Giáo án Lớp 3A Tuần 30 Năm 2009-2010

A. Tập đọc:

- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.

- Hiểu được nội dung: Đoàn cán bộ VN đã có cuộc gặp gỡ bất ngờ, thú vị với các em hs của một trường tiểu học ở Lúc - xăm - bua. Cuộc gặp gỡ này cho thấy tình thân ái, hữu nghị giữa 2 nước VN và Lúc - xăm - bua.

B. Kể chuyện.

- Dựa vào gợi ý về nội dung truyện trong SGK kể lại được từng đoạn câu chuyện gặp gỡ ở Lúc - xăm - bua .

 

doc45 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 30 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hể dục phát triển chung với hoa và cờ. - Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân - Chơi trò chơi : ‘Ai kéo khoẻ’ yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động. II/ Địa điểm phương tiện: - Địa điểm: trên sân trường. vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn. III/ Nội dung phương pháp lên lớp: 1, Phần mở đầu - Gv nhận lớp, phổ biến, nội dung yêu cầu bài học. 2, Phần cơ bản. - Ôn tập bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ nhảy dây kiểu chụm hai chân. - GV bao quát chung + Các tổ cử đại diện tham gia thi GV biểu dương khen ngợi HS thắng cuộc. - GV cho HS chơi trò chơi : Ai kéo khoẻ - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - Các nhóm tổ chức chơi thử. - Các nhóm thi đua với nhau 3, Phần kết thúc. - GV cho HS đứng chỗ vỗ tay hát . - GV cùng hs hệ thống lại bài - GV ôn động tác đi đều. 5´ 25´ 5´ * ********* ********* - Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập. - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. - Trò chơi "chuyển bóng tiếp sức’ - Tập luyện theo tổ, từng đôI thay nhau nhảy và đếm số lần. - HS thi giữa các tổ - HS chơi trò chơi * ********* ********* Bài 60: Nhớ viết Một mái nhà chung Mục đích yêu cầu: *. Rèn luyện kĩ năng viết chính tả: Nhớ và viết lại đúng 3 khổ thơ đầu của bài: “ Một mái nhà chung”. Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống tiếng có âm, vần dễ lẫn tr/ch, êt/êch. Đồ dùng dạy học: GV: b/l viết 3 lần các TN cần điền của bài tập 2a(b). HS: Vở, b/c, SGK. Các hoạt động dạy học( 35 phút): Hoạt động của GV T/G Hoạt động của hS ổn định T/C( 1 phút): Kiểm tra bài cũ( 4 phút): GV đọc cho HS viết 4 từ bắt đầu băng tr/ch. GVNX, sửa sai. Bài mới( 27 phút): Giới thiệu bài:Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nhớ viết lại 3 khổ thơ đầu của bài: “Một mái nhà chung”, sau đó làm bài tập điền âm, vần.. Ghi đầu bài. Hướng dẫn HS viết chính tả: *. GV đọc 3 khổ thơ đầu của bài thơ. ? Những chữ nào phải viết hoa? ? Cách trình bày các khổ thơ như thế nào? *. GV đọc: nghìn, lá biếc, sóng xanh rập rình, lòng đất, nghiêng, lợp,… GVNX chữa bài, ghi bảng. HS viêt bài: Y/C HS gấp SGK nhớ và viết bài vào vở. GV theo dõi giúp đỡ những HS yếu. Chấm chữa bài: *. GV đọc lại để HS soát lỗi chính tả? *. GV thu chấm 1 số bài, nhận xét cụ thể từng bài. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: *. Bài tập 2a: -Hướng dẫn HS làm bài. -GV theo dõi HS làm bài. -GVNX chốt lại lời giải đúng. -Y/C HS đọc lại. 3 HS viết b/l, cả lớp viết b/c: cây tre, tre trẻ, chang chang, che chắn,… Cả lớp nghe. Vài HS nhắc lại đầu bài. 3 HS đọc HTL. Cả lớp đọc nhẩm, nhận xét chính tả. + Chữ đầu bài, đầu dòng thơ. + Mỗi 1 khổ thơ cách 1 dòng. Cả lớp viết b/c những chữ dễ viết sai. Vài HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm lại 3 khổ thơ trong SGK. HS nhớ viết bài. Cả lớp nghe soát lỗi chính tả. Dưới lớp đổi vở theo tổ kiểm tra chéo. 1 HS đọc y/c của bài tập 2a. Cả lớp làm bài vào vở, 3 HS lên bảng thi làm bài, đọc kết quả. Cả lớp nhận xét về chính tả, phát âm chốt lời giải đúng. a.Ban trưa, trời mưa, hiên che, không chịu. b.Tết, tết, bạc phếch. Nhiều HS đọc lại bài thơ, câu thơ đã điền phần hoàn chỉnh. Nhiều HS đọc lại bài thơ, câu thơ đã điền âm, vần hoàn chỉnh. Củng cố, dặn dò( 2 phút): Về nhà HTL bài thơ, các câu thơ ở bài tập 2. Chuẩn bị ND viết thư cho 1 bạn nước ngoài, đọc lại thư gửi bà TV3 Tr.81 nhớ để viết 1 bức thư. Chuẩn bị cho 1 tờ giấy để viết. Nhận xét tiết học. Luyện tập chung I/ Mục tiêu: Giúp học sinh - Củng cố về cộng trừ (nhẩm và viết) các số trong phạm vi 100000. - Củng cố về giải BT bằng 2 phương pháp tính và bài toán rút gọn về đơn vị. II/ Đồ dùng dạy - học (40 phút): Hoạt động của GV T/G Hoạt động của hS 1. ổn đinh tổ chức (1 phút): 2. KTBC (5 phút): - 1 học sinh lên bảng làm bài tập 4 phần b. - GV KH kiểm tra bài tập về nhà của học sinh dưới lớp. - Nhận xét. - Giáo viên nhận xét ghi điểm. 3. Bài mới (32 phút) a. GTB (1 phút): Tiết toán hôm nay các em tiếp tục củng cố về cộng - trừ các số trong phạm vi 100000 và giải bài tập bằng 2 phương pháp. Tính và bài toán rút gọn về đơn vị. GB đầu bài. b. Bài tập * Bài tập 1: Tính nhẩm - HD học sinh cách tính nhẩm. 40000 + (30000 +20000) = 40000 + 50000 = 90000 4 chục nghìn + (3 chục nghìn + 2 chục nghìn) = 4 chục nghìn + 5 chục nghìn = 9 chục nghìn. - GVNX: Yêu cầu học sinh nêu lại cách tính nhẩm. * Bài tập 2: Tính ? 1 -2 học sinh nêu lại cách thực hiện phép cộng, trừ nhiều số? - Yêu cầu cách làm B/c + 4 học sinh lên bảng thi làm bài. - GV nhận xét sửa sai. * Bài tập 3: - HD học sinh giải bài tập. ? BT cho biết gì? ? Bài tập hỏi gì? ? Yêu cầu học sinh viết tóm tắt bài toán bằng cách nào? - Giáo viên theo dõi giúp đỡ học sinh. ? Vài học sinh dựa vào tóm tắt nhắc lại bài toán. - HD học sinh giải bài tập. - GVNX: * Bài tập 4: HDHS làm bài ? BT cho biết gì? ? BT hỏi gì? ? BT này thuộc dạng toán nào? ? CL viết tóm tắt + Giải bài tập. Tóm tắt 5 compa: 10000 đồng 3 compa: ….. đồng - Giáo viên nhận xét. Bài tập 4b - Bốn tháng, mỗi tháng có 30 ngày là : D Tháng 4, 6, 9,14. Vì 2 tháng liền sau có số ngày khác nhau trừ tháng 7, 8 đều có 31 ngày vì thế không chọn A,B,C. - CL nhận xét. - CL nghe. - 1-2 học sinh nhắc lại đầu bài. + 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 1 + CL ĐT - Học sinh trả lời miệng + nêu cách nhẩm. C. 60000 - 20000 - 10000 = 30000 D. 60000 - (20000 + 10000) = 30000 - CL nhận xét chữa bài. + 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 2 + CL ĐT. - Học sinh trả lời. 35820 92684 72436 57370 + 25079 - 45329 + 9508 - 6821 60899 47355 81944 50549 - CLNX chữa bài. + 1 HS đọc Y/c BT3 + CL ĐT - xã Xuân Phương có 68700 cây - xã Xuân Hoà có nhiều hơn XP 5200 cây - xã Xuân Mai có ít hơn xã X.Hoà 4500 cây - Xã Xuân Mai có…… cây ăn quả? - Sơ đồ đoạn thẳng - 1 HS l/b T2 + CL T2 vào vở. ? cây - Xã Xuân Phương 68700 cây 450 cây - Xã Xuân Hoà - Xã Xuân Mai - Vài học sinh nhắc lại bài tập - Cả lớp giải vào nháp, 1 học sinh lên bảng giải. Bài giải: Số cây ăn quả ở Xuân Hoà là: 68700 + 5200 = 73900 (cây) Số cây ăn quả ở Xuân Mai là: 73900 - 4500 = 69000 (cây) Đáp số: 69400 cây - Cả lớp nhận xét chữa bài: + 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập 4, cả lớp đọc thầm 5 compa phải trả 10000 đồng 3 compa phải trả …….. đồng - Toán có liên quan rút về đơn vị - Cả lớp giải vào vở, 1 học sinh lên bảng Bài giải: Giá tiền mỗi cái compa là: 10000 : 5 = 2000 (đồng) Số tiền 3 cái compa là: 2000 x 3 = 6000 (đồng) - Cả lớp nhận xét chữa bài. II - Củng cố dặn dò (3 phút): -Về nhà xem lại các bài tập đã làm trên lớp, ai chưa xong tiếp tục hoàn thành làm trong vở bài tập. Chuẩn bị bài tiết sau. Nhận xét tiết học. Bài 30: Viết thư I. Mục đích yêu cầu: * Rèn khả năng viết: 1. Biết viết 1 bức thư ngắn cho 1 bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái. 2. Lá thư trình bày đúng thể thức, đủ ý, dùng từ đặt câu đúng, thể hiện tình cảm với người nhận thư. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: B/l viết các gợi ý viết thư trong SGK, bảng phụ viết trình tự lá thư. Phong bì thư, tem thư, giấy rời để viết thư. - HS: Giấy rời để viết thư. Phong bì thư, tem thư III. Các hoạt động dạy học: 35 phút. Hoạt động của GV T/G Hoạt động của hS 1. ổn định tổ chức: 1 phút. 2. KTBC: 3 phút. Vài HS đọc bài tập đọc. Thư gửi bà để nắm được thể thức 1 bức thư. - GVNX. 3. Bài mới: 29 phút. a, GTB: 1 phút. Tiết TLV hôm nay các em sẽ viết 1 bức thư ngắn cho 1 bạn nhỏ nước ngoài để làm quen và bày tỏ tình thân ái… - GB đầu bài. b, HD HS viết thư. HD HS làm bài. ? Em hãy giải thích yc của BT? * GV chốt lại. Có thể viết thư cho 1 bạn nhỏ nước ngoài mà các em biết qua đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, phim ảnh hoặc qua các bài tập đọc giúp các em hiểu thêm về nước bạn, người bạn nước ngoài này cũng có thể là người bạn trong tưởng tượng của em, cần nói rõ bạn ấy là người nước nào. Nói được tên của bạn thì càng (dựa theo các tên riêng nước ngoài đã học trong các bài tập đọc. + Nội dung bức thư phải thể hiện. Mong muốn làm quen với bạn (để làm quen cần phải tự giới thiệu em là ai, người nước nào, thăm hỏi bạn… - Bày tỏ tình thân ái mong muốn các bạn nhỏ trên thế giới cùng chung sống hạnh phúc trong ngôi nhà chung: Trái đất. * GV mở bảng phụ viết hình thức trình bày 1 lá thư. ? Em hãy nhận xét về hình thức trình bày 1 bức thư. - GVNX yêu cầu học sinh viết thư vào giấy rời. - GV quan sát theo dõi. - GV chấm 1 số bài hay. - HD HS viết phong bì thư, dán tem, đặt lá thư vào phong bì thư. - Vài HS đọc. + Dòng đầu thư (ghi rõ nơi viết, ngày, tháng, năm). + Lời xưng hô (bạn thân mếm, sau lời xưng hô có thể đặt dấu chấm than hoặc không đặt dấu gì… + Cuối thư: Lời chào, chữ ký và tên. - HS viết thư vào giấy. - CLNX. - HS thực hành ghi phong bì thư. + Dòng đầu thư. + Lời xưng hô. + Nội dung thư. + Cuối thư. Tiết 5 Sinh hoạt lớp I/ yêu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần - Phát huy tính tích cực của HS trong mọi hoạt động, khắc phục khuyết điểm - HS tiếp tục thực hiện tốt nề nếp học tập và rèn luyện 1. ổn định tổ chức lớp. Học sinh hát. 2- Nhận xét chung các hoạt động trong tuần. Các em đều ngoan, chú ý nghe giảng, đa số làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, có ý thức cao trong học tập, biết phát huy ưu điểm trong tuần trước. Tham gia các hoạt động ngoại khoá khác. * Cụ thể: - Đạo đức: Đoàn kết với bạn bè, không có hiện tượng cãi nhau,lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi. - Học tập: Trong lớp các em chú ý nghe giảng, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, đã có nhiều tiến bộ trong học tập, tuy nhiên vẫn còn một số em chưa chú ý nghe giảng cần phải sửa ngay.Như em : Ngọc ,Giới, Sông, Thu, TrangB. 3- Hoạt động khác: Vệ sinh trực nhật chưa sạch sẽ, còn vứt rác ra sân trường, lớp học. Tham gia đủ các buổi sinh hoạt sao.Song một số bạn tập chưa nghiêm túc như : Thảo, Ngọc. 4- Phương hướng hoạt động tuần tới. - Đẩy mạnh phong trào học tập hơn nữa. Phát huy những mặt đã làm được, đẩy lùi mặt yếu kém. Tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Tham gia đầy đủ, có chất lượng các phong trào của lớp, trường. 5- Củng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docG.A THUONG (T30).doc
Giáo án liên quan