I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc đúng: hạ lệnh, nứa nép, leo lên
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ mới: nứa nép, thủ lĩnh, nghiêm giọng, quả quyết.
- GD hs khi mắc lỗi phải biết nhận lỗi và sửa. Người dám nhận lỗi và sửa lỗi là người dũng cảm.
B - Kể chuyện:
1- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện.
2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1403 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 5 cả ngày, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của 1 số.
- HS tìm được đúng 1 trong các phần bằng nhau của 1 số và vận dụng để giải BT có liên quan.
- Giáo dục HS ham học toán
I.Đồ dùng dạy- học: , bảng phụ;12 hình tròn
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
* Hoạt động 1 :HD hs tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số
- GV nêu bài toán
- Làm thế nào để tìm 1/3 của 12 cái kẹo
- GV dùng sơ đồ để minh hoạ
- Muốn tìm 1/4 của 12 cái kẹo ta ntn?
* HĐ2: thực hành
a, BT1: HD hs trình bày
1/2 của 8 kg là 8:2=4( kg)
- các phần còn lại yc hs tự làm
- gọi 3 chữa 3 phần
b, BT2: gọi hs đọc đề
theo dõi
- Lấy 12 cái kẹo chia làm 3 phần bằng nhau
- hs tự nêu lời giải như sgk
- lấy 12 cái kẹo chia làm 4 phần bằng nhau.
- hs theo dõi cách làm
- hs làm ra nháp phần b, c, d
- 1 hs đọc
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- hs nêu
- hs tự giải
- y\c hs tự giải vào vở
- Gọi 1 em chữa bài
- Muốn biết cửa hàng đã bán bn mét vải ta làm tn?
- lấy 40:5=8( m)
* Củng cố – dặn dò:+Muốn tìm một trong các phần bằng nhau của một số ta làm thế nào?
+ Chuẩn bị bài sau
__________________________________________
TẬP LÀM VĂN
Tập tổ chức cuộc họp
I- Mục tiêu:- HS biết tổ chức 1 cuộc họp cụ thể:
+ xác định rõ nội dung cuộc họp
+ tổ chức cuộc theo đúng trình tự
- Rèn kĩ năng nói lưu loát, rành mạch.
- GD h/s có ý thức tự tin.
II- Đồ dùng dạy- học:
- bảng phụ chép 5 bước tổ chức cuộc họp( yc3- sgk trang 45)
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC : - Giờ TLV trước học bài gì ?
- Gọi hs kể lại câu chuyện: Dại gì mà đổi
- 2 hs đọc bức điện báo gửi gia đình
+ Gv nhận xét cho điểm.
B- Bài mới :
1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học .
2) Hướng dẫn làm bài tập : a-Giúp hs xác định yc của bài:
- Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK và gợi ý về nội dung trao đôỉ
- Dựa vào bài: “Cuộc họp của chữ viết” em thấy để tổ chức tốt 1 cuộc họp ta phải chú ý những gì?
- Gọi 1 số em nhắc lại trình tự tổ chức cuộc họp
b- Từng tổ làm việc
- y\c hs làm việc theo tổ
- GV theo dõi giúp đỡ
c- Thi tổ chức cuộc họp
- Gọi từng tổ lên thi
- Gv chốt tổ họp có hiệu quả nhất
3- Củng cố- dặn dò :+Nêu các bước tổ chức một cuộc họp!
+ Cần rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp.
- Hs theo dõi .
-1 Hs đọc yc của bài.
- HS theo dõi
- Phải xác định rõ nội dung bàn về vấn đề gì ; phải nắm được trình tự tổ chức cuộc họp
-Gồm 5 bước( hs đọc trên bảng phụ)
- Các tổ bàn bạc dưới sự điều khiển của tổ trưởng để chọn nội dung cuộc họp
- Từng tổ lên thi
- Cả lớp bình chọn tổ họp có hiệu quả nhất.
__________________________________
CHÍNH TẢ(TẬP CHÉP)
Mùa thu của em
I-Mục tiêu
-Rèn kĩ năng viết đúng chính tả ,chép lại chính xác bài thơ “ Mùa thu của em”.
- HS biết phân biệt chính tả phụ âm l/ n
- Rèn cho HS cách giữ gìn VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học :Bảng phụ chép bài thơ: Mùa thu của em .
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A-KTBC :- GV gọi 2 HS viết bảng lớp .
- hoa lựu, đỏ nắng, lũ bướm, lơ đãng.
- GV nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :
1 - GTB: - GV nêu mục đích ,yêu cầu của tiết học .
2- Hướng dẫn HS nghe - viết :
a) Chuẩn bị :- GV đọc bài thơ trên bảng .
- Gọi 1 em đọc lại
- Hỏi:Bài thơ viết theo thể thơ nào?
- Trong bài có chữ nào cần viết hoa?
-Tìm trong những chữ em cho là khó viết
- Gv hd viết chữ khó: rước đèn, rằm tháng tám
+ phân biệt rằm/ dằm:+ rằm: ngày 15
+ dằm đất cho nhỏ
-Đọc cho h/s viết bảng con chữ khó…
- HD cách trình bày:
b, h/s chép vào vở .
-Nhắc nhở h/s cách ngồi viết, cách cầm bút .
- Yêu cầu HS tự soát lỗi .
c) Chấm, chữa bài :
- GV chấm 5-7 bài, nhận xét chung .
3- Hướng dẫn làm bài tập :
+BT2: -Y/c h/s nêu y/c: tìm tiếng có vần oam điền vào chỗ trống.
- YC hs tìm và ghi vào VBT
- Gọi 1 em lên trình bày
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
+ BT3a: treo bảng phụ
- GV gọi hs trả lời miệng:tìm tiếng bắt đầu bằng l/n có nghĩa
+ giữ chặt trong lòng bàn tay
+ rất nhiều
+ loại gạo dùng để thổi xôi
4- Củng cố –dặn dò :
- Nhận xét về bài viết chính tả.
- Dặn HS rèn chữ đẹp
- HS khác viết bảng con :
- HS theo dõi .
- HS theo dõi .
- Thể thơ bốn chữ
- Các chữ đầu dòng thơ, Hằng( tên riêng)
- HS tìm.
- HS theo dõi
- viết bảng con.
- Hs viết bài chính tả, soát lỗi .
- HS theo dõi .
- HS làm vào vở bài tập
- Hs theo dõi.
HS làm bài ra nháp
- nắm
- lắm
- gạo nếp
_______________________________________
THỦ CÔNG
Gấp , cắt , dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng
I. Mục tiêu:+HS biết cách gấp , dán ngôi sao 5 cánh
+Rèn cho HS có đôi bàn tay khéo léo
+ HS yêu thích sẩn phẩm của mình
II. Đồ dùng:Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy màu
III. Hoạt động dạy – học: 1. GTB
2. Hướng dẫn HS gấp, cắt , dán
THỦ CÔNG
Gấp , cắt , dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng
I. Mục tiêu:+HS biết cách gấp , dán ngôi sao 5 cánh
+Rèn cho HS có đôi bàn tay khéo léo
+ HS yêu thích sẩn phẩm của mình
II. Đồ dùng:Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy màu
Chiều
TIẾNG VIỆT
Luyện tập: Dấu phẩy. Thi kể Người bán quạt may mắn
I-Mục tiêu: - Củng cố về Dấu phẩy. Thi kể “Người bán quạt may mắn”.
- HS làm VBT luyện về dấu phẩy; Kể chuyện lời kể lưu loát, diễn đạt trôi chảy.
- GD ý thức ham tìm tòi, hiểu biết .
II-Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III-Các hoạt động dạy- học :
A- Ôn tập: Dấu phẩy.
* BT1: Đánh dấu phẩy cho đúng vào câu dưới đây:
a, Ngoài vườn hoa bưởi hoa chanh nở trắng xoá.
b, Trong lớp em bạn Hà bạn Thảo bạn An đều học giỏi toán.
c, Ở nhà em thường giúp mẹ nhặt rau quét nhà trông em.
- GV cho h/s thảo luận theo cặp.
- Gọi các cặp lên trình bày.
-3 em lên bảng chữa.
- GV cùng lớp nhận xét, bổ sung.
*BT2: Em hãy đặt một câu có 2 dấuphẩy.
- GVcùng lớp đánh giá kết quả.
B - Thi kể “Người bán quạt may mắn”:
- Căn cứ vào bài tập làm văn buổi sáng, gv cho hs thi kể về câu chuyện “Người bán quạt may mắn”.
- GV y/c học sinh luyện kể theo nhóm.
- Gv theo dõi, uốn nắn cho học sinh về cách dùng từ, giọng kể,…
- Y/c lớp bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất.
C- Củng cố- dặn dò:- Dấu phẩy thường đứng ở vị trí nào trong câu ?
-V. Hi Chi là người viết chữ như thế nào?
HS đọc đề bài
- Hs thảo luận theo cặp.
- Hs chữa vào vở.
2 HS lên bảng làm
- HS dựa vào bài chuẩn bị trước, thi kể câu chuyện ( 5- 6 hs thi).
- H/s luyện kể.
-Lớp bình chọn .
HS nêu.
HS trả lời
_______________________________
SINH HOẠT
Sinh hoạt lớp
I.Mục tiêu:+HS rút ra ưu , khuyết điểm của mình , của lớp
+ Giáo dục HS ý thức chăm ngoan, đoàn kết giúp đỡ bạn
II. Đồ dùng:Sổ theo dõi thi đua
III. Hoạt động dạy- học:
1. Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình
2.Lớp trưởng báo cáo hoạt động của lớp
3. Giáo viên nhận xét chung các mặt hoạt động
4.Bình bầu thi đua:Tuyên dương tổ, cá nhân xuất sắc
5. Phổ biến kế hoạch tuần sau
- Duy trì , phát huy mọi mặt mạnh
- Khắc phục mọi tồn tại
- Thi đua chào mừng ngày phụ nữ Việt Nam
6. Sinh hoạt văn nghệ: Cán sự văn thể chủ trì
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
_______________
____________________________________________
TOÁN (T)
Luyện tập : Đọc và viết các số La Mã
I-Mục tiêu : - Củng cố về Đọc và viết các số La Mã.
- Rèn kĩ năng đọc viết số La Mã
- Vận dụng được vào giải toán có liên quan chữ số La Mã.
II-Đồ dùng dạy- học :VBTT, mô hình đồng hồ.
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1: KTBC : Viết số La Mã
-Viết số 6, 8, 9, 12, 20, 21.
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+ Đối với HSTB ;
+ Bài 1. Gv viết số: V, VI, XI, IV, VII, XII
- Y/c hs đọc số đó.
+ Bài 2. Với 4 que diêm có thể xếp thành những số La Mã nào? Hãy viết những số đó
- Gv gọi hs lênviết
- Gv nx
+ Bài 3. dành cho hs khá, giỏi.
Dùng 6 que diêm xếp thành số IX, sau đó nhấc ra 2 que rồi xếp lại để được số IV, XI
+ Bài 4. Treo mô hình đồng hồ (bài 3 t34- VBT).
+Gọi HS chữa bài .
+Gv nhận xét.
*: Củng cố- dặn dò :
- VN tập xem đồng hồ.
-2H/s lên bảng.
- Lớp làm bảng con.
- Hs đọc số
HS làm theo yêu cầu
- VII, XX.
- đọc đề
-Tự xếp
- Đọc số giờ trên đồng hồ.
SINH HOẠT TẬP THỂ
Kiểm điểm tuần 5 –phương hướng tuần 6
*1Văn nghệ .
*2,nhận xét tuần 5
+Lớp trưởng nhận xét.
-G/v nhận xét: Nhìn chung trong tuần qua các em có nhiều cố gắng
đi học đúng giờ, học bài và làm bài đầy đủ ,đi học đúng giờ .
-xếp hàng ra vào lớp tương đối tốt, đồng phục đầy đủ.
-ôn tập tốt giữa kì 2
-thu tiền điện kì 2, mua xổ số đợt 2.
*3, Phương hướng tuần 6
+Duy trì tốt các nề nếp.
+Xếp hàng ra vào lớp tốt, đồng phục đầy đủ.
+Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 .
+ Tiếp tục thu nộp tiền điện, tiền học kì 2.
+ Tập văn nghệ.
________________________________________________
Chiều
TOÁN (LUYỆN TẬP)
Luyện tập : Nhân, chia số có 4 chữ số với số có 1 chữ số.
I-Mục tiêu : - Củng cố về phép tính cộng, trừ, giải toán có hai phép tính .
- Rèn KN thực hiện đúng các phép tính ,biết vận dụng vào giải bài toán có 2 phép tính .- HS tự giác làm bài .
II-Đồ dùng dạy- học : VBTT, bảng con .
III-Các hoạt động dạy- học:
*Hoạt động 1:KTBC : Nêu cách thực hiện phép chia?
- Em hãy nghĩ ra một phép tính nhân, 1 phép tính chia số có 4 chữ số cho số có 1 chữ số rồi thực hiện tính.
- GV nhận xét .
*Hoạt động 1: Thực hành luyện tập :
+ Yêu cầu HSTB –Y làm bài tập 1,2 (VBTT tập 2- 33) và bài tập 3 trang 32.
+ G ọi HS chữa bài , GV nhận xét .
+ Yêu cầu HS khá ,giỏi làm :Tìm x
a, X x 7=2000+107
b, 8 x X=1100+504
+Gọi HS chữa bài .
+GV chốt lại lời giải đúng.
*Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò :
-Nhăc lại cách thực hiện phép nhân, chia
-Dặn HS ghi nhớ để vdụng vào làm bài tập
HS làm bảng con , lớp nhận xét .
-HS lần lượt thực hành .
+BT1:Kết quả lần lượt là : 1569, 2412, 7119, 9656, 523, 402, 1017, 1207.
+BT2: Kết quả lần lượt là: 626 ( d 1), 904 ( d 2), 630 ( d 3), 700 ( d 4).
-1 HS đọc BT3.
-Lớp tìm hiểu bài, phân tích bài toán rồi giải bài toán, chữa bài .
ĐS: 128 vận động viên.
Hs tự giải vào vở
HS trả lời
____________________________________________________________________
File đính kèm:
- Tuan 5 lop 3 ca ngay.doc