I.Mục tiêu:
-Xác định được phép chia hết và phép chia có dư
-Vận dụng phép chia hết trong giải toán.
* HS làm được các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 7.
I/Chuẩn bị :
- 4 phép tính để kiểm tra bài cũ, phiếu học tập bài 4
- Bảng con , vở bài tập
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1237 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 6 Thứ 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Sáu ngày 30 tháng 09 năm 2011
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
-Xác định được phép chia hết và phép chia có dư
-Vận dụng phép chia hết trong giải toán.
* HS làm được các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 7.
I/Chuẩn bị :
- 4 phép tính để kiểm tra bài cũ, phiếu học tập bài 4
- Bảng con , vở bài tập
III/Các hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ : (4')- Gọi HS làm bài sau.
24 : 4 19 : 4
20 : 5 46 : 5
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới: (28')
HD1: GTB, - ghi đề.
HĐ2: Thực hành.
Bài 1: Gọi HS đọc đề.
- Y/CHS làm bảng con, BL.
* Cho HS đọc: 1,2,3,4; làm bài tập sau.
B1/ 2+2=; 2+3=; 2+4=; 1+2=; 2+3=
B2/ 7-4=; 6-2=; 6-3=; 5-2=; 4-1=
- Gọi HS nhắc lại cách tính.
- Nhận xét bổ sung.
Bài 2: Yêu cầu gì?
- Gọi HS nhắc lại cách đặt tính.
- Y/CHS làm BN, vở.
- KT kết quả, nhận xét, bổ sung.
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài
Hỏi: + Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Tổ chức thi giải toán nhanh.
- Thu 5 vở nhanh chấm, nhận xét tuyên dương.
Bài 4. (NC) Gọi HS đọc đề.
- HDHS làm vở.
- Chấm điểm , nhận xét, bổ sung.
* Chấm bài nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò: (3')
- Nhận xét tiết học
- Về nhà làm bài 2 cột 3.
Xem trước bài sau: Bảng nhân 7
- Cả lớp làm bảng con
- 2 em lên bảng làm
- CN đọc đề.
- Lớp làm BC, BL, nhận xét tuyên dương.
* CN đọc, làm vở.
- CN nêu yêu cầu.
- CN nhắc lại, lớp bổ sung.
- Lớp làm vở, 2 em làm BN, NX, BS.
- (Y) làm vở bài 2a.
- CN đọc đề.
- CNTL, lớp nhận xét.
- Lớp giải vài vở, 1 em làm BL.
- Lớp nhận xét bài BL.
- (Y) làm vở bài 2 b
- (NC) CN đọc đề.
- Lắng nghe.
- CN làm vở, câu B.
- CN giải thích. Số dư phải bé hơn số chia
- Chú ý lắng nghe
TẬP LÀM VĂN
KỂ LẠI BUỔI ĐẦU ĐI HỌC
I/Mục tiêu:
-Bước đầu kể được một vài ý nói về buổi đầu đi học
-Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn.
* HS nhìn bảng viết được: ô, thủ đô.
II/Chuẩn bị :
GV: Bảng nhóm.
HS: Vở bài tập, SGK, bút.
III/Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định :
2.K/tra b/cũ: (3') – Nêu câu hỏi, Gọi HSTL.
C1/ Để tổ chức tốt một cuộc họp, cần chú ý những gì?
C2/ Hãy nói về vai trò của người điều khiển cuộc họp?
3.Bài mới: (28')- Giới thiệu và ghi đề
HĐ1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1: Gọi HS nêu yêu cầu.
* Cho HS viết: ô, thủ đô.
- Giáo viên nêu yêu cầu.
- Kể mẫu cho HS nghe.
- Gợi ý: Cần nói rõ buổi đầu em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều? Thời tiết như thế nào? Ai dẫn em đến trường ? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? Buổi học đã kết thúc như thế nào?
- Cảm xúc của em về buổi học đó?
- Cho từng cặp kể cho nhau nghe về buổi đầu đi học của mình.
- Gọi 3 đến 4 học sinh thi kể trước lớp
- Nhận xét, bổ sung.
Bài tập 2: - Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu
- Giáo viên lưu ý học sinh. Viết giản dị, chân thật những điều vừa kể. Các em viết từ 5 đến 7 câu hoặc nhiều hơn 7 câu.
- Y/CHS viết vào vở BT.
- Gọi 2 đến 3 học sinh đọc bài cho lớp nghe.
- Nhận xét : rút kinh nghiệm bình chọn những học sinh viết tốt nhất.
HĐ 2: Củng cố dặn dò: (2')
- Giáo viên yêu cầu những học sinh chưa hoàn chỉnh bài viết ở lớp về nhà tập viết tiếp.
- Bài sau: Nghe kể : Không nỡ nhìn
Tập tổ chức cuộc họp. (SGK/61)
- Học sinh trả lời:
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- CN nêu yêu cầu.
* CN viết vở.
- Lắng nghe.
- Lớp nghe.
- Các cặp kể với nhau.
- CN xung phong kể, lớp nhận xét.
- HS đọc
- Lắng nghe.
- Cả lớp làm bài vở.
- CN đọc trước lớp, lớp nhận xét tuyên dương.
- Chú ý lắng nghe
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA Đ , D
I/Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa D (1 dòng), Đ, H (1 dòng)
- Viết đúng tên riêng “Kim Đồng” bằng chữ cỡ nhỏ (1 dòng)
- Viết câu ứng dụng “Dao có mài mới sắc,người có học mới khôn”bằng chữ cỡ nhỏ(1dòng).
* HS viết tiếp ô, thủ đô.
II/Chuẩn bị :
Mẫu chữ viết hoa D , Đ
Tên riêng Kim Đồng và câu tục ngữ viết trên dòng kẻ ô li
Vở tập viết , bảng con , phấn
III.Các hoạt động dạy học:
GV
HS
1.Ổn định:
2.K/tra b/cũ: (3')
- Kiểm tra HS viết bài ở vở tập viết .
- Chấm điểm nhận xét.
3.Bài mới: (30') Giới thiệu và ghi đề
HĐ 1: Hướng dẫn viết bảng con
Luyện viết chữ hoa : D
- Trong bài có những chữ hoa nào ?
- Hỏi: + chữ D có độ cao mấy ô li ?
+ Chữ D có mấy nét?
* Cho HS viết: ô, thủ đô.
- Viết mẫu : vừa nói vừa viết bắt đầu đặt bút từ chữ D bắt đầu đặt bút ở giữa dòng ô li 3 để viết nét lượn đứng và nét cong phải , dừng bút ở đường kẻ 3 .
- Cho HS viết bảng con .
- GV nhận xét .
- Thực hiện viết chữ Đ , H.
- Treo chữ mẫu kết hợp hướng dẫn TT chữ D.
- Cho HS viết bảng con
- Nhận xét
b) Luyện viết từ ứng dụng
- Gọi HS đọc từ ứng dụng
- Giới thiệu vài nét về anh Kim Đồng.
- Viết mẫu từ ứng dụng lên bảng : vừa viết vừa hướng dẫn.
- Cho HS viết bảng con .
- Nhận xét, uốn nắn.
c) Luyện viết câu ứng dụng
Dao có mài mới sắc, người có học mới khôn
- Gọi HS đọc câu ứng dụng
- Gọi HS nêu tiếng có chữ hoa ứng dụng Dao
- Cho HS viết bảng con chữ Dao
HĐ 2: Hướng dẫn HS viết vở tập viết
- GV nêu yêu cầu tập viết vào vở.
- Cho HS viết vào vở
- GV quan sát uốn nắn một số em.
- Chấm , chữa bài , nhận xét.
HĐ 3: Củng cố dặn dò: (3')
- GV nhận xét tiết học
- Về viết bài còn lại, CB bài sau (Ôn chữ Ê).
- Lớp chuẩn bị vở.
- CNTL: D , Đ , H
- TL: 2 ô li rưỡi
- TL: Có 3 nét.
* CN viết vở.
- Lớp quan sát
- Lớp viết bảng con .
- HS quan sát
- HS viết bảng con
- 1 , 2 HS đọc từ ứng dụng : Kim Đồng
- Quan sát và viết bảng con
- 2 em đọc câu ứng dụng
- CN nêu: chữ Dao
- CN viết bảng con, 1 em viết bảng lớp
- Lớp mở vở viết bài.
- Chú ý lắng nghe
SINH HOẠT LỚP
I/ MỤC TIÊU
- Tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả học tập tuần qua, phổ biến công việc tuần đến.
- Sinh hoạt hoạt tạo không khí vui vẻ thoải mái.
II/ Nội dung sinh hoạt:
1. (10)Tổng kết, đánh giá kết quả học tập tuần 5
- Yêu cầu các tổ, lớp trưởng báo cáo kết quả học tập của lớp.
- GV nhận xét đánh giá chung.
- Tuyên dương tổ, cá nhân đạt kết quả tốt.
2. GV phổ biến công việc tuần 6.
- Tiếp tục vệ sinh trường lớp sạch sẽ, thực hiện tốt việc học tốt để đạt nhiều HĐ tốt, hoa điểm 10.
- Đi học đều và đúng giờ, ăn mặc sạch sẽ.
- Thực hiện tốt các TC: lò cò, bài hát dân gian.Thắng bờm.
3/ Sinh hoạt(15)
- Tổ chức cho HS thi kể chuyện, hát về Bác.
- Nhận xét tuyên dương.
- Liên hệ giáo dục học sinh.
4/ nhận xét tiết học.(5)
Về thực hiện việc tuần đến.
- Từng tổ báo cáo.
- Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung.
- Phát biểu ý kiến.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe
- 3 tổ thi, lớp theo dõi nhận xét tuyên dương.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- Thứ 6.doc