A. Tập đọc:
- Bước đầu diễn tả được giọng các nhân vật trong bài, phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu được tình cảm đẹp đẽ, thân thiết và gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam–Bắc
( Trả lời được các câu hỏi trong SGK )
B. Kể chuyện: Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo ý tóm tắt.
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 12 Năm 2009-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi.
- HS yêu thích môn học.
II/ Địa điểm phương tiện:
- Địa điểm: trên sân trường. vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn.
- Phương tiện: chuẩn bị còi, dụng cụ kẻ sẵn các vạch cho trò chơi đua ngựa.
III/ Nội dung phương pháp lên lớp:
1, Phần mở đầu
- Gv nhận lớp, phổ biến, nội dung yêu cầu giờ học.
- Chạy chậm thành vòng tròn xung quoanh sân tập.
- Khởi động kĩ các khớp
* Chơi trò chơi " chẵn lẻ" những em nào thừa sẽ di như con vịt.
2, Phần cơ bản
- Chia tổ để ôn luyện bài thể dục phát triển chung.
- GV đi đến các tổ theo dõi nhận xét sửa sai.
GV cho học sinh tập bài thể dục phát triển chung dươi sự điều khiển của GV .
- GV cho lớp trưởng hô cho cả lớp tập.
* GV cho học sinh chơi trò chơi đua ngựa.
- GV tổ chức cho đội chơi, nêu trò chơi rồi giải thích cách cưỡi ngựa, đua ngựa.
- GV cho HS chơi.
3, Phần kết thúc.
- Dừng tại chỗ thả lỏng, sau đó vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét giờ học.
- GV Giao bài tập về nhà: ôn tập động tác thể dục phát triển chung đã học.
5´
25´
5´
*
*********
*********
- Cả lớp tập
- HS chơi trò chơi
*
*********
*********
Tiết 2
Chính tả: Nghe - viết
Cảnh đẹp non sông
Mục đích yêu cầu:
- Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức các câu thơ thể lục bát, thể song thất.
- Làm đúng BT2a.
Đồ dùng dạy học:
GV: bảng lớp viết nội dung bài tập 2.
HS: vở, vở bài tập, bảng con.
Các hoạt động dạy học( 35 phút):
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của HS
ổn định T/C :
Kiểm tra bài cũ : 2 HS lên bảng, cả lớp viết 3 từ có tiếng chứa các vần ooc, 2 tiếng bắt đầu bằng tr/ch.
GVNX sửa sai.
Bài mới :
Giới thiệu bài( 1 phút): Tiết chính tả hôm nay các em sẽ nghe viết chính xác 4 câu ca dao trong bài: “ Cảnh đẹp non sông”, sau đó viết đúng 1 số tiếng chứa âm đầu dễ lẫn tr/ch, at/ac.
Ghi đầu bài.
Hướng dẫn HS viết chính tả:
*. GV đọc 4 câu ca dao cuối trong bài.
*. Hướng dẫn HS nhận xét chính tả:
- Bài chính tả có những tên riêng nào?
- 3 Câu ca dao thể lục bát trình bày như thế nào?
- Câu ca dao được viết theo thể 7 chữ được trình bày như thế nào?
*. Hướng dẫn HS viết chữ khó b/c.
GV đọc, cả lớp viết b/c. GVNX – sửa sai, ghi bảng: Quanh2, non xanh, nghìn trùng, sừng sững, lóng lánh,…
GV đọc – HS viết chính tả;
Chấm chữa bài:
GV đọc – HS soát lỗi chính tả.
GV thu chấm 1 số bài, nhận xét cụ thể.
Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
*. Bài tập 2a:
Hướng dẫn HS làm bài, để có lời giải đúng các em vừa phải nhớ đến nghĩa của từ vừa phải nhớ đó chứa tiếng bắt đầu bằng ch/tr vần at/ac.
GV đi kiểm tra theo dõi từng bàn.
4.Củng cố, dặn dò :
Những bạn viết bài còn mắc nhiều lỗi chính tả về nhà luyện viết thêm.
Về nhà chuẩn bị 1 bức tranh( ảnh) về cảnh đẹp ở nước ta.
Chuẩn bị cho tiết TLV nói – viết về cảnh đẹp đó.
Nhận xét tiết học.
1´
4´
28´
2´
Soóc, moóc, hoóc, trâu trầu, tranh, chanh,…
Cả lớp nghe.
1 – 2 HS nhắc lại đầu bài.
Cả lớp nghe.
2 HS đọc HTL lại, cả lớp đọc thầm.
- Nghệ, Hải Vân, Hồng Hàn, Nhà Bè, Gia Định, Đồng Nai, Tháp Mười.
Cả 2 chữ đầu mỗi dòng đều cách lề 1 ô ly.
- Cả 2 chữ đầu mỗi dòng đều cách lề 1 ô.
Cả lớp nghe – viết b/c.
Vài HS đọc lại.
Cả lớp nghe – viết chính tả.
Cả lớp soát lỗi chính tả.
Dưới lớp đổi vở nhận xét kiểm tra nhau.
1 HS đọc y/c bài tập 2a.
Cả lớp đọc lại nội dung bài, làm b/c.
HS giơ bảng, 1 số HS đọc lời giải đúng, sai.
Cả lớp nhận xét.
Vài HS đọc lại.
Cả lớp làm bài vào vở( VBT).
Cả lớp nghe.
Tiết 3
Toán
luyện tập
Mục tiêu:
- Thuộc bảng chia 8 và vậ dụng được trong giải toán( có một phép chia 8).
* Bài tập cần làm : Bài 1(cột 1, 2, 3); Bài 2 (cột 1, 2, 3); Bài 3,4.
Đồ dùng dạy học:
GV: phiếu BT
HS: b/c, vở, vbt.
Các hoạt động dạy học( 40 phút):
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của HS
ổn định t/c :
KTBC:
- Y/C 2 HS lên bảng làm lại BT3 và BT4.
- KT đọc bảng chia 8 – CN – tổ.
- GVNX ghi điểm.
Bài mới :
GTB( 1 phút): Để giúp các em vận dụng tốt bảng chia 8 vào làm BT tiết hôm nay chúng ta cùng nhau học bài luyện tập.
GB đầu bài
Thực hành:
*. Bài tập 1: Tính nhẩm(cột 4 dành cho HS khá, giỏi)
- Y/C HS tính nhẩm và nêu kết quả.
- Y/C HS NX các cặp tính ?
- GVNX
*. Bài tập 2: Tính nhẩm( cột 4 dành cho HS khá, giỏi)
- Y/C CL làm vào vở + 4 Hs lên bảng làm bài.
- GV theo dõi NX
*. Bài tập 3: HD HS cách giải.
- BT3 cho biết gì ?
- BT hỏi gì ?
- Để TL được CH đó ta phải thực hiện qua mấy bước ?
- Bước 1: Ta phải tìm gì ?
- Bước 2: tìm gì ?
- GVNX chữa bài.
*. Bài tập 4:
- HD HS làm.
a. Gợi ý: Đếm số ô vuông ?
Chia nhẩm 16 : 8 = 2(ô)
b. Đếm số ô vuông
Làm bài - đại diện TL nêu cách làm.
- GVNX
4.Củng cố, dặn dò:
Vài HS đọc lại bảng chia 8.
VN xem lại các BT đã làm, làm BT4 trong SGK( VBT).
NX tiết học.
Chuẩn bị bài tiết sau.
1´
5´
32´
2´
Bài tập 3:
Chiều dài của mỗi mảnh vải là:
32: 8 = 4 (m)
ĐS: 4 m
Bài tập 4:
Số mảnh vải cắt được là:
32: 8 = 4( mảnh)
ĐS: 4 mảnh vải
- CLNX
- CL nghe
- 1 –2 HS nhắc lại đầu bài
- 1 HS nêu y/c BT1
a.
8 x 6= 48
8x 8 = 64
48 : 8 = 6
64 : 8 = 8
8 x 7 = 56
8 x 9 = 72
56 : 8 = 7
72 : 8 = 9
b.
16:8=2
24:8=3
32:8=4
40:8=5
16:2=8
24:3=8
32:4=8
40:5=8
+ 1 HS nêu y/c BT2
32:8=4
24:8=3
40:8=5
16:8=2
42:7=6
36:6=6
48:8=6
48:6=8
- CLNX bình chọn bạn thắng cuộc.
- 1 HS đọc y/c BT3
+ 1 người nuôi 42 con thỏ sau khi đã bán đi 10 con, người đó nhốt đều số còn lại vào 8 chuồng.
+ Mỗi chuồng đó nhốt mấy con thỏ.
- 2 bước
- Tìm số thỏ còn lại( 42 – 10 = 32 con)
- Tìm số thỏ mỗi chuồng( 32 : 8 = 4 con)
- CL giải vào nháp + 1 HS lên bảng giải.
Bài giải:
Số thỏ còn lại là:
42 – 10 = 32( con)
Số thỏ trong mỗi chuồng là:
32 : 8 = 4( con)
ĐS: 4 con
- CLNX
+ 1 HS đọc y/c BT4
- Có 16 ô vuông.
- Có 24 ô vuông
Chia nhẩm 24 : 8 = 3( ô)
- CLNX bổ sung
Tiết 4
Tập làm văn
bài 12 : nói về cảnh đẹp đất nước
I. Mục đích yêu cầu.
- Nói được những điều em biết về cảnh đẹp ở nước ta dựa vào một bức tranh ( hoặc một tấm ảnh), theo gợi ý (BT1).
- Viết được những điều nói ở BT1 thành một đoạn văn ngắn ( khoảng 5 câu)
II. Đồ dùng dạy - học.
GV. ảnh biển Phan Thiết trong SGK ( ảnh phóng to nếu có ) tranh ảnh về cảnh đẹp đất nước ( GV + HS sưu tầm )
HS. Như đã dặn.
III. Các hoạt động dạy - học.40’
Hoạt động của GV
T/G
Hoạt động của HS
ổn định tổ chức.
KTBC.
yêu cầu 1 - 2 HS kể lại chuyện vui đã học ở tuần 11 “ Tôi có đọc đâu “.
2 HS làm lại bài tập 2. ( nói về quê hương em hoặc nơi em đang ở ).
GV NX ghi điểm.
Bài mới.
a. GTB. 1’. Qua các bài tập đọc các em đã thấy được đất nước ta có nhiều cảnh đẹp, mỗi 1 vùng có những cảnh đẹp khác nhau, trong tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau nói, viết về cảnh đẹp đất nước ta.
- GB đầu bài.
b. HD HS làm bài tập.
* Bài tập 1.
- GV KT việc chuẩn bị tranh ảnh của HS.
yêu cầu HS đặt trước mặt những bức tranh đã chuẩn bị.
- Các em nói về bức ảnh biển Phan Thiết trong SGK.
- Có thể nói theo cách trả lời các câu hỏi gợi ý ( nói tự do không phụ thuộc hoàn toàn vào các gợi ý ).
- HD HS nói theo lần lượt từng CH.
- Màu sắc của ảnh NTN ?
- Cảnh trong tranh có gì đẹp?
GV chia nhóm 4.
GV NX.
GV yêu cầu HS bỏ tranh đã sưu tầm được về cảnh đẹp đất nước?
* GV nhắc lại 1 số cảnh đẹp của đất nước .
Tấm ảnh chụp bãi biển thật đẹp, đó là cảnh biển Phan Thiết, bao trùm lên cả bức tranh là màu xanh của biển của cây cối, núi non và bầu trời, giữa màu xanh ấy nổi bật nên màu trắng tinh của 1 cồn cát, màu vàng ngà của bãi cát ven bờ và màu vôi vàng sậm quét trên những ngôi nhà lô nhô ven biển , núi và biển kề bên nhau thật là đẹp, cảnh trong tranh làm em ngạc nhiên và tự hào vì đất nước mình có nhiều phong cảnh đẹp như thế.
- yêu cầu 1 HS mang tranh của mình lên bảng trình bày.
- GV NX KH sửa sai luôn cho HS.
* GV nói: đất nước ta có nhiều cảnh đẹp.
* Bài tập 2.
GV nêu yêu cầu BT2. Viết những điều nói trên thành đoạn văn từ 5 - 7 câu.
HD HS làm. chú ý về nôi dung, cách diễn đạt ( dùng từ, đặt câu, chính tả,...)
- GV theo dõi uỗn nắn sai sót cho HS, phát hiện những HS viết bài tốt.
- yc 5 - 6 HS đọc bài viết của mình.
- GV NX rút kinh nghiệm, chấm điểm 1 số bài viết hay.
4. Củng cố- dặn dò.
- Những bạn nào chưa làm xong BT2 , về nhà hoàn chỉnh bài viết.
- Chuẩn bị bài tiết sau, NX tiết học.
1´
4´
33´
2´
- 2 HS kể lại.
- 2HS trả lời miệng.
- CL NX.
- CL nghe.
- 1 - 2 HS nhắc lại đầu bài.
- 1 HS đọc yêu cầu của BT1 và các gợi ý trong SGK.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS dựa vào gới ý nói về biển Phan Thiết.
- 1 HS khá - giỏi làm mẫu nói đầy đủ về cảnh đẹp của biển Phan Thiết.
- HS nói theo nhóm.
- Vài HS thi nói theo nhóm.
- CL NX.
- HS TL về bức tranh mình sưu tầm được.
- HS tự luận nhóm về tranh của mình.
- CL NX.
- HS viết bài vào vở.
- 5 - 6 HS đọc bài viết của mình.
- CL NX.
Tiết 5
Sinh hoạt - Tuần 12
* Yêu cầu
Biết nhiệm vụ của người học sinh.
Nắm chắc phương hướng tuần tới.
1. ổn định tổ chức lớp. Học sinh hát.
2- Nhận xét chung các hoạt động trong tuần.
Các em đều ngoan, chú ý nghe giảng, làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, có ý thức cao trong học tập, biết phát huy ưu điểm trong tuần trước.
Tham gia đẩy đủ các hoạt động ngoại khoá khác.
* Cụ thể:
- Đạo đức: Đoàn kết thân ái với bạn bè, không có hiện tượng cãi nhau,lễ phép với thầy cô giáo và người lớn tuổi.
- Học tập: Trong lớp các em chú ý nghe giảng, làm bài tập đầy đủ trước khi đến lớp, đã có nhiều tiến bộ trong học tập, tuy nhiên vẫn còn một số em chưa chú ý nghe giảng cần phải sửa ngay.Như em : Ngọc ,Thu, Giới, Sông
3- Hoạt động khác:
Thể dục giữa giờ tham gia đầy đủ, nhưng chất lượng chưa cao.
Vệ sinh trực nhật chưa sạch sẽ, còn vứt rác ra sân trường, lớp học.
Tham gia đủ các buổi sinh hoạt sao.
4- Phương hướng hoạt động tuần tới.
- Thi đua dành nhiều bông hoa điểm 10 chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
Đẩy mạnh phong trào học tập hơn nữa.
Phát huy những mặt đã làm được, đẩy lùi mặt yếu kém.
Tự giác, nêu cao tinh thần trách nhiệm.
Tham gia đầy đủ, có chất lượng các phong trào của lớp, trường.
5- Củng cố, dặn dò: Giáo viên nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- G.A THUONG- TUAN 12.doc