I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
- Giáo dục ý thức tự giác cẩn thận khi làm bài.
* HS đọc, được: 1.10, làm toán cộng trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
- GV: Mẫu của bài 1, thước có cm
- HS: Bảng con, thước
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 7 Thứ 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 6 tháng 10 năm 2011
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện gấp một số lên nhiều lần và vận dụng vào giải toán
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
- Giáo dục ý thức tự giác cẩn thận khi làm bài.
* HS đọc, được: 1.....10, làm toán cộng trừ trong phạm vi 10.
II/Chuẩn bị :
- GV: Mẫu của bài 1, thước có cm
- HS: Bảng con, thước
III/ Các hoạt động dạy học
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ: (5')- Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào?
- Cả lớp làm bảng con – 2 em lên bảng
- 8 kg được gấp lên 4 lần
- 7 lít được gấp lên 3 lần
- Sửa bài - nhận xét
3.Bài mới: 928')
HĐ1. - Giới thiệu và ghi đề
HĐ2. Thực hành.
Bài1/ - Gọi HS nêu yêu cầu.
- Cho HS thảo luận theo cặp.
* Cho HS đọc: 1..........10, làm.
B1/ 1+2+4=; 4+2+3=; 1+2+3=; 1+3+4=
B2/ 9-2-1=; 6-2-1=; 7-4-2=; 8-3-2=
- Gọi HS làm miệng.
- Nhận xét, bổ sung.
Hỏi: Muốn gấp 7 lên 5 lần ta làm thế nào?
Bài 2: Gọi HS đọc đề.
- HDHS làm bài 1.
12 .6 nhân 2 bằng 12 viết 2, nhớ 1.
x . 6 nhân 1 bằng 6, thêm 1 bàng 7, viết 7.
6 Vậy: 12 x 6 = 72
72
- Cho HS làm BC các bài còn lại.
- KTKQ nhận xét, bổ sung.
Bài 3:- Gọi học sinh đọc đề
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
- Cho HS làm vở, BL.
- Nhận xét , bổ sung.
Bài 4: Gọi HS đọc đề.
- HDHS cách vẻ.
- Cho HS làm vở, BL.
- Nhận xét tuyên dương.
* Chấm bài, nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò:(2')
- Gọi HS TL: Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm thế nào ?
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà làm bài tập 4 c vào vở.
- Xem trước bài sau: Bảng chia 7
- 2 em trả lời
- Cả lớp làm bảng con – 2 em lên bảng
- Cn đọc đề.
- Các cặp thảo luận.
* CN đọc, làm vở.
- CN xung phong làm miệng.
- (Y) làm vở.
- CNTL.
- Cn đọc.
- Chú ý. Nêu lại cách tính.
. 6 nhân 2 bằng 12 viết 2 nhớ 1
. 6 nhân 1 bằng 6 thêm 1 bằng 7 viết 7
- Lớp làm vào BC, 4 em lên bảng, NX.
- (Y) làm vở
- 1 em đọc đề
- CNTL, NX.
- Lớp làm vở, 1 em làm BL.
Bài giải
Số bạn Nữ trong buổi tập múa là:
6 x 3 = 18 (bạn)
ĐS: 18 bạn nữ.
- CN đọc.
- Chú ý.
- Lớp làm vở bài 4 a,b.
- (NC) làm cả bài.
- 2 em làm BL, NX.
- (Y) làm bài giải bài 3.
- 2 em trả lời
- Lắng nghe.
THỦ CÔNG
GẤP CẮT DÁN BÔNG HOA (TIẾT 1)
I/Mục tiêu:
- Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa
- Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau
II/Chuẩn bị :
GV:- Mẫu bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp, cắt từ giấy màu .
- Tranh quy trình gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh
HS:- Giấy thủ công các màu, giấy trắng làm nền.
- Kéo thủ công, hồ dán, bút màu .
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ: (3')
- Nhắc lại qui trình gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
3.Bài mới: (30')- Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: HDHS quan sát và nhận xét :
- GV giới thiệu mẫu bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu.
Hỏi: + Các bông hoa có màu sắc ntn ?
+ Các cánh của bông hoa có giống nhau không ?
+ Khoảng cách giữa các cánh hoa thế nào ?
+ Có thê áp dụng cách gấp, cắt ngôi sao để gấp, cắt bông hoa 5 cánh được không ?
- GV liên hệ thực tế
HĐ 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu
a) Gấp, cắt bông hoa 5 cánh :
- Hướng dẫn HS gấp, cắt bông hoa 5 cánh theo các bước sau :
- Cắt tờ giấy hình vuông có cạnh là 6 ô.
- Gấp giấy để cắt bông hoa 5 cánh : Cách gấp giống như gấp giấy để cắt ngôi sao 5 cánh.
- Vẽ đường cong
- Dùng kéo cắt lượn theo đường cong để được bông hoa 5 cánh . Có thể cắt vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa.
b) Gấp cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh:
- Giáo viên hướng dẫn cách gấp, cắt bông hoa 4 cánh :
- Cắt tờ giấy HV có kích thước to. nhỏ khác nhau
- Gấp tờ giấy hvuông làm 4 phần bằng nhau. Tiếp tục gấp đôi ta được 8 phần bằng nhau.
- Vẽ đường cong ( như hình 5b )
- Dùng kéo cắt theo đường cong để được bông hoa 4 cánh . Có thể cắt lượn vào sát góc để làm nhuỵ hoa .
c HD cách gấp, cắt bông hoa 8 cánh.
- Gấp đôi hình 5b đựơc 16 phần bằng nhau.
- Sau đó lượn theo đường cong được bông hoa 8 C.
- Có thể lượn vào sát góc nhọn để làm nhuỵ hoa .
d )HDHS dán các hình bông hoa.
- Nhấc từng bông hoa ra, lật mặt sau để bôi hồ, sau đó dán vào đúng vị trí đã định .
- Vẽ thêm cành lá để trang trí hoặc tạo thành bó, lọ hoa, giỏ hoa, tuỳ ý thích của mình.
- Gọi 2 HS thực hiện thao tác gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
HĐ3. Thực hành.
- Cho cả lớp tập gấp, cắt bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh.
* Theo dõi bổ sung.
4. Củng cố, dặn dò: (2')
- GV nêu nhận xét tiết học
- Bài sau : Thực hành, chuẩn bị giấy màu, kéo, hồ dán.
- CN nhắc lại.
- Lớp quan sát
- CN xung phong TL, lớp nhận xét bổ sung.
- Lắng nghe.
- Chú ý, lắng nghe.
- Chú ý, nghe, làm theo.
- Nghe, chú ý, làm theo
- nghe, chú ý, làm theo.
- Thực hành gấp, cắt.
* Thực hành cùng bạn.
- Chú ý lắng nghe
CHÍNH TẢ - NGHE VIẾT
BẬN
I/Mục tiêu:
- Nghe-viết đúng chính tả, trình bày đúng các dòng thơ, khổ thơ 4 chữ
- Làm đúng BT điền tiếng có vần en/oen (BT2)
- Làm đúng BT3 a/b (chọn 4 trong 6 tiếng).
* HS viết được: đ, đo
II/Chuẩn bị :
GV: Bảng lớp viết (2 lần) BT2, giấy khổ to kẻ bảng để các nhóm làm BT 3a, 3b
HS: SGK, vở
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ : (4')
- Đọc: chảo rán, giò chả, giếng nước.
- Nhận xét, ghi điểm.
3.Bài mới: (28')- Giới thiệu và ghi đề HĐ1. HD HS chuẩn bị:
- Đọc khổ thơ 2 và 3 lần 1.
- Gọi HS đọc.
* Cho HS viết: d, đo.
Hỏi: + Bài thơ viết theo thể thơ gì?
+ Những chữ nào cần viết hoa?
+ Những chũ nào có dấu hỏi? ngã?
- HS viết chữ khó: cấy lúa, hát ra, rộn vui.
- Theo dõi sửa sai.
HĐ2. Nghe viết.
- Đọc bài lần 2.
- Đọc cho HS viết vào vở
- Theo dõi, uốn nắn.
- Đọc lại cho HS soát lại bài.
- Cho HS đỗi vở soát lỗi nhau.
- Chấm chữa bài, nhận xét.
HĐ 3: HD HS làm bài tập:
Bài 2/ Gọi HS đọc đề.
- HDHS làm. Nhanh nhiẹn.
- Cho HS làm vở BT, Bl.
- Nhận xét chữ bài.
Nhoẻn miệng cười, sắt hoen gỉ, hèn nhát
Bài 3/a Gọi đọc đề.
- HS HS làm: VD chung thuỷ.
- Y/CHS làm vở BT, BL.
- Nhận xét chữa bài.
* Theo dõi uốn nắn.
4. Củng cố- Dặn dò: (2')
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà làm BT 3b và coi lại các BT, chuẩn bị nội dung để làm tốt bài tập thực hành (điều khiển cuộc họp) trong tiết TLV tới.
- 1 em BL, lớp viết bảng con
- 1em đọc lại tên 11 chữ cuối bảng chữ
- Lớp nhận xét.
- 2 HS đọc lại.
* Cn viết vở.
- CNTL, lớp bổ sung.
- Lớp viết BC, 1 em viết BL.
- Lắng nghe.
- Nghe-viết vở.
- Soát lại bài.
- Các cặp đổi vở soát lỗi.
- Cn đọc.
- Chú ý
- Lớp làm vở BT, 3 em làm BL.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Cn đọc.
- Chú ý
- Lớp làm vở BT, 3 em làm BL.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Lớp nghe.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN VỀ TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI, SO SÁNH
I/Mục tiêu:
- Biết thêm được một số kiểu so sánh: so sánh sự vật với con người (BT1)
- Tìm được các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong BT đọc Trận bóng đá dưới lòng đường, trong bài TLV cuối tuần 6 của em (BT2, BT3).
* HS viết tiếp bài chưa xong.
II/Chuẩn bị :
GV: 4 bảng nhóm, mỗi 1 bảng viết 1 câu thơ, khổ thơ ở BT1.
HS: Vở, vở BT, bút.
III/ Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ : (3')
- Gọi HS lên bảng điền dấu phẩy vào câu.
Ông em bôe em đều là thợ mỏ.
- Nhận xét ghi điểm.
3.Bài mới: (30') - Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: HDHS làm bài tập:
B1/ Gọi HS đọc yêu cầu và các câu thơ.
* Cho HS viết tiếp bài chưa xong.
- Làm mấu câu a.
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan
- Trẻ em được so sánh với búp trên cành.
- Cho HS làm vở BT.
- Gọi HS lên bảng làm.
- Theo dõi bổ sung, NX.
Kết luận: Ngôi nhà / tre nhỏ
Cây phơ - mu/ người lính canh
Bà/ quả ngọt chín rồi
B2/ Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Làm mẫu : bấm bóng, cướp bóng,......
- Cho HS làm vởBT, BN.
- Nhận xét bổ sung.
- Gọi HS đọc lại kết quả đúng.
Kết luận: a) Dẫn bong, chuyền bóng, dốc bóng, sút bóng, chơi bóng.
b) hoảng sợ, sợ tái người.
- Gọi HS đọc lại kết quả đúng.
B3/ Gọi HS đọc đề.
- Gọi 1 em đọc lại bài viết của mình.
- Gọi 4,5 HS đọc lại bài của mình, đọc đến đâu, liệt kê các từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái trong mỗi câu văn.
- Viết nhanh các từ ngữ HS nêu lên bảng
- Đối chiếu, chốt lại lời giải đúng.
* Chấm bài , nhận xét.
4. Củng cố- Dặn dò: (2')
- Gọi HS nhắc lại NDB học hôm nay?
- Nhận xét tiết học.
- Nhắc HS làm đầy đủ BT vào vở
- Bài sau: Mở rộng vốn từ: cộng đồng- ôn tập câu Ai làm gì?
- 1 em lên đánh dấu phẩy câu 1
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- GV gọi 1 em đọc lại đề, lớp đọc thầm , 1 em lên bảng.
* Cn viết vở.
- nghe, chú ý.
- Lớp làm vở BT.
- CN làm BL.
- Nghe.
- Gọi 1 em đọc, lớp đọc thầm
- Lắng nghe.
- Lớp làm vở BT, 2 em làm BN.
- Lớp nhận xét, bổ sung
- Nhắc lại KQ đúng.
- 1 HS đọc lại đề, lớp đọc thầm.
- 1 HS đọc lại yêu cầu bài TLV cuối tuần 6
- 4 HS đọc bài của mình nêu từ ngữ trong từng câu văn hoặc dán lên bảng.
- Chú ý.
- Nhắc lại kết quả đúng
- CNnhắc lại bài.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- Thứ 5.doc