Tập đọc – Kể chuyện Bài tập làm văn
A/ Mục tiêu SGV trang 124
- Rèn đọc các từ ở địa phương hay đọc sai: ngắn ngủn, rửa bát đĩa, vất vả, khăn mùi soa.
B / Chuẩn bị - Tranh minh hoạ bài đọc sách giáo khoa ,
C/ Các hoạt động dạy học :
1. Kiểm tra bài cu:
-Gọi HS đọc bài : Cuộc họp của các chữ viết
-Nêu nội dung bài đọc ?
-Giáo viên nhận xét ghi điểm
2.Bài mới:
a) Phần giới thiệu :
*Giới thiệu chủ điểm và bài đọc ghi tựa bài lên bảng .
b) Luyện dọc:
* Đọc mẫu diễn cảm toàn bài .
-Giới thiệu về nội dung bức tranh .
128 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 6 đến 10 - Trường TH Hương Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét lên bảng.
Hàng trên:
Hàng dưới: ? kèn
? kèn
- Gọi 2 HS nhìn vào sơ đồ nêu lại bài toán.
- Nêu câu hỏi :
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để tìm ra cách giải.
- Mời 1 số HS nêu miệng cách giải.
- GV ghi bảng:
Giải:
Số kèn hàng dưới có là:
3 + 2 = 5 (cái)
Số kèn cả 2 hàng có là:
3 + 5 = 8 (cái)
Đáp số: a/ 5 cái kèn
b/ 8 cái kèn.
+ Khi che câu hỏi b thì cách giải bài toán có gì thay đổi không ?
Bài toán 2: - Nêu bài toán, ghi tóm tắt:
Bể 1:
Bể 2: ? con cá
- Gọi 2HS đọc lại bài toán dựa vào sơ đồ.
- Nêu câu hỏi:
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn tìm số cá ở 2 bể trước hết ta phải tìm gì ?
+ Khi tìm được số cá ở bể thứ nhất, ta làm thế nào để tìm số cá ở cả hai bể?
- Mời 1HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào nháp.
- GV nhận xét chữa bài trên bảng lớp.
* KL: Đây là bài toán giải bằng 2 phép tính.
c) Luyện tập:
Bài 1: - Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài toán.
- Gọi 2HS đọc lại bài toán trước lớp.
- Mời 1HS lên bảng tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. Lớp nhận xét bổ sung.
- Chia nhóm, các nhóm tự phân tích bài toán và tìm cách giải rồi ghi vào tờ giấy to. Nhóm nào làm xong dán bài trên bảng lớp.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm làm đúng, nhanh.
Bài 2: - Hướng dẫn tương tự như bài 1.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- Mời 1HS lên bảng chữa bài.
- Nhận xét bài làm của HS.
- Yêu cầu HS đổi vở để KT bài nhau.
Bài 3: - Hướng dẫn tương tự như bài 1.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
d) Củng cố - Dặn dò:
- Khi giải bài toán có lời văn cần chú ý điều gì?
- Dặn HS về nhà xem lại các BT đã làm.
- Lắng nghe để rút kinh nghiệm qua bài kiểm tra.
*Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
- Theo dõi GV nêu bài toán.
- 2HS nhìn sơ đồ nêu lại bài toán.
+ Hàng trên có 3 cái kèn, hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 cái kèn.
+ Hỏi: a) Hàng dưới có bao nhiêu cái kèn?
b) Cả 2 hàng có bao nhiêu cái kèn?
- Từng cặp trao đổi với nhau để tìm cách giải và tự giải vào nháp.
- 3 em nêu miệng bài giải, Cả lớp nhận xét bổ sung.
+ Cách giải không thay đổi, chỉ thay đổi phần ghi đáp số - ghi 1 đáp số.
- Lắng nghe GV nêu bài toán.
- 2HS dựa vào sơ đồ nêu lại bài toán.
+ Bể thứ nhất có 4 con cá, bể thứ hai nhiều hơn bể thứ nhất 3 con cá.
+ Hỏi cả 2 bể có bao nhiêu con cá.
+ Trước hết cần tìm số cá ở bể thứ hai.
+ Lấy số cá ở bể thứ nhất cộng với số cá ở bể thứ hai.
- Cả lớp làm bài vào nháp.
- HS lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung.
Giải:
Số con cá ở bể thứ hai là:
4 + 3 = 7 (con)
Số con cá cả 2 bể có là:
4 + 7 = 11 (con)
ĐS: 11 con cá
- Lớp đọc thầm bài toán.
- 2HS đọc lại bài toán trước lớp.
- 1HS lên bảng tốm tắt bài toán, cả lớp theo dõi bổ sung.
Thùng 1:
Thùng 2:
- Các nhóm thảo luận và giải bài toán vào tờ giấy to, xong dán bài lên bảng.
- Cả lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc.
Giải :
Số tấm bưu ảnh của em :
15 – 7 = 8 ( tấm )
Số bưu ảnh cả hai anh em là :
15 + 8 = 23 ( tấm )
Đ/S : 23 tấm bưu ảnh
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 1 học sinh lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét chữa bài.
Giải :
Số lít dầu ở thùng thứ 2 là:
18 + 6 = 24 ( l )
Số lít dầu ở cả hai thùng là:
18 + 24 = 42 ( l )
Đ/S : 42 lít dầu
- Từng cặp đổi vở để KT chéo nhau.
- Lớp quan sát sơ đồ tóm tắt rồi nêu lời bài toán và giải .Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải, lớp nhận xét bổ sung.
Giải :
Bao ngô cân nặng là:
27 + 5 = 32 (kg)
Cả hai bao cân nặng là:
27 + 32 = 59 ( kg)
Đ/S : 59 kg
- Cần chú ý điều bài toán cho biết và điều bài toán hỏi.
-------------------------------------------------------
Buổi chiều
Dạy bù bài ngày thứ tư
=====================================================
Hát:
Quê Hương
A/ Mục tiêu - Xem SGV trang 192.
Luyện đọc đúng các TN: ven sông, nón lá, con về, lớn nổi...
B/Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa .
Chép bài thơ ở bảng phụ để hướng dẫn HTL.
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 học sinh lên bảng nối tiếp nhau kể lại câu chuyện “ Giọng quê hương ï
? Theo em, câu chuyện có chi tiết nào cảm động nhất?
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Luyện đọc:
* GV đọc diễn cảm bài thơ
* Hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Yêu cầu học sinh đọc từng câu thơ .
- Gọi học sinh đọc từng khổ thơ trước lớp .
- Gọi học sinh đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng thơ
- Nhắc nhớ ngắt nghỉ hơi đúng ở các dòng thơ , khổ thơ .
- Giúp học sinh hiểu nghĩa từng từ ngữ mới trong bài
( đò nhỏ , nón lá )
- Yêu cầu học sinh đọc từng khổ thơ trước lớp .
- Mời học sinh đọc nối tiếp nhau 4 khổ thơ .
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm .
- Theo dõi hướng dẫn học sinh đọc đúng .
- Yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài
c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu đọc thầm 3 khổ thơ đầu rồi trả lời câu hỏi
- Nêu những hình ảnh gắn liền với quê hương
- Yêu cầu học sinh đọc cả lớp đọc thầm khổ thơ cuối và trả lời
- Vì sao quê hương được so sánh với mẹ?
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm hai dòng thơ cuối bài thảo luận theo nhóm rồi nêu ý kiến .
- Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào?
d) Học thuộc lòng bài thơ:
- Hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm từng đoạn rồi cả bài thơ .
-Hướng dẫn đọc khổ thơ một với giọng nhẹ nhàng tha thiết .
-Yêu cầu đọc thuộc lòng từng khổ rồi cả bài thơ tại lớp .
- Yêu cầu ba học sinh thi đọc thuộc lòng từng đoạn và toàn bài thơ .
-Giáo viên theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất
d) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
- 3 em tiếp nối nhau kể lại các đoạn của câu chuyện
- Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện
- Lớp theo dõi giới thiệu.
- Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
- Lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
- Theo dõi giáo viên hướng dẫn đọc
- Lần lượt học sinh đọc từng câu thơ .
- Đọc từng khổ thơ trước lớp
- Nối tiếp nhau đọc mỗi em 2 dòng thơ
- Học sinh tìm hiểu nghĩa của từ theo hướng dẫn của giáo viên .
- Học sinh đọc chú giải sách giáo khoa .
- Học sinh đọc từng khổ thơ trước lớp .
- Bốn em đọc tiếp nối nhau 4 khổ thơ .
- Đọc từng khôt thơ trong nhóm .
- Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ với giọng vừa phải .
- Cả lớp đọc thầm 3 khổ thơ đầu
- Là chùm khế ngọt , là con diều biếc ,đường đi học , con đò nhỏ
- Cả lớp đọc thầm khổ thơ cuối của bài .
- Vì đó là nơi ta được sinh ra và ta được nuôi lớn khôn , giống như người mẹ đã nuôi dưỡng ta nên người .
- Học sinh đọc 2 dòng thơ cuối và nêu cách hiểu của mình về từng câu thơ
- Học sinh đọc từng đoạn rồi cả bài theo hướng dẫn của giáo viên .
- Ba học sinh đaị diện đọc tiếp nối 3 khổ của bài .
-Thi đọc thuộc lòng và đọc diễn cảm cả bài thơ
-Lớp theo dõi , bình chọn bạn đọc đúng , hay .
-Ba học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học thuộc bài, xem trước bài “ Thư gửi bà ”.
Toán: Kiểm tra giữa kì I
A/ Mục tiêu : - Kiểm tra kết quả học toán giữa học kì I của học sinh tập trung vào : - Kĩ năng
thực hiện phép nhân , chia nhẩm trong phạm vi các bảng 6 , 7 .Kĩ năng thực hiện nhân số có hai
chữ số với số co một chữ số , chia số có hai chữ số với số có một chữ số . Nhận biết mỗi quan hệ
giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng . Đo độ dài đoạn thẳng vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước
- Kĩ năng tìm một trong các phần bằng nhau của một số , giải bài toán lieen quan đến gấp một
số lên nhiều lần .
B/ Chuẩn bị : - Đề bài kiểm tra
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ làm bài kiểm tra
b) Đề bài :
- Giáo viên ghi đề bài lên bảng :
-Bài 1: -Tính nhẩm :
6 x 3 = 24 : 6 = 7 x 2 = 42 : 7 =
7 x 4 = 35 : 7 = 6 x 7 = 54 : 6 =
6 x 5 = 49: 7 = 7 x 6 = 70 : 7 =
Bài 2
12 20 86 2 99 3
x 7 x 6
Bài 3 :
>
<
=
2m 20 cm 2m 25 cm
4m 50 cm 450 cm
6m 60 cm 6m 6 cm
Bài 4 : - Chị nuôi được 12 con gà , mẹ nuôi được nhiều gấp 3 lần số gà của chị .Hỏi mẹ nuôi được bao nhiêu con gà ?
Bài 5:- Vẽ đoạn thẳng Ab có độ dài 9 cm ? . Vẽ đoạn thẳng CD có độ dài bằng độ dài đoạn thẳng AB ?
d) Củng cố - Dặn dò:
-Hôm nay toán học bài gì ?
*Nhận xét đánh giá tiết học
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài
-Học sinh thực hiện vào giấy kiểm tra
Cho điểm
Bài 1 : Tính đúng kết quả được 2 điểm ( mỗi phép tính được điểm )
-Bài 2 : ( 2 điểm )- Học sinh tính đúng mỗi hình phép tính được điểm .
Bài 3 :( 2 điểm ) – Mỗi lần viết đúng dấu thích hợp được điểm
Bài 4 : ( 2 điểm ) – Viết câu lời giải đúng được . Viết phép tính đúng được 1 điểm . Viết đáp số đúng được điểm .
-Bài 5 : (2 điểm ) – Vẽ đúng mỗi đoạn thẳng được 1 điểm .
-Về nhà học bài và làm bài tập còn lại -Xem trước bài “ Luyện tập”
File đính kèm:
- TUAN 6-10.doc