I.MỤC TIÊU
A.Tập đọc
1/Đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ : lùi dần ,lộ rõ, sôi nổi
- Đọc đúng các kiểu câu : câu kể ,câu hỏi biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện với lời nhân vật .
2.Đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện ( sếu ,u sầu ,nghẹn ngào )
- Nắm được cốt truyện ý nghĩa của truyện :Mọi người trong cộngđồng phải quan tâm đến nhau. Sự quan tâm, sẵn sàng chia sẻ của người xung quanh làm cho mỗi người thấy những lo lắng, buồn phiền dịu bít và cuộc sống tốt đẹp hơn.
B. Kể chuyện
- Rèn kĩ năng nói :biết nhập vai 1 bạn nhỏ trong truyện kể lại được toàn bộ câu chuyện
- Giọng kể tự nhiên phù hợp với diễn biến câu chuyện .
- Rèn kĩ năng nghe: HS nghe hiểu được cốt truyện
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1300 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
én tư thế ngồi cho HS ,chú ý đến HS yếu .
Hoạt động 3:Chấm, chữa bài
-GV thu 1 số vở chấm, nhận xét .
-GV tuyên dương 1 số HS viết đẹp.
3. Củng cố - dặn dò
-GV trả vở, nhắc nhở 1 số em viết chưa đạt .
-Về nhà viết bài ở nhà ,chuẩn bị bài sau .
-GV nhận xét tiết học .
-HS nộp vở
HS viết: Ê-đê
HS nêu các chữ hoa có trong bài, nêu cách viết.
-HS theo dõi từng nét chữ .
-HS viết bảng con.
3 HS đọc, lớp đọc thầm .
HS nhận xét cấu tạo
-HS quan sát mẫu chữ trên bảng.
-Cả lớp viết bảng con
3 HS đọc, cả lớp đọc thầm
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ ûhoài đá nhau
-HS nêu cách hiểu câu tục ngữ.
HS viết bảng con
-HS viết bài
-Lớp trưởng thu bài theo từng bàn
---------------------------------------------------------------------------------------------------
TỰ NHIÊN – XÃ HỘI
VỆ SINH THẦN KINH( Tiếp theo)
I. Mục tiêu
-Sau bài học HS có thể nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ .
-Lập được thời gian biểu hằng ngày qua việc sắp xếp thời gian ,ăn ngủ , vui chơi,học tập 1 cách hợp lý .
II.Chuẩn bị
- Các hình trong SGK tranh 34. , 35
III.Lên lớp
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra bài : ( vệ sinh thần kinh )
-GV theo dõi nhận xét .
2/ Bài mới
Giới thiệu bài GV giới thiệu trực tiếp ghi tựa :
*Hoạt động 1: thảo luận
Mục tiêu :HS nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ của con người .
Cách tiến hành
Bước 1:làm việc theo cặp
-GV treo bảng phụ có câu hỏi ,gọi HS đọc các gợi ý:
+Theo em khi ngủ cơ quan nào của cơ thể được nghỉ ngơi ?
+Có khi nào bạn mất ngủ chưa ? bạn nêu cảm giác của bạn sau khi mất ngủ ?
+Nêu những điều kiện để giấc ngủ tốt ?
+Hằng ngày bạn đi ngủ và thức dậy lúc mấy giờ ? Bạn đã làm những việc gì trong ngày ?
-GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp
Bước 2:Làm việc cả lớp
GV nhận xét
GV kết luận: Khi ngủ ,cơ quan TK đặc biệt là bộ não được nghỉ ngơi tốt nhất . Trẻ càng nhỏ cần càng cần ngủ nhiều .Từ 10 tuổi trở lên mỗi người cần ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi ngày .
Hoạt động 2 : Thực hành lập thời gian biểu trong ngày .
Mục tiêu :HSlập được thời gian biểu hằng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn ngủ vui chơi học tập .
Cách tiến hành
Bước 1:Hướng dẫn cả lớp
-GV giảng : thời gian biểu là trong đó có các mục sau :
+Thời gian: bao gồm các buổi trong ngày và các giờ trong từng buổi
+Công việc và hoạt động của cá nhân cần phải làm trong một ngày như vui chơi ,học tập lao động
-Yêu cầu HS điền thử vào thời gian biểu treo ở bảng lớp.
Bước 2:Làm việc cá nhân
GV theo dõi HS lập thời gian biểu, cần chú ý đến HS yếu .
Bước 3:Làm việc cả lớp
-GV nhận xét .
-Nêu thêm câu hỏi:
+Tại sao chúng ta phải lập thời gian biểu?
+Sinh hoạt và học tập theo thời gian biểu có lợi gì?
GV kết luận
3.Củng cố - dặn dò:
-Về nhà thực hiện đúng thời gian biểu đã lập ở trong bài học hôm nay .
-GV nhận xét tiết học .
-HS lên bảng trả lời câu hỏi GV yêu cầu .
1HS đọc ,lớp theo dõi đọc thầm
-HS thảo luận theo cặp
Một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp
Cả lớp nhận xét
HS nêu miệng.
HS tự kẻ bảng, lập thời gian biểu.
HS đọc thời gian biểu trước lớp.
Cả lớp nhận xét
giúp sinh hoạt, học tập, làm việc khoa học
vừa bảo vệ cơ quan thần kinh, vừa tạo hiệu quả công việc, học tập.
3HS đọc mục bạn cần biết trong SGK.
***************************************************************
Thø s¸u ngµy 19 th¸ng 10 n¨m 2007
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
- Củng cố về tìm một thành phần chưa biết của phép tính nhân số có 2 chữ số với một chữ số chia số có hai chữ số cho số có một chữ số
- Xem đồng hồ
II.Chuẩn bị
- Bảng phụ ,vở bài tập
III.Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
-GV chấm vở bài tập
-Gọi HS lên bảng làm bài tập .
-GV ghi
35 : x = 5 36 : x = 4
35 : x = 7 x : 5 = 4
-GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới
Giới thiệu bài : ghi tựa bài
huíng dÉn lµm bµi
Bài 1
-GV treo bảng phụ có chép bài tập1.
-Gọi HS lên nêu yêu cầu .
a/ x + 12 = 36 80 - x = 15
x - 25 = 15 x x 6 = 30
-GV yêu cầu nêu qui tắc cách tìm .
-GV chốt ý :
x + 12 = 36 80 - x = 15
x = 36 -12 x = 80-15
x = 24 x = 65
Bài 2
-GV đọc các phép tính yêu cầu HS đặt tính trong bảng con .
-GV nhận xét : cách đặt tính và kết quả của HS.
Bài 3 Yêu cầu HS làm bài toán giải .
-GV gợi ý tóm tắt
-GV nhận xét
3. Củng cố - dặn dò
-GV thu vở ,chấm và nhận xét bài làm của HS .
-Về nhà chuẩn bị bài học sau
1 tổ nộp vở
-2 HS lên bảng làm bài tập- Cả lớp theo dõi và nhận xét
-HS theo dõi và nêu y/c của bài
-HS nêu cách tìm x
-HS làm bảng con theo dãy – 3 HS lên bảng làm.
-Cả lớp nhận xét.
-HS nêu yêu cầu của
-HS nêu yêu cầu của bài và làm bài vào vở
-HS đọc bài và nêu cách tóm tắt
-HS làm vở bài tập .1 HS lên bảng làm .
Bài giải
Số lít còn lại là :
36 : 3 = 6 ( lít )
Đáp số : 6 lít
-HS nhận xét .
---------------------------------------------------------------------------------------------------
CHÍNH TẢ
NHỚ VIẾT:TIẾNG RU
I.Mục tiêu :
Rèn kĩ năng viết chính tả .
- Nhớ và viết lại chính xác khổ thơ 1và2 của bài Tiếng ru
- Trình bày đúng hình thức của bài thơ viết theo thể lục bát –Làm đúng bài tập tìm đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r / gi / r hoặc cóvần uôn /uông theo nghĩa đã cho
II.Chuẩn bị :
-Bảng phụ viết nội dung đoạn viết , bài tập .
III.Lên lớp :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV đọc từ : giặt giũ, nhàn rỗi , da dẻ.
-GV nhận xét HS viết bảng .
2.Bài mới
Giới thiệu bài Gvgiới thiệu trực tiếp, ghi tựa
Hoạt động 1:Hướng dẫn nhớ viết
*Hướng dẫn chuẩn bị
-GV đọc bài viết ,tóm tắt nội dung bài.
-Nêu câu hỏi cũng cố nội dung bài .
-Hướng dẫn HS nhận xét chính tả:
+Bài thơ viết theo thể thơ gì ?.
+Cách trình bày bài thơ có đặc điểm gì cần chú ý ?
+Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy, chấm than ,chấm hỏi , gạch nối ?
-GV nhận xét .
-Hướng dẫn viết từ khó :,muốn ,nhân gian, thân lúa chín, mùa vàng, đốm lửa tàn.
*HS nhớ viết
-GV theo dõi HS viết .
*Chấm chữa bài
-Thu 1 số vở chấm ,và nhận xét cách trình bày và lỗi chính tả của HS.
Hoạt động 2:Luyện tập
GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2b
-GV hướng dẫn phần bài tập .
- GV chốt ý : cuồn cuộn , chuồng , luống .
3.Củng cố - dặn dò
-GV nêu 1 số từ HS viết sai .
-Về nhà luyện tập viết thêm .
GV nhận xét tiết học.
-HS viết bảng con những từ GV đọc .
-HS lắng nghe .
3HS đọc thuộc bài viết
HS mở SGK, trả lời
thơ lục bát
dòng 6 chữ viết cách lề vở 2ô, dòng 8 chữ viết cách lề vở 1ô.
-HS viết từ khó vào bảng con .
Cả lớp đọc thầm đoạn viết .
-HS viết vào vở , chú ý tư thế ngồi viết.
HS đổi chéo vở, chữa lỗi
-HS nêu yêu cầu của phần bài tập
-HS làm bảng con.-1 HS lên bảng làm .
-Cả lớp nhận xét
HS đọc lại các từ, làm vào vở
--------------------------------------------------------------------------------------
THỦ CÔNG
GẤP,CẮT,DÁN BÔNG HOA(Tiết 2)
I. Mục tiêu :
- HS biết cách gấp và ứng dụng cắt ngôi sao 5 cánh để cắt bông hoa 5 cánh. biết cách gấp, cắt, dán bông hoa 4 – 8 cánh.
- Gấp cắt dán được bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh đúng quy trình kỹ thuật
- Trang trí được những bông hoa theo ý thích
- Hứng thú với giờ học gấp hình , có ý thức giữ gìn vở sạch ,đẹp .
II.Chuẩn bị :
- Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh 8 cánh có kích thước đủ lớn để hs quan sát .
- Tranh quy trình bằng gấy gấp cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh .
- Giấy màu hoặc giấy trắng ,kéo bút màu, hồ dán .
III.Các hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung cơ bản
Hoạt động dạy
Hoạt động học
2phút
25phút
5phút
Giới thiệu bài
Thực hành
-Nhắc lại các bước thực hiện
-Hướng dẫn thực hành
-Trưng bày sản phẩm
Củng cố dặn dò
GV giới thiệu trực tiếp, ghi tựa
GV viết bảng các bước
Lưu ý HS cách thực hiện ở bước cắt hình
GV nêu yêu cầu
GV theo dõi, hướng dẫn.
GV nhận xét , đánh giá.
GV nhận xét tiết học
Dặn chuẩn bị bài kiểm tra gấp, cắt, dán hình.
3HS nhắc tựa
3 HS nhắc lại các bước thực hiện gấp cắt, dán bông hoa.
2 HS thực hiện mẫu
HS thực hành
HS trưng bày sản phẩm theo tổ
Cả lớp nhận xét
-------------------------------------------------------------------------------------------------
SINH HOẠT LỚP
NỘI DUNG
1.Tổ trưởng , lớp trưởng báo cáo trước lớp về các mặt hoạt động trongtuần của tổ, lớp :
- Học tập
- Vệ sinh
- Nề nếp
- Trật tự
2. GV nhận xét, đánh giá từng mặt hoạt động.
- Khen ngợi những cá nhân, tổ thực hiện tốt.
- Khiển trách những cá nhân, tổ thực hiện chưa tốt.
- GV nhận xét chung hoạt động của cả lớp, nêu những mặt còn hạn chế để HS cần khắc phục.
3. GV nêu yêu cầu, nội dung của tuần học 9:
- Ôân tập để thi giữa kì.
- Đảm bảo vệ sinh, trật tự, nề nếp ra vào lớp.
- Giao việc cho cá nhân, tổ.
4.Tổ chức cho HS chơi các trò chơi tập thể.
File đính kèm:
- tuan 8.doc