- Ôn tập (ÔT): Đọc đúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học (tốc độ đọc khoảng 55 tiếng/phút); trả lời được 1 CH về ND đoạn, bài.
Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho (BT2); chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh (BT3).
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 9 Năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
----------------------------------------
Buổi chiều
Tiết 1: luyện Toán
Thực hành nhận biết và vẽ góc vuông
I.Mục tiêu:
- Biết sử dụng ê ke để kiểm tra, nhận biết góc vuông, góc không vuông và vẽ được góc vuông trong trường hợp đơn giản.
II. Chuẩn bị : -Ê ke dùng cho giáo viên và học sinh.
III.Các hoạt động cơ bản.
HĐ của thầy.
A.Kiểm tra bài cũ:
B.Bài mới:-Giới thiệu bài.
HĐ1:Vẽ góc vuông bằng ê ke:
Bài 1: Dùng ê ke để vẽ góc vuông
-Thầy HD HS cách đọc tên đỉnh, các cạnh.
(Hs có thể vẽ phía trên hoặc phía dưới)
Bài 2: Dùng ê ke để kiểm tra số góc vuông trên mỗi hình.
-HD HS cách đặt ê ke để kiểm tra góc vuông.
HĐ2: Ghép gấp giấy bìa để tạo thành góc vuông :
Bài 3: Hai miếng bìa nào có thể để ghép lại tạo thành 1 góc vuông .
-GV hướng dẫn để HS nối được như hình A, B
-Bài 4:Thực hành
-GV HD HS gấp theo hình trong SGK.
-Chấm bài, nhận xét.
C. Củng cố-Dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
-Dặn dò: Về nhà thực hành kẻ các hình và xác định góc vuông. Làm bài tập trong vở bài tập.
HĐ của trò.
-Một HS nêu yêu cầu, lớp đọc thầm
-Làm vào vở, 2 HS lên chữa bài, một số HS đọc tên góc.
A P
O B M Q
-Một HS nêu yêu cầu, lớp đọc thầm.
-HS làm vào vở, nêu miệng số góc vuông ở mỗi hình.
-Một HS đọc yêu cầu đề. Lớp đọc thầm .
-Nối và nêu miệng.
Ghép hình 1, 4 thành hình B.
Ghép hình 2, 3 thành hình A.
-Thực hành gấp giấy.
------------------------------------------
Tiết 2: luyện Luyện từ và câu
Tuần 8
I.Mục đích yêu cầu :
- Hiểu và phân loại được một số từ ngữ về cộng đồng (BT1).
- Biết tìm các bộ phận của câu trả lời câu hỏi : Ai (cái gì, con gì) ? Làm gì ? (BT3).
- Đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu đã xác định (BT 4).
II. Đồ dùng : -Bảng lớp viết bài tập 1, 3, 4
III. Các hoạt động cơ bản
HĐ của thầy
A.Bài cũ : yêu cầu HS nêu miệng bài tập 2, 3 tiết LTVC tuần 7.
-GV cùng cả lớp nhận xét - đánh giá.
B. Bài mới
Giới thiệu bài. Mở rộng vốn từ về cộng đồng và ôn tập kiểu câu Ai làm gì?
HĐ1: Mở rộng vốn từ về cộng đồng.
-Bài tập 1: Xếp những từ dưới đây vào ô trống thích hợp trong bảng:
-Cộng đồng, đồng đội, cộng tác, đồng tâm, đồng hương.
-GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
-Bài tập 2:
-GV giúp HS hiểu các câu tục ngữ.
HĐ2:HD ôn kiểu câu Ai, làm gì?
-Bài tập 3: Gạch một gạch dưới bộ phận trả lới cho câu hỏi Ai, cái gì, con gì?
-Yêu cầu HS trả lời vì sao có kết quả như vậy?
-Bài tập 4:Viết vào chỗ trốngcâu hỏi cho các bộ phận câu được in đậm .
-Ba câu văn được viết theo mẫu câu nào?
-Vì sao em đặt câu hỏi như vậy?
-Chấm bài, nhận xét.
C. Củng cố -Dặn dò
-Nhắc lại nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà học thuộc các thành ngữ, tục ngữ
HĐ của trò.
-Nêu yêu cầu bài tập ,lớp đọc thầm .
-1H làm mẫu, HS làm vào vở bài tập, một HS lên chữa bài, H khác đọc kết quả bài làm của mình.
Những người trong cộng đồng
Thái độ hoạt động trong cộng đồng
Cộng đồng, đồng bào, đồng đội, đồng hương
Cộng tác, đồng tâm.
-2 HS nêu yêu cầu bài tập, lớp đọc thầm SGK.
-Trao đổi nhóm đôi, làm vào vở và nêu miệng kết quả.
+ Chung lưng đấu cật.
Cháy nhà hàng xóm bình chân như vại.
+ ăn ở như chén nước đầy.
-Làm bài tập 3 (VBT)
-Nêu yêu cầu bài tập 2,lớp làm vào vở.
-3 HS lên bảng chữa bài,lớp nhận xét.
a.Đàn sếu đang sải cánh trên cao.
b. Sau một cuộc dạo chơi đám trẻ ra về.
c.Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi.
-Nêu vì sao mình lựa chon như vậy.
-1 HS đọc nội dung, lớp đọc thầm.
-Ai làm gì?
-Hs làm bài vào vở, 3 HS lên làm bài, lớp nhận xét.
-Ai bỡ ngỡ đứng trước....
-Ông ngoại làm gì?
-Mẹ bạn làm gì?
-Dựa vào phần in đậm là câu trả lời.
---------------------------------------
Tiết 3: Tiếng việt
Ôn tập
I.Mục đích ,yêu cầu :
- Ôn tập: Mức độ, yêu cầu về kĩ năng đọc như Tiết 1.
- Đặt được 1 câu theo mẫu Ai là gì ?
- Hoàn thành được lá đơn xin tham gia sinh hoạt câu lạc bộ thiếu nhi phường (xã, quận, huyện) theo mẫu
II Chuẩn bị : Phiếu ghi sẵn tên bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8
III. Các hoạt động dạy học cơ bản:
HĐ của thầy
A. Kiểm tra bài cũ
B.Bài mới :
*Giới thiệu bài
HĐ 1: Kiểm tra đọc
-Yêu cầu Hs lên bảng gắp thăm bài đọc.
-Gọi Hs đọc và trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc.Yêu cầu em khác nhận xét.
-GV cho điểm.
HĐ của trò
-Lần lượt từng Hs lên gắp thăm về chỗ chuẩn bị khoảng 2 phút.
-Đọc và trả lời câu hỏi.
-Theo dõi và nhận xét
HĐ2: Học sinh làm bài tập
-Bài tập 2:Đặt câu hỏi Ai là gì?
-Lưu ý để học sinh không nhầm lẫn với mẫu Ai làm gì?
-Giúp học sinh yếu kém làm bài.
-Ghi lời giải lên bảngvà chốt ý đúng.
-Bài tập 3: Điền vào đơn in sẵn.
-GV nhận xét, bổ sung về nội dung và hình thức trình bày đơn.
-Chấm bài, nhận xét.
C. Củng cố, Dặn dò:
Về nhà ôn tập bài tập đọc mà tuần 4 chúng ta chưa học và làm bài tập LTVC của bài sau.
-1 HS nêu yêu cầu bài tập, lớp đọc thầm
-Hs làm bài vào vở.
-1 số HS nêu miệng .
Bố em là công nhân nhà máy điện.
Chúng em là học trò chăm ngoan.
Mẹ em là cô giáo.
......
-1 HS đọc yêu cầu đề bài, lớp đọc thầm.
-Hs làm bài vào vở.
-4 HS đọc đơn.
---------------------------------------
Rút kinh nghiêm sau buổi dạy
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......
------------------------------------------
--------------------------------------------------
Buổi chiều
Tiết 1: luyện Toán
Bảng đơn vị đo độ dài.
I.Mục tiêu:
- Biết và bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại.
- Biết quan hệ giữa các đơn vị đo thông dụng (km và m; m và mm).
- Biết làm các phép tính với các số đo độ dài
II. Chuẩn bị :
III.Các hoạt động cơ bản:
HĐcủa thầy.
A.Kiểm tra bài cũ
B.Bài mới:
-Giới thiệu bài.
HĐ1:Ôn bảng đơn vị đo độ dài.
- GV đưa ra bảng đơn vị đo độ dài
Lớn hơn mét
mét
Nhỏ hơn mét
km
hm
dam
m
dm
cm
mm
1km
=10
hm
=100
cm
1hm
=10
dam
=100m
1m
1m
=10dm
=100mm
1dm=
=10cm
=100
mm
1cm=10mm
1mm
-Hai đơn vị đo độ dài liên tiếp có đặc điểm gì ?
HĐ2 : HD thực hành
-Bài 1: Số?
-GV củng cố bảng đơn vị đo độ dài
-Bài 2: Số?
-Vì sao tính 7dam =70m
Bài 3: Tính theo mẫu.
- Mẫu:
32dam x3=96dam 96cm :3 =32cm
Lưu ý viết danh số vào phép tính .
-Yêu cầu HS nêu cách làm
-Chấm chữa bài, nhận xét
C.Củng cố-Dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Làm bài tập ở nhà
HĐcủa trò.
- Hs đọc lại
-Nêu lại quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài .
-Nhìn bảng nêu lên mối quan hệ giữa hai đơn vị đo : 1m= 10 dm
1dm=10cm
-Hs đọc và làm bài vào vở, chữa bài.
-2 HS lên điền kết quả, lớp nhận xét.
1km=10hm 1m= 10dm
1km=1000m 1m=100cm
1hm=10dam 1m=1000cm
1hm=100m 1dm=10cm 1dam=10m 1cm=10mm
-2 HS lên làm, HS khác nhận xét, nêu kết quả bài làm của mình.
-Vì 1dam = 10m.Vậy 7 dam=70m
-2 HS làm bài, lớp nhận xét
25 m x 2 =50m 36m: 3=12m
15kmx 4 =60km 70km:7=10km
34cmx 6 =204cm 55dm:5 =11dm
-------------------------------------
Tiết 3: Tiếng việt
Tập đọc: khi mẹ vắng nhà
I.Mục đích ,yêu cầu :
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
-Đọc trôi chảy cả bài .Chú ý đọc đúng :
+Các từ dễ phát âm sai do phương ngữ :Luộc khoai, giã gạo, thổi cơm, nhổ cỏ, quét cổng .
-Biết nghỉ hơi đúng sau mỗi dòng thơ và giữa các khổ thơ .
2 .Rèn kỹ năng đọc hiểu .
-Nắm được ý nghĩa và biết dùng các từ mới: Quang, buổi và những từ chú giải nghĩa ở sau bài đọc .
-Hiểu được tình cảm thương yêu mẹ của bạn nhỏ .
II. Các hoạt động dạy học cơ bản:
HĐ của thầy
A.Kiểm tra bài cũ
-Yêu cầu HS đọc lại bài những chiếc chuông reo.
B.Bài mới :
*Giới thiệu bài. Thiếu nhi rất thông minh, đáng yêu, biết quý tình bạn - Thiếu nhi còn biết yêu thương, giúp đỡ cha mẹ
HĐ 1: HD luyện đọc
a.Giáo viên đọc bài thơ-Hướng dẫn chung cách đọc .
b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc từng dòng thơ
+Yêu cầu mỗi em đọc nối tiếp 2 dòng thơ đến hết bài (hai lần )
-GV hướng dẫn học sinh phát âm đúng
-Đọc từng khổ thơ
+ Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng khổ thơ. GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ đúng; giọng đọc vui vẻ, dịu dàng ,tình cảm
+Giúp HS hiểu một số từ: quang, buổi .
-Yêu cầu HS đọc mục chú giải
-Đọc từng khổ thơ trong nhóm
-GV quan sát hướng dẫn học sinh
-Đọc đồng thanh
-Yêu cầu HS đọc đồng thanh cả bài
HĐ 2.HD tìm hiểu bài
-HD HS tìm hiểu theo từng khổ thơ
-Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ 1 và trả lời câu hỏi :
+Bạn nhỏ đã làm những việc gì để giúp đỡ mẹ ?
-Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ còn lại
+Kết quả công việc của bạn nhỏ như thế nào?
+Vì sao bạn nhỏ không giám nhận lời khen của mẹ ?
Yêu cầu HS đọc thầm cả bài thơ và trả lời câu hỏi :Em thấy bạn nhỏ có ngoan không ? vì sao ?
-Em có thương mẹ như bạn nhỏ không ? Em làm gì để giúp đỡ mẹ ?
HĐ 3:HD học thuộc lòng bài thơ
-Yêu cầu HS đọc thuộc lòng từng khổ thơ, bài thơ theo hình thức xoá dần
-Đọc thuộc lòng
C.Củng cố -Dặn dò
-Bài thơ này cho ta hiểu điều gì ?
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS HTL bài thơ
HĐ của trò
-5 HS kể, lớp nhận xét.
-Theo dõi
-Đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ
-Lưu ý đọc đúng theo yêu cầu
-Đọc nối tiếp từng khổ thơ theo hướng dẫn của GV
-Nhận xét góp ý cho nhau
-Đọc mục chú giải SGK
-Đọc từng khổ thơ, góp ý nhận xét cho nhau .
-Luộc khoai, nhổ cỏ ,thổi cơm, ...
-Lúc mẹ đi làm về đã thấy con làm xong đâu vào đấy ....
-Bạn nhỏ thấy mình chưa ngoan vì chưa giúp mẹ được nhiều hơn ...mẹ vẫn vất vã khó nhọc .
-Bạn nhỏ rất ngoan vì đã biết giúp đỡ mẹ
-Hs nêu
-Từng dãy HS đọc thuộc lòng mỗi em một dòng - Chọn tổ đọc nhanh ,đúng.
-Hs đọc thuộc lòng cả bài
-Chọn bạn đọc đúng, hay .
-Tình cảm thương yêu mẹ của bạn nhỏ
-Về nhà HTL bài thơ và chuẩn bị bài sau
------------------------------
Rút kinh nghiêm sau buổi dạy
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….......
------------------------------------------
File đính kèm:
- jhdfgiaudfhaihdfuaywjdfjkaf (16).doc