Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Thứ 5

I. Mục tiêu:

- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán

- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số

- Giáo dục ý thức tự giác cẩn thận khi làm bài.

* HS đọc, được: 1.10, làm toán cộng trừ trong phạm vi 10.

II/Chuẩn bị :

- GV: Mẫu của bài 1, thước có cm

- HS: Bảng con, thước

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Thứ 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 6 tháng 10 năm 2011 TOÁN LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: - Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số - Giáo dục ý thức tự giác cẩn thận khi làm bài. * HS đọc, được: 1.....10, làm toán cộng trừ trong phạm vi 10. II/Chuẩn bị : - GV: Mẫu của bài 1, thước có cm - HS: Bảng con, thước III/ Các hoạt động dạy học GV HS 1.Ổn định: 2.K/tra b/cũ: (5')- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào? - Cả lớp làm bảng con – 2 em lên bảng - 8 kg được gấp lên 4 lần - 7 lít được gấp lên 3 lần - Sửa bài - nhận xét 3.Bài mới: 928') HĐ1. - Giới thiệu và ghi đề HĐ2. Thực hành. Bài1/ - Gọi HS nêu yêu cầu. - Cho HS thảo luận theo cặp. * Cho HS đọc: 1..........10, làm. B1/ 1+2+4=; 4+2+3=; 1+2+3=; 1+3+4= B2/ 9-2-1=; 6-2-1=; 7-4-2=; 8-3-2= - Gọi HS làm miệng. - Nhận xét, bổ sung. Hỏi: Muốn gấp 7 lên 5 lần ta làm thế nào? Bài 2: Gọi HS đọc đề. - HDHS làm bài 1. 12 .6 nhân 2 bằng 12 viết 2, nhớ 1. x . 6 nhân 1 bằng 6, thêm 1 bàng 7, viết 7. 6 Vậy: 12 x 6 = 72 72 - Cho HS làm BC các bài còn lại. - KTKQ nhận xét, bổ sung. Bài 3:- Gọi học sinh đọc đề + Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ? - Cho HS làm vở, BL. - Nhận xét , bổ sung. Bài 4: Gọi HS đọc đề. - HDHS cách vẻ. - Cho HS làm vở, BL. - Nhận xét tuyên dương. * Chấm bài, nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò:(2') - Gọi HS TL: Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào ? - Nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài tập 4 c vào vở. - Xem trước bài sau: Bảng chia 7 - 2 em trả lời - Cả lớp làm bảng con – 2 em lên bảng - Cn đọc đề. - Các cặp thảo luận. * CN đọc, làm vở. - CN xung phong làm miệng. - (Y) làm vở. - CNTL. - Cn đọc. - Chú ý. Nêu lại cách tính. . 6 nhân 2 bằng 12 viết 2 nhớ 1 . 6 nhân 1 bằng 6 thêm 1 bằng 7 viết 7 - Lớp làm vào BC, 4 em lên bảng, NX. - (Y) làm vở - 1 em đọc đề - CNTL, NX. - Lớp làm vở, 1 em làm BL. Bài giải Số bạn Nữ trong buổi tập múa là: 6 x 3 = 18 (bạn) ĐS: 18 bạn nữ. - CN đọc. - Chú ý. - Lớp làm vở bài 4 a,b. - (NC) làm cả bài. - 2 em làm BL, NX. - (Y) làm bài giải bài 3. - 2 em trả lời - Lắng nghe. THỦ CÔNG GẤP CẮT DÁN BÔNG HOA (TIẾT 1) I/Mục tiêu: - Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa - Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau II/Chuẩn bị : GV:- Mẫu bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu . - Tranh quy trình gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh HS:- Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nền. - Kéo thủ công, hồ dán, bút màu . III/Các hoạt động dạy học : GV HS 1.Ổn định: 2.K/tra b/cũ: (3') - Nhắc lại qui trình gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. 3.Bài mới: (30')- Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: HDHS quan sát và nhận xét : - GV giới thiệu mẫu bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu. Hỏi: + Các bông hoa có màu sắc ntn ? + Các cánh của bông hoa có giống nhau không ? + Khoảng cách giữa các cánh hoa thế nào ? + Có thê áp dụng cách gấp, cắt ngôi sao để gấp, cắt bông hoa 5 cánh được không ? - GV liên hệ thực tế HĐ 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu a) Gấp, cắt bông hoa 5 cánh : - Hướng dẫn HS gấp, cắt bông hoa 5 cánh theo các bước sau : - Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh là 6 ô. - Gấp giấy để cắt bông hoa 5 cánh : Cách gấp giống như gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh. - Vẽ đường cong - Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh . Có thể cắt vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa. b) Gấp cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh: - Giáo viên hướng dẫn cách gấp, cắt bông hoa 4 cánh : - Cắt tờ giấy HV có kích thước to. nhỏ khác nhau - Gấp tờ giấy hvuông làm 4 phần bằng nhau. Tiếp tục gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau. - Vẽ đường cong ( như hình 5b ) - Dùng kéo cắt theo đường cong để được bông hoa 4 cánh . Có thể cắt lượn vào sát góc để làm nhuỵ hoa . c HD cách gấp, cắt bông hoa 8 cánh. - Gấp đôi hình 5b đựơc 16 phần bằng nhau. - Sau đó lượn theo đường cong được bông hoa 8 C. - Có thể lượn vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa . d )HDHS dán các hình bông hoa. - Nhấc từng bông hoa ra, lật mặt sau để bôi hồ, sau đó dán vào đúng vị trí đã định . - Vẽ thêm cành lá để trang trí hoặc tạo thành bó, lọ hoa, giỏ hoa, tuỳ ý thích của mình. - Gọi 2 HS thực hiện thao tác gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. HĐ3. Thực hành. - Cho cả lớp tập gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. * Theo dõi bổ sung. 4. Củng cố, dặn dò: (2') - GV nêu nhận xét tiết học - Bài sau : Thực hành, chuẩn bị giấy màu, kéo, hồ dán. - CN nhắc lại. - Lớp quan sát - CN xung phong TL, lớp nhận xét bổ sung. - Lắng nghe. - Chú ý, lắng nghe. - Chú ý, nghe, làm theo. - Nghe, chú ý, làm theo - nghe, chú ý, làm theo. - Thực hành gấp, cắt. * Thực hành cùng bạn. - Chú ý lắng nghe CHÍNH TẢ - NGHE VIẾT BẬN I/Mục tiêu: - Nghe-viết đúng chính tả, trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ 4 chữ - Làm đúng BT điền tiếng có vần en/oen (BT2) - Làm đúng BT3 a/b (chọn 4 trong 6 tiếng). * HS viết được: đ, đo II/Chuẩn bị : GV: Bảng lớp viết (2 lần) BT2, giấy khổ to kẻ bảng để các nhóm làm BT 3a, 3b HS: SGK, vở III/ Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định : 2.K/tra b/cũ : (4') - Đọc: chảo rán, giò chả, giếng nước. - Nhận xét, ghi điểm. 3.Bài mới: (28')- Giới thiệu và ghi đề HĐ1. HD HS chuẩn bị: - Đọc khổ thơ 2 và 3 lần 1. - Gọi HS đọc. * Cho HS viết: d, đo. Hỏi: + Bài thơ viết theo thể thơ gì? + Những chữ nào cần viết hoa? + Những chũ nào có dấu hỏi? ngã? - HS viết chữ khó: cấy lúa, hát ra, rộn vui. - Theo dõi sửa sai. HĐ2. Nghe viết. - Đọc bài lần 2. - Đọc cho HS viết vào vở - Theo dõi, uốn nắn. - Đọc lại cho HS soát lại bài. - Cho HS đỗi vở soát lỗi nhau. - Chấm chữa bài, nhận xét. HĐ 3: HD HS làm bài tập: Bài 2/ Gọi HS đọc đề. - HDHS làm. Nhanh nhiẹn. - Cho HS làm vở BT, Bl. - Nhận xét chữ bài. Nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát Bài 3/a Gọi đọc đề. - HS HS làm: VD chung thuỷ. - Y/CHS làm vở BT, BL. - Nhận xét chữa bài. * Theo dõi uốn nắn. 4. Củng cố- Dặn dò: (2') - GV nhận xét tiết học - Về nhà làm BT 3b và coi lại các BT, chuẩn bị nội dung để làm tốt bài tập thực hành (điều khiển cuộc họp) trong tiết TLV tới. - 1 em BL, lớp viết bảng con - 1em đọc lại tên 11 chữ cuối bảng chữ - Lớp nhận xét. - 2 HS đọc lại. * Cn viết vở. - CNTL, lớp bổ sung. - Lớp viết BC, 1 em viết BL. - Lắng nghe. - Nghe-viết vở. - Soát lại bài. - Các cặp đổi vở soát lỗi. - Cn đọc. - Chú ý - Lớp làm vở BT, 3 em làm BL. - Lớp nhận xét bổ sung. - Cn đọc. - Chú ý - Lớp làm vở BT, 3 em làm BL. - Lớp nhận xét bổ sung. - Lớp nghe. LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI, SO SÁNH I/Mục tiêu: - Biết thêm được một số kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người (BT1) - Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong BT đọc Trận bóng đá dưới lòng đường, trong bài TLV cuối tuần 6 của em (BT2, BT3). * HS viết tiếp bài chưa xong. II/Chuẩn bị : GV: 4 bảng nhóm, mỗi 1 bảng viết 1 câu thơ, khổ thơ ở BT1. HS: Vở, vở BT, bút. III/ Các hoạt động dạy học: GV HS 1.Ổn định : 2.K/tra b/cũ : (3') - Gọi HS lên bảng điền dấu phẩy vào câu. Ông em bôe em đều là thợ mỏ. - Nhận xét ghi điểm. 3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề HĐ 1: HDHS làm bài tập: B1/ Gọi HS đọc yêu cầu và các câu thơ. * Cho HS viết tiếp bài chưa xong. - Làm mấu câu a. Trẻ em như búp trên cành Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan - Trẻ em được so sánh với búp trên cành. - Cho HS làm vở BT. - Gọi HS lên bảng làm. - Theo dõi bổ sung, NX. Kết luận: Ngôi nhà / tre nhỏ Cây phơ - mu/ người lính canh Bà/ quả ngọt chín rồi B2/ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập. - Làm mẫu : bấm bóng, cướp bóng,...... - Cho HS làm vởBT, BN. - Nhận xét bổ sung. - Gọi HS đọc lại kết quả đúng. Kết luận: a) Dẫn bong, chuyền bóng, dốc bóng, sút bóng, chơi bóng. b) hoảng sợ, sợ tái người. - Gọi HS đọc lại kết quả đúng. B3/ Gọi HS đọc đề. - Gọi 1 em đọc lại bài viết của mình. - Gọi 4,5 HS đọc lại bài của mình, đọc đến đâu, liệt kê các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong mỗi câu văn. - Viết nhanh các từ ngữ HS nêu lên bảng - Đối chiếu, chốt lại lời giải đúng. * Chấm bài , nhận xét. 4. Củng cố- Dặn dò: (2') - Gọi HS nhắc lại NDB học hôm nay? - Nhận xét tiết học. - Nhắc HS làm đầy đủ BT vào vở - Bài sau: Mở rộng vốn từ: cộng đồng- ôn tập câu Ai làm gì? - 1 em lên đánh dấu phẩy câu 1 - Lớp nhận xét, bổ sung. - GV gọi 1 em đọc lại đề, lớp đọc thầm , 1 em lên bảng. * Cn viết vở. - nghe, chú ý. - Lớp làm vở BT. - CN làm BL. - Nghe. - Gọi 1 em đọc, lớp đọc thầm - Lắng nghe. - Lớp làm vở BT, 2 em làm BN. - Lớp nhận xét, bổ sung - Nhắc lại KQ đúng. - 1 HS đọc lại đề, lớp đọc thầm. - 1 HS đọc lại yêu cầu bài TLV cuối tuần 6 - 4 HS đọc bài của mình nêu từ ngữ trong từng câu văn hoặc dán lên bảng. - Chú ý. - Nhắc lại kết quả đúng - CNnhắc lại bài. - Lắng nghe.

File đính kèm:

  • docThứ 5.doc
Giáo án liên quan