Giáo án Lớp 3A Tuần 2 Trường TH Trí Phải Đông

I. Mục tiêu:

 - Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nớc, dân tộc.

 - Biết đợc tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.

 - Thực hiện theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

II. Tài liệu và phơng tiện.

 - Vở bài tập Đạo đức.

 - Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1100 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 2 Trường TH Trí Phải Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
daón ủeỏn beọnh gỡ ? + Beọnh vieõm pheỏ quaỷn vaứ vieõm phoồi thửụứng coự bieồu hieọn gỡ ? + Neõu taực haùi cuỷa beọnh vieõm pheỏ quaỷn vaứ vieõm phoồi ? Bửụực 2 : Laứm vieọc caỷ lụựp Giaựo vieõn goùi moọt soỏ hoùc sinh leõn trỡnh baứy. Moói hoùc sinh phaõn tớch, traỷ lụứi 1 bửực tranh. Giaựo vieõn choỏt yự Giaựo vieõn cho hoùc sinh thaỷo luaọn nhoựm, yeõu caàu hoùc sinh : + Chuựng ta caàn laứm gỡ ủeồ phoứng beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp ? Giaựo vieõn cho hoùc sinh noỏi tieỏp nhau neõu. Giaựo vieõn ghi leõn baỷng. Giaựo vieõn choỏt : ẹeồ phoứng beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp chuựng ta caàn maởc ủuỷ aỏm, khoõng ủeồ laùnh coồ, ngửùc, hai baứn chaõn, aờn ủuỷ chaỏt vaứ khoõng uoỏng ủoà uoỏng quaự laùnh Cho caỷ lụựp lieõn heọ xem caực em ủaừ coự yự thửực phoứng beọnh ủửụứng hoõ haỏp chửa. Keỏt Luaọn: Caực beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp thửụứng gaởp laứ : vieõm hoùng, vieõm pheỏ quaỷn, vieõm phoồi … Nguyeõn nhaõn chớnh : do bũ nhieóm laùnh, nhieóm truứng hoaởc bieỏn chửựng cuỷa caực beọnh truyeàn nhieóm ( cuựm, sụỷi, … ) Caựch ủeà phoứng : giửừ aỏm cụ theồ, veọ sinh muừi, hoùng, giửừ nụi ụỷ ủuỷ aỏm, thoaựng khớ, traựnh gioự luứa, aờn uoỏng ủuỷ chaỏt, luyeọn taọp theồ duùc thửụứng xuyeõn. Hoaùt ủoọng 3 : Chụi troứ chụi Baực sú Bửụực 1 : Giaựo vieõn hửụựng daón hoùc sinh chụi : moọt hoùc sinh ủoựng vai beọnh nhaõn vaứ moọt hoùc sinh ủoựng vai baực sú. Yeõu caàu hoùc sinh ủoựng vai beọnh nhaõn keồ moọt soỏ bieồu hieọn cuỷa beọnh vieõm ủửụứng hoõ haỏp vaứ hoùc sinh ủoựng vai baực sú neõu ủửụùc teõn beọnh. Bửụực 2 : Giaựo vieõn toồ chửực cho hoùc sinh chụi Giaựo vieõn cho caỷ lụựp nhaọn xeựt, goựp yự boồ sung. Giaựo vieõn nhaọn xeựt. Haựt Hoùc sinh traỷ lụứi HS traỷ lụứi : Caực boọ phaọn cuỷa cụ quan hoõ haỏp laứ muừi, khớ quaỷn, pheỏ quaỷn, phoồi. Hoùc sinh keồ. Baùn nhaọn xeựt, boồ sung HS quan saựt Caự nhaõn Hoùc sinh laứm vieọc theo nhoựm ủoõi Tranh 1 vaứ 2 veừ Nam ( maởc aựo traộng ) ủang ủửựng noựi chuyeọn vụựi baùn Nam. Hoùc sinh traỷ lụứi. Hai baùn aờn maởc raỏt khaực nhau : moọt baùn maởc aựo sụ mi, moọt baùn maởc aựo aỏm. Baùn maởc aựo aỏm laứ phuứ hụùp vụựi thụứi tieỏt laùnh, coự gioự maùnh Baùn bũ ho vaứ raỏt ủau hoùng khi nuoỏt nửụực boùt Nguyeõn nhaõn khieỏn Nam bũ vieõm hoùng laứ vỡ baùn bũ laùnh, vỡ baùn khoõng maởc aựo aỏm khi trụứi laùnh neõn bũ caỷm laùnh, daón ủeỏn ho vaứ ủau hoùng Baùn cuỷa Nam khuyeõn Nam neõn ủeỏn baực sú ủeồ khaựm beọnh. Caỷnh caực baực sú ủang noựi chuyeọn vụựi Nam sau khi ủaừ khaựm beọnh cho Nam. Hoùc sinh traỷ lụứi Hoùc sinh khaực laộng nghe, boồ sung Lụựp nhaọn xeựt Caỷnh thaày giaựo khuyeõn moọt hoùc sinh caàn maởc ủuỷ aỏm Hoùc sinh traỷ lụứi Caỷnh moọt ngửụứi ủi qua ủang khuyeõn hai baùn nhoỷ khoõng neõn aờn quaự nhieàu ủoà laùnh. Neỏu aờn nhieàu kem, uoỏng nhieàu nửụực laùnh … thỡ coự theồ bũ nhieóm laùnh vaứ maộc caực beọnh ủửụứng hoõ haỏp. Khoõng aờn kem nửừa vaứ nghe lụứi baực ủi qua ủửụứng. Caỷnh baực sú vửứa khaựm vửứa noựi chuyeọn vụựi beọnh nhaõn. Hoùc sinh leõn trỡnh baứy. Baùn nhaọn xeựt, boồ sung. Hoùc sinh thaỷo luaọn vaứ trỡnh baứy. Caự nhaõn Hoùc sinh lieõn heọ. ( 15’ ) Hoùc sinh laộng nghe. Hoùc sinh tieỏn haứnh troứ chụi theo sửù hửụựng daón cuỷa Giaựo vieõn Lụựp nhaọn xeựt. Nhaọn xeựt – Daởn doứ : ( 1’ ) - Thửùc hieọn toỏt ủieàu vửứa hoùc. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. - Chuaồn bũ : baứi 5 : Beọnh lao phoồi Thứ sáu ngày tháng năm 2009 Tập làm văn VIẾT ĐƠN I.Mục tiờu: - Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chớ Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội (SGK) II. Đồ dựng dạyhọc: - Vở bài tập Tiếng Việt. - Mẫu đơn xin vào Đội. III.Cỏc hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ A.Bài cũ -Gv kiểm tra vở của 4,5 hs viết đơn xin cấp thẻ đọc sỏch. -Kiểm tra 1,2 hs núi những điều em biết về Đội TNTP Hồ Chớ Minh. -Nhận xột bài cũ. B.Bài mới 1.Giới thiệu -Nờu mục đớch yờu cầu của bài. 2.HD hs làm bài -Ghi đề bài. -Gọi 1 hs đọc yờu cầu của bài. -Gv giỳp hs nắm vững yờu cầu của bài: cỏc em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đó học trong tiết tập đọc, nhưng cú nội dung khụng thể viết hoàn toàn theo mẫu? Vỡ sao? -Mời hs phỏt biểu. -Gv chốt lại: +Lỏ đơn phải trỡnh bày theo mẫu: -Mở đầu đơn phải viết tờn Đội (Đội TNTP Hồ Chớ Minh). -Địa điểm, ngày… thỏng…năm viết đơn -Tờn của đơn: Đơn xin… -Tờn người hoặc tổ chức nhận đơn. -Họ, tờn và ngày, thỏng, năm sinh của người viết đơn, người viết đơn là hs của lớp nào? -Trỡnh bày lớ do viết đơn. -Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng. -Chữ kớ và họ, tờn của người viết đơn +Trong cỏc nội dung trờn thỡ phần lớ do viết đơn, bày tỏ nguyện vọng, lời hứa là những nội dung khụng cần viết theo khuụn mẫu vỡ mỗi người cú một lớ do riờng, một nguyện vọng riờng. Hs được tự nhiờn, thoải mỏi viết theo suy nghĩ của mỡnh, miễn là thể hiện được đủ những ý cần thiết -Cho hs viết đơn vào vở. -Gọi một số hs đọc đơn. -Gv nhận xột theo cỏc tiờu chớ sau: -Đơn viết cú đỳng mẫu khụng? (Trỡnh tự của lỏ đơn, nội dung trong đơn, bạn đó kớ tờn trong đơn chưa?) -Cỏch diễn đạt trong lỏ đơn (dựng từ đặt cõu như thế nào?) -Lỏ đơn viết cú chõn thực, thể hiện hiểu biết về Đội, tỡnh cảm của người viết và nguyện vọng tha thiết muốn được vào Đội khụng? -Gv liờn hệ thực tế để giỏo dục hs: +Em nào muốn vào Đội? -Gv nờu hướng để hs phấn đấu 3.Củng cố, dặn dũ -Nhận xột tiết học, nhấn mạnh những điều mới biết: ta cú thể trỡnh bày nguyện vọng của mỡnh bằng đơn. -Yờu cầu hs ghi nhớ một mẫu đơn, nhắc những hs viết đơn chưa đạt về nhà sửa lại -Chuẩn bị bài sau: Kể về gia đỡnh. -1,2 hs núi những điều em biết về Đội. -2 hs đọc đề bài -1 hs đọc yờu cầu -Lớp đọc thầm theo. -Hs nờu ý kiến. -Hs chỳ ý lắng nghe. -Hs tự làm bài. -Một số hs đọc đơn. -Nhận xột bài viết của bạn. -Hs phỏt biểu ý kiến. Chính tả Nghe - viết: Cô giáo tí hon I. Mục đích , yêu cầu: - Nghe , viết đúng bài CT, không mắc quá 5 lỗi trong bài. - Làm đúng BT 2b. II. Đồ dùng dạy – học: - 5 đến 7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung BT2b . - Vở Bài tập Tiếng Việt. III. Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I.kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra viết: nguệch ngoạc- khuỷu tay, xấu hổ- cá sấu, sông sâu- xâu kim... II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC 2. Hớng dẫn nghe – viết: 2.1. Hớng dẫn HS chuẩn bị: - GV đọc đoạn văn 1 lần. - Giúp HS nắm hình thức đoạn văn. Đoạn văn có mấy câu? Chữ đầu các câu viết ntn? Chữ đầu đoạn viết ntn? Tìm tên riêng trong đoạn văn? 2.2. Đọc cho HS viết: - GV đọc thong thả mỗi cụm từ hoặc câu đọc 2 – 3 lần. - GV theo dõi, uốn nắn. 2.3. Chấm, chữa bài: - GV đọc lại cả bài. - Chấm một số vở, nhận xét. 3. Hớng dẫn làm bài tập: 3.1. Bài tập 1: (BT lựa chọn chỉ làm phần b). - HD HS làm bài. - Chốt lại lời giải đúng. 4. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Yêu cầu những HS viết bài chính tả cha tốt về nhà viết lại. - 2 HS viết bảng lớp - Cả lớp viết bảng con ( giấy nháp) - 2HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm. - HS đọc và viết tiếng khó. - HS viết bài vào vở. - HS tự soát lỗi. - Tự chữa lỗi, ghi số lỗi ra lề vở. - 1 HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm theo. - 1 HS làm mẫu. - Cả lớp làm vở BT. Xem lại lời giải của bài tập, ghi nhớ chính tả. TOÁN LUYỆN TẬP. I. Mục tiờu: - Biết tớnh giỏ trị của biểu thức cú phộp nhõn , phộp chia .bài 1 , bài 2 , bài 3 - Vận dụng được vào giải toỏn cú lời văn ( cú một phộp tớnh ) II. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trũ 1. Kiểm tra - Kiểm tra bài tập - Gọi HS đọc bảng nhõn, chia 2, 3, 4, 5. - GV nhận xột, ghi điểm. 2. Bài mới: a/ Giới thiệu - GV nờu mục tiờu bài học, ghi đề. b/ Hướng dẫn - Củng cố về tớnh giỏ trị biểu thức: Bài 1: GV đưa ra biểu thức sau: 4 x5 + 215 = ? - GV nờu ra 2 phương ỏn tớnh: 4 x 5 + 215 = 20 + 215 = 235. (1) Cỏch 2: 4 x 5 + 215 = 4 x 220 = 880. - Trong hai cỏch trờn, cỏch nào đỳng, cỏch nào sai ? - Gọi HS lờn bảng. - Chấm chữa bài, ghi điểm. Bài 2: Yờu cầu HS quan sỏt hỡnh vẽ và hỏi: Hỡnh nào đó khoanh vào một phần tư số con vịt? Vỡ sao ? - Hỡnh b đó khoanh vào một phần mấy số con vịt ? Vỡ sao ? - Vậy hỡnh a đó khoanh vào 1/4 số con vật Bài 3: Gọi 1 hS đọc đề bài. - Yờu cầu HS tự suy nghĩ và làm bài. - Gọi HS lờn bảng. - Chữa bài và cho điểm. 3. Củng cố dặn dũ: - Nhận xột tiết học . - Tuyờn dương những học sinh thực hiện tốt - Luyện tập thờm nhõn và chia. - Học thuộc lũng bảng nhõn và bảng chia. - Chuẩn bị bài sau: ễn tập về hỡnh học. - 3 HS. - 2 HS. - 3 HS đọc đề. - HS trả lời. - 3 HS làm bảng. - Lớp làm vào vở. - Hỡnh a/ đó khoanh vào 1/4 số con vịt. Vỡ: 12 con vịt chia làm 4 phần bằng nhau thỡ một phần cú 3 con. - Vỡ cú 12 con chia làm 3 phần bằng nhau thỡ một phần được 4 con. - 2 HS đọc. - 1 HS lờn bảng, lớp làm vào vở. Bài giải: Bốn bàn cú số HS là: 4 x 2 = 8 (học sinh). Đỏp số: 8 học sinh. Thứ tư ngày 12 tháng 11 năm 2008 - Học bài hát; Quốc Ca việt nam (lời 2) nhạc và lời: Văn Cao I. Mục tiêu: - HS hát đúng lời 2 của bài hát Quốc Ca Việt nam - Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc Ca. II. thiết bị dạy học: 1.Hát chuẩn xác bài hát Quốc Ca Việt nam với tính chất hùng mạnh. 2. Đồ dùng dạy học; * Nhạc cụ. * Máy catxec và băng nhạc Quốc Ca. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Kiểm tra bài cũ: Hát lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam - Giảng bài mới: + Hoạt động 1; - Dạy lời 2 bài hát Quốc Ca - Hát mẫu hoặc cho nghe băng lời 1. - Đọc lời ca lời 2 theo từng câu ngắn. - Dạy hát từng câu ngắn theo kiểu móc xích. - Chia lớp thành các nhóm lần lượt ôn luyện lời 2. - Cho HS hát lại lời 1 và lời 2. + Hoạt động 2; - Hướng dẫn cho HS thực hiện chào cờ. + Hoạt động cuối; Kết thúc tiết học; GV củng cố, dặn dò. - HS trình bày BH - Nghe hát mẫu. - Đọc lời ca theo từng câu ngắn theo giáo viên hướng dẫn. - Các nhóm hát lời 2 đến khi thuộc chuyển sang cả lớp hát cả bài. - Đứng hát Quốc ca Việt nam với tư thế nghiêm trang - Lắng nghe. SINH HOẠT CUỐI TUẦN PHẦN Kí DUYỆT

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 3 TUAN 2 CKT.doc
Giáo án liên quan