Giáo án Lớp 3 Tuần 6 Năm học: 2008 - 2009

I . MỤC TIÊU

Giúp HS :

- Biết thực hành nhân số có hai chữ số với số có 1 chữ số.

- Củng cố cách giải toán và tìm số bị chia chưa biết.

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 6 Năm học: 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
óng to trong sách HS. III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Kiểm tra bài cũ -Kiểm tra 2 HS đọc thuộc lòng bài mùa thu của em và trả lời các câu hỏi. -Gv nhận xét phần bài cũ. 2. Bài mới : Giới thiệu bài :GT bài ghi đề bài Luyện đọc Đọc mẫu: - GV đọc bài lần 1 tóm tắt nội dung. Hướng dẫn đọc kết hợp giải nghĩa từ -Đọc từng câu -GV hướng dẫn HS luyện đọc từng câu. GV sửa lỗi phát âm -Đọc từng đoạn trước lớp +Bài này được chia thành mấy đoạn ?. Gv chốt ý. Bài này có 4 đoạn. Đoạn 1: Từ đầu… Lấm tấm mồ hôi. Đoạn 2: Có tếng… Lấm tấm mồ hôi. Đoan 3: Tiếng cười rộ… Aàu thế nhỉ. Đoạn 4: Đoạn còn lại. Gv gọi HS lên đọc từng đoạn trước lớp. Gv theo dõi nhắc nhở HS cách ngắt nghỉ đúng. -Đọc từng đoạn trong nhóm . Hướng dẫn tìm hiểu bài *Gọi 1 HS đọc thành tiếng đoạn 1. +Các chữ cái và dấu câu họp bàn làm việc gì ? GV nhận xét ,chuyền ý. *Yêu cầu HS đọc ,tìm hiểu các đoạn còn lại +Cuộc họp đề ra cách gì để giúp Hoàng? GV nhận xét , nói thêm: Đây là một chuyện vui nhưng được viết theo đúng trình tự của một cuộc họp thông thường trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta cùng tìm hiểu trình tự của một cuộc họp. -GV chia lớp thành các nhóm nhỏ phát cho mỗi nhóm một phiếu học tập. -Yêu cầu đọc thầm trao đổi tìm những câu trong bài thể hiện đúng diễn biến:. a/Nêu mục đích cuộc họp b/ Nêu tìmh hình của lớp. c/ Nêu nguyên nhân dẫn tới tình hình đó. d/ Nêu cách giải quyết . e/ Giao việc cho mọi người. GV chốt ý, nêu lại từng đoạn phù hợp với diễn biến cuộc họp. - Hôm nay chúng ta họp để tìm cách giúp đỡ em Hoàng. - Đoạn văn của chữ a. - Tất cả là do Hoàng chẳng bao giờ để ý các dấu câu mỏi tay chỗ nào ta chấm chỗ đó. - Từ nay mỗi khi Hoàng định dặt dấu chấm câu Hoàng phải đọc lại câu văn một lần nữa. - Anh dấu chấm cần yêu cầu Hoàng đọc lại câu văn 1 lần nữa trước khi Hoàng định chấm câu. Luyện đọc lại. -Gv gọi HS tự phân vai. 3.Củng cố - dặn dò: -Gọi vài HS lên bảng đọc nối tiếp nhau theo từng đoạn. -Dặn dò về nhà đọc lại bài văn: Chuẩn bị bài sau. Bài tập làm văn. -GV nhận xét tiết học. -2 HS lên bảng đọc thuộc trả lời đúng câu hỏi lớp theo dõi nhận xét . HS nhắc lại tựa bài. HS lắng nghe. HS đọc nối tiếp nhau mỗi em đọc 1 câu.. -HS tự phân doạn. -HS gạch phân đoạn ở SGK. HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn. HS luyện đọc trong nhóm bàn Đại diện 4nhóm đọc tiếp nối, HS nhận xét cách đọc 1 HS đọc đoạn 1 …bàn cách giúp đỡ bạn Hoàng, Hoàng hoàn toàn không biết chấm câu nên đã viết những câu rất buồn cười. 1HS đọc,Cả lớp đọc thầm. …đề nghị anh Dấu Chấm mỗi khi Hoàng định chấm câu thì nhắc Hoàng đọc lại câu văn một lần nữa. HS thảo luận theo nhóm HS thảo luận và trả lời các câu hỏi -Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi. lớp nghe nhận xét. 3 HS đọc lại đáp án đúng Mỗi nhóm 4 em tự phân vai đọc lại chuyện. HS lắng nghe và nhận xét cách đọc của bạn. -HS lắng nghe. Thứ sáu Chính tả TẬP CHÉP MÙA THU CỦA EM I . MỤC TIÊU -Chép lại chính xác bài thơ : Mùa thu của em (chép bài từ sgk) -Từ bài chép cũng cố cách trình bày bài thơ thể 4chư õ: Chữ đầu các dòng thơ phải viết hoa -Tất cả chữ đầu dòng thơ viết cách lề vở 2 ô li -Ôn luyện vần khó - vần oam . Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm vần dễ lộn do ảnh hướng cách phát âm địa phương l, n- en , eng Vần oam : Phân biệt – l- n; en- eng. II . CHUẨN BỊ -Bảng phụ chép sẵn bài thơ . Mùa thu của em -Bảng viết nội dung bài tập III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 . Ổn định 2 . Kiểm tra bài cũ -GV theo dõi nhận xét Gọi 2 HS lên bảng đọc thuộc lòng đúng thứ tự 28 tên chữõ đã học. 3 . Bài mới : Giới thiệu bài - ghi tựa - Hướng dẫn HS tập chép + GV treo bài thơ lên bảng + GV đọc bài thơ lần 1 tóm tắt nội dung GV gọi 2 Hs đọc bài thơ trên bảng -GV bài thơ viết theo thể thơ nào ? -GV chốt ý :Bài thơ viết theo thể thơ 4 chữ -Tên bài viết ở vị trí nào ? -Những chữ nào trong bài được viết hoa . -Các chữõ đầu câu viết như thế nào ? *Luyện viết bảng con. -GV đọc cho HS viết những từ khó. -GV sửa lỗi chính tả cho HS. -GV treo bảng đã viết sẵn phần bài viết. -GV theo dõi. -GV đọc lại đoạn viết. -GV thu chấm 1 số bài. -Nhận xét bài viết của HS. Bài tập 2: -Gv chốt ý. a/ sóng vỗ oàm oạp. b/ Mèo ngoạm miếng thịt . c/ đừng nhai nhồm nhoàm . *Bài tập 3 : Tìm từ. -GV chốt ý. a/ Nắm, lắm, gạo nếp ; b/ Kèn, kẻng, chén. 4 . CỦNG CỐ - DẶN DÒ -GV yêu cầu 2-3 tổ luyện tập để làm trong tiết tập làm văn tới. Hs viết bảng con 1số từ : hoa lựu , nắng đỏ lũ bướm Lớp lắng nghe nhận xét HS nhắc lại tựa bài HS theo dõi HS lắng nghêtho dõi bài trên bảng HS theo dõi đọc thầm bài … Bài thơ viết theo thể thơ 4 chữ … Tên bài viết giữa trang vở HS lắng nghe để viết đúng … những chữ đầu dòng …viết hoa lùi vào 2ô so với lề vở -HS viết từ khó vào bảng con. -HS đọc bài viết. -HS nhìn bảng viết vào vở. -HS nộp bài. -HS soát lại lỗi. -HS đọc yêu cầu của bài, và làm bài vàovở. 1 vài HS nêu : a/ oàm ; b/ Ngoạm ; c/ Nhoàm . -HS đọc yêu cầu của bài. -HS làm bài. Nêu các tiếng có âm L - N. a/ Nắm, lắm, gạo nếp. b/ Kèn, kẻng, chén. -HS nhận xét . Tập làm văn TỔ CHỨC CUỘC HỌP I/ MỤC TIÊU : - HS biết tổ chức một cuộc họp tổ cụ thể. - Xác định được rõ nội dung cuộc họp , tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học. II/ CHUẨN BỊ - Bảng phụ. III/ LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1/ Ổn định 2/Kiểm tra bài cũ : - GV gọi HS lên bảng làm bài, 1 HS kể lại câu chuyện : Dại gì mà đổi. 2/ Bài mới : - GT bài : Các em đã đọc truyện Cuộc họp chữ viết , đã biết các chữ cái và dấu câu tổ chức cuộc họp như thế nào . Hôm nay các em sẽ tổ chức cuộc họp theo đơn vị tổ . Cuối giờ , các tổ sẽ dự thi để bình chọn người điều khiển cuộc họp giỏi nhất , tổ họp nghiêm túc nhất - Ghi tựa. * Hướng dẫn HS làm bài tập. -Cuộc họp của chữ viết: Đã cho các em biết để tổ chức 1 cuộc họp các em phải chú ý những điều gì ? -GV theo dõi và hướng dẫn các nhóm thảo luận kế hoạch. *Gv chốt ý. -Nêu mục đích cuộc họp, nêu tình hình của lớp, nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó, nêu cách giải quyết, giao việc cho từng người. -Gv theo dõi và giúp đỡ các nhóm yếu. a/ GV chốt ý. Mục đích cuộc họp: -Thưa các bạn . . . Hôm nay chúng ta họp bàn về . . . b/ Tình hình : Theo yêu cầu của lớp, tổ . . . Đóng góp tiết mục . . . c/ Nguyên nhân: Do tiết mục có hạn cho nên các bạn cùng bàn bạc xem xét . . . d/ Cách giả quyết: Các tổ sẽ bổ sung. . . e/ Kết luận : Phân công bạn a, b. . . 3/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ -GV đọc 1 số kế hoạch của các nhóm hay cho cả lớp cùng nghe. -nhận xét tuyên dương. -GV nhận xét tiết học. - 1 HS kể chuyện. -2 HS đọc lại bức điện người gia đình. - HS nhắc lại tựa bài. -HS nêu yêu cầu của bài, cả lớp đọc thầm. -HS suy nghĩ và xác định rã nội dung cuộc họp. Thảo luận nhóm đưa ra kế hoạch tổ chức cuộc họp. -1 vài nhóm nêu kế hoạch của mình. -Các nhóm thực hiện theo nhóm trưởng chỉ đạo. -Đại diện nhóm nêu cách thực hiện kế hoạch của nhóm mình. -Các nhóm khác nhận xét. -Các nhóm bổ sung ý kiến. -HS lắng nghe. Toán TÌM MỘT TRONG CÁC THÀNH PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ. I/ MỤC TIÊU - Giúp HS biết cách tìm 1 tgong các thành phần bằng nhau của 1 số. - Aùp dung để giải bài toán có lời văn. II/ CHUẨN BỊ - Bảng động, phiếu học tập . III/ LÊN LỚP : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1 . Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : -Gọi HS lên bảng làm BT4. -GV thu 1 số vở chấm. 2 . Bài mới : - GT bài - ghi tựa. -GV đọc đề toán. A .Hướng dẫn cách thực hiện. Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? GV tóm tắt - Chị có : 12 cái kẹo. - Cho em : 1 /3 cái kẹo. -Hỏi cho cho em : ?cái. -GV nhận xét bảng con và GV chốt ý. Giải: Chị cho em số kẹo là: 12 : 3 = 4 cái. ĐS : 4 cái kẹo. B . Luyện tập -Gọi HS đọc yêu cầu của B1 -Hướng dẫn HS cách làm. -1 / 2 của 10 bông hoa là : Ta lấy số bông hoa là 10: 1/ 2 bông hoa. Ta sẽ được phép tính 10 : 2. -Cho HS làm vào vở. -Gọi HS lên bảng. -BT2: Gọi HS đọc bài và nêu yêu cầu. -Hướng dẫn HS làm. GV Tóm tắt Có 40 mét vải Bán 1/5 số mét Hỏi : Sốù mét đã bán ? -GV thu 1 số vở chấm. 3/ CỦNG CỐ - DẶN DÒ: -Nhận xét bài làm của học sinh. -Tuyên dương những HS làm bài tốt. -Về nhà làm BT3 . Chuẩn bị bài sau. - HS lên làm bài tập. - HS nhắc lại tựa bài. - HS đọc lại đề toán , - HS nêu. - HS quan sát cách tóm tắt. - HS soát bài của mình. -HS đọc yêu cầu. -HS theo dõi bài mẫu. ½ của 8 kg gạo là (8 : 2 = 4kg) ¼ của 24 l là (24 : 4 =6l) 1/5của 35m là : (35: 5 = 7m) 1/6 của 54 phút là :( 54 : 6 = 9phút) -2 HS lên bảng làm. -HS khác nhận xét. Giải Số m vải xanh bán là : 40 : 5 = 8(m) Đáp số 8 m -HS xem xét bài làm của mình. Mĩ thuật Nặn hoặc vẽ, xé dán hình quả I.MỤC TIÊU -Học sinh nhận biết hình, khối của một số quả. -Nặn hoặc vẽ, xé được một vài quả gần giống với mẫu. II.CHUẨN BỊ -Sưu tầm tranh ảnh một số loại quả có hình dáng đẹp. -Một vài loại quả thật . -Một quả mẫu . III.CÁC HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐÔNG HỌC Giới thiệu bài GV dùng tranh ảnh, mẫu thật để giới thiệu trực tiếp, ghi tựa Hoạt động 1:quan sát ,nhận xét -GV giới thiệu vài loại quả, đặt câu hỏi gợi ý: +Quả tên gì? +Hình dáng của nó như thế nào? +Nó có đặc điểm gì? +Màu sắt của nó như thế nào? -Gợi ý để HS chọn quả để vẽ. Hoạt động 2:Cách vẽ quả -_GV hướng dẫn HS từng bước +Hình vẽ vừa với phần giấy vở tập vẽ. +Vẽ hình bao quát trước, chi tiết sau:vẽ thành khối có dáng quả trước, sửa hoàn chỉnh và thêm các chi tiết cuống lá. +Tô màu theo quả mẫu hoặc theo ý thích. Hoạt động 3:Thực hành _Gvđặt quả ở vị trí thích hợp để HS dễ quan sát. -Yệu cầu HS quan sát để vẽ theo mẫu. -GV theo dõi, hướng dẫn thêm. Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá -Gợi ý cho HS nhận xét -GV nhận xét Củng cố dặn dò : -GV nhận xét tiết học -Dặn chuẩn bị bài 6. 3HS nhắc tựa HS quan sát quả, nhận xét về hình dáng, màu sắt, đặc điểm của từng loại quả và sự khác nhau của các loại quả đó. HS theo dõi GV thực hiện mẫu HS thực hành vẽ. HS nộp bài vẽ HS nhận xét, đánh giá bài vẽ của bạn. hể

File đính kèm:

  • doctuan 6.doc
Giáo án liên quan