A/ Mục tiêu :
- Học sinh biết làm tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số có nhớ.
- Vận dụng giải toán có một phép nhân
- HS hứng thú khi học toán
B/ Chuẩn bị :
- Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ
17 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học số 1 Thủy Phù, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iền vào chỗ trống
- Cả lớp thực hiện vào vở
- Một học svalamf bài trên bảng.
- Vần cần tìm là:
- Lớp thực hiện bài 3 b
- Cả lớp làm vào vở .
- Hai học sinh nêu kết quả
- Các từ cần điền ở bài 3b
- Chuẩn bị bài học sau
Tự nhiên - Xã hội : Hoạt động bài tiết nước tiểu
A/ Mục tiêu :
- Nêu được tên và chỉ đúng các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu trên tranh vẽ hoặc trên mô hình.
* Chỉ vào sơ đồ nói được tóm tắt các hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- HS ý thức việc học tập môn học.
B/ Chuẩn bị :
- Các hình liên quan bài học (trang 22 và 23 sách giáo khoa).
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
- Kiểm tra bài “Phòng bệnh tim mạch”
+Nêu các nguyên nhân bị bệnh thấp tim ?
+ Nêu cách đề phòng bệnh thấp tim ?
- Giáo viên nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 2 phút
b) Khai thác:
Hoạt động 1: 13 phút
Quan sát - Thảo luận
Bước 1: Yêu cầu quan sát theo cặp hình 1 trang 22 và trả lời :
+ Chỉ đâu là thận, đâu là ống dẫn nước tiểu?
Bước 2 :- Làm việc cả lớp
- Treo tranh hệ bài tiết nước tiểu phóng to lên bảng và yêu cầu vài học sinh lên chỉ và nêu tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu .
Hoạt động 2 :10 phút
Thảo luận nhóm
Bước 1 : Làm việc cá nhân Yêu cầu học sinh quan sát tranh 23 đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi của bạn trong tranh ?
Bước 2 : Làm việc theo nhóm :
* Yêu cầu các nhóm quan sát hình 2 sách giáo khoa trang 23 và trả lời các câu hỏi sau
+ Nước tiểu được tạo thành ở đâu ?
+Theo bạn nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng đường nào ?
+ Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu ?
+ Nước tiểu được thải ra bằng đường nào?
Bước 3 : Làm việc cả lớp
- Kết luận
3) Củng cố - Dặn dò: 5 phút
- Nhận xét, dặn chuẩn bị bài sau
- Hai học sinh lên bảng trả lời bài cũ
- Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lớp tiến hành quan sát hình và trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn của giáo viên
- Lần lượt từng HS lên bảng chỉ và nêu các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu, lớp theo dõi nhận xét.
- Dựa vào tranh 23 quan sát để đọc câu hỏi và trả lời câu hỏi của bạn trong hình .
* HS khá giỏi trình bày theo sơ đồ.
- Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận .
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- Về nhà học bài và xem trước bài mới.
Bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thủ công : Gấp cắt ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng ( tiết 1 )
A/ Mục tiêu
- Biết cách gấp, cắt dán ngôi sao 5 cánh.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng theo quy trình kĩ thuật.
* Gấp, cắt dán được ngôi sao 5 cánh. Các cánh của mỗi bông hoa đều nhau. Hình dán phẳng, cân đối.
- HS hứng thú học gấp hình.
B/ Chuẩn bị
- Một mẫu lá cờ đỏ sao vàng sẵn bằng giấy màu có kích thước đủ lớn
- Tranh quy trình gấp, cắt, dán lá cờ đỏ sao vàng.
- Giấy nháp , giấy thủ công , bút màu , kéo thủ công.
C/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
- Giáo viên nhận xét đánh giá
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài: 2 phút
b) Khai thác:
Hoạt động 1 : 8 phút
- Hướng dẫn quan sát và nhận xét :
- Cho học sinh quan sát mẫu một ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng gấp sẵn và hỏi :
+ Lá cờ này có đặc điểm và hình dạng như thế
nào ?
+ Lá cờ đỏ sao vàng thường được treo ở nơi những nào ? Vào những dịp nào ?
-Giới thiệu và liên hệ với lá cờ đỏ sao vàng thật
Hoạt động 2: 10 phút
- Bước 1 : Gấp cắt ngôi sao năm cánh .
- Gọi một học sinh lên bảng thực hiện cắt gấp theo mẫu hình vuông có cạnh là 8 cm
Bước 2: - Hướng dẫn học sinh gấp, cắt ngôi sao 5 cánh .
- Hướng dẫn HS
Hoạt động 3: 10 phút
-Dán ngôi sao vào tờ giấy hình chữ nhật để được lá cờ đỏ sao vàng
* Giáo viên cùng cả lớp nhận xét bài đẹp
3) Củng cố - Dặn dò: 2 phút
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà tập cắt lại ngôi sao 5 cánh .
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài .
-Lớp tiến hành quan sát mẫu và nhận xét theo hướng dẫn của giáo viên
- Lớp sẽ lần lượt nhận xét:
+ Lá cờ hình chữ nhật .
+ Ngôi sao vàng có 5 cánh bằng nhau. được dán chính giữa hình chữ nhật màu đỏ.
+ Thường được treo ở các cơ quan , trường học, nhà ở vào các dịp lễ, Tết.
- Lắng nghe giáo viên để nắm được ý nghĩa của lá cờ đỏ sao vàng thật .
- Lớp quan
- Học sinh quan sát
- Tiếp tục quan sát giáo viên để nắm được cách gấp qua các bước ở hình 2, 3, 4, 5, 6 và hình 7 để có được một ngôi sao 5 cánh hoàn chỉnh như mẫu.
- HS theo dõi và tập gấp cắt ngôi sao.
* Thao tác gấp cắt, đều đẹp
- Chuẩn bị dụng cụ cho tiết sau thực hành gấp cắt dán lá cờ đỏ sao vàng .
Thứ sáu ngày 17 tháng 09 năm 2013
Toán : Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
A/ Mục tiêu :
- Học sinh biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- Vận dụng để giải các bài toán có lời văn.
- Hứng thú với giờ học toán.
B/ Chuẩn bị : 12 cái kẹo , 12 que tính
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ : 5 phút
- Gọi hai học sinh lên bảng làm lại bài tập số 2 và bài tập số 3 tiết trước.
- Chấm vở tổ 3 .
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới: 25 phút
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
Hướng dẫn học sinh tìm một trong các phần bằng nhau của một số
- Giáo viên nêu bài toán như sách giáo khoa
- Yêu cầu học sinh nêu lại yêu cầu bài tập .
+ Làm thể nào để tìm của 12 cái kẹo ?
- Giáo viên vẽ sơ đồ để minh hoạ.
- Yêu cầu 1HS lên thực hiện đó 1 HS khác lên bảng giải.
+ Giáo viên hỏi thêm : Muốn tìm của 12 cái kẹo ta làm như thế nào ?
Thực hành:
Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập .
- Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng .
- Yêu cầu học sinh tự tính kết quả .
- Gọi 3 em lên tính mỗi em một phép tính .
- Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và tự chữa bài
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 : - Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu bài
-Yêu cầu cả lớp cùng thực hiện .
- Gọi 1HS lên bảng làm bài.
+ Giáo viên chấm bài, nhận xét chữa bài.
c) Củng cố - Dặn dò: 5 phút
+ Muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số ta làm thế nào?
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
Hai học sinh lên bảng làm bài, lớp theo dõi.
- Học sinh 1 : Lên bảng làm bài tập 2
- Học sinh 2: Làm bài 3
- Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài
- HS quan sát sơ đồ minh họa và nêu :
+ Ta lấy 12 cái kẹo chia thành 3 phần bằng nhau ,mỗi phần chính là số kẹo cần tìm .
- 1HS lên chia 12 cái kẹo thành 3 phần bằng nhau, cả lớp cùng quan sát.
- Trả lời
- Một em nêu đề bài .
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 3 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột (tìm 1 phần bằng nhau của 8, 35, 24, 54)
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn.
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn .
- Một học sinh đọc bài toán.
- Cả lớp cùng thực hiện làm vào vở
- 1 học sinh lên bảng thực hiện.
Giải :
Số mét vải xanh cửa hàng bán là :
40 : 5 = 8 ( m )
Đ/S: 8 m
-Vài học sinh nhắc cách tìm...
-Về nhà học bài và xem lại các BT đã làm.
Bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tập làm văn: Tập tổ chức cuộc họp
A/ Mục tiêu :
- Bước đầu biết xác định rõ được nội dung cuộc họp.
- Tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước.
* Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự.
- Có ý thức trong học tập.
B/ Chuẩn bị : - Bảng lớp ghi : Gợi ý về nội dung cuộc họp , trình tự 5 bước của cuộc họp ( viết theo bài tập 3 )
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
- Gọi hai học sinh lên làm bài tập 1và 2
- Yêu cầu 1 em kể lại câu chuyện ”Dại gì mà đổi”
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài : 2 phút
- Nêu yêu cầu tiết học và ghi tựa bài
b) Hướng dẫn làm bài tập : 23 phút
- Gọi 1 hs nêu yêu cầu và đọc câu hỏi gợi ý
- Giúp học sinh nắm được yêu cầu của bài tập
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm theo .
+ Qua bài …Cho em biết để tổ chức tốt một cuộc họp em cần chú ý điều gì ?
- Yêu cầu một học sinh nhắc lại trình tự của một cuộc họp .
- Yêu cầu từng tổ làm việc.
- Các tổ thi tổ chức cuộc họp.
- Giáo viên lắng nghe và nhận xét bình chọn tổ có cuộc họp hiệu quả nhất.
* Yêu cầu:
c) Củng cố - Dặn dò: 5 phút
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung các bước của một cuộc họp
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà chuẩn bị tốt cho tiết sau .
- Hai em lên bảng sửa bài tập 1và 2
- 1 em kể chuyện: Dại gì mà đổi
- Lắng nghe để nắm bắt về yêu cầu của tiết tập làm văn này .
- Hai học sinh đọc lại đề bài tập làm văn .
- Đọc thầm câu hỏi gợi ý .
+ Phải xác định nội dung họp bàn về việc gì. Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp
- Hai học sinh nhắc lại trình tự (Nêu mục đích cuộc họp; Nêu tình hình của lớp...)
- Các tổ bàn bạc để xác định nội dung cuộc họp .
- Lần lượt từng tổ thi tổ chức cuộc họp, cả lớp theo dõi bình chọn tổ họp có hiệu quả nhất.
* HS khá giỏi tổ chức kể theo đúng trình tự cuộc họp.
- Hai học sinh nhắc lại nội dung bài học và nêu lại ghi nhớ về Tập làm văn .
- Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
Bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hoạt động tập thể: DẠY AN TOÀN GIAI THÔNG – BÀI 3
File đính kèm:
- Giao an lop 3 Tuan 5.doc