A. Tập đọc:
- Đọc đúng các từ : trung đoàn trưởng, chịu nổi, Tổ quốc, Chiến sĩ, rực rỡ,.
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết phân biệt giọng kể chuyện và giọng của các nhân vật (người chỉ huy,các chiến sĩ nhỏ) khi đọc bài.
- Từ ngữ : trung đoàn trưởng, lán, Tây, Việt gian, thống thiết, bảo tồn, .
- Nội dung : Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
B. Kể chuyện:
Dựa theo dõi các câu hỏi gợi ý kể lại được từng đoạn và (hs khá giỏi kể toàn bộ câu chuyện.)
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
- Rèn kĩ năng sống: Thể hiện sự tự tin , cách giao tiếp .
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 951 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 20 Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiện được nội dung đề tài)
-Tìm ra được các bài vẽ mà mình thích
Thửự saựu , ngày 21 thaựng1 naờm 2011
Tập làm văn:
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG TUẦN QUA
I.MỤC TIÊU :
- Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tuần vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1) ; viết lại một phần nội dung báo cáo trên (về học tập ,hoặc lao động ) theo mẫu (BT2)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Caực hoaùt ủoọng daùy học
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1. kiểm tra bài cũ:
2. Baứi mụựi
a. Giới thiệu bài
b. Các hoạt động :
Hoạt động 1: hướng dẫn làm bài tập
- Yeõu caàu:
Toồ chửực cho HS thaỷo luaọn theo nhoựm: nhaộc nhụỷ HS baựo caựo hoaùt ủoọng cuỷa toồ chổ theo 2 muùc: 1.Hoùc taọp; 2.Lao ủoọng. Trửụực khi ủi vaứo caực noọi dung cuù theồ caàn noựi lụứi mụỷ ủaàu...
Nhaọn xeựt tuyeõn dửụng
Hoạt động 2: Luyện viết
- Yeõu caàu:
- Nhaộc nhoỷ HS trửụực khi laứm baứi.
3 Cũng cố dặn dò:
Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
Daởn HS:
- 2 HS keồ laùi chuợeọn Chaứng trai Phuứ ệÛng vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi b,c
- 1 HS ủoùc baứi taọp ủoùc Baựo caựo keỏt quaỷ thi ủua “noi gửụng chuự boọ ủoọi”.
1 HS ủoùc yeõu caàứu cuỷa baứi caỷ lụựp ủoùc thaàm.
Caỷ lụựp ủoùc thaàm laùi baứi :Baựo caựo keỏt quaỷ thaựng thi ủua “Noi gửụng chuự boọ ủoọi”.
-HS thaỷo luaọn theo nhoựm moói baùn ủoựng vai toồ trửụỷng 1 laàn, caực thaứnh vieõn trong toồ trao ủoồi thoỏng nhaỏt keỏt quaỷ hoùc taọp vaứ lao ủoọng cuỷa toồ trong thaựng. Moói HS tửù nghi nhanh yự chớnh cuỷa cuoọc trao ủoồi.
- Vaứi HS ủoựng vai toồ trửụỷng thi trỡnh baứy baựo caựo trửụực lụựp. Caỷlụựp theo doừi bỡnh choùn baùn coự baỷn baựo caựo toỏt nhaỏt, baựo caựo roừ raứng tửù tin
2 HS ủoùc yeõu caàu cuỷa baứi vaứ maóu baựo caựo.
- Lụựp ủoùc thaàm.
- Tửù laứm baứi theo caự nhaõn.
4- 5 HS ủoùc baựo caựo.
- Lụựp theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
- Ghi nhụự maóu vaứ caựch vieỏt baựo caựo.
Thủ công:
ÔN TẬP CHƯƠNG II
I.Mục tiêu :
- Biết cách kẻ ,cắt ,dán một số chữ cái đơn giản có nét thẳng ,nét đối xứng .
-Kẻ ,cắt ,dán được một số chữ cái đơn giản có nét thẳng ,nét đối xứng ,Các nét chữ cắt thẳng ,đều ,cân đối .Trình bày đẹp( đối với học sinh khá giỏi)
II Chuaồn bũ.
-Tranh quy trỡnh
-Giaỏy thuỷ coõng, hoà, keựo.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Hoạt động 1: Tổ chức cắt, dán chữ.
-Gọi hs nhắc lại cách kẻ, cắt các chữ: I, T, V, U, E, H
-Nhắc hs cắt thẳng theo đường kẻ cho cân đối, dán chữ cho cân đối, phẳng, đẹp.
-Quan sát hs thực hành.
Hoạt động 2: Trư ng bày và đánh giá sản phẩm.
Gv cùng hs đánh giá sản phẩm của các bạn.
Tổng kết tuyên dương những em nắm được cách cắt, kẻ dán chữ tốt.
Dặn các em học tốt ở chương sau.
Một số học sinh nhắc lại cách kẻ ,cắt các chữ :I, T, V, U, E, H
Học sinh thực hành
Học sinh trưng bày sản phẩm
Toán:
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
A/ Mục tiêu
- Học sinh biết thực hiện phép cộng các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính và tính đúng).
- Biết giải toán có lời văn (có phép cộng các số trong phạm vi 10000).
- BT cần làm: 1; 2b; 3 và 4. HSKG hoàn thành tất cả các BT đúng thời gian quy định.
-HSKT làm được BT1.
B/ Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ :
- Viết các số sau: 4208; 4802; 4280; 4082
a) Theo thứ tự từ lứn đến bé.
b) Theo thứ tự từ bé đến lớn.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Hướng dẫn thực hiện phép cộng
3526 + 2359
- Ghi lên bảng
3526 + 2759 = ?
- Yêu cầu HS tự đặt tính và tính ra kết quả.
- Mời một em thực hiện trên bảng.
- GV nhận xét chữa bài.
+ Muốn cộng hai số có 4 chữ số ta làm thế nào?
- Gọi nhiều học sinh nhắc lại.
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
- Mời 2 em lên thực hiện trên bảng.
- Gọi 1 số HS nêu cách tính.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2: - Gọi GV đọc yêu cầu BT.
- Yêu cầu học sinh làm vào vở.
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT bài nhau.
- Mời 2HS lên bảng chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 3: - Gọi 2HS đọc bài toán, lớp đọc thầm.
- Hướng dẫn HS phân tích bài toán.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu của BT, quan sát hình vẽ rồi trả lời miệng.
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu HS nhận đúng / sai?
2195 3057
+ 627 + 182
8465 3239
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- lớp theo dõi, nhận xét.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
- Quan sát lên bảng để nắm về cách đặt tính và tính các số trong phạm vi 10000.
- Một học sinh thực hiện : 3526
+ 2759
6285
- Nhắc lại cách cộng hai số có 4 chữ số.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập: Tính
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Hai em lên bảng thực hiện, Cả lớp nhận xét bổ sung.
5341 7915 4507 8425
+ 1488 + 1346 + 2568 + 618
6829 9261 7075 9043
- Đặt tính rồi tính.
- Cả lớp thực hiện vào vở.
Đổi chéo vở để KT.
- 2HS lên bảng chữa bài, lớp bổ sung.
1465 4682 1280 5857 +3641 +3216 + 3462 + 707
5106 7898 4742 6564
- 2 em đọc bài toán, lớp theo dõi.
- Phân tích bài toán.
- Cả lớp làm vào vở.
- Một bạn lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung.
Giải:
Số người cả 2 thôn là:
3680 + 4220 = 7900 (người)
ĐS: 7900 người
- Một em đọc đề bài 4.
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em nêu miệng kết quả, lớp bổ sung,
Trung điểm của cạnh AB là điểm M; trung điểm của cạnh BC là điểm N; trung điểm của cạnh CD là điểm P; trung điểm của cạnh AD là điểm Q.
- 1HS lên điền vào ô trống.
Hoạt động tập thể:
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
- Đánh giá nhận xét ưu điểm, khuyết điểm và rút kinh nghiệm về tình hình học tập , rèn luyện của lớp trong tuần qua (Tuần 20).
- Triển khai một số công việc tuần tới (Tuần 21).
II. Nội dung:
HĐ1. Giới thiệu nội dung tiết học:
- HS hát bài tập thể
HĐ2. GV đánh giá nhận xét u điểm, khuyết điểm tuần qua:
a. Cụ thể nhận xét chung về các mặt sau:
- Nề nếp chuyên cần, nề nếp trong giờ học của lớp.
- Sách, vở, đồ dùng học tập.
- Đóng nộp các khoản thu theo quy định.
- Nề nếp sinh hoạt Sao nhi đồng, Sinh hoạt 15 phút đầu buổi học và nội dung sinh hoạt.
- Trang đồng phục.
- Vệ sinh trực ban, trực nhật, vệ sinh cá nhân.
- Bảo vệ cây xanh, cơ sở vật chất của lớp và nhà trờng.
- Việc tốt, điểm giỏi trong tuần.
HĐ3. Triển khai kế hoạch tuần 21:
- Duy trì tốt các nề nếp dạy và học. Phát huy ưu điểm, mặt mạnh. Khắc phục những sai sót tồn đọng.
- Tiếp tục phát động phong trào thi đua chăm ngoan học giỏi, làm nghìn việc tốt.
- Phát động phong trào ủng hộ, giúp bạn đến trường trong dịp tết.
- Đảm bảo an toàn trong dịp tết
- Đi học đúng giờ, đúng lịch.
HĐ4. Bầu danh hiệu thi đua trong tuần:
Bầu danh hiệu HS xuất sắc nhất trong tuần (2 em).
CHIỀU:
Luyện tiếng việt
NHÂN HÓA
I.MỤC TIÊU:Giúp HS ôn tập củng cố về:
- Nhận biết các hình ảnh nhân hóa và cách nhân hóa trong bài.
- Cách đặt và trả lời câu hỏi: Khi nào?
II.HOạT ĐộNG DạY HọC:
GIáO VIÊN
HọC SINH
1.Ôn tập về nhân hóa:
*Bài tập:
1. Chép những dòng thơ nói về sự vật có
hoạt động như hoạt động của người vào chỗ trống:
Em nằm trên chiếc võng
Êm như tay bố nâng
Đung đưa chiếc võng kể
Chuyện đêm bố vượt rừng.
.........................................................................
...........................................................................
Bài 2.* Có những cách nào để nhân hóa sự vật?
* Tìm những bài hát,bài thơ mà em biết trong
đó có các sự vật được nhân hóa?
Bài 3. Đặt 3 câu có sử dụng hình ảnh nhân hóa.
2.Củng cố: Nhắc lại các cách nhân hóa.
+ HS làm bài cá nhân.
* KQ:
Đó là câu:
Đung đưa chiếc võng kể
Chuyện đêm bố vượt rừng.
+ HS nhắc lại 2 cách nhân hóa đã học.
+ Ví dụ: Chim chích bông; Chị ong nâu nâu;
Câu thơ: Núi giăng thành lũy sắt dày
Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù.
Luyện toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I.Mục tiêu :
-Biết so sánh các số trong phạm vi 10.000 .
Biết xác định điểm ở giữa ,trung điểm của đoạn thẳng
II. Luyện bài tập :
Đề1(dành cho học sinh đại trà )
1. Điền dấu: ?
a. 4825 .... 5248 b. 100 phút....... 1 giờ 30 phút
7210 .... 7102 990 g ..... 1 kg
5505 .... 5000+ 500 +5 2 m 2 cm ...... 202 cm
2. viết các số 6402 ; 4620 ; 6204 ; 2640 ; 4 062
a. Theo thứ tự từ bé đến lớn .
b. Theo thứ tự từ lớn đến bé.
3. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng :
Số lớn nhất trong các số5067 ; 5706 ; 6705 ; 6750 là:
A. 5067 ; B. 6705 ; C. 5706 ; D. 6750 .
Đề 2:
1. Viết số lớn nhất và số bé nhất ,biết số đó là :
a. Số có ba chữ số .
b. Số tròn nghìn có bốn chữ số .
2. Tìm x, biết x là số có bốn chữ số và :
a. x 9998. c. 912 < x < 1002.
3. a. Điền số thích hợp vào chỗ chấm dưới mỗi vạch trên tia số :
A M N P C E B
`
0 100 ... ... 400 ... 600
B. Trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với số nào?
Trung điểm của đoạn thẳng AC ứng với số nào?
Trung điểm của đoạn thẳng AM ưng với số nào?
Luyện viết
BỘ ĐỘI VỀ LÀNG
I.Yêu cầu: - HS nghe, viết lại bài Bộ đội về làng.
- Rèn HS viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp.
II.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Hướng dẫn HS nghe - viết:
- Đọc bài chính tả một lần.
- Gọi 2 HS đọc lại.
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm lại bài và
- Cho HS tìm và tập viết các từ khó trên bảng con.
* GV đọc cho HS viết bài vào vở.
- Yêu cầu HS dò bài soát lỗi.
* Chấm, chữa bài.
- Tuyờn dương những HS viết bài cú nhiều tiến bộ.
* Dặn dò: Về nhà viết lại cho đúng những từ đã viết sai.
- Nghe GV đọc bài.
- 2HS đọc lại.
- Lớp đọc thầm và TLCH:
+ Viết hoa các chữ đầu câu
- Luyện viết từ khó trên bảng con.
- Nghe - viết bài vào vở, dò bài.
- Nghe GV nhận xét, rút kinh nghiệm.
Hoạt động ngoài giờ lên lớp
VỆ SINH LỚP HỌC
I. Mụctiêu:
- GV hướng dẫn HS quét dọn lớp học sạch sẽ.
- Biết sắp xếp bàn, ghế gọn gàng, ngăn nắp.
- Giáo dục HS có ý thức giữ vệ sinh chung.
II. Các hoạt động dạy học:
HĐ1:GV nêu yêu cầu giờ học.
HĐ2: HS vệ sinh lớp học dưới sự hướng dẫn của GV
Tổ 1: Lau bàn ghế
Tổ 2: Quet nhà
Tổ 3:Quét mạng nhện
HĐ3: Nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- tuan 20 sua 1.doc