I. Mục tiêu :
-Kiểm tra đọc: HS đọc bài từ tuần 1-> 8, đọc rõ ràng, ngắt nghỉ đúng, trả lời được câu hỏi.
-Làm được các bài tập so sánh.
-Hứng thú học tập.
II. Chuẩn bị:
-Phiếu ghi tên bài tập đọc.
-Ôn bài
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1512 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 9 Trường tiểu học Dương Minh Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g cố-Dặn dò:
-Về nhà luyện tập thêm về đo góc.
-Chuẩn bị: Đề-ca-mét. Héc-tô-mét.
-Nhận xét tiết học.
Học sinh vẽ vào vở.
HS dùng ê ke kiểm tra góc vuông và không vuông.
Học sinh quan sát sau đó ghép hình.
HS thực hiện bài tập.
HS gấp hình.
Toán
Đề-ca-mét. Héc-tô-mét
I.Mục tiêu
-HS nắm được tên gọi và kí hiệu của đề-ca-mét, héc-tô-mét.
-Biết được mối quan hệ giữa đề-ca-mét và héc-tô-mét.
-Hứng thú học tập.
II. Chuẩn bị :
-PP đổi đơn vị đo
-Làm bài tập ở nhà
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra: Gọi HS vẽ góc vuông.
2.Bài mới:
*Hoạt động 1 : Ôn lại các đơn vị đo đã học.
MT: Giúp HS nhớ lại kiến thức cũ. (CL)
*Hoạt động 2 : Giới thiệu đề-ca-mét và héc-tô-mét. (CL)
Mục tiêu : HS nắm được tên gọi, kí hiệu của đề-ca-mét và héc-tô-mét.
-Giáo viên giới thiệu hai đơn vị đo độ dài dam và hm.
-Giới thiệu: 1 dam = 10 m
1 hm = 100 dam
1 hm = 10 dam
*Hoạt động 3 : Thực hành
Mục tiêu : Học sinh nắm được quan hệ giữa dam và hm, biết đổi từ dam, hm ra m.
+ Bài tập 1 : Gọi HS trả lời miệng.
+ Bài tập 2 : Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
-GV HD bài mẫu.
+ Bài tập 3 : Tính theo mẫu.
-Cho HS làm bài vào vở.
3.Củng cố: 1 dam = . . . m
1 hm = . . .dam
1 hm = . . .m
4.Dặn dò: Làm bài tập ở nhà.
CB: Bảng đơn vị đo độ dài.
Nhận xét tiết học.
3 HS lên bảng.
HS nêu: km, m, cm, mm.
HS đọc.
HS nối tiếp nhau trả lời.
HS theo dõi rồi làm tiếp.
HS làm vào vở rồi sửa.
HS thi đua.
Toán
Bảng đơn vị đo độ dài
I. Mục tiêu :
-Giúp HS làm quen với bảng đơn vị đo độ dài.
-Bước đầu thuộc đơn vị đo theo thứ tự từ lớn đến bé và ngược lại.
-Thực hiện đúng yêu cầu, hứng thú học tập.
II. Chuẩn bị :
-PP thành lập bảng đơn vị đo.
-Ôn các đơn vị đo đã học.
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra: Sửa bài tiết trước.
2.Bài mới:
*Hoạt động1 : Giới thiệu bảng đơn vị đo độ dài.
Mục tiêu : HS nắm được bảng đơn vị đo độ dài, bước đầu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo htứ tự từ lớn đến nhỏ.
-Kẻ bảng đơn vị đo lên bảng sẵn.
-Mét là đơn vị cơ bản, lớn hơn mét có những đơn vị nào ?
-GV điền vào bảng sau đó cho HS học thuộc.
* Hoạt động 2 : Thực hành.
Mục tiêu : Củng cố các quan hệ đo độ dài và thực hiện được phép tính.
+ Bài tập 1 và 2 :
-Giáo viên cho học sinh tự làm sau đó sửa bài.
-GV cho HS nêu sự liên hệ giữa 2 đơn vị .
+ Bài tập 3 : Tính theo mẫu.
-Giáo viên HD mẫu.
-HD sủa bài lên bảng.
3.Củng cố- Dặn dò:
-Gọi HS thi đua đọc bảng đơn vị đo độ dài.
-Làm bài tập ở nhà.
-Chuẩn bị: Luyện tập
-Nhận xét tiết học.
Nêu tên các đơn vị đo đã học.
HS nêu.
Sửa bài lên bảng.
HS làm bài vào tập.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu :
-HS làm quen với cách viết số đo độ dài là ghép của 2 đơn vị, đổi số đo độ dài có 2 đơn vị sang số đo có 1 đơn vị.
-Thực hành được tính cộng, trừ, nhân, chia số đo độ dài, so sánh các số đo.
-Tính chính xác, cẩn thận.
II. Chuẩn bị :
-PP đổi đơn vị đo
-Thuộc bảng đơn vị đo
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra: Gọi HS đọc bảng đơn vị đo.
Aùp dụng: 1 hm = . . . dam 1 dam = . . . m
5m = . . . cm 7dm = . . . mm
2.Bài mới:
* Hoạt động 1 : Giới thiệu số đo có 2 đơn vị đo.
-Cho HS quan sát đoạn thẳng AB SGK và nêu độ dài.
-Viết tắt là: 1m9cm
+ HD thực hiện câu mẫu.
* Hoạt động 2 : Cộng, trừ, nhân, chia các số đo.
Mục tiêu : Củng cố phép cộng, trừ, nhân, chia các số đo độ dài.
+ Bài tập 2 : Gọi 2 HS lên bảng.
-GV cho HS làm vào tập sau đó sửa bài.
* Hoạt động 3: So sánh các số đo độ dài.
MT: HS biết đổi về cùng đơn vị rồi so sánh.
+ Bài tập 3:
-GV HD cách so sánh: 6m3cm < 7m
Vì: 6m3cm = 603 cm
7m = 700 cm
Mà: 603cm < 700cm
-Cho HS làm tiếp phần còn lại.
3.Củng cố-Dặn dò:
-Gọi HS đọc bảng đơn vị đo.
-Làm bài ở nhà.
Đoạn thẳng AB dài 1m và 9cm.
HS đọc.
Thực hiện tiếp các câu còn lại rồi sửa.
Cả lớp làm vào tập.
Làm bài và giải thích.
Thủ công
Gấp, cắt, dán bông hoa ( Tiết 2)
I.Mục tiêu :
-HS biết ứng dụng gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh để cắt được bông hoa 5 cánh. Cắt được hoa 4 cánh, 8 cánh.
-Gấp, cắt, dán đúng quy trình kĩ thuật.
-Yêu thích sản phẩm.
II. Chuẩn bị:
-Hoa mẫu
-Giấy màu, kéo, hồ
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra: Dụng cụ học tập của HS.
2. Bài mới:
*Hoạt động 1 : Thực hành gấp, cắt, dán bông hoa.
Mục tiêu : Học sinh có kĩ năng gấp, cắt, dán được bông hoa.
-Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại thao tác gấp, cắt, dán bông hoa theo các bước đã hướng dẫn.
-Giáo viên gợi ý cho học sinh có thể cắt các bông hoa không cùng một kích thước để trình bày cho đẹp.
-Giáo viên cho học sinh gấp. Giáo viên theo dõi uốn nắn học sinh còn lúng túng trong khi gấp.
* Hoạt động 2 : Trưng bày sản phẩm.
-Giáo viên cho học sinh trưng bày sau khi làm xong.
- Đánh giá kết quả thực hành của học sinh.
3. Củng cố – Dặn dò:
-Tuyên dương những em có bài đẹp.
-Về nhà tập làm thêm.
-Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị bài của học sinh.
-Chuẩn bị bài kì sau : Kiểm tra chương I : Phối hợp gấp cắt dán hình.
Học sinh quan sát và nhắc lại quy trình gấp.
Học sinh gấp, cắt, dán và trang trí sản phẩn của mình.
Học sinh trưng bày sản phẩm của mình.
Tự nhiên xã hội
Ôn tập - kiểm tra:
Con người và sức khoẻ
I. Mục tiêu :
-Củng cố, hệ thống hóa các kiến thức về cấu tạo, vị trí, chức năng của các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh.
-Kể được các việc nên làm và không nên làm.
-Thực hành vẽ tranh vận động.
II. Chuẩn bị:
-Tranh 4 cơ quan trong cơ thể người, ô chữ và nội dung.
-Ôn bài ở nhà
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1.Kiểm tra: “Vệ sinh thần kinh” (tt)
2.Bài mới:
*Hoạt động 1: Cuộc thi tìm hiểu về con người và sức khỏe.
Mục tiêu : Giúp học sinh củng cố kiến thức về cấu tạo ngoài và chức năng của các cơ quan trong cơ thể cùng với việc có ý thức giữ gìn và bảo vệ các cơ quan đó.
-Chia lớp thành 4 nhóm.
+ Vòng 1: Thử tài kiến thức.
+ Vòng 2: Giải ô chữ
+ Vòng 3: Thi vẽ tranh
-Nhận xét các đội chơi, công bố đội thắng cuộc.
* Hoạt động 2 : Trả lời câu hỏi trực tiếp.
MT: Củng cố kiến thức bằng hệ thống câu hỏi.
-Các em đã học mấy cơ quan trong cơ thể ?
-Nêu chức năng chính của các cơ quan đó.
-Để bảo vệ các cơ quan đó em cần làm gì và không nên làm gì ?
3. Củng cố-Dặên dò:
-Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận nào?
-Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm những bộ phận nào ?
-Về nhà ôn bài kĩ hơn.
-Chuẩn bị: Kiểm tra -Nhận xét tiết học.
HS bốc thăm trả lời câu hỏi.
Phất cờ giành quyền.
Học sinh trưng bày sản phẩm của mình.
HS trả lời trực tiếp.
Cả lớp nhận xét, bổ sung.
Thứ năm, 25/10/2007
Tự nhiên xã hội
Ôn tập - Kiểm tra:
Con người và sức khỏe (tiết 2)
I.Mục tiêu:
-Kiểm tra các kiến thức đã học về các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh.
-Thực hiện đúng yêu cầu của đề bài.
-Trình bày sạch sẽ.
II.Chuẩn bị:
-Đề kiểm tra
-Ôân bài
III.Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo viên
Học sinh
Khởi động:
Kiểm tra:
* Hoạt động 1: GV ghi đề lên bảng.
a/ Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
b/ Nêu những việc làm có lợi và có hại cho cơ quan tuần hoàn.
c/ Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm những bộ phận nào?
d/ Não và tủy sống có vai trò gì ?
* Hoạt động 2:
-Cho HS làm bài vào tập.
-Chấm và sửa một số bài.
3. Củng cố-Dặn dò:
-Gọi HS lần lượt trả lời các câu hỏi trên.
-Về nhà ôn bài lại.
-Chuẩn bị: Các thế hệ trong một gia đình.
-Nhận xét tiết học.
HS theo dõi.
Làm bài vào tập.
Thứ ba, 23/10/2007
Đạo đức
Chia sẻ vui buồn cùng bạn
I. Mục tiêu:
-HS hiểu cần chúc mừng bạn khi bạn có chuyện vui, an ủi, động viên, giúp đỡ khi bạn có chuyện buồn.
-Biết cảm thông chia sẻ vui buồn cùng bạn.
-Quý trọng các bạn biết quan tâm chia sẻ.
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh họa
-Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học cơ bản:
Giáo viên
Học sinh
1.Khởi động
2.Kiểm tra: Chia sẻ vui buồn cùng bạn T1.
3.Bài mới:
*HĐ1:Thảo luận, phân tình huống.
Mục tiêu: HS biết biểu hiện của sự quan tâm chia sẻ vui buồn cùng bạn.
-GV nêu tình huống.
Kết luận: Khi bạn có chuyện buồn em cần động viên, an ủi hoặc giúp đỡ bạn bằng những việc làm thích hợp.
*HĐ2: Đóng vai
Mục tiêu: HS biết chia sẻ vui buồn cùng với bạn.
-GV gợi tình huống.
-Nhận xét
*HĐ3: Bày tỏ thái độ
Mục tiêu: HS biết những việc làm đúng, việc làm sai.
-GV nêu ý kiến
4.Hướng dẫn thực hành:
-Quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường và nơi ở.
-Sưu tầm truyện, thơ, ca dao, bài thơ, bài hát . . . về chủ đề bài học.
-HS nêu ý kiến.
-HS chia nhóm thảo luận.
-Lên đóng vai
-HS bày tỏ thái độ bằng cách đưa thẻ đỏ là đúng, thẻ xanh là sai, thẻ vàng là còn phân vân.
đỏ thắm
trắng tinh
xanh non
vàng tươi
rực rỡ
Hai bàn tay em Quạt cho bà ngủ
Tiếng ru Bận
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 9tk.doc