HS lắng nghe và QS
thẳng hàng . Vì 3 điểm này cùng nằm trên 1 đường thẳng .
Điểm O ở trong đoạn AB (A ở bên trái O và B nằm ở bên phảiO)
HS quan sát và nêu N,O,M thẳng hàng Điểm O ở trong đoạn NM (N ở bên trái O và M nằm ở bên phải0) Vậy O là điểm ở giữa 2 điểm NM
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1453 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần thứ 20 Năm 2011-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- 1 HS lên bảng làm. Lớp làm vở
Bài giải :
a) Số bé nhất có 3 chữ số : 100
b) Số bé nhất có 4 chữ số .1000
c) Số lớn nhất có 3 chữ số là 999
d) Số lớn nhất có 4 chữ số là 9999
- 1HS đọc đề – Cả lớp đọc thầm yêu cầu bài 4.
- 1 HS lên bảng làm. Lớp làm vở
Bài giải :
a)Trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với số : 300
… củng cố cách tìm trung điểm của đoạn thẳng.
2 đội HS chơi tiếp sức .
Đội Đỏ Đội Xanh
1242…3321 12 42…3321
4802…4082 4802…4082
1km…1200m 1km…1200m
950g…95dag 950g…95dag
Nhận xét đội bạn, chọn đội thắng cuộc.
Tiết 2 TẬP LÀM VĂN.
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG.
I . MỤC TIÊU
- Bước đầu biết báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học( BT1 ), viết lại một phần nội dung báo cáo trên( về học tập hoặc về lao động) theo mẫu( BT2)
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
- Mẫu báo cáo
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
3 . Bài mới
Giới thiệu bài :Nêu MĐ,YC tiết học
- Ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn báo cáo trước lớp
Bài 1 :
-Yêu cầu HS đọc đề và các gợi ý
-Giúp HS nắm rõ yêu cầu:
+ Báo cáo hoạt động của tổ chỉ theo 2 mục
Học tập
Lao động
Trước khi đi vào nội dung cụ thể, cần nói lời mở đầu : “Thưa các bạn …
+ Báo cáo cần trung thực đúng thực tế của tổ ?
-GV yêu cầu từng HS thay mặt tổ trưởng lần lượt báo cáo
+ Em có nhận xét gì cách báo cáo của bạn?
Bình chọn bạn Báo cáo đúng và hay.
4 . Củng cố dặn dò :
- Chốt lại nội dung kiến thức đã học.
- Nêu yêu cầu hoạt động tiếp nối .
- Về nhà thực hành tốt để áp dụng trong học tập và đời sống.
- Về nhà luyện tập đọc báo cáo.
- HS đọc bài viết tuần 19 - HS 1 kể lại chuyện “Chàng trai làng Phù Ủng”
HS 2 đọc lại bài báo cáo kết quả tháng thi đua
Lớp theo dõi
- 3 HShắc lại
- 1 HS đọc Yêu cầu -lớp đọc thầm .
Lớp lắng nghe .
HS làm việc theo nhóm tổ.
HS thi báo cáo theo gợi ý
Lớp lắng nghe .
-
- Lớp nhận xét - GV nhận xét
TiÕt 5.ChÝnh t¶( Nghe viÕt)
Ở LẠI VỚI CHIẾN KHU
I . MỤC TIÊU
- Nghe viết đúng bài CT; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
- Lam đúng BT (2) a/b hoặc BT CT phương ngữ do giáo viên soạn.
- GDHS: Biết rèn chữ, giữ vở
II . ĐỒ ĐÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ viết sẵn BT 2b ;-Vở BT.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
3 . Dạy bài mới :
Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học, Ghi tựa
Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả
a. Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn sẽ viết chính tả.
+ Đoạn văn gồm có mấy câu ?
+ Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?
+ Lời bài hát trong đoạn văn nói lên điều gì ?
+ Lời bài hát trong đoạn văn được viết như thế nào ?
*Hướng dẫn viết từ khó
- GV nhận xét sửa sai ở bảng con
b. GV đọc bài viết
GV quan sát lớp nhác nhở tư thế ngồi cầm bút.
c. Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài, NX từng bài về các mặt : Nội dung bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch /bẩn,)
- Cách trình bày( đúng/sai, đẹp /xấu).
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b- HS đọc thầm
GV viết sẵn đề vào bảng quay (bảng nhở)
GV chốt bài làm đúng, giúp HS hiểu nghĩa các câu tục ngữ, thành ngữ vừa hoàn thành:
Aên không rau như đau không thuốc
Cơm tẻ là mẹ ruột
Cả gió thì tắt đuốc
Thẳng như ruột ngựa
4 . Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, nhắc nhở.
- Về nhà xem lại bài chính tả mỗi lỗi sai viết lại 1 dòng và làm BT.
- 3HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con:
dự tiệc, tiêu diệt, chiếc cặp .
- HS nhận xét bạn..
- 3 HS nhắc tựa.
Cả lớp theo dõi SGK . 2HS đọc lại đoạn văn.
… 6 câu
… Viết hoa các tên riêng và các chữ đầu câu
… nói lên tinh thần quyết tâm chiến đấu không sợ hy sinh gian khổ của các chiến sĩ Vệ quốc quân.
…lời của bài hát viết sau dấu hai chấm, xuống dòng trong dấu ngoặc kép. Chữ đầu từng dòng thơ viết hoa, cách lề vỡ 2 ô li
-HS đọc thầm đoạn văn tìm từ khó.Viết bảng con viết bảng con từ khó : bảo tồn, bay lượn, rực rỡ
- HS viết bài.
HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở
- 2 HS lên bảng viết bảng lớp làm vở nháp
1 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm đến đâu GV sửa đến đó.
- Cả lớp viết vào vở.
Thø s¸u, ngµy 13th¸ng 1 n¨m 2012
Tiết 2 ChÝnh t¶ :Nghe – viết
TRÊN ĐƯỜNG MÒN HỒ CHÍ MINH .
I . MỤC TIÊU
- Nghe viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức bài văn xuơi.
- Làm đúng (BT2) a/b ( chọn 3 trong 4 từ ) hoặc BT CT phương ngữ do GV soạn.
GDHS: Biết rèn chữ, giữ vở
II . ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC
- Bảng phụï viết sẵn 2 lần BT 2a, hoặc 2b.
- Giấy rô ki ghi ND BT3
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Dạy bài mới
Giới thiệu bài :Nêu MĐ YC của tiết học
- Ghi tựa
Hoạt động 1:Hướng dẫn viết chính tả
- Hướng dẫn HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn
Hướng dẫn HS nhận xét chính tả :
+ Đoạn văn nói lên điều gì ?
- GV yêu cầu HS tìm từ khó
- GV ghi bảng lớp đầu bài, nhắc nhở lớp cách trình bày
b)GV đọc cho HS chép bài vào vở
GV quan sát lớp nhắ c nhở tư thế ngồi cầm bút.
c) Chấm chữa bài .
-Chấm 5-7 bài ,NX từng bài về các mặt :ND bài chép (đúng /sai),chữ viết (đúng/sai, sạch /bẩn) cách trình bày( đúng/sai ,đẹp /xấu ).
Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2b HS đọc yêu cầu
GV yêu cầu HS đọc đềà,hướng dẫn HS làm.
- HS làm đến đâu GV sửa đến đó .
- GV chốt lại lời giải đúng
Gầy guộc - chải chuốt - nhem nhuốc - nuột nà-
Bài 3: HS đọc yêu cầu
GV nêu yêu cầu (Đặt câu với mỗi từ đã được hoàn chỉnh ở BT2).
Dán 4 tờ giấy yêu cầu 4 nhóm TG thi tiếp sức
Mỗi HS chỉ đặt 1câu rồi chuyển bút cho bạn sau thời gian quy định HS cuối cùng thay mặt nhóm đọc lại các câu văn mà nhóm mình vừa đặt được
4 .Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học, nhắc nhở những HS chưa làm BT3 về nhà làm tiếp
- Nhắc HS về nhà đọc lại bài Báo cáo kết quả tháng thi đua “Noi gương chú bộ đội” đã học ở tuần 19
- Nắm tình hình học tập, lao động của tổ mình trong tháng qua để làm tốt tiết TLV
Chuẩn bị bài :nghe viết tuần sau
- 2 HS viết bảng lớp cả lớp viết vào bảng con : sấm sét ,xe sợi, chia sẻ trắng muốt .
- 3HS nhắc tựa
- 2 HS đọc lại. Cả lớp đọc thầm
… nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.
- HS viết bảng con và ghi nhớ những chỗ cần đánh dấu câu.Và các từ ngữ : lúp xúp, trơn lầy, thung lũng
- 1 HS đọc toàn bài.
- Lớp chép bài
- HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lềvở
2 HS lên bảng viết bảng quay
lớp làm vở nháp
1 HS lên bảng làm, lớp làm bảng con làm đến đâu GV sửa đến đó.
-Cả lớp viết vào vở.
HS làm bài
Mỗi em đặt ít nhất 4 câu
-HS thi đua
Lớp theo dõi
NX chọn đội thắng cuộc
HS tự sửa sai (nếu cần)
Tiết 3 To¸n
PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000
I . MỤC TIÊU
- Biết thực hiện phép cộng, các số trong phạm vi 10 000 (bao gồm đặt tính rồi tính đúng
- Biết giải bài tốn cĩ lời văn( cĩ phép cộng các số trong phạm vi 10 000.
- GDHS tính cẩn thận trong làm bài.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
+ GV :bảng phụ
+ HS :bảng con
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra
Nhận xét ghi điểm -NXC
3 . Bài mới
Giới thiệu bài - Ghi tựa
HOẠT ĐỘNG 1:Hướng dẫn thực hiện phép cộng :
GV ghi VD : 3526 + 2759 =?
Muốn thực hiện phép cộng này ta làm sao?
-GV ghi 3526
+ 2759
6285
Muốn cộng 2 số có 4 chữ số ta làm thế nào ?
GV chốt lại cách thực hiện
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: HS đọc đề bài
GV theo dõi HS làm bài:
Bài 2 : HS đọc đề bài
+ Bài cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Bài 3: HS đọc đề bài
4 . Củng cố dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Về nhà học bài, làm lại các bài tập vào vở.
- 1 HS nêu 3 cách so sánh đãc học
- 2 HS lên bảng làm bài tập 3 và 4
- Lớp theo dõi nhận xét bạn.
- 3 HS nhắc lại
… ta đặt tính rồi tính
- HS tính và nêu cách tính ?
- 6 cộng 9 bằng 15, viết 5, nhớ 1
- 2 cộng 5 bằng 7, thêm 1 bằng 8,viết 8
- 5 cộng7 bằng 12, viết 2 nhớ 1.
-3 cộng 2 bằng 5, thêm 1 bằng 6 ,viết 6
… muốn cộng 2 số có 4 chữ số ta đặt tính sao cho các chữ số chữ cùng 1 hàng đều thẳng cột với nhau : Chữ số hàng đơn vị thẳng cột với chữ số hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng cột với chữ số hàng chục …; rồi viết dấu cộng, kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái.
- 1 HS đọc đề bài 1a. 2HS đại diện 2 dãy lên giải, HS làm bảng con. Cả lớp nhận xét, nhắc lại cách thực hiện.
5341 7015 4507 8425
1488 1346 2568 618
- HS đọc đề bài
… đội1trồng 3680 cây, đội 2 trồng 4220 cây
… Hai dội trồng bao nhiêu cây ?
Giải
Số cây cả hai đội trồng là :
3680 + 4220 = 7900(cây)
Đáp số : 7900 cây
Đổi chéo vở KT
HS đọc đề.
- Cả lớp làm bài vào vở
+ GV giải thích mẫu: Trung điểm của cạnh AB là M
+ Trung điểm của cạnh BC là N. Trung điểm của cạnh CD là P, trung điểm của cạnh AD là Q
File đính kèm:
- Tuan 20.doc