A . Tập đọc
1. Đọc thành tiếng
- Chú ý các từ ngữ : hớt hải , thiếp đi , áo choàng , khẩn khoản , lã chã , lạnh lẽo ,
- Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật ( bà mẹ , Thần Đêm tối , bụi gai , hồ nước , Thần Chết ) Biết đọc thầm nắm ý cơ bản .
2. Đọc-hiểu
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ mấy đêm ròng , thiếp đi , khẩn khoản , lã chã.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa câu chuyện : Người mẹ rất yêu con , Vì con người mẹ có thể làm tất cả .
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 Trường tiểu học số 1 Vĩnh Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h.
-Dùng bút màu sẫm tô hai mắt, được con ếch hoàn chỉnh.
Kéo hai chân trước dựng lên để đầu của của ếch hướng lên cao. Dùng ngón tay trỏ đặt vào vào khoảng nửa ô ở giữa nếp phần cuối thân con ếch, miết nhẹ.
Tổ chức cho HS thực hành trên giấy nháp.
GV hướng dẫn.
GV dặn HS chuẩn bị để thục hành tiết 2.
HS quan sát
3HS nhắc tựa
HS quan sát, nhận xét được:con ếch gồm có 3phần: phần đầu, phần thân và phần chân.
Phần đầu có hai mắt,nhọn dần về phía trước.
Phần thân rộng dần về phía sau.Hai chân trước và hai chân sau ở phía dưới thân.
HS liên hệ thực tế tả lại con ếch và nêu ích lợi của con ếch.
1HS lên bảng mở, cà lớp theo dõi, nhận xét giấy gấp ếch là giấy hình vuông.
HS quan sát tranh, nêu từng bước.
HS theo dõi thao tác của GV.
3HS nhắc lại các bước thực hiện.
2HS thao tác lại các bước gấp.
HS thực hành
THỂ DỤC
Bài 8 : ĐI VƯỢT CHƯỚNG NGẠI VẬT – TRÒ CHƠI “ THI XẾP HÀNG”
I . MỤC TIÊU
Tiếp tục ôn tập tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi theo vạch kẻ thẳng . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng
Học đi vượt chướng ngại vật (thấp) .Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức cơ bản đúng .
Chơi trò chơi “Thi xếp hàng ”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia vào trò chơi tương đối chủ động .
II . ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN
Nơi thoáng mát bằng phẳng , vệ sinh sạch sẽ , đảm bảo an toàn tập luyện .
Còi , kẻ sân chơi trò chơi .
III . NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP
Hoạt động của giáo viên
Thời gian
Hoạt động của học sinh
1 . Phần mở đầu
GV nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học .
2 . Phần cơ bản
- Ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điẩm số , đi theo vạch kẻ thẳng .
GV đi từng tổ quan sát nhác nhở những em thực hiện chưa tốt .
* Học động tác đi vượt chướng ngại vật
GV nêu tên động tác , sau đó vừa làm mẫu vừa làm giải thích động tác và cho HS tập theo .
GV chỉ dẫn cho HS cách đi cách bật nhảy để vượt qua chướng ngại vật
GV uốn ắn động tác và động viên cho các em thực hiện tốt .
Chơi trò chơi (Thi xếp hàng )
GV nêu cách chơi
GV nhắc nhở các em thực hiện đúng cách chơi , chủ động tham gia trò chơi
3 . Phần kết thúc
GV hệ thống bài nhận xét giờ học
2-3 phút
1 phút
1 phút
6-8 phút
10-12phút
1-2phút
2 phút
Lớp trưởng tập hợp lớp 4 hàng dọc , điểm số báo cáo
HS giậm chân tại chỗ , đếm to theo nhịp
-Chạy nhẹ nhàng ở sân trường : 100 – 200 mét
- Chơi trò chơi “Chạy đổi chỗ ,vỗ tay nhau”
HS tập hợp lớp theo hàng ngang để làm mẫu .
HS từng tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển
HS tập theo sự điều khiển của GV (2lần )
HS chia tổ tập luyện , cuối giờ các tổ thi tập hợp nhanh với nhau .
HS chơi thử
HS chơi thật
HS đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát .
Thứ sáu
Toán
NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ 1 CHỮ SỐ
I . MỤC TIÊU
Giúp HS : Biết đặt tính rồi tính nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số
Củng cố về ý nghĩa của phép nhân .
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
GV kiểm tra một số vở BTT của HS
GV nhận xét
3 . Bài mới
GTB ( Nhnâ số có 2 chữ …1 chữ số)– Ghi tựa
* Hướng dẫn thực hiện phép nhân
GV viết bảng : 12 x 3 =?
Yêu cầu HS tính kết quả của phép nhân ?
GV ghi : 12 x 3 = 12 + 12 + 12 = 36
Vậy : 12 x 3 = 36
- GV hướng dẫn HS đặt tính :
12 * 3 nhân 2 bằng 6 , viết 6
3 * 3 nhân 1 bẳng 3 , viết 3
36
GV : Viết 12 ở một dòng ; thừc số 3 ở một dòng dưới , sao cho 3 thẳng cột với 2 ; viết dấu nhân ở giữa 2 dòng trên , rồi kẻ vạch ngang .
Khi tính phải lấy 3 nhân lần lượt với từng chữ số của thừa số 12 , kể từ phải sang trái . Các chữ số ở tích nên viết sao cho : 6 thẳng cột với 3 và 2 , 3 thẳng cột với 1 .
2 . Thực hành
Bài 1 : Bài tập này đã đặt tính , HS thực hiện từ trái sang phải
Bài 2 :GV nêu yêu cầu viết phép nhân và tích nhưHD trong phần bài học .
Bài 3 :
Bài cho ta biết gì ?
Bài hỏi ta gì ?
4 . Củng cố
GV thu vở chấm .
Hỏi lại bài
5 . NX – DD
GV nhận xét tiết học
3 HS nhắc lại
HS tính : 12 x 3 = 12 + 12 + 12 = 36
3 HS nhắc lại cách nhân
* 3 nhân 2 bằng 6 , viết 6
* 3 nhân 1 bẳng 3 , viết 3
HS làm giấy nháp . 1 HS làm bảng phụ sau đó HS chữa bài – Nhận xét
2 HS đọc đề bài
… một hộp có 12 bút chì .
… hỏi 4 hộp có bao nhiêu cái bút chì
Giải
Số HS ở 4 bàn có là :
12 x 4 = 48 (bút chì)
Đáp số :48 bút chì
HS lấy giấy xếp hình cái mũ .
Chính tả (Nghe – viết)
ÔNG NGOẠI
I . MỤCTIÊU
Rèn kĩ năng viết chính tả :
Nghe viết chính xác đoạn văn trong bài Ông ngoại
Viết đúng và nhớ cách viết những tiện có vần khó (oay) ; làmđúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/d hoặc vần ân /âng
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
7 tờ giấy khổ to viết sẵn nội dung bài tập 2a
Vở bài tập
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra bài cũ
GV nhận xét sửa sai
3 . Bài mới
3.1. Giới thiệu bài : GV nêu MĐ , YC của bài .3.2. Hướng dẫn nghe viết
-. Hướng dẫn HS chuẩn bị
+ GV đọc 1 lần đoạn văn .
+ Giúp các em nắm nội dung đoạn văn
+ Đoạn văn có mấy câu ?
+ Chữ đầu các câu viết như thế nào ?
+ Chữ đầu đoạn viết như thế nào ?
- Hướng dẫn viết từ khó :
GV nhận xét sửa sai
Đọc cho HS viết
GV đọc chậm để các em chép bài .
3.3.Chấm chữa bài
chấm một số vở
* Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2 :
- GV nêu yêu cầu của bài tập .( Tìm 3 tiếng có vần oay .
GV mở bảng phụ mời 2 HS lên bảng thi điền nhanh .
Cả lớp nhận xét , sửa sai .
4 . Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học , nhắc nhở HS khác phục những thiếu sót trong việc chuẩn bị đồ dùng học tập , tư thế ngồi viết , giữ vở sạch chữ đẹp .
3 HS lên bảng cả lớp viết bảng con các từ ngữ :nhândân , dâng lên , ngẩn ngơ , ngẩng lên .
2 HS đọc lại . Cả lớp đọc thầm theo .
… 3 câu
… viết hoa chữ cái đầu , đầu đoạn .
… viết lùi vào một chữ
HS viết bảng con các từ : nhấc bổng , gõ thử , loang lổ , trong trẻo ,…
HS viết bài vào vở .
HS đổi vở, chữa lỗi
HS làm trên bảng con viết các tiến có vần oay : xoay , hoáy , khoáy…
Tập làm văn
Nghe kể: DẠI GÌ MÀ ĐỔI. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I . MỤC TIÊU
Rèn kĩ nănG nói : Nghe kể câu chuyện Dại gì mà đổi , nhớ nội dung câu chuyện , kể lại tự nhiên , giọng hồn nhiên .
Rèn kĩ năng viết ( Điền vào giấy tờ in sẵn) : Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
Tranh minh hoạ Dại gì mà đổi
Bảng lớp viết 3 câu hỏi (SGK) làm điểm tựa cho các em kể chuyện .
Mẫu điện báo photo đủ phát cho HS
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra .
GV nhận xét
3 . Bài mới
a. GTB : GV nêu MĐ , YC của bài
GV ghi tựa
* Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1 :
GV : kể chuyện ( giọng vui , chậm rãi ) . Hỏi
+ Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ?
+ Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ?
+ Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ?
GV kể lần 2
GV nhận xét
Bài tập 2 :
- GV giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo và yêu cầu của bài ;
+ Tình huống cần viết điện báo là gì ?
+ Yêu cầu của bài là gì ?
- GV hướng dẫn HS điền đúng nội dung vào mẫu điện báo . Chú ý giải thích rõ tên người nhận .
+ Họ tên , địa chỉ người nhận :
+ Nội dung
+ Họ , tên , địa chỉ người gửi …
GV + cả lớp nhận xét
GV đi từng bàn giúp những HS yếu kém
GV thu bài
4 . Củng cố – Dặn dò
GV nhận xét tiết học
Yêâu cầu HS nhớ mẫu đơn
2 HS viết bảng làm lại bài tập 1 và 2
3 HS nhắc lại
Một hoặc hai HS đọc yêu cầu của bài và các câu hỏi gợi ý .Cả lớp đọc thầm theo
Cả lớp quan sát tranh minh hoạ trong SGK đọc thầm các gợi ý
… vì cậu rất nghịch
… mẹ chẳng đổi được đâu
… cậu cho rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm .
HS chú ý nghe . Sau đó nhìn câu hỏi gợi ý trên bảng tự kể lại chuyện
2 HS giỏi kể
HS tập kể theo nhóm
4 – 5HS thi kể
2 HS đọc yêu cầu của bài và mẫu điện báo . Cả lớp đọc thầm theo .
2 HS nhìn mẫu điện bao làm miệng
Cả lớp viết giấy photo những nội dung theo yêu cầu của bài tập
Mĩ thuật
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TRƯỜNG EM
I . MỤC TIÊU
HS biết tìm , chọn nội dung phù hợp .
Vẽ được tranh về đề tài trường em
HS thêm yêu mến trường lớp .
II . CHUẨN BỊ
Sưu tầm tranh vẽ về trường học
Tranh vẽ các đề tài khác .
Hình gợi ý cách vẽ tranh
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3 . Bài mới
- GTB : GV dùng 3 tranh vẻ để tài nhà trường và các đề tài khác để giới thiệu giúp các em nhận biết rõ hơn về đề tài trường học .
- GV ghi tựa
* Hoạt động 1 : Quan sát – nhận xét
- GV giới thiệu tranh để các em quan sát và đặt câu hỏi gợi ý .
+ Đề tài nhà trường có thể vẽ những gì ?
+ Các hình vẽ nào được thể hiện được nội dung chính trong tranh ?
+ Cách sắp xếp hình , cách vẽ màu như thế nào để rõ được nội dung ?
* Hoạt động 2 : Cách vẽ tranh
GV gợi ý để HS chọn nội dung phù hợp với khả năng của mình VD như : Vui chơi ở sân trường; cảnh sân trường trong ngày lễ hội .
+ Chọn hình chính , phụ để làm rõ nội dung bức tranh
+ Cách sắp xếp các hình chính , phụ sao cho cân đối ( Hình ảnh chính , hình ảnh phụ ở đâu ? hình dáng và động tác nhu6 thế nào .)
- GV nhắc các em nên vẽ đơn giản , không tham nhiều hình nhiều chi tiết .
+ Vẽ màu theo ý thích .( nên vẽ ít màu , màu sắc tươi sáng phù hợp với nội dung ) .
* Hoạt động 3 : Thực hành
GV đến từng bàn quan sát và hướng dẫn , giúp những HS còn lúng túng , động viên để các em hoàn thành bài vẽ .
Nhắc các em cách sắp xếp hình ảnh chính , phụ sao cho cân đối vào phần giấy .
- Gợi ý tìm hình dáng , động tác của hình ảnh chính trong tranh và tìm vẽ màu cho phù hợp dễ.
* Hoạt động 4 : Nhận xét đánh giá – dặn dò
- Gv gợi ý để các em nhận xét đánh giá một số bài vẽ .
- GV khen ngợi một vài bài vẽ đẹp để động viên HS
- Chuẩn bị cho bài sau ( Quan sát các loại quả chuẩn bị đất )
3 HS nhắc lại
HS quan hình mẫu
… giờ trên lớp học ; các hoạt động ở sân trường trong giờ ra chới .
… nhà , cây , người , vườn hoa …
HS vẽ tranh .
nhận xét và xếp loại theo ý mình .
SINH HOẠT TẬP THỂ
File đính kèm:
- TUAN4~1.DOC