Giáo án Lớp 3 - Tuần 6 đến 10 - Trường TH Hương Long

 Tập đọc – Kể chuyện Bài tập làm văn

 A/ Mục tiêu SGV trang 124

 - Rèn đọc các từ ở địa phương hay đọc sai: ngắn ngủn, rửa bát đĩa, vất vả, khăn mùi soa.

 B / Chuẩn bị - Tranh minh hoạ bài đọc sách giáo khoa ,

 C/ Các hoạt động dạy học :

1. Kiểm tra bài cu:

-Gọi HS đọc bài : Cuộc họp của các chữ viết

-Nêu nội dung bài đọc ?

-Giáo viên nhận xét ghi điểm

 2.Bài mới:

 a) Phần giới thiệu :

*Giới thiệu chủ điểm và bài đọc ghi tựa bài lên bảng .

 b) Luyện dọc:

* Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .

-Giới thiệu về nội dung bức tranh .

 

 

doc128 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 458 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 6 đến 10 - Trường TH Hương Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét lên bảng. Hàng trên: Hàng dưới: ? kèn ? kèn - Gọi 2 HS nhìn vào sơ đồ nêu lại bài toán. - Nêu câu hỏi : + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? - Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để tìm ra cách giải. - Mời 1 số HS nêu miệng cách giải. - GV ghi bảng: Giải: Số kèn hàng dưới có là: 3 + 2 = 5 (cái) Số kèn cả 2 hàng có là: 3 + 5 = 8 (cái) Đáp số: a/ 5 cái kèn b/ 8 cái kèn. + Khi che câu hỏi b thì cách giải bài toán có gì thay đổi không ? Bài toán 2: - Nêu bài toán, ghi tóm tắt: Bể 1: Bể 2: ? con cá - Gọi 2HS đọc lại bài toán dựa vào sơ đồ. - Nêu câu hỏi: + Bài toán cho biết gì? + Bài toán hỏi gì? + Muốn tìm số cá ở 2 bể trước hết ta phải tìm gì ? + Khi tìm được số cá ở bể thứ nhất, ta làm thế nào để tìm số cá ở cả hai bể? - Mời 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào nháp. - GV nhận xét chữa bài trên bảng lớp. * KL: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính. c) Luyện tập: Bài 1: - Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài toán. - Gọi 2HS đọc lại bài toán trước lớp. - Mời 1HS lên bảng tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. Lớp nhận xét bổ sung. - Chia nhóm, các nhóm tự phân tích bài toán và tìm cách giải rồi ghi vào tờ giấy to. Nhóm nào làm xong dán bài trên bảng lớp. - Nhận xét, tuyên dương nhóm làm đúng, nhanh. Bài 2: - Hướng dẫn tương tự như bài 1. - Yêu cầu HS làm vào vở. - Mời 1HS lên bảng chữa bài. - Nhận xét bài làm của HS. - Yêu cầu HS đổi vở để KT bài nhau. Bài 3: - Hướng dẫn tương tự như bài 1. - Yêu cầu HS làm vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. d) Củng cố - Dặn dò: - Khi giải bài toán có lời văn cần chú ý điều gì? - Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm. - Lắng nghe để rút kinh nghiệm qua bài kiểm tra. *Lớp lắng nghe giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại tựa bài - Theo dõi GV nêu bài toán. - 2HS nhìn sơ đồ nêu lại bài toán. + Hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn. + Hỏi: a) Hàng dưới có bao nhiêu cái kèn? b) Cả 2 hàng có bao nhiêu cái kèn? - Từng cặp trao đổi với nhau để tìm cách giải và tự giải vào nháp. - 3 em nêu miệng bài giải, Cả lớp nhận xét bổ sung. + Cách giải không thay đổi, chỉ thay đổi phần ghi đáp số - ghi 1 đáp số. - Lắng nghe GV nêu bài toán. - 2HS dựa vào sơ đồ nêu lại bài toán. + Bể thứ nhất có 4 con cá, bể thứ hai nhiều hơn bể thứ nhất 3 con cá. + Hỏi cả 2 bể có bao nhiêu con cá. + Trước hết cần tìm số cá ở bể thứ hai. + Lấy số cá ở bể thứ nhất cộng với số cá ở bể thứ hai. - Cả lớp làm bài vào nháp. - HS lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung. Giải: Số con cá ở bể thứ hai là: 4 + 3 = 7 (con) Số con cá cả 2 bể có là: 4 + 7 = 11 (con) ĐS: 11 con cá - Lớp đọc thầm bài toán. - 2HS đọc lại bài toán trước lớp. - 1HS lên bảng tốm tắt bài toán, cả lớp theo dõi bổ sung. Thùng 1: Thùng 2: - Các nhóm thảo luận và giải bài toán vào tờ giấy to, xong dán bài lên bảng. - Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc. Giải : Số tấm bưu ảnh của em : 15 – 7 = 8 ( tấm ) Số bưu ảnh cả hai anh em là : 15 + 8 = 23 ( tấm ) Đ/S : 23 tấm bưu ảnh - Cả lớp làm bài vào vở. - 1 học sinh lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét chữa bài. Giải : Số lít dầu ở thùng thứ 2 là: 18 + 6 = 24 ( l ) Số lít dầu ở cả hai thùng là: 18 + 24 = 42 ( l ) Đ/S : 42 lít dầu - Từng cặp đổi vở để KT chéo nhau. - Lớp quan sát sơ đồ tóm tắt rồi nêu lời bài toán và giải .Cả lớp thực hiện làm vào vở. - Một học sinh lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung. Giải : Bao ngô cân nặng là: 27 + 5 = 32 (kg) Cả hai bao cân nặng là: 27 + 32 = 59 ( kg) Đ/S : 59 kg - Cần chú ý điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi. ------------------------------------------------------- Buổi chiều Dạy bù bài ngày thứ tư ===================================================== Hát: Quê Hương A/ Mục tiêu - Xem SGV trang 192. Luyện đọc đúng các TN: ven sông, nón lá, con về, lớn nổi... B/Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa . Chép bài thơ ở bảng phụ để hướng dẫn HTL. C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 3 học sinh lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Giọng quê hương ï ? Theo em, câu chuyện có chi tiết nào cảm động nhất? 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện đọc: * GV đọc diễn cảm bài thơ * Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ . - Yêu cầu học sinh đọc từng câu thơ . - Gọi học sinh đọc từng khổ thơ trước lớp . - Gọi học sinh đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ - Nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đúng ở các dòng thơ , khổ thơ . - Giúp học sinh hiểu nghĩa từng từ ngữ mới trong bài ( đò nhỏ , nón lá ) - Yêu cầu học sinh đọc từng khổ thơ trước lớp . - Mời học sinh đọc nối tiếp nhau 4 khổ thơ . - Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm . - Theo dõi hướng dẫn học sinh đọc đúng . - Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài c) Hướng dẫn tìm hiểu bài : - Yêu cầu đọc thầm 3 khổ thơ đầu rồi trả lời câu hỏi - Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương - Yêu cầu học sinh đọc cả lớp đọc thầm khổ thơ cuối và trả lời - Vì sao quê hương được so sánh với mẹ? - Yêu cầu cả lớp đọc thầm hai dòng thơ cuối bài thảo luận theo nhóm rồi nêu ý kiến . - Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào? d) Học thuộc lòng bài thơ: - Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm từng đoạn rồi cả bài thơ . -Hướng dẫn đọc khổ thơ một với giọng nhẹ nhàng tha thiết . -Yêu cầu đọc thuộc lòng từng khổ rồi cả bài thơ tại lớp . - Yêu cầu ba học sinh thi đọc thuộc lòng từng đoạn và toàn bài thơ . -Giáo viên theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất d) Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học. - Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới. - 3 em tiếp nối nhau kể lại các đoạn của câu chuyện - Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện - Lớp theo dõi giới thiệu. - Vài học sinh nhắc lại tựa bài. - Lắng nghe giáo viên đọc mẫu. - Theo dõi giáo viên hướng dẫn đọc - Lần lượt học sinh đọc từng câu thơ . - Đọc từng khổ thơ trước lớp - Nối tiếp nhau đọc mỗi em 2 dòng thơ - Học sinh tìm hiểu nghĩa của từ theo hướng dẫn của giáo viên . - Học sinh đọc chú giải sách giáo khoa . - Học sinh đọc từng khổ thơ trước lớp . - Bốn em đọc tiếp nối nhau 4 khổ thơ . - Đọc từng khôt thơ trong nhóm . - Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ với giọng vừa phải . - Cả lớp đọc thầm 3 khổ thơ đầu - Là chùm khế ngọt , là con diều biếc ,đường đi học , con đò nhỏ - Cả lớp đọc thầm khổ thơ cuối của bài . - Vì đó là nơi ta được sinh ra và ta được nuôi lớn khôn , giống như người mẹ đã nuôi dưỡng ta nên người . - Học sinh đọc 2 dòng thơ cuối và nêu cách hiểu của mình về từng câu thơ - Học sinh đọc từng đoạn rồi cả bài theo hướng dẫn của giáo viên . - Ba học sinh đaị diện đọc tiếp nối 3 khổ của bài . -Thi đọc thuộc lòng và đọc diễn cảm cả bài thơ -Lớp theo dõi , bình chọn bạn đọc đúng , hay . -Ba học sinh nhắc lại nội dung bài -Về nhà học thuộc bài, xem trước bài “ Thư gửi bà ”. Toán: Kiểm tra giữa kì I A/ Mục tiêu : - Kiểm tra kết quả học toán giữa học kì I của học sinh tập trung vào : - Kĩ năng thực hiện phép nhân , chia nhẩm trong phạm vi các bảng 6 , 7 .Kĩ năng thực hiện nhân số có hai chữ số với số co một chữ số , chia số có hai chữ số với số có một chữ số . Nhận biết mỗi quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng . Đo độ dài đoạn thẳng vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước - Kĩ năng tìm một trong các phần bằng nhau của một số , giải bài toán lieen quan đến gấp một số lên nhiều lần . B/ Chuẩn bị : - Đề bài kiểm tra C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay chúng ta sẽ làm bài kiểm tra b) Đề bài : - Giáo viên ghi đề bài lên bảng : -Bài 1: -Tính nhẩm : 6 x 3 = 24 : 6 = 7 x 2 = 42 : 7 = 7 x 4 = 35 : 7 = 6 x 7 = 54 : 6 = 6 x 5 = 49: 7 = 7 x 6 = 70 : 7 = Bài 2 12 20 86 2 99 3 x 7 x 6 Bài 3 : > < = 2m 20 cm 2m 25 cm 4m 50 cm 450 cm 6m 60 cm 6m 6 cm Bài 4 : - Chị nuôi được 12 con gà , mẹ nuôi được nhiều gấp 3 lần số gà của chị .Hỏi mẹ nuôi được bao nhiêu con gà ? Bài 5:- Vẽ đoạn thẳng Ab có độ dài 9 cm ? . Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng AB ? d) Củng cố - Dặn dò: -Hôm nay toán học bài gì ? *Nhận xét đánh giá tiết học *Lớp theo dõi giới thiệu bài -Vài học sinh nhắc lại tựa bài -Học sinh thực hiện vào giấy kiểm tra Cho điểm Bài 1 : Tính đúng kết quả được 2 điểm ( mỗi phép tính được điểm ) -Bài 2 : ( 2 điểm )- Học sinh tính đúng mỗi hình phép tính được điểm . Bài 3 :( 2 điểm ) – Mỗi lần viết đúng dấu thích hợp được điểm Bài 4 : ( 2 điểm ) – Viết câu lời giải đúng được . Viết phép tính đúng được 1 điểm . Viết đáp số đúng được điểm . -Bài 5 : (2 điểm ) – Vẽ đúng mỗi đoạn thẳng được 1 điểm . -Về nhà học bài và làm bài tập còn lại -Xem trước bài “ Luyện tập”

File đính kèm:

  • docTUAN 6-10.doc