I.Mục tiêu.
- Củng cố cách giải toán dạng tăng , giảm trong một tích.
Giúp HS biết được :Trong một tích nếu tăng một trong hai thừa số thì tích sẽ tăng.Hoặc Trong một tích nếu giảm một trong hai thừa số thì tích sẽgiảm.
II.Các hoạt động dạy học.
HĐ1: Ôn tập kiến thức
? Muốn tìm tích tăng ta làm ntn? ( lấy phần tăng của thừa số này nhân với thừa số kia)
? Muốn tìm tích mới ta làm ntn? ( lấy tích cũ + tích tăng )
HĐ2. luyện tập
Bài 1. Cho tích 45 x 5 ,nếu tăng thừa số thứ hai lên 6 đơn vị thì tích tăng lên bao nhiêu đơn vị?
HS đọc bài
? Tăng thừa số nào ? ( thừa số thứ hai )
? Tăng lên mấy đơn vị ? ( 6 đơn vị )
? Thừa số nào không tăng ? ( thừa số thứ nhất )
? Bài toán YC tìm gì ? ( tích tăng lên bao nhiêu đơn vị )
? Muốn tìm tích tăng lên bao nhiêu đơn vị ta làm ntn ?
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3A Tuần 11 Buổi chiều Năm học 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c sinh tự chọn sản phẩm làm
Trưng bày sản phẩm
-Đánh giá sản phẩm
Hoạt động 3: Cũng cố dặn dò
Nhận xét tiết học .Về nhà làm đồ chơi
-------------------------------------------
Luyện Toán: LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:Thuộc bảng nhân 8 và vận dụng được trong tính giá trị biểu thức , trong giải toán .
Nhận biết tính chất giáo hoán của phép nhân với ví dụ cụ thể .
II.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: Cũng cố kiến thức đã học : Nối tiếp đọc thuộc bảng nhân 8
Hoạt động 2: Thực hành: hoàn thành bài tập trong vở bài tập toán
2/ Luyện tập: BT 1, 2, 3, 4 (VBT).
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập, GV hướng dẫn thêm.
- HS làm bài tập, GV theo dõi, chấm 1 số bài.
* Chữa bài:
a- Bài 1: HS nhẩm nêu kết quả. Củng cố về tính chất giao hoán của phép nhân.
b- Bài 2: Củng cố về giải toán 2 phép tính 9gấp 1 số lần).
Số mét vải đã cắt : 8 x 2 = 16 (m).
Số mét vải còn lại: 20 - 10 = 4 (m).
c- Bài 3: Củng cố 1 cách hình thành bảng nhân.
d- Bài 4: Việc củng cố kỷ năng tính nhẩm và tính chất giao hoán, vừa chuẩn bị cho học diện tích.
5 x 4 = 20 (ô vuông).
4 x 5 = 20 (ô vuông).
Nhận xét: 5 x 4 = 4 x 5.
3/ Củng cố, dặn dò
-------------------------------------------
Tự học :LUYỆN TỪ VÀ CÂU
I.Mục tiêu :
- Củng cố, hệ thống hoá vốn từ về quê hương.
- Củng cố mẫu câu: Ai làm gì?
II. Hoạt động dạy và học:
1. Củng cố kiến thức đã học về quê hương.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
a. Bài tập 1: HS đọc ở vở bài tập nhắc lại yêu cầu bài tập: Xếp lại những từ ngữ đã cho vào 2 nhóm:
1- Chỉ sự vật ở quê hương 2- Chỉ tình cảm đối với quê hương.
- HS làm bài vào vở BT.
- 1 học sinh lên bảng làm
- HS nhận xét, GV chốt lại lời giải đúng.
b. Bài tập 2:
- GV hướng dẫn HS dựa vào sgk, làm BT, nêu kết quả để nhận xét.
- Sau đó cho 3 HS đọc lại đoạn văn với sự thay thế của 3 từ ngữ thích hợp: ( quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn).
c- Bài tập 3: Mời 3 HS lên bảng làm bài:
VD: Cha/ làm cho tôi chiếc chổi cọ để quýet nhà, quét sân.
- Bài 4: HS chữa miệng.
VD: Bác nông dân đang cày ruộng.
3/ Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
----------------------------------------------------
Thứ sáungµy 6 tháng11 năm 2009
Tp lµm v¨n: Nghe kĨ: T«i c ®c ®©u.ni vỊ quª h¬ng
I.Mục tiêu
Nghe nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung chuyện vui: “Tôi có đọc đâu” lời kể rõ vui, tác phong mạnh dạn, tự nhiên.
Biết nói về quê hương (nơi mình ở). Theo gợi ý SKG , dùng từ đặt câu đúng. Bước đầu biết dùng một số từ ngữ gợi tả, gợi hình ảnh so sánh để bộc lộ tình cảm với quê hương.
II.Đồ dùng dạy – học.
- Bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy hc
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
-Nhận xét, ghi điểm
2.Bài mới.
2.1.GTB
-Dẫn dắt ghi tên bài.
2.2.Giảng bài.
Bài 1: Nghe kể : Tôi có đọc đâu
-Kể chuyện : Tôi có đọc đâu.
-Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?
-Người viết thư viết thêm điều gì vào thư?
-Người bên cạnh kêu lên thế nào
-Nhận xét.
-Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
Bài 2. Nói về quê hương nơi mình ở
-Nêu lại yêu cầu.
-Nhận xét, đánh giá.
3.Củng cố , dặn dò.
-Nhận xét giờ học.
Đọc thư đã viết.
Nhn xÐt
Nhắc lại tên bài học
-Đọc thầm gợi ý – quan sát tranh minh hoạ.
-Ghé mắt đọc trộm thư của mình.
-Xin lỗi mình không viết tiếp được vì có người đọc trộm thư.
Xin lỗi mình có đoc trộm thư của anh đâu.
-HS giỏi kể lại.
-Kẻ theo cặp.
-Thi kể.
-Có xem trộm thì mới biết người ta viết gì vào thư
Đọc yêu cầu.
-Đọc gợi ý.
-1 HS dựa vào gợi ý để nói.
-Tập nói theo nhóm.
-Thi nói.
-Bình chọn bạn nói hay.
-Viết lại bài vừa nói.
-Sưu tầm tranh ảnh.
To¸n: Nh©n s c 3 ch÷ s víi s c mt ch÷
s
I.Mơc tiªu:
- Bit ®Ỉt tÝnh vµ tÝnh nh©n s c ba ch÷ s víi s c mt ch÷ s.
-Vn dơng trong gi¶i bµi to¸n c phÐp nh©n.
II. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc:
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
1.Kiểm tra bài cũ
-Nhận xét cho điểm.
-2.Bài mới.
2.1.GTB
*Giới thiệu phép nhân
123 ´ 2
-Ghi bảng:123 ´ 2 = ?
-Nhận xét, ghi lại.
-Nêu: Nhân từ phải sang trái bắt đầu từ hàng đơn vị.
-Mỗi lần nhân viết1 chữ số ở tích.
-Ghi
KL: 123 ´ 2 = 246.
Giới thiệu phép nhân 326 ´ 3
Ghi: 326 ´ 3
-Nhận xét, ghi.
326 ´ 3 = 978
Thực hành
Bài 1: Tính
-Nhận xét – chữa.
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
-Nhận xét – chữa.
Bài 3:
Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Chấm chữa.
Bài 4: Tìm x
-x được gọi là gì?
Tìm số bị chia ta làm thế nào?
3. Củng cố – dặn dò
-Nhận xét chung tiết học.
-Dặn dò.
Chữa bài tập 2.
-Đọc bảng nhân 8
-Nhận xét
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát.
-Đặt tính vào bảng.
-1 HS thực hiện nhân
-HS khác thực hiện lại vào bảng con
-Đặt tính vào bảng con.
-1 HS làm miệng
3 ´ 6 = 18 viết 8 nhớ 1
3 ´ 2 = 6 nhớ 1 = 7 viết 7
3 ´ 3 = 9 viết 9
-Lớp thực hiện vào bảng con.
-Đọc đề làm bảng con.
-Chữa bảng lớp.
(tính cột dọc)
341 ´ 2 213 ´ 3 212´ 4
110 ´ 5 203 ´ 3
-Thực hiện bảng con.
437 ´2 319 ´ 3 205´ 4
171 ´ 5
-HS đọc đề.
1chuyến: 116 người.
3 chuyến: … người ?
-HS giải vở – chữa bai bảng.
-HS đọc đề.
-Số bị chia.
SBC= Thương ´ số chia.
-Làm vở – chữa bảng.
X : 7 = 101 x: 6 = 107
-Về tập nhân lại
Thđ c«ng: Cắt, dán chữ I, T.
I Mục tiêu.
Biết kẻ, cắt, dán chữ I, T.
Kẻ, cắt, dán được chữ I, T đúng quy trình kĩ thuật.
Yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
II Chuẩn bị.
-Mẫu chữ , T.
-Tranh quy trình.
-Giấy thủ công, hồ, kéo.
III. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc:
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
1. Kiểm tra.
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
-Nhận xét.
2.Bài mới.
a-Giới thiệu bài
-Dẫn dắt – ghi tên bài.
b-Giảng bài.
HĐ 1: Quan sát nhận xét.
-Đưa ra mẫu chữ.
HĐ 2: Hướng dẫn mẫu
-Nêu lại.
-Làm mẫu và mô tả.
Bước 1: Lật mặt sau cắt 2 hình chữ nhật.
Hình 1: dài 5 ô rộng 1ô (I)
Hình 2: dài 5 ô rộng 3 ô
Bước 2 cắt chữ T.
-Gấp đôi hình chữ nhật theo chiều dài… cắt chừa đầu bên trên ra một ô.
Tập cắt:
-Cắt vào 1ô và cắt thẳng xuống ta mở ra được chữ T
Bước 3: Dán I, T.
-Kẻ đường chân chuẩn bôi hồ dán.
3. Củng cố dặn dò:
-Nhận xét chung tiết học.
-Dặn HS.
-Bổ sung.
-Nhắc lại tên bài học.
-Quan sát mẫu –nhận xét.
I cao 5ô, rộng 1 ô
T cao 5 ô
Nét : rộng 1ô cao 4ô.
Nét: dài 3 ô rộng 1ô.
-Quan sát nhận xét.
-Nghe – quan sát.
Tập làm nháp.
-Nhìn quy trình nêu lại các bước
-Về nhà tập làm và chuẩn bị gìơ sau.
----------------------------------------------------
Ho¹t ®ng tp thĨ: Sinh ho¹t líp
I. Mục tiêu:
-Sơ kết đánh giá việc thực hiện thi đua ở đợt 1. “Những bông hoa điểm 10 dâng thầy cô”
-Phát động đợt 2.
II. Các hoạt động dạy - học
Nhận xét tuần 10
- Đi học đều , chuyên cần .
- Thi đua học tốt giành nhiều bông hoa điểm 10 dâng thầy cô .
- Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội đề ra
- Lớp đã chọn ra 5 bạn giữ vở sạch, chữ đẹp và được cô giáo khen(H»ng, Ngc, Trng,Tuyt Anh,Th¶o Nhi).
* Kế hoạch tuần 12 :
- Tiếp tục duy trì sĩ số 100% .
- Học tốt , chăm , ngoan , dành nhiều điểm tốt chào mừng thầy cô
- Ăn mặc sạch sẽ , gọn gàng .
- Đóng các khoản tiền trường.
------------------------------------------------------
ChiỊu: LuyƯn tp lµm v¨n: LuyƯn vit ®o¹n v¨n ng¾n ni vỊ
quª h¬ng
I. Mơc tiªu: RÌn k n¨ng dng t ®Ĩ vit mt ®o¹n v¨n ng¾n ni vỊ “quª h¬ng” . Bit dng t ph hỵp , bit dng t c h×nh ¶nh ®Ĩ bc l cam rxĩc cđa m×nh ®i víi quª h¬ng .
II. C¸c ho¹t ®ng d¹y hc:
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
Ho¹t ®ng 1: Nªu yªu cÇu gi hc
Ho¹t ®ng 2: LuyƯn ni
C thĨ da vµo c¸c c©u hi gỵi ý sau:
a. Quª em ®©u?
b. Em yªu nht c¶nh vt g× quª h¬ng?
c.C¶nh vt ® c g× ®¸ng nhí?
d. T×nh c¶m cđa em víi quª h¬ng nh th nµo?
Gi hc sinh kh¸ nªu tríc líp
Ho¹t ®ng 3: LuyƯn vit:
Gi mt s hc sinh tr×nh bµy tríc líp
Gi¸o viªn nhn xÐt ghi ®iĨm
Ho¹t ®ng 4: Cịng c dỈn dß: Nhn xÐt tit hc , vỊ nhµ luyƯn vit ®o¹n v¨n ng¾n ni vỊ chđ ®Ị.
Líp theo di
Ho¹t ®ng nhm2
Hµ Tnh, Th¹ch L©m,…
C©y ®a, ging níc , con s«ng, ®ng lµng….
§Đp g¾n liỊn víi k niƯm tuỉi th¬…
Yªu , t hµo ….
Líp theo di nhn xÐt, bỉ sung
LuyƯn vit bµi
Líp nhn xÐt ®¸nh gi¸
----------------------------------------------
LuyƯn To¸n: Nh©n s c 3 ch÷ s víi s c mt ch÷ s
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
Ho¹t ®ng 1: cịng c kin thc ®· hc
Ho¹t ®ng 2: Thc hµnh
So¸t bµi theo cỈp b¸o c¸o tríc líp
Gi 3 hc sinh lªn ch÷a bµi
Bµi 3: gi hc sinh ®c bµi to¸n , tm t¾t , ph©n tÝch bµi to¸n
Bµi 4: T×m x:
Mu«n t×m s chia ta lµm th nµo?
Gi¸o viªn yªu cÇu hc sinh kh¸ gii ×am thªm bµi tp
Bµi 1: Mun t×m tÝch ta thc hiƯn phÐp tÝnh g×? Vn dơng lµm bµi 1
§c bµi to¸n , nhn d¹ng bµi to¸n rßi gi¶i
Gi hc sinh nªu c¸ch nh©n ®Ỉt tÝnh vµ tinh
- luyƯn b¶ng con lµm bµi 1
Hoµn thµnh bµi tp trong v bµi tp to¸n
Bµi 2: §Ỉt tÝnh ri tÝnh:
121 x 4 201 x 3 117 x 5
121 201 117
x 4 x 3 x 5
1 hµng : 105 vn ®ng viªn
8 hµng : ? vn ®ng viªn
X : 4 = 102 x : 7 = 118
X = 102 x 4
X= 408
Hc sinh lµm bµi vµo v bµi tp thªm
Bµi tp thªm :
Tha s«
103
103
103
103
Tha s
1
2
4
8
TÝch
Bµi 2: Bao th nht c 8 kg g¹o , bao th hai c s g¹o gp 4 lÇn s g¹o bao th nht .Hi bao th hai c bao nhiªu kg g¹o?
Ho¹t ®ng gi¸o viªn
Ho¹t ®ng hc sinh
1. Kiểm tra bài cũ.
-Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới.
a-Giới thiệu bài.
b-Giảng bài.
HĐ 1: Làm phiếu bài tập.
Trò chơi mua gì xem ai
-Nhận xét – sửa.
-HĐ 2: Điền đúng /sai.
Anh em Quang và Chi em Hương phải có nghĩa vụ gì với họ nội, họ ngoại của mình?
-Nhận xét –sửa.
-3.Củng cố –dặn dò.
Nhận xét chung giờ học
Dặn HS.
– 2 HS giới thiệu về họ nội họ ngoại của mình.
-Nhận xét.
-Trò trưởng: Đi chơ, đi chợ.
-Lớp: Mua gì? Mua gì?
Trò trưởng: mua báo mua báo
-Lớp: cho ai cho ai?
-Số chỉ em nào em đó hô …
Cho:mẹ, bố, …
Trò trưởng: tan chợ …
-Nhắc lại tên bài học
-Đọc yêu cầu bài tập.
-Trao đổi cặp – làm
1HS nêu câu hỏi – 1 HS trả lời.
+Bố Quang là con trai ông bà
+Mẹ Hương là con gái ông bà
+Mẹ Quang là con dâu ông bà
+Bố Hương là con rể ông bà
+Quang Thuỷ là cháu nội ông bà.
+Hương Hồng là cháu ngoại ông bà.
-Quan tâm – chăm sóc
-HS đọc yêu cầu.
Làm việc cá nhân.
-Trình bày.
+Quang gọi Hương Hồng là em
+Quang gọi bố Hương là chú
+Hương gọi bố Quang là bác.
+Hương gọi Quang là anh
-Nhận xét.
Chuẩn bị giờ sau.
File đính kèm:
- tuan 11 chieu.doc