+Rèn kỹ năng đọc:
-Chú ý các từ dễ phát âm sai: dũng cảm, thủ lĩnh, lỗ hổng, tướng sĩ, sẽ sửa lại, quả quyết.
-Biết đọc giọng phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (chú lính nhỏ, viên tướng, thầy giáo).
-Biết đọc phân biệt lời kể và lời các nhân vật.
+Rèn kỹ năng đọc hiểu :
-Hiểu nghĩa các từ ngữ khó : (như chú giải )
-Hiểu được cốt chuyện và điều câu chuyện muốn nói với em: Khi mắc lỗi phải giám nhận lỗi và sửa lỗi. Người giám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm .
48 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 920 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 5 Năm học: 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết quả.
-T chốt lại lời giải đúng
-Yêu cầu HS làm vào vở.
HĐ của trò
-Nêu yêu cầu bài tập .
-H làm bài .
-Chữa bài trên bảng –Thống nhất kết quả.
-Ghi bài vào vở bài tập.
Bình minh, mặt trời như chiếc thau đồng đỏ ối.
Những cánh buồm nâu trên biển hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.
Bài 2: Ghi lại các từ so sánh trong các câu văn trên
-Yêu cầu HS ghi các hình ảnh so sánh– hướng dẫn thống nhất kết quả đúng.
Bài tập 3:Tìm từ so sánh có thể thêm vào các câu văn trên
-Yêu cầu HS ghi các hình ảnh so sánh– hướng dẫn thống nhất kết quả đúng.
HĐ2: Ôn kiểu câu : Ai(cái gì-con gì) là gì ?
Bài 4 :Đặt câu theo mẫu: Ai- là gì? để nói về những người trong gia đình em
-Yêu cầu H nêu Yêu cầu và làm bài.
Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ.
-Nêu yêu cầu bài tập
-1 HS lên bảng làm, thống nhất kết quả (như, như, như,)
-Nêu yêu cầu bài tập
-H nêu các từ mẫu (đọc cả câu so sánh)
-Tìm và nêu từ thích hợp- thống nhất kết quả (là, như thể là, như thể, tựa, như là…)
- HS nêu yêu cầu.
-1 số em nêu câu –em khác nhận xét
VD: Anh tuấn là anh trai của em.
Bố em là người nhân hậu…
C . Củng cố-Dặn dò
-Dặn dò :Tự tìm các câu văn, câu thơ có hình ảnh so sánh.
--------------------------------
luyện Toán
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Củng cố cách thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (có nhớ),
bảng chia 6
II.Các hoạt động cơ bản.
A.Kiểm tra bài cũ:(5’)
-Kiểm tra và chữa bài cũ
B.Bài mới.
HĐ của thầy.
HĐ1:HD HS làm bài
Yêu cầu HS nêu yêu cầu bài.
-Yêu cầu HS làm bài, GV giúp đỡ một số em.
HĐ2: Chữa bài
Bài 1: Đặt tính rồi tính
26 x 6 35 x 6 28 x 4 32 x 5
Yêu cầu HS tự làm bài –Nêu kết quả từng bài
Củng cố về phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số .
Bài 2: Số?
-Yêu cầu HS tự làm bài. –Chữa bài
Củng cố bảng chia 6:
Bài 3:Nối hai phép tính có cùng kết quả
-Yêu cầu HS tự làm bài .
Bài 4: Điền dấu >,<,=:
-Yêu cầu HS tự làm bài và chữa bài .
-T kết quả các phép nhân bằng nhau khi thay vị trí các thừa số .
Bài 5: Có 24 học sinh chia đều thành 4 nhóm. Hỏi mỗi nhóm có bao nhiêu học sinh.
-Yêu cầu HS tự làm bài và chữa bài .
HĐ của trò.
-Nêu yêu cầu bài tập
-Tự làm bài tập .
-1HS ghi kết quả trên bảng .
-Cả lớp thống nhất kết quả đúng.
-Nêu yêu cầu bài tập .
-2 HS làm trên bảng, lớp làm vào vở bài tập .
6
6
12
48
18
30
54
42
24
36
1
2
8
3
5
9
7
4
6
-Chữa bài và thống nhất kết quả
-Đọc yêu cầu đề bài toán .
-H tự làm, 1 HS làm trên bảng lớp ,lớp làm vào vở bài tập .
-Chữa bài -thống nhất kết quả
18:6 36:6 54:6 24:6 12:6
24:4 27:3 15:5 10:5 8:2
-Nêu yêu cầu bài tập.
–1HS làm trên bảng .
-Thống nhất kết quả bài làm trên bảng .
42:69 48:6 >7 30:6=25:5
54:66x0
-Nêu yêu cầu bài tập.
–1HS làm trên bảng -Thống nhất kết quả
Bài giải
Mỗi nhóm có số học sinh là:
24 : 4 = 6 (học sinh)
Đáp số : 6học sinh
C. Củng cố-Dặn dò. (1’)
- Nhận xét tiết học
----------------------------------
Chiều thứ năm ngày 25 tháng 9 năm 2008
luyện Toán:
I. Mục tiêu: Giúp HS:
-Rèn kĩ năng thực hành nhân số có hai chữ số với số có 1 chữ số, bảng chia 6 và vận dung để giải toán
-Củng cố cách tìm .
II . Các hoạt động cơ bản.
HĐ của thầy.
A. Kiểm tra bài cũ:(5’)
-Kiểm tra bài tập 5 tiết trước
B.Bài mới.
-Giới thiệu bài.Ghi bảng.(1’)
HĐ1: Củng cố kĩ năng nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
Bài 1: Tính
Yêu cầu HS tự làm bài -Đổi chéo vở để kiểm tra cho nhau
Bài 2: Tính
-Yêu cầu HS tự làm bài. 1 HS lên bảng
-Nhận xét thống nhất kết quả
-Yêu cầu HS nêu cách tính
HĐ2: Vận dụng giải toán
Bài 3: Mẹ mua cho hai anh em Tùng 16 quyển sách. Hỏi mẹ đã mua cho mỗi ngưới bao nhiêu quyển sách?
Yêu cầu HS tự làm bài rồi chữa
Bài 4:Hãy khoanh vào số hình tròn bằng nhiều cách khác nhau:
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Yêu cầu HS lên bảng chữa bài.
C. Củng cố-Dặn dò. (1’)
- Nhận xét tiết học
-Dặn dò :Về nhà làm lại bài tập .
HĐ của trò.
-1 HS lên bảng
-Nêu yêu cầu bài tập .
-2H lên bảng làm bài –Nhận xét góp ý
25x6+17=150+17 63x5-12=315-12
=167 =303
36x4+50=144+50 47x6-23=282 -23
= 194 =259
-Nêu yêu cầu bài tập
-Tự làm bài –2 HS lên bảng
52dmx2-3dm=104dm-3dm =97dm
30cm:6+16cm= 5cm+16cm=21cm
36cm:6+28cm=6cm+28cm=34cm
-Đọc yêu cầu bài tập
-H tự làm bài rồi chữa bài
Bài giải
Mẹ đã mua số quyển sách là:
16 : 2 = 8 (quyển sách)
Đáp số: 8 quyển sách
-Thống nhất kết quả
-Nêu yêu cầu bài tập.
- 1HS lên bảng làm, lớp nhận xét.
---------------------------------
Luyện đọc cảm thụ
cuộc họp của chữ viết
I.Mục đích ,yêu cầu :
1.Rèn kỹ năng đọc thành tiếng
-Đọc trôi chảy cả bài. Chú ý đọc đúng: chú lính, tấm tắc, mũ sắt, ẩu thế .
-Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu: dấu chấm, dấu hỏi, dấu chấm cảm ...đọc đúng các kiểu câu (kể, hỏi, câu cảm)
- Phân biết được lời người dẫn chuyện và lời nhân vật .
2 .Rèn kỹ năng đọc hiểu .
-Hiểu nghĩa và biết cách dùng từ mới trong bài
-Hiểu nội dung bài: Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung: Đặt dấu câu sai dễ làm nội dung sai lạc khiến câu và đoạn văn rất buồn cười .
II. Các hoạt động dạy học cơ bản
A.Kiểm tra bài cũ (4’)
-Yêu cầu HS đọc bài: ông ngoại
B.Bài mới :
*Giới thiệu bài
HĐ của thầy HĐ 1: HD luyện đọc
a.Giáo viên đọc bài –Hướng dẫn chung cách đọc.
-HD HS quan sát tranh SGK
b. Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc từng câu.
+Yêu cầu mỗi em đọc nối tiếp từng câu
-T.theo dõi, HD HS luyện đọc từ khó
-Đọc từng đoạn trước lớp
-Yêu cầu HS đọc nối tiếp các đoạn.
+ HD HS đọc đúng các kiểu câu (Kể cả đoạn văn đặt câu sai)
-Rèn cho HS đọc đoạn: Thưa các bạn ...mồ hôi.
-T giải nghĩa từ (ẩu)Không kể gì đến quy tắc, cách viết.
-Đọc từng đoạn trong nhóm
-Yêu cầu HS đọc trong nhóm –T theo dõi góp ý .
-T yêu cầu 4 HS của 4 nhóm đọc nối tiếp 4 đoạn của bài
-1 HS đọc cả bài
HĐ 2.(6’)HD tìm hiểu bài
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1:
+Các chữ cái và dấu câu họp bàn chuyện gì ?
-Yêu cầu đọc đoạn 2, 3, 4.
-Tìm những câu trong bài thể hiện diễn biến cuộc họp
Yêu cầu HS thảo luận nhóm ghi vào giấy A4-Trình bày .
-T nhấn mạnh diễn biến cuộc họp
HĐ 3:(4’)Luyện đọc cảm thụ
-Các nhóm đọc phân vai theo nhóm 4
-Yêu cầu các nhóm thi đọc
-T nhận xét, chọn nhóm đọc hay.
-Khi nào chúng ta dùng dấu chấm ?
-Dùng dấu chấm đúng có tác dụng gì?
HĐ của trò
- Chú ý theo dõi .
-Đọc nối tiếp từng câu và luyện đọc từ khó (như yêu cầu )
-Đọc nối tiếp mỗi em một đoạn - Nhận xét, góp ý theo hướng dẫn của T.
-Đặt câu với từ ẩu
-Đọc trong nhóm, nhận xét góp ý cho nhau .
-Đọc nối tiếp bài .
-1HS đọc –Lớp đọc thầm .
-Làm việc giúp đỡ bạn Hoàng ,bạn Hoàng không biết dùng dấu câu .
-Đọc thảo luận nhóm trả lời câu hỏi ghi vào giấy A4.
-Đại diện nhóm trình bày –Nhóm khác nhận xét .
-Đọc phân vai theo nhóm 4 rồi thi đọc
-Chọn nhóm đọc hay.
-Khi kết thúc câu, đoạn.
-Giúp cho người nghe, người đọc hiểu được ý của người viết.
C.Củng cố –Dặn dò (3’)
-T tổng kết.
-Dặn dò HS: Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau.
----------------------------------------
Chiều thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2008
luyện Toán:
I.Mục tiêu: Giúp HS:
-Củng cố cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số và vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế .
-Giáo dục H chăm chỉ học tập.
II.Các hoạt động cơ bản.
A.Kiểm tra bài cũ:(4’)
-KT và chữa bài tập về nhà cho HS
B.Bài mới.
-Giới thiệu bài.Ghi bảng.(1’) HD tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
HĐcủa thầy.
HĐ1:HD HS làm bài
-GV ghi đề bài lên bảng, yêu cầu HS tìm hiểu đế và làm bài
HD2:Chữa bài
Bài 1:Số?
Củng cố cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số
-Yêu cầu HS tự làm bài – Chữa bài
-T cùng cả lớp nhận xét
Bài 2: Một cuộn dây điện dài 54m, người ta cắt ra số mét dây điện đó để mắc bóng đền. Hỏi:
a)Đã cắt ra mấy mét dây điện?
b)Cuộn dây điện còn lại dài bao nhiêu mét?
-Yêu cầu HS thực hiện – Chữa bài
Bài 3: Giải bài toán theo tóm tắt
-Yêu cầu HS thực hiện – Chữa bài
Có: 45kg gạo
Gạo nếp: số gạo
Bán đi ?kg
Yêu cầu HS giải thích cách làm.
Bài 4:Viết số thích hợp vào chỗ chấm
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Thống nhất kết quả -Yêu cầu HS nêu cách điền
HĐcủa trò.
-Nêu yêu cầu bài tập .
-Tự làm vào
-Chữa bài ,thống nhất kết quả .
-1HS lên bảng làm bài, lớp nhận xét thống nhất kết quả
của 18 kg là 9 kg, của 16l là 4 l
của 25m là 5 m, của 42 phút là 7 phút.
-1HS lên bảng làm bài
Bài giải
a) Đã cắt ra số mét dây điện là:
54 : 6 = 9(mét)
b) Cuộn dây điện còn lại dài là:
54 – 9 = 48(mét)
Đáp số: a) 9 mét
b) 48 mét
-1HS lên bảng làm bài
Bài giải
Có số kg gạo nếp là:
45 : 5 = 9(kg)
Đáp số: 9 kg
- 1 HS lên bảng làm
a) 24, 36, 42, 48, 54, 60
b)18, 21, 24, 27, 30, 33, 36
4.Củng cố-Dặn dò. (2’)
-Yêu cầu HS nêu cách tìm một phần mấy của một số .
-Nhận xét tiết học.
----------------------------------------------
Tập Làm Văn
I.Mục đích yêu cầu :Giúp HS :
-H ghi lại diễn biến một cuộc họp cụ thể.
-Củng cố cách tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học.
III. Các hoạt động cơ bản .
A. Kiểm tra bài cũ :
-Yêu cầu HS đọc bức điện gửi bố mẹ mà em đã viết.
-T nhận xét - Đánh giá
B. Bài mới .
Giới thiệu bài:Viết lại trình tự và nội dung cuộc họp “Giữ vệ sinh môi trường trường học ’’của lớp em, theo các gợi ý sau:
Mục đích :
Tình hình hiện nay:
Nguyên nhân:
Cách khắc phục:
HĐcủa thầy
HĐ1: HD HS nắm đề:
T yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý .
-T: HD HS :
-T yêu cầu HS nhắc lại trình tự tổ chức một cuộc họp .
HĐ2: H viết bài:
GV giúp đỡ một số em
HĐ3:Trình bày miệng
Yêu cầu một số em trình bày
T cùng cả lớp nhận xét sửa chữa.
HĐ của trò
-Đọc theo yêu cầu .
-Nêu mục đích .
-Tình hình
Nguyên nhân dẫn đến
-Cách giải quyết
+Giao việc cho từng người
-Nhận xét bổ sung cho nhau.
-HS làm bài vào vở.
-Một số em trình bày
-H nhận xét góp ý cho nhau (Theo hướng dẫn )
C. Củng cố –Dặn dò
-Hệ thống bài học :Diễn biến cuộc họp được thể hiện như thế nào?
-Nhận xét tiết học. Yêu cầu HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Tuan 5.doc