12 phút) Củng cố bài: (3 phút) Nhận xét -dặn dò (2phút) * Thân cây. +Nêu cách mọc của thân cây ? +Nêu ví dụ về một số cây có thân thảo ? +Nêu ví dụ về một số cây có thân gỗ ? -Nhận xét. -Mục tiêu: Nêu được chức năng của thân cây trong đời sống của thực vật. -Tiến hành: - Hỏi cả lớp về sự chuẩn bị bài tập thực hành theo yêu cầu SGK trang 80. +Việc làm nào chứng tỏ trong thân cây có chứa nhựa? + Để biết tác dụng của nhựa cây trong thân cây, các bạn trong hình 3 đã làm thí nghiệm gì? - Giúp HS hiểu: -Khi một ngọn cây bị ngắt, tuy chưa bị lìa khỏi thân nhưng vẫn bị héo là do không nhận đủ nhựa cây để duy trì sự sống. Điều đó chứng tỏ trong nhựa cây có chứa các chất dinh dưỡng để nuôi cây.Một trong những chức năng quan trọng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây. -Yêu cầu HS nêu các chức năng khác nhau của thân cây. -Mục tiêu: Kể ra được những ích lợicủa một số thân cây đối với đời sống của người , -Tiến hành: -Bước1: Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình 4,5,6,7,8 trang 81 SGK và dựa vào những hiểu biết thực tế. +Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn cho người và động vật ? +Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn ? +Kể tên một số thân cây dùng để đóng bàn , ghế ,giường, tủ. -Bước 2: Làm việc cả lớp: -Đại diện của một nhóm đứng lên nói tên một số cây và chỉ định một bạn của nhóm khác nói công dụng của thân cây. -Kết luận: Thân cây được dùng làm thức ăn cho người và động vật hoặc để làm nhà, đóng đồ dùng. +Nêu chức năng của thân cây ? +Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn cho người và động vật ? +Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn ? -Nhận xét tiết học, dặn HS học bài. -Chuẩn bị bài sau: Rễ cây. -3 HS trả lời. - HS quan sát các hình 1,2,3 trang 80 và trả lời câu hỏi: - HS chú ý lắng nghe. - Nâng đỡ, mang lá, hoa, quả… -Thảo luận nhóm, quan sát các hình ở trang 81. -HS nêu ích lợi của thân cây đối với đời sống của con người và động vật dựa vào các gợi ý của GV: -Rau muống,cải, mía, ngô, khoai lang, chuối. -Cây cao su. -Lim, gõ, cẩm hương, sến… -Cả lớp thi đố nhau. -Một bạn nêu tên cây, một bạn nói công dụng của cây đó. -Lớp bổ sung. -HS trả lời. -2 HS đọc mục : “Bóng đèn toả sáng”.

File đính kèm:

  • docTUÂN 21.doc
Giáo án liên quan