- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
-Hiểu nội dung: Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y - éc - xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y - éc - xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung (trả lời được các câu hỏi SGK) .
* Kể chuyện : -Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. (HS khá, giỏi biết kể lại câu chuyện theo lời của bà khách).
-GDHS biết yêu thương và giúp đỡ mọi người.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1054 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 31 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xét đánh gía bài làm học sinh .
3) Củng cố - Dặn dị:
*Nhận xét đánh giá tiết học
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng làm bài tập
1-2/164 (Hải, Tuyết Lan)
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
- Học sinh nêu cách đặt tính và tính (như SGK)
* Lớp theo dõi và nhận xét bạn thực hiện
-Hai học sinh nêu lại cách chia .
-Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1.
- Nêu lại cách chia .
-Hai học sinh lên bảng tính kết quả .
12760 : 2 = 6380
18752 ; 3 = 6250 ( dư 2)
25704 : 5 = 5140 ( dư 4 )
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
-Một em đọc đề bài 2 .
-Ba em lên bảng đặt tính và tính
a/ 15273 : 3 = 5091
b/ 18842 : 4 = 4710 ( dư 2 )
c, 36083 : 4 = 9020 ( dư 3 )
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài .
-Một học sinh đọc đề bài 3.
-Cả lớp thực hiện vào vở .
-Một học sinh lên bảng giải bài
* Giải : -Số kg thĩc Nếp trong kho là :
27280 : 4 = 6820 (kg)
-Số kg thĩc Tẻ trong kho là :
27280 – 6820 = 20460 (kg)
Đ/S: Nếp : 6820 kg ; Tẻ : 20460 kg
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một học sinh nêu cách nhẩm .
* Nhẩm : 15 nghìn : 3 = 5 nghìn
-Vậy 15 000 : 3 = 5 000
- Một em khác nhận xét bài bạn .
-Vài học em nêu lại nội dung bài
-Về nhà học và làm bài tập cịn lại.
-Xem trước bài mới .
Tiết 2. Tập làm văn:
Thảo luận về bảo vệ mơi trường.
I. Mục tiêu: -Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề Em cần làm gìddeer bảo vệ mơi trường?
-Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhĩm về những việc cần làm để bảo vệ mơi trường.
-GDHS bảo vệ mơi trường xanh – sạch – đẹp.
II.Đồ dùng dạy học :-Tranh ảnh đẹp về các loại cây hoa , cảnh thiên nhiên , ảnh về mơi trường bị tàn phá hủy hoại . Bảng lớp ghi các câu hỏi gợi ý để học sinh trao đổi trong cuộc họp , Bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp .
III.Các hoạt động dạy học:
HĐ Giáo viên
HĐ Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai em lên bảng đọc lá thư gửi cho một bạn nhỏ nước ngồi đã học ở tiết tập làm văn tuần 30
2.Bài mới a) Giới thiệu bài
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 :-Gọi học sinh đọc bài tập .
-Nhắc nhớ về trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp .
-Điều cần được bàn bạc trong cuộc họp nhĩm là : Em cần làm gì để bảo vệ mơi trường .
-Chia lớp thành các nhĩm , mỗi nhĩm chỉ định nhĩm trưởng để điều khiển cuộc họp .
- Mở bảng phụ đã viết sẵn các gợi ý cuộc họp .
-Mời một em đọc .
* Ba nhĩm thi tổ chức cuộc họp .
-Yêu cầu các nhĩm cử đại diện nêu nội dung về các biện pháp bảo vệ mơi trường của nhĩm mình trước lớp .
- Nhận xét đánh giá khen những nhĩm đề ra nhiều biện pháp hay .
Bài 2 : - Gọi một em nêu đề bài .
- Nhắc học sinh nhớ lại những biện pháp nhằm bảo vệ mơi trường mà các nhĩm đã nêu .
-Yêu cầu thực hiện viết lại các biện pháp bảo vệ mơi trường vào vở .
-Mời lần lượt một số em đọc bài văn trước lớp
3) Củng cố - Dặn dị
-Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung
-Nhận xét đánh giá tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau
-Hai em lên bảng (Diễm Hằng, Kiên).
-Lắng nghe.
- 2HS đọc yêu cầu đề bài .
-Vài em nhắc lại trình tự 5 bước về tổ chức một cuộc họp …
-Lắng nghe để nắm các yêu cầu khi tổ chức cuộc họp .
- Lớp chia thành các nhĩm để tổ chức cuộc họp .
- Vài em đọc lại các gợi ý về thảo luận bảo vệ mơi trường
- Thực hiện họp đưa ra các ý kiến , một em ghi lại các ý kiến của bạn mình trong tổ .
-Các nhĩm cử đại diện báo cáo nội dung họp của nhĩm trước lớp .
- Lớp lắng nghe bình chọn nhĩm cĩ biện pháp hay nhất .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
- Hai em nêu lại các biện pháp bảo vệ mơi trường .
-Thực hiện viết vào vở .
-Một số em đọc bài viết trước lớp .
-Lớp lắng nghe và nhận xét .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Tiết 3.Tập viết:
Ơn chữ hoa V
I/ Mục tiêu
-Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa V (1dịng), L, B (1dịng); viết đúng tên riêng Văn Lang (1dịng) và câu ứng dụng: Vỗ tay... cần nhiều người (1lần) bằng cỡ chữ nhỏ.
GDHS rèn chữ viết đúng đẹp, gữi vở sạch.
II/ Đồ dùng dạy học :-Mẫu chữ hoa V mẫu chữ viết hoa về tên riêng Văn Lang và câu ứng dụng trên dịng kẻ ơ li
III/Các hoath động dạy học:
HĐ Giáo viên
HĐ Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh .
-Yêu cầu nêu nghĩa về từ câu ứng dụng
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài:
b)Hướng dẫn viết trên bảng con
-Yêu cầu tìm các chữ hoa cĩ trong bài : V, L , B
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ
-Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu .
-Yêu cầu đọc từ ứng dụng Văn Lang
-Văn Lang tên của nước Việt Nam thời các vua Hùng , thời kì đầu tiên của nước Việt Nam .
-Yêu cầu một học sinh đọc câu .
- Vỗ tay cần nhiều ngĩn
Bàn kĩ cần nhiều người .
-Hướng dẫn hiểu nội dung câu ứng dụng
-Yêu cầu luyện viết những tiếng cĩ chữ hoa là danh từ riêng .
c) Hướng dẫn viết vào vở :
*Nêu yêu cầu viết chữ V một dịng cỡ nhỏ
-Âm : L , B : 1 dịng .
-Viết tên riêng Văn Lang , 2 dịng cỡ nhỏ
-Viết câu ứng dụng 2 lần .
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu
d/ Chấm chữa bài
-Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm
3/ Củng cố - Dặn dị:
-Yêu cầu lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng
-Giáo viên nhận xét đánh giá
-Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới .
-Hai học sinh lên bảng viết tiếng (Uơng Bí ; Uốn cây…(Hồng, Ngà)
- Lớp viết vào bảng con Uơng Bí
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu
-Tìm ra các chữ hoa cĩ trong tên riêng Văn Lang và các chữ hoa cĩ trong bái : V , L , B
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào bảng con .
-Một học sinh đọc từ ứng dụng .
-Lắng nghe để hiểu thêm về tên riêng Văn Lang đây cũng là mốc lịch sử đầu tiên khi dựng nước .
- Một em đoạc lại từ ứng dụng .
- Cĩ nghĩa vỗ tay phải cĩ nhiều ngĩn thì mới kêu to cịn bàn bạc việc gì phải cần cĩ nhiều người mới cĩ nhiều ý kiến hay .
-Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con (Vỗ tay )
-Lớp thực hành viết chữ hoa tiếng Vỗ trong câu ứng dụng
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
- Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng
-Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới
Tiết 4. Tiếng Việt TC
Tiết 3.
I. Mục tiêu:
- Điền được đúng tên nước của các nhà bác học và khoa học sống (BT1).
-Biết một số cảnh đẹp nổi tiếng của các nước và điền được tên nước cĩ cảnh đẹp đĩ (BT2).
-Điền được dấu phẩy vào trong các câu văn (BT3).
I. Đồ dùng dạy - học: Sách thực hành Tiếng Việt.
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
1.Bài cũ:
-Gọi 2HS làm BT3 tiết 1 – T31
2, Bài mới:
-Giới thiệu bài
Bài1.Điền tên nước vào chổ trống thích hợp .
Gọi HS đọc Y/C bài tập, tên để điền, tên các nhân vật ở dưới các bức ảnh.
-Y/C HS quan sát các bức ảnh, đọc tên các nhân vật trong ảnh rồi điền tên nước vào chổ trống dưới các bức ảnh ở trong sách bài tập.
-Gọi một số HS nêu miệng kết quả.
-GV KL: a) Ê – đi – xơn là nhà bác học nổi tiếng người Mĩ.
b) Pu - skin là nhà thơ người Nga.
c) Ác - si - mét là nhà bác học người Hi Lạp.
d) Y - éc- xanh là nhà khoa học người Pháp.
-GV và HS nhận xét, chữa và ghi điểm.
Bài 2. Điền tên nước dưới mỗi cảnh đẹp nổi tiếng dưới đây Gọi HS đọc Y/C bài tập, tên nước để điền, tên các cảnh đẹp dưới các bức ảnh.
-Y/C HS quan sát các bức ảnh, đọc tên các cảnh đẹp dưới ảnh rồi điền tên nước vào chổ trống dưới các bức ảnh đĩ ở sách.
- Gọi một số HS nêu miệng kết quả
Đáp án:
a) Tháp Ép phen (nước Pháp).
b) Vạn Lý Trường Thành (nước Trung Quốc).
c) Kim Tự Tháp (nước Ai Cập)
d) Chùa Một Cột (nước Việt Nam).
Bài 3. Điền dấu phẩy vào chổ nào trong các câu văn..
Gọi HS đọc Y/C bài tập và các câu văn chưa điền dấu phẩy.
-Y/C HS đọc các câu văn rồi điền dấu phẩy vào.
-Gọi 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
-GV và HS nhận xét, chữa.
3. Củng cố- dặn dị -Hệ thống kiến thức vừa luyện.
-Dặn HS về ơn lại bài.
Nghe
-2 HS đọc
-HS quan sát ảnh, đọc tên nhân vật rồi điền tên nước vào chổ trống thích hợp.
-HS làm vở rồi nêu miệng kết quả
-2 HS đọc.
-HS quan sát ảnh, đọc tên các cảnh đẹp rồi điền tên nước vào chổ trống dưới các bức ảnh đĩ.
-HS làm vở rồi nêu miệng kết quả
- Lớp nhận xét, và chữa
(a: Pháp; b: Trung Quốc; c: Ai Cập; d: Việt Nam)
-3 HS đọc.
-1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-Nêu lại bài học
-Nghe và thực hiện
Tiết 5. Sinh hoạt: Sinh hoạt lớp
I/ Mục đích:
- Đánh giá lại tình hình học tập và hoạt động của học sinh trong tuần học vừa qua
- Đề ra phương hướng hoạt động của tuần tới
- Giáo dục học sinh cĩ ý thức trong việc phê và tù phê.
II/ Đánh giá lại các hoạt động trong tuần:
- Lớp trưởng tiến hành điều khiển cho các bạn sinh hoạt.
-Các bạn đi học đúng giờ, học bài và làm bài ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp hăng say phát biểu xây dựng bài, vệ sinh trường lớp sạch đẹp
-Bên cạnh đĩ vẫn cịn 1 số bạn đến lớp chưa chú ý nghe giảng như: Ngọc , Hồng.. Vương.
* Đánh giá của GV:
1. Nề nếp
- Nghiêm túc, chấp hành tốt các nề nếp của lớp học
- Đi học đầy đủ, đúng giờ
2. Học tập:
- ý thức học tập chưa tốt, cần hăng hăng say phát biểu xây dựng bài:
- Trong giờ học một số học sinh chưa chú ý, cịn nĩi chuyện riêng
- Cần học bài và làm bài ở nhà nhiều nhất
- Chú ý việc giữ gìn vở sạch chữ đẹp, cố gắng rèn luyện chữ viết .
3. Vệ sinh:
- Các tổ luân phiên nhau làm vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ.
-Các em cần chú ý cơng tác vệ sinh cá nhân , thường xuyên tắm rữa ,cắt mĩng tay, mĩng chân sạch sẽ.
4. Hoạt động khác:
- Tham gia đầy đủ các hoạt động.
III. Kế hoạch tuần 32:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ
- Vệ sinh sạch sẽ, tham gia đầy đủ các hoạt động.
- Học và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp, trong giờ học cần tập trung nghe giảng
-Thực hiện đúng nội quy trường lớp: Đồng phục, bỏ áo vào quần từ nhà đến trường.
-Trong lớp chăm chú nghe giảng, hăng say phát biểu
- HS ơn luyện các bài hát, bài múa của Sao nhi đồng. Chơi trị chơi dân gian
File đính kèm:
- Tuan 31.doc