I.Mục tiêu:
A.Tập đọc .
- Đọc trôi chảy được toàn bài, biết đầu biết thay đổi giọng câu kể , câu hỏi đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện .
-Hiểu các từ ngữ trong bài: sắp nhỏ, lòng vòng,
- Hiểu nội dung câu chuyện: Cảm nhận được tình bạn bè đẹp đẽ, gắn bó với thiếu nhi hai miền nam Bắc qua sáng kiến của bạn nhỏ miền Nam: Gửi tặng mai cho hai bạn miền Bắc.
B.Kể chuyện. Rèn kĩ năng nói dựa vào gợi ý kể lại từngđoạn của câuchuyện.
Bước đầudiễn tả đúngtừng lời nhân vật, ph©n biệt lời dẫn chuyện
Rèn kĩ năng nghe. Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn.
II.Đồ dùng dạy- học.
- Tranh minh hoạ bài tập đọc.
- Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 12 Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
V đọc cho HS viết bài.
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 2 : - Gọi HS đọc ND của BT.
- Yêu cầu 2HS làm bài trên bảng.
- Cả lớp thực hiện vào bảng con.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi HS đọc lại kết quả theo lời giải đúng.
- Yêu cầu HS làm bài vào VBT.
d) Củng cố .
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- 2 em lên bảng làm bài.
- Cả lớp viết vào bảng con.
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Hai em nhắc lại tựa bài.
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2HS đọc thuộc lòng lại bài.
+ Các tên riêng : Nghệ, Hải Vân, Hồng, Hàn , Nhà Bè, Gia Định, Đồng Nai, Tháp Mười.
+ Dòng 6 chữ bắt đầu viết cách lề vở 2 ô. Dòng 8 chữ cách lề 1 ô vở.
+ Cả hai chữ đầu mỗi dòng đều cách lề 1 ô.
- Lớp thực hiện viết tiếng khó vào bảng con.
- Nghe - viết bài vào vở. Sau đó dò bài soát lỗi.
- 2HS nêu ND của BT: Tìm vần thích hợp để điền vào chỗ trống (ac/ at).
- 2 em thực hiện làm bài trên bảng.
- Cả lớp thực hiện vào bảng con xong giơ bảng và sửa bài.
- 2HS đọc lại kết quả đúng.
- Cả lớp làm bài vào VBT: vác, khát, thác.
- 3HS nhắc lại các yêu cầu khi viết chính tả.
To¸n :
B¶ng chia 8
I. Mục tiêu: Giúp HS:
-Dựa vào bảng nhân 8 để lập được bảng chia 8 và học thuộc bảngchia 8.
-Thực hành chia trong phạm vi 8 và giải toán có lời văn.
II. .Ho¹t ®ng d¹y hc :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 2 em lên bảng làm lại TB2 cột b, c và bài 3 tiết trước.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
* Lập bảng chia 8 :
+ Để lập được bảng chia 8 ta dựa vào đâu?
- gọi HS đọc bảng nhân 8.
- Yêu cầu thảo luận theo nhóm: Dựa vào bảng nhân 8, em hãy lập bảng chia 8.
- Mời các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV kết luận ghi bảng:
8 : 8 = 1 ; 16 : 8 = 2 ; ... ; 80 : 8 = 10.
- Yêu cầu cả lớp HTL bảng chia 8.
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Mời 1 số em nêu miệng kết quả.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
- Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện vào vở.
- Mời 2HS lên bảng chữa bài.
- Cho HS đổi vở để KT bài nhau.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3:
- Gọi học sinh đọc bài bài toán.
- Ghi tóm tắt bài toán:
32m
? m
- Yêu cầu HS đọc thầm tìm cách giải và làm vào nháp.
- Mời 1HS lên bảng giải.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 4: - Hướng dẫn tương tự như bài 3, yêu cầu HS làm vào vở. Sau đó chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
d) Củng cố .
-Yêu cầu nêu kết quả của từng phép tính trong bảng chia 8.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Hai học sinh lên bảng sửa bài .
+ HS1: Làm bài tập 2.
+ HS2: Làm bài 3.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài.
+ Dựa vào bảng nhân 8.
- 2HS đọc bảng nhân 8.
- Các nhóm thảo luận và lập bảng chia 8.
- 3 nhóm trình bày kết quả thảo luận, các nhóm khác bổ sung.
- Cả lớp HTL bảng chia 8.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài: Tính nhẩm.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
- Lần lượt từng em nêu miệng kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung:
8 : 8 = 1 16 : 8 = 2
24 : 8 = 3 32 : 8 = 4 …
- Một học sinh nêu yêu cầu bài tập 2.
- cả lớp tự làm bài vào vở.
- 2 em lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung.
8 x 5 = 40 8 x 4 = 32 8 x 6 = 48
40 : 8 = 5 32 : 8 = 4 48 : 8 = 6
40 : 5 = 8 32 : 4 = 48 : 6 = 8
- Một em đọc đề bài 3.
- Cả lớp làm bài vào nháp.
- Một học sinh lên bảng giải bài, cả lớp nhận xét bổ sung
Giải :
Chiều dài mỗi mảnh vải là :
32 : 8 = 4 ( m )
Đ/ S : 4 m vải
- Cả lớp tự làm bài rồi chữa bài.
Giải :
Số mảnh vải cắt được là :
32 : 8 = 4 ( mảnh)
Đ/ S : 4 mảnh
- Nêu kết quả tương ứng với từng phép tính do GV yêu cầu.
Thứ sáu ,ngµy 18tháng11 năm 2011
Tp lµm v¨n:
Ni , vit : C¶nh ®Đp ®t níc
I.Mục tiêu
- Ni ®ỵc nh÷ng ®iỊu em bit vỊ mt c¶nh ®Đp níc ta da vµo mt bc tranh (hoỈc mt tm ¶nh),theo gỵi ý (BT1)
-vit ®ỵc nh÷ng ®iỊu ni bµi tp 1thµnh mt ®o¹n v¨n ng¾n (kho¶ng 5 c©u)
RÌn k n¨ng sng : giĩp hs t×m kim th«ng tin.
II.Đồ dùng dạy – học.
Tranh về cảnh đẹp đất nước.
Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy hc
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1HS kể lại chuyện: Tôi có đọc đâu.
- Gọi 2HS nói về quê hương hoặc nơi em đang ở.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 1 : - Gọi học sinh đọc bài
- Nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý đã viết sẵn trên bảng.
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về các bức tranh.
- Yêu cầu cả lớp quan sát tranh Biển Phan Thiết .
- Hướng dẫn nói về cảnh đẹp trong bức tranh .
- Mời một học sinh giỏi lên nói mẫu về cảnh đẹp trong bức tranh .
- Yêu cầu học sinh tập nói theo căp .
- Mời 1 vài em nối tiếp nhau thi nói .
- Giáo viên lắng nghe và nhận xét.
Bài tập 2 : - Gọi 1 em đọc yêu cầu bài tập.
- Nhắc học sinh có thể dựa vào các câu hỏi gợi ý trên bảng và những điều đã nói để viết thành đoạn văn ngắn từ (5 - 7 câu ).
- Yêu cầu học sinh viết đoạn văn vào vở .
- Giáo viên theo dõi uốn nắn cho học sinh .
- Mời 4 -5 em đọc lại đoạn văn vừa viết.
- Chấm điểm 1 vài em viết hay.
c) Củng cố
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau.
- 1HS kể lại chuyện Tôi có đọc đâu.
- Hai em lên bảng nói về quê hương hoặc nơi em ở.
- Cả lớp theo dõi.
Hai em đọc lại đề bài tập làm văn .
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý.
-Đọc thầm và kết hợp quan sát tranh minh họa
- Lắng nghe giáo viên hướng dẫn để tập nói về một cảnh đẹp của đất nước ( đó là tranh chụp biển Phan Thiết )
- Một học sinh giỏi làm mẫu.
- Cả lớp nhìn tranh tập nói theo cặp.
- 2 - 3 học sinh lên nối tiếp nhau thi tập nói .
- Cả lớp nhận xét, biểu dương những bạn nói hay
- Một học sinh đọc đề bài tập 2: Viết những điều đã nói thành đoạn văn từ 5 - 7 câu.
- Cả lớp làm bài.
- Học sinh đọc lại đoạn văn của mình trước lớp từ 5 - 6 em.
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn làm tốt nhất .
- 2HS nhắc lại nội dung bài học.
Thđ c«ng:
C¾t d¸n ch÷ I, T.(tit 2)
I Mục tiêu.
Biết kẻ, cắt, dán chữ I, T.
Kẻ, cắt, dán được chữ I, T đúng quy trình kĩ thuật.
Yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
II Chuẩn bị.
-Mẫu chữ , T.
-Tranh quy trình.
-Giấy thủ công, hồ, kéo.
III. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
Hoạt động 3 :Học sinh thực hành cắt dán chữ I , T
- Yêu cầu nhắc lại và thực hiện thao tác cắt dán chữ I , T đã học ở tiết 1 và nhận xét.
- Treo tranh về quy trình cắt dán chữ I , Tđể cả lớp quan sát và nắm vững hơn về các bước kẻ cắt .
- Tổ chức cho thực hành cắt dán chữ I, T theo nhóm
- Đến các nhóm quan sát uốn nắn và giúp đỡ học sinh còn lúng túng
- Yêu cầu các nhóm thi đua xem các của nhóm nào cắt đều , đẹp hơn.
- Chấm một số sản phẩm của học sinh .
- Chọn một số sản phẩm đẹp cho lớp quan sát và giáo viên tuyên dương học sinh .
c) Củng cố
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới .
- Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
- Lớp theo dõi giới thiệu bài .
-Vài em nhắc lại các thao tác về kẻ cắt chữ in I , T
- Lớp quan sát về các bước qui trình gấp cắt dán các chữ I , T để áp dụng vào thực hành gấp ra sản phẩm cắt dán thành những con chữ hoàn chỉnh .
- Lớp chia thành các nhóm tiến hành gấp cắt dán chữ I, T.
- Đại diện các nhóm trưng bày sản phẩm. - Lớp quan sát và bình chọn chọn sản phẩm tốt nhất.
To¸n:
luyƯn tp
I. Mục tiêu. Giúp HS:
- HS học thuộc bảng chia 8 vµ vn dơng ®ỵc trong gi¶i to¸n (c mt phÐp chia 8)
II. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- KT về bảng chia 8.
- Gọi 1HS làm lại BT2 tiết trước.
- Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Yêu cầu tự làm bài vào vở.
- Gọi HS nêu kết quả tính nhẩm.
- Yêu cầu lớp theo dõi và tự chữa bài.
- GV nhận xét chốt lại kết quả đúng.
Bài 2 :- Gọi học sinh nêu yêu cầu bài 2.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện tính vào vở.
- Gọi 4 em lên bảng làm bài, mỗi em 1 cột .
- Nhận xét bài làm của học sinh.
- Yêu cầu HS đổi vở để KT bài nhau.
Bài 3 - Gọi học sinh đọc bài toán.
- Yêu cầu HS nêu dự kiện và yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
Bài 4 : - Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, tính nhẩm.
- Gọi HS trả lời miệng.
- Giáo viên nhận xét chữa bài.
c) Củng cố
- Yêu cầu HS đọc bảng chia 8.
*Nhận xét đánh giá tiết học
- 3HS đọc bảng chia 8.
- 1HS lên bảng làm BT2.
- Cả lớp theo dõi nhận xé.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em nêu yêu cầu bài 1: Tính nhẩm.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 3HS nêu miệng kết quả, cả lớp bổ sung.
8 x 6 = 48 16 : 8 = 2
48 : 8 = 6 16 : 2 = 8
- 1HS nêu yêu cầu bài 2: Tính nhẩm.
- Cả lớp tự làm bài vào vở.
- 4HS lên bảng làm bài, cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Từng cặp đổi chéo vở để KT bài nhau.
- 2HS đọc bài toán.
- HS phân tích bài toán.
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một HS lên bảng trình bày bài giải, lớp theo dõi bổ sung.
Giải :
Số thỏ còn lại là :
42 – 10 = 32 ( con )
Số thỏ trong mỗi chuồng là:
32 : 8 = 4 (con)
Đ/S: 4 con thỏ
- Một học sinh nêu đề bài:
Tìm 1/ 8 số ô trong hình mỗi hình.
- Tự làm nhẩm dựa vào hinhf vẽ.
- 3HS nêu miệng kết quả, cả lớp nhận xét bổ sung.
Hình a: 16 : 8 = 2(ô vuông)
Hình b: 24 : 8 = 3 (ô vuông)
- 2HS đọc bảng chia 8.
Ho¹t ®ng tp thĨ:
Sinh ho¹t líp
I. Mục tiêu:
Nhận xét,đánh giá việc thực hiện thi đua tuần 12
Kế hoạch tuần 13
II. Các hoạt động dạy - học
Nhận xét tuần 12
- Đi học đều , chuyên cần .
- Thi đua học tốt giành nhiều bông hoa điểm 10 dâng thầy cô .
- Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội đề ra
- Lớp đã chọn ra 5 bạn giữ vở sạch, chữ đẹp và được cô giáo khen
* Kế hoạch tuần 13 :
- Tiếp tục duy trì sĩ số 100% .
- Học tốt , chăm , ngoan , dành nhiều điểm tốt chào mừng thầy cô
- Ăn mặc sạch sẽ , gọn gàng .
- Đóng các khoản tiền trường.
File đính kèm:
- tuan 12.doc