Tuần 15: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần uôm - ươm

I . Mục tiêu:

Kiến thức :hs đọc và viết được : uôm . ươm , cánh buồm , đàn bướm

Kĩ năng : đọc được câu ứng dụng : Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh đồng . Trên trời , bướm bay lượn từng đàn .

Thái độ: giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên : ong , bướm , chim , cá cảnh .Yêu thích môn TV.

II . Chuẩn bị :

GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói

HS :sgk , DDHT

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4126 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 15: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần uôm - ươm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2003 TIẾNG VIỆT UÔM – ƯƠM (TIẾT 1) I . Mục tiêu: Kiến thức :hs đọc và viết được : uôm . ươm , cánh buồm , đàn bướm Kĩ năng : đọc được câu ứng dụng : Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh đồng . Trên trời , bướm bay lượn từng đàn . Thái độ: giáo dục HS phát triển lời nói theo chủ đề tự nhiên : ong , bướm , chim , cá cảnh .Yêu thích môn TV. II . Chuẩn bị : GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói HS :sgk , DDHT III . Các hoạt động : 1 . Khởi động (1’) Hát 2 . Bài cũ : (4’) Vài em đọc sgk Viết bảng con : dừa xiêm , cái yếm Nhận xét bài cũ 3 . Bài mới : Tiết này các em học bài vần uôm , ươm Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Nhận diện vần uôm(10’) PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập Nhận diện uôm : Nêu cấu tạo vần uôm? So sánh uôm- iêm Gắn bảng cài vần uôm Phát âm và đánh vần uôm – đọc trơn. GV :Thêm c trước uôm và dấu huyền cô được tiếng gì? Gắn bảng cài tiếng vừa nêu GV ghi : buồm Nêu cách đánh vần – Đọc trơn GV gắn tranh : Tranh vẽ gì? GV ghi B: cánh buồm Gv đọc mẫu Hướng dẫn viết : uôm, buồm GV viết mẫu + nêu quy trình viết Nhận xét Nghỉ giữa tiết 2’ Hoạt động 2 : Dạy vần ươm (10’) PP đàm hoại , trực quan, luyện tập Nhận diện ươm : Nêu cấu tạo ươm So sánh uôm – ươm Gắn B cài vần ươm Đánh vần – đọc trơn :ươm -Cô có vần ươm , muốn có tiếng bướm cô thêm gì ? Nêu cách đánh vần – đọc trơn GV ghi B Gv gắn tranh: Tranh vẽ gì? Ghi B : đàn bướm Hướng dẫn viết: ươm , bướm Gv viết mẫu + nêu quy trình Nhận xét Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng (8’) PP : đàm thoại, trực quan GV đọc mẫu Ao chuôm vườn ươm Nhuộm vải cháy đượm GV giải thích từ Nhận xét , chỉnh sửa HS: uô đứng trước, m đứng sau Giống : m Khác : uô, iê HS thực hiện u- ô – mờ – uôm (CN- ĐT) HS nêu : buồm HS thực hiện HS:bơ` – uôm – buôm – huyền – buồm .CN – ĐT HS nêu: cánh buồm CN- ĐT HS viết bảng con HS : ươ đứng trước, m đứng sau Giống : có m Khác : uô – ươ HS thực hiện Ư – ơ – m- ươm (CN- ĐT) HS : thêm âm b, dấu sắc bờ – ươm – bươm – sắc – bướm HS nêu : vẽ đàn bướm CN- ĐT Hs viết bảng con HS đọc thầm Hs đọc CN CN- ĐT Thư giãn. ( 5’) Tiết 2 Hoạt động 1 : luyện đọc 7’ PP: luyện tập thực hành GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái Đọc vần và tiếng đầu trang Từ dưới tranh Từ ứng dụng GV cho HS quan sát tranh: tranh vẽ gì? Bạn nào đọc được câu ứng dụng? Câu ứng dụng : Những bông cải nở rộ nhuộm vàng cả cánh đồng . Trên trời , bướm bay lượn từng đàn . Nêu tiếng có vần mới học? Nhận xét, chỉnh sửa Hoạt động 2 : luyện viết (12’) PP luyện tập thực hành GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi viết. GV nêu nội dung viết : uôm , ươm , cánh buồm , đàn bướm Nhắc lại cách viết. Nghỉ giữa tiết 2’ Hoạt động 3 : Luyện nói 8’ PP luyện tập thực hành ĐDDH: Tranh SGK GV treo Tranh : tranh vẽ gì? GV giới thiệu chủ đề: ong , bướm , chim , cá cảnh Con ong thường thích gì ? Con bướm thường thích gì ? Con ong và con chim có ích gì cho các bác nông dân ? Em thích con gì nhất,nhà em có nuôi chúng không ? Hoạt động 4 :củng cố (4’) * Trò chơi củng cố. Nhận xét – tuyên dương HS mở SGK Đọc cá nhân , nhóm , bàn, đồng thanh HS tự phát biểu Cá nhân CN – ĐT Hs nêu Hs nêu tư thế ngôì viết HS viết vào vở Tranh vẽ ong , bướm . chim , cá cảnh Con ong thích hút mật Con bướm thích đậu trên cành hoa Hs nêu HS tự nói 5. Tổng kết – dặn dò : (1’) Chuẩn bị : Oân tập Nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docuom -uom.doc
Giáo án liên quan