1. Học sinh hiểu:
- Thế nào là tự làm lấy việc của mình.
- Ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
- Tuỳ theo độ tuổi, trẻ em có quyền được quyết định và thực hiện công việc của mình.
2. Học sinh biết tự làm lấy công việc của mình trong học tập, lao động, sinh hoạt ở nhà, ở trường. . .
3. Học sinh có thái độ tự giác, chăm chỉ thực hiện công việc của mình.
35 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 Năm học 2006-2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g làm, cả lớp làm vào vở.
Bài giải
Số mét vải cửa hàng đã bán được là:
40 : 5 = 8 (m)
Đáp số : 8 m
- Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm như thế nào?
- Về nhà luyện tập thêm về tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- Nhận xét tiết học.
Tập làm văn TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
I.MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU: - HS biết tổ chức một cuộc họp tổ. Cụ thể
-Xác định được rõ nội dung cuộc họp.
-Tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự đã học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. BÀI CŨ:
(3-5')
2. BÀI MỚI:
(29-30')
Hướng dẫn HS làm bài tập:
Dựa theo cách tổ chức cuộc họp mà em đã biết, hãy cùng các bạn tập tổ chức một cuộc họp.
- GV kiểm tra 2 HS làm lại bài tập 1 và 2 tiết trước.
-GV nhận xét, cho điểm.
+ Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
-GV yêu HS đọc đề bài và gợi ý.
- Đề bài yêu cầu gì ?
-Bài cuộc họp của chữ viết đã cho các em biết : Để tổ chức tốt một cuộc họp, các em cần chú ý những gì?
-Nêu trình tự tổ chức cuộc họp?
-GV yêu cầu mỗi nhóm họp tổ theo một nội dung. GV theo dõi, giúp đỡ.
-GV tuyên dương nhóm họp tổ hiệu quả nhất.
- 2 HS lên bảng làm bài, lớp theo dõi, nhận xét.
- Nhắc lại.
-1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm.
- Hãy cùng các bạn tập tổ chức một cuộc họp tổ.
+ Phải xác định rõ nội dung họp bàn về vấn đề gì?
+ Phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp.
-Gồm các bước:
Nêu mục đích cuộc họp / Nêu tình hình của lớp / Nêu nguyên nhân dẫn đến tình hình đó / Nêu cách giải quyết / Giao việc cho mọi người.
-Các nhóm nhận nội dung họp tổ của nhóm mình, sau đó nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm họp.
-Từng nhóm trình bày nội dung họp của nhóm mình, các nhóm khác theo dõi, nhận xét. Sau đó cả lớp bình chọn xem nhóm nào họp tổ có hiệu quả nhất.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:(3-5') -Tiết TLV hôm nay các em được học nội dung gì? -Nêu trình tự tổ chức một cuộc họp?
-GV nhận xét tiết học; nhắc HS nhớ các bước tổ chức một cuộc họp để vận dụng khi họp tổ.
Tự nhiên và xã hội
HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I. MỤC TIÊU :
Sau bài học học sinh biết:
- Kể tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
- Giải thích tại sao hàng ngày mỗi người đều cần uống đủ nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Các hình trong SGK trang 22, 23.
Hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. BÀI CŨ :
( 3-5' )
2. BÀI MỚI :
( 28-30' )
HĐ1: .Quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nêu chức năng của chúng.
HĐ2: Thảo luận.
Làm việc theo nhóm.
3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ :
( 3-5' )
-Kể tên một vài bệnh về tim mạch mà em biết?
-Làm thế nào để phòng bệnh thấp tim?
-Nhận xét, đánh giá.
+ Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* GV yêu cầu 2 HS cùng quan sát hình 1 trang 22 SGK và chỉ đâu là thận, đâu là ống dẫn nước tiểu . . .
- GV treo hình cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to lên bảng.
- Yêu cầu một vài HS lên chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- GV kết luận: Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm hai quả thận, hai ống dẫn nước tiểu, bóng đái và ống đái.
+ GV yêu cầu các nhóm HS quan sát hình, đọc các câu hỏi và trả lời của các bạn trong hình 2 trang 23 SGK:
+ Nước tiểu được tạo thành ở đâu?
+ trong nước tiểu có chất gì?
+ Nước tiểu được đưa xuống bóng đái bằng cách nào?
+ Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu?
+ Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào?
+ Mỗi ngày mỗi người thải ra ngoài bao nhiêu lít nước tiểu?...
-> Nhận xét.
- GV tổ chức cho HS ở mỗi nhóm xung phong đứng lên đặt câu hỏi và chỉ định các bạn nhóm khác trả lời. Ai trả lời đúng sẽ được đặt câu hỏi tiếp và chỉ định bạn khác trả lời. Cứ tiếp tục như vậy cho đến khi không còn nghĩ thêm được câu hỏi khác.
- GV tuyên dương nhóm nào nghĩ được nhiều câu hỏi đồng thời cũng trả lời được các câu hỏi của nhóm bạn.
- Rút ra kết luận…
+ Cơ quan nào trong cơ thể có chức năng bài tiết nước tiểu?
- Thận làm nhiệm vụ gì?
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài: Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS lên bảng trả lời hai câu hỏi.
- Nhắc lại.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV.
- Theo dõi.
- Một vài HS lên chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Ghi nhớ, nhắc lại.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm tập đặt câu hỏi và trả lời các câu hỏi có liên quan đến chức năng của từng bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
- HS các nhóm thực hành theo yêu cầu của GV.
- HS lên bảng thực hành theo yêu cầu của GV.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
TÌM HIỂU TRƯỜNG XANH, SẠCH
I. MỤC TIÊU:
- Giúp HS hiểu về truyền thống nhà trường. Các việc nên làm trường xanh
sạch, đẹp.
- HS có ý thức giữ gìn và bảo vệ trường lớp.
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1. BÀI CŨ:
(3-4')
2. BÀI MỚI:
( 25-28')
HĐ1: Quan sát.
Giúp HS hiểu các việc nên làm trường xanh sạch, đẹp.
HĐ2:
Sinh hoạt lớp.
3. CŨNG CỐ, DẶN DÒ: (2-3')
- Gọi 2 HS lên bảng trả lời: Trong tuần qua em đã làm được việc gì để giữ vệ sinh trường lớp? Lấy ví dụ?
- Nhận xét.
+ Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
* Cho HS ra sân quan sát quang cảnh ở trường học và thảo luận các câu hỏi:
- Trường học gồm có mấy dãy?
Có mấy phòng học?
- Cần phải làm gì để giữ vệ sinh trường lớp?
- Trồng cây xanh để làm gì?
- Muốn cho cây cối tươi xanh, sạch, đẹp chúng ta cần phải làm gì?
+ Yêu cầu đại diện nhóm lên trả lời.
-> Nhận xét, kết luận.
* Nhận xét tuần học 4:
- Các em đi học đều, chuyên cần.
- Vẫn còn một số bạn quên đồ dùng. Yêu cầu lớp phó học tập nêu lên.
- Xếp hàng ra vào lớp tốt.
* Tuyên dương một số em có tinh thần học tập tốt.
- Hai em lên bảng trả lời, lớp theo dõi, nhận xét.
- Quan sát rồi thảo luận nhóm 4 em.
- Cử đại diện nhóm lên trả lời.
Tiết 5 Thứ sáu ngày 7 tháng 10 năm 2005 Hoạt động tập thể
ĐỌC THƯ CỦA BÁC HỒ GỬI HỌC SINH
I.MỤC TIÊU: -HS nắm được nội dung bức thư của Bác Hồ gửi ngành giáo dục lần cuối ngày 15/10/2004
-HS thực hiện tốt năm điều bác Hồ dạy.
-HS có ý thức học tập tốt, chăm ngoan.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Nội dung bức thư của Bác Hồ gửi ngành giáo dục lần cuối ngày 15/10/2004
III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI: Đọc thư của Bác Hồ gửi học sinh
HĐ
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1
2
GV đọc thư của Bác Hồ cho học sinh nghe.
Nội dung thư như sau:
Các cô, các chú và các cháu thân mến!
Nhân dịp đầu năm học thứ tư trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước bác thân ái gởi lời thăm hỏi tất cả các cô, chú và các cháu. Trong hoàn cảnh cả nước có chiến tranh, sự nghiệp giáo dục của chúng ta vẫn phát triển nhanh và mạnh hơn bao giờ hết.
Nhân dịp này Bác khen gợi những cố gắng và thành tích mà các cô chú và các cháu đã đạt được. Hiện nay, Đảng và nhân dân giao cho các cô, các chú và các cháu mấy điều sau:
+Thầy và trò phải luôn nâng cao tinh thần yêu Tổ Quốc, yêu chủ nghĩa xã hội, tăng cường tình cảm cách mạng đối với công nông, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp Cách mạng , triệt để tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.
+Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt. Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt, phấn đấu nâng cao chất lượng văn hoá và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do Cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa đạt những đỉnh cao của khoa học kĩ thuật.
Các cô, các chú, các cháu phải cùng nhau tổ chức và quản lí đời sống vật chất và tinh thần ở các trường học ngày một tốt hơn, tăng cường đảm bảo sức khoẻ và an toàn.
Thân ái chào
Hồ Chí Minh
Sinh hoạt nhóm
-GV yêu cầu HS sinh hoạt nhóm thể hiện những việc làm cụ thể của mình để đáp lại điều mong muốn của Bác.
-HS nghe thư của Bác và ghi nhớ những điều Bác Hồ mong muốn .
-Các nhóm thảo luận những việc mình cần làm để đáp lại điều mong muốn của Bác.
VD: Mỗi HS phải thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy thể hiện qua một số việc cụ thể sau: : chuẩn bị bài trước khi đến lớp, làm các bài tập được giao, học thuộc bài, hằng ngày chăm chỉ rèn chữ viết để chữ viết ngày một đẹp hơn. Ngoài việc học còn phải biết giúp đỡ gia đình tuỳ theo sức của mình.Biết vâng lời , lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn tuổi.
IV CỦNG CỐ –DẶN DÒ
-Bác Hồ muốn nói với các em điều gì qua bức thư các em vừa được nghe?
- GV nhận xét tiết học ; dặn HS thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy.
SINH HOẠT LỚP
1 . Nhận xét tuần 4
- Đi học đều , chuyên cần .
- Vẫn còn một số bạn quên đồ dùng , vở ở nhà .
2 . Tuần 5 :
- Duy trì đi học đầy đủ .
- Aên mặc đồøng phục sạch sẽ .
- Đóng góp các khoản tiền .
----------------------------------------
File đính kèm:
- Giao an 3 tuan 5 3 cot.doc