Giáo án Lớp 3 - Tuần 21

I . MỤC TIÊU

 A . Tập đọc

 1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng

 - Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : đốn củi, vỏ trứng, triều đình, lẩm nhẩm, mỉm cười, nhàn rỗi,

 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu

 - Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (đi sứ, lọng, bức trướng, chè lam, nhập tâm, bình an vô sự, )

 - Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi Trần Quốc Khái thông minh, ham học hỏi, giàu trí sáng tạo ; chỉ bằng quan sát và ghi nhớ nhập tâm đã học được nghề thêu của Trung Quốc, và dạy lại cho dân.

 B . Kể chuyện

 1 . Rèn kĩ năng nói

 - Biết khái quát, đặt đúng tên cho từng đoạn của câu chuyện, lời kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với nội dung câu chuyện.

 

doc33 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 21, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài. Các nhóm thảo luận Các nhóm trình bày kết quả công việc. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến. HS theo dõi HS trả lời - Các nhóm thảo luận. - Đại diện mỗi nhóm lên trình bày. - Thảo luận lớp : HS nêu . +Tình huống 1 :Nhìn thấy một nhóm khách nước ngoài đến thăm khu di tích lịch sử, bạn Tường vừa chỉ họ vừa nói : “ Trông bà kia mặc quần áo buồn cười chưa, dài lượt thượt còn che kín mặt nữa ; còn đứa bé kia thì đen sì , tóc lại xoăn tít” Bạn Vân cũng phụ hoạ theo: “ Tiếng họ nói nghe buồn cười nhỉ” + Tình huống 2 : Một người nước ngoài đang ngồi trong tàu hoả nhìn qua của sổ. Ông có vẻ buồn vì không thể nói chuyện với ai. Đạo tò mò đến gần ông và hỏi chuyện với ông bằng vốn tiếng Anh ít ỏi của mình. Cậu hỏi về đất nước của ông, về cuộc sống của những trẻ em ở đất nước ông và kể cho ông nghe ngôi trường bé nhỏ xinh đẹp của cậu. Hai người vui vẻ trò chuyện dù ngôn ngữ đôi lúc bất đồng phải dùng điệu bộ, cử chỉ để giải thích thêm. Lớp lắng nghe. ddddddd&ccccccc Thứ 6 ngày 21 tháng 1 năm 2008 TOÁN THÁNG - NĂM I . MỤC TIÊU Giúp HS : - Làm quen với đơn vị đo thời gian : tháng, năm. Biết được một năm có 12 tháng. - Biết tên gọi các tháng trong một năm. - Biết xem lịch (tờ lịch tháng, năm) II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC - Tờ lịch năm 2005 III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định 2. Bài cũ - GV nhận xét – Ghi điểm 3 . Bài mới Giới thiệu bài: GV dùng lịch để giới thiệu Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu - GV giới thiệu các tháng trong năm và số ngày trong từng tháng. a)Giới thiệu tên gọi các tháng trong năm GV treo tờ lịch 2005 lên bảng và giới thiệu “ đây là tờ lịch năm 2005. Lịch ghi các tháng trong năm 2005; ghi các ngày trong từng tháng . * Hướng dẫn HS quan sát tờ lịch + Một năm có bao nhiêu tháng ? Đó là những tháng nào ? b) Giới thiệu các ngày trong tháng - GV hướng dẫn HS quan sát phần lịch tháng 1 lịch năm 2005 rồi hỏi : + Tháng 1 có bao nhiêu ngày - GV ghi tháng 1 có 31 ngày. Cứ tiếp như thế GV giúp các em nêu lần lượt các ngày trong từng tháng . * Riêng đối với tháng 2 lịch năêm 2005 có 28 ngày nhưng tháng 2 có năm có 29 ngày chẳng hạn như năm 2004. Vì vậy tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày. - GV giúp các em nắm mỗi tháng có 30 hoặc 31 ngày theo qui tắc sáu : Tháng 1 có 31 ngày, sau đó (đến tháng 7) cứ cách một tháng lại đến tháng có 31 ngày ( tức 1,3,5,7đều có 31 ngày) tháng 8 có 31 ngày, sau đó cách một tháng lại đến tháng 31 ngày (tức tháng 8, 10, 12 đều có 31 ngày) GV giúp các em đếm trên nắm tay. Hoạt động 2:Thực hành Bài 1 : Bài 2 : GV cho các em quan sát tờ lịch tháng 8 năm 2005. 4 . Củng cố – Dặn dò - Về xem lại các tháng trong năm ( từng tháng có bao nhiêu ngày) 2 HS làm bài tập 2 trang 106 một năm có 12 tháng. Đó là tháng giêng tháng hai, tháng 3, tháng tư, tháng năm, tháng sáu, tháng bảy, tháng tám, tháng chín, tháng mười, tháng mười một, tháng muười hai. - 5 HS nhắc lại 31 ngày - 2 HS nhắc lại - 5 HS nói lại các ngày trong từng tháng . - HS đọc yêu cầu bài – tự làm - HS khác nhận xét - HS lần lượt tự trả lời các câu hỏi trong bài . ************************************************************ TẬP LÀM VĂN NÓI VỀ TRÍ THỨC. NGHE – KỂ :NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I . MỤC TIÊU 1. Rèn kĩ năng nói - Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm. - Nghe kể câu chuyện Nâng niu từng hạt giống, nhớ nội dung, kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện. II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC - Tranh, ảnh minh hoạ SGK. - Một bông lúa. - Bảng lớp viết 3 câu hỏi (trong SGK) gợi ý kể chuyện Nâng niu từng hạt giống. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 . Ổn định 2 .Kiểm tra bài cũ : - GV nhận xét - Ghi điểm 3 .Dạy bài mới Giới thiệu bài Hoạt động 1:Nói về trí thức theo tranh vẽ -GV nêu yêu cầu -GV hướng dẫn HS quan sát tranh và nói rõ những người trí thức trong các bức tranh ấy là ai, họ đang làm việc gì GV nhận xét, chốt lại ý đúng. Hoạt động 2: Nghe kể:Nâng niu từng hạt giống *GV nêu yêu cầu. *GV kể chuyện - GV kể lần 1(giọng chậm rãi, nhấn giọng những từ ngữ thể hiện sự nâng niu của ông Lương Định Của với từng hạt giống) , nêu câu hỏi: + Viện nghiên cứu nhận được quà gì ? + Vì sao ông Lương Địng Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống ? + Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa ? - GV kể lần 2, 3 -Tổ chức cho HS tập kể + Câu chuyện giúp các em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của ? - GV nhận xét , giáo dục tư tưởng cho học sinh. 4.Củng cố dặn dò : - NX tiết học - Biểu dương những HS kểhay . - Tìm đọc trước sách báo viết về nhà bác học Ê-đi-xơn để chuẩn bị cho tiết sau. -3 HS đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừøa qua. - 1 HS đọc yêu cầu của bài. + HS người trí thức trong tranh 1 là một bác sĩ. Bác sĩ đang khám bệnh cho một cậu bé. Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn. Chắc cậu đang bị sốt. Bác sĩ xem nhiệt kế để kiểm tra nhiệt độ của em. - HS quan sát 4 tranh, trao đổi ý kiến theo bàn - Đại diện các nhóm thi trình bày. - HS nghe kể chuyện - HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Quan sát ảnh ông Lương Định Của. mười hạt giống quý vì lúc ấy trời rất rét, nếu đem gieo, những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết rét. chia 10 hạt thóc giống làm hai phần. Năm hạt, đem gieo trong phòng thí nghiệm. Năm hạt kia, ông ngâm nước ấm, gói vào khăn, tối ủ trong người, trùm chăn ngủ để hơi ấm của cơ thể làm thóc nảy mầm. - HS tập kể + Từng tốp 3 HS tập kể lại câu chuyện. + Các nhóm thi kể trước lớp + Hai ba HS thi kể đại diện hai, ba nhóm thi kể toàn bộ câu chuyện. Ông Lương Định Của rất say mê nghiên cứu khoa học, rất quí những hạt lúa giống. Ông đã nâng niu từng hạt lúa, ủ chúng trong người, bảo vệ chúng, cứu chúng khỏi chết vì giá rét. - 2 HS nói về nghề lao động trí óc mà các em mới biết qua giờ học. ***************************************************************** TỰ NHIÊN-XÃ HỘI THÂN CÂY (T2) I . MỤC TIÊU : Sau bài học HS biết. - Nêu được chức năng của thân cây. - Kể ra một số ích lợi của thân cây. II . CHUẨN BỊ : - Các hình trong sách giáo khoa trang 80, 81 III . LÊN LỚP : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 .Ổn định 2 . Bài cũ: - GV nhận xét 3 . Bài mới: - Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Thảo luận cả lớp Mục tiêu : Nêu được chức nămg của thân cây trong đời sống của cây.. Cách tiến hành : Bước 1 :Quan sát cá nhân. GV hỏi cả lớp xem những ai đã làm thực hành theo lời dặn và gọi một số em báo cáo kết quả. + Việc làm nào chứng tỏ trong thân cây có nhựa ? + Để biết tác dụng của nhựa cây và thân cây, các bạn ở hình 3 đã làm thí nghiệm gì ? - GV giúp các em hiểu : Khi một ngọn cây bị ngắt, tuy chưa bị lìa khỏi thân nhưng vẫn bị héo là do không nhận đủ nhựa để duy trì sự sống . Điều đó chứng tỏ nhựa cây có các chất dinh dưỡng để nuôi cây. Một chức năng quan trọng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây. Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Mục tiêu : Kể được những ích lợi của một số thân cây đối với đời sống của người và động vật. Cách tiến hành Bước 1 : GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát các hình 4, 5, 6, 7, 8, trang 81. + Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn làm thức ăn cho người hoặc động vật . + Kể tên một số thân cây cho gỗ làm nhà, đóng tàu, thuyền, làm bàn ghế, giường, tủ, + Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn. Bước 2 :Làm việc cả lớp * Kết luận: Thân cây được dùng làm thức ăn cho người hoặc động vật hoặc để làm nhà, đóng đồ, 4 . Củng cố - Dặn dò: -Dặn dò về nhà ôn bài và chuẩn bị bài để tiết sau. -GV nhận xét tiết học. Em hãy nêu một số loại cây thân gỗ, thân thảo ? HS quan sát tranh. HS báo cáo - HS Dựa vào những hiểu biết thực tế, HS nói về ích lợi của thân cây đối với đời sống của con người và động vật. - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả ************************************************************* SINH HOẠT LỚP Nội dung : Tháng chủ điểm “ Mừng Đảng Mừng Xuân” 1 . Lớp trưởng :Nhận xét các hoạt động của lớp trong tuần về các mặt 2 . Giáo viên : Nhận xét ,tuyên dương, khuyến khích và nhắc nhở . 3 .Kế hoạch tuần tới : - Thực hiện LBG tuần 22 -Thi đua học tốât, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường - Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp. - Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt * Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng,đủ sách vở, đồ dùng học tập các môn học. Thứ 3 ngày 22 tháng 1 năm 2008

File đính kèm:

  • docTUAN21~1.doc
Giáo án liên quan