I , Mục đích yêu cầu :
A.Tập đọc
1, Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Chú ý các từ ngữ: hớt hải, thiếp đi áo choàng, lã chã .
- Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật.
2, Rèn kĩ năng đọc hiểu :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện: mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản ,lã chã .
- Hiểu đợc nội dung câu chuyện: Người mẹ rất yêu con vì con mẹ có thể làm tất cả .
B, Kể chuyện:
1, Rèn kĩ năng nói: Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyên theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng nhân vật.
2, Rèn kĩ năng nghe: Tập trung theo dõi các bạn dựng lại câu chuyện theo vai, nhận xét đúng cách kể của bạn.
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1062 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Phan Thị Kiều Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện tập
I, Mục tiêu :
- Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 6.
- Vận dụng bảng nhân 6 trong tính giá trị biểu thức và giải toán.
II, Các hoạt động dạy học:
A, Bài cũ: (5') 1 em đọc bảng nhân 6, chữa bài tập 3. GV nhận xét.
B, Bài mới: (29')
1, GTB.
2, GV tổ chức HS làm bài sau đó chữa bài.
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu của bài tập (Tính nhẩm)
a, Cho HS nêu KQ tính nhẩm để ghi nhớ bảng nhân 6. Nhận xét để củng cố về bảng nhân 6
b, Cho HS làm bài vào vở nháp. 3 HS lên bảng làm bài.
- GV hướng dẫn HS nhận xét đặc điểm của từng cột phép tính để thấy, chẳng hạn:
6 x 2 =12 2 x 6 =12 vậy 2 x 6 = 6 x 2 vì cùng bằng 12.
Bài 2:
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập, lớp theo dõi trong SGK.
- 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
- Nhận xét, chữa bài. GVcủng cố về thứ tự thực hiện dãy tính.
Bài 3:
- 1 HS đọc bài toán, lớp đọc thầm theo.
- 1 HS lên bảng tóm tắt và giải, lớp giải vào vở.
- Chữa bài, GV yêu cầu HS nêu nhận xét về từng đặc điểm ở từng phép tính. Lưu ý câu văn giải .
Bài 4:
- HS làm bài rồi chữa bài, kết quả là:
a, 12, 18, 24, 30, 36, 42, 48.
b, 18, 21, 24, 27, 30, 33, 36.
- HS nêu qui luật để tìm ra dãy số .
C, Củng cố, dặn dò: (1')
- Nêu đơn vị kiến thức của tiết học .
- Nhận xét giờ học, dặn dò HS.
Tập viết Đ4
Ôn chữ hoa : C
I, Mục đích, yêu cầu:
- Củng cố cách viết chữ hoa C thông qua bài tập ứng dụng.
+ Viết tên riêng “Cửu Long” bằng chữ cỡ nhỏ.
+ Viết câu ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn /Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” bằng chữ cỡ nhỏ.
II, Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa C, từ ứng dụng Cửu Long
III, Các hoạt động dạy học:
A, Bài cũ: (5')
- GV kiểm tra bài viết ở nhà của HS.
- 3 HS viết bảng, lớp viết nháp: Bố Hạ, Bầu.
B, Bài mới : (29)
1, Giới thiệu bài.
2, Hướng dẫn luyện viết trên bảng con:
a, Luyện viết chữ hoa:
- HS tìm các chữ hoa có trong bài: C, L, T, S , N
- GV viết mẫu nhắc lại cách viết từng chữ, HS viết C, S, L trên bảng con .
b, Viết từ ứng dụng( tên riêng):
- HS đọc từ ứng dụng: Cửu Long.
- GV giảng cho HS hiểu: Cửu Long là 1 con sông lớnnhất nước ta, chảy qua nhiều tỉnh ở Nam Bộ.
- HS tập viết trên bảng con .
c, Viết câu ứng dụng :
- HS đọc câu ứng dụng:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
- GV giúp HS hiểu nội dung câu ca dao: Công ơn của cha mẹ rất lớn lao.
- HS viết trên bảng con : Công, Thái, Nghĩa
3, Hướng dẫn viết vào vở:
- Nhắc nhở trước khi viết. Nêu yêu cầu viết.
- HS viết bài vào vở. GV quan sát uốn nắn HS.
4, Chấm chữa bài:
- GV chấm nhanh 5- 7 bài.
- Nhận xét, đánh giá và sửa lỗi cho từng bài.
5, Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bài.
- Nhậnxét tuyên dương em viết đẹp.
- Dặn dò: Học thuộc câu ứng dụng.
Thủ công Đ4
Gấp con ếch
I, Mục tiêu:
- Học sinh biết cách gấp con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật .
- Hứng thú với giờ học gấp hình.
II, Chuẩn bị:
- Kéo giấy thủ công, tranh qui trình gấp con ếch bằng giấy.
- Mẫu con ếch bằng giấy.
III, Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
B. Dạy bài mới:
1, GTB.
2, Quan sát nhận xét:
- HS quan sát mẫu con ếch và nhận xét:
+ Con ếch gấp bằng giấy gồm có phần nào ?( Đầu, thân, chân )
+ Nêu đặc điểm về hình dạng ( Phần đầu có 2 mắt, nhọn về phía trước. Phần thân phình rộng về phía sau, chân trước chân sau ở phía dưới thân )
3, Hướng dẫn mẫu:
- GV hướng dẫn các bước HS quan sát lắng nghe:
Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông .
Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch.
Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch .
- Cách làm cho ếch nhảy: Kéo 2 chân trước dựng lên dùng ngón trỏ đặt 1/2 ô giữa nếp gấp miết nhẹ về phía sau.
- Thao tác lại một lần: GV vừa nói vừa thực hiện 1 lần nữa .
4, Thực hành:
- 2 HS thực hiện gấp con ếch. Cả lớp theo dõi.
- HS thực hiện gấp con ếch bằng giấy. GV quan sát uốn nắn .
IV, Củng cố. Dặn dò: (2/)
- Hệ thống kiến thức .
- Nhận xét giờ .
- Dặn dò: Chuẩn bị kéo giấy cho giờ sau
Chính tả Đ8
Nghe viết: Ông ngoại
I, Mục đích, yêu cầu:
Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết trình bày đúng đoạn văn trong bài: Ông ngoại.
- Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có vần khó (oay).
- Làm đúng các bài tập. Phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/ d/ hoặc ân/ âng.
II, Đồ dùng dạy học: bảng phụ viết nội dung bài tập 3a
III, Các hoạt động dạy học:
A, Bài cũ: (5')HS viếtviết nháp, 1 HS viết bảng: thửa ruộng, dạy bảo, giao việc
B, Bài mới (29')
1, Giới thiệu bài.
2, Hướng dẫn viết chính tả:
a, Hướng dẫn chuẩn bị:
- GV đọc bài 1 lần - 2 HS đọc lại.
- GV hỏi:
+ Nêu nội dung đoạn vừa đọc?
+ Đoạn viết có mấy câu?
+ Trong đoạn có những chữ nào viết hoa? Vì sao phải viết hoa ?
+ HS tập viết những tiếng các em dễ viết sai: vắng lặng, loang lổ, trong trẻo.
+ Nêu cách trình bày đoạn viết?
b, GV đọc, HS viết bài vào vở. Soát bài .
c, Chấm, chữa bài. :
- GV yêu cầu HS tự chữa lỗi ra lề vở.
- GV chấm 5- 7 bài, nhận xét, chữa lỗi cho từng bài.
3, Hướng dẫn bài tập;
Bài 2;
- HS đọc yêu cầu của bài tập và đọc mẫu.
- HS làm bài vào vở. Đọc bài làm của mình.
- Nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Lời giải: xoay, nước xoáy, xoáy trên đầu, khoáy (trâu), ngoáy (trầu), ngoáy (tai), tí toáy, hí hoáy, nhí nhoáy, ngó ngoáy
Bài 3:
- Đọc bài, nêu yêu cầu của bài tập.
- HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, chữa bài, chốt lại lời giải đúng.
C, Củng cố, dặn dò
- Hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học, dặn dò HS.
Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2007
Toán Đ20
Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
I, Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết đặt tính rồi nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số.
- Củng cố về ý nghĩa của phép nhân.
II, Các hoạt động dạy học:
A, Bài cũ: (4 ') HS đọc bảng nhân 6. Nhận xét.
B, Bàì mới: (31')
1, GTB.
2, Hướng dẫn thực hiện phép nhân:
- Giáo viên giới thiệu và viết lên bảng: 12 ì3 = ?
- Yêu cầu HS tìm kết quả của phép nhân.
- HS nêu cách tìm tích 12 + 12 + 12 = 36
Vậy 12 ì 3 = 36
- GV hướng dẫn HS đặt tính rồi tính:
12 3 nhân 2 bằng 6 viết 6
ì 3 3 nhân 1 bằng 3 viết 3
36
- Vài HS nêu lại cách nhân:
Bước 1: Đặt tính: viết thừa số 12 viết thừa số 3 ở 1 dòng dưới, sao cho 3 thẳng cột với 2, viết dấu nhân ở giữa 2 dòng kẻ trên rồi kẻ dấu vạch ngang.
Bước 2: tính: Phải lấy 3 nhân lần lượt với từng chữ số của thừa số 12 kể từ phải sang trái. Các chữ số ở tích sao cho 6 thẳng cột với 3 và 2, 3 thẳng cột với 1.
2, Thực hành:
Bài 1:
- 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- GV gọi 1 HS lên bảng 1 phép tính rồi chữa.
- HS tự tính các phép tính còn lại, 3 HS lên bảng làm bài.
- Nhận xét, chữa bài (cột 1, 2, 4)
Bài 2: HS làm bài sau đó đổi vở kiểm tra. Nhận xét.
Bài 3:
- HS đọc đề nêu phép tính và lời giải .
- 1 em trình bàylời giải trên bảng.
- Nhận xét, chữa bài.
C, Củng cố dặn dò (2')
- HS nêu cách nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số .
- Nhận xét giờ học, dặn dò HS.
Tập làm văn Đ4
Nghe kể: Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn
I, Mục đích yêu cầu
1, Rèn kĩ năng nói: Nghe kể lại câu chuyện " Dại gì mà đổi "nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên , giọng hồn nhiên.
2, Rèn kĩ năng viết: Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo.
II, Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện: Dại gì mà đổi.
Bảng lớp viết 3 câu hỏi SGK. Mẫu điện báo trong vở bài tập.
III, Các hoạt động dạy học:
A, Bài cũ: (4') 2 HS làm bài 1, 2 tuần 3. Nhận xét.
B, Bài mới : (29')
1, Giới thiệu bài .
2, Hướng dẫn bài tập:
Bài 1:
- HS đọc bài, nêu yêu cầu bài và các câu hỏi gợi ý .
- GV kể chuyện lần 1 ( giọng vui chậm rãi )
- HS trả lời các câu hỏi:
+ Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé?
+ Cậu bé trả lời như thế nào?
+ Vì sao cậu bé nghĩ vậy?
- GV kể lần 2 .
- HS nhìn bảng tập kể theo các bước sau:
+ Lần 1: HS khá giỏi kể, GV nhận xét.
+ Lần 2: HS tập kể theo nhóm đôi.
+ Lần 3: 5, 6 HS thi kể trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xet, bình chọn bạn kể hay sáng tạo.
- GV hỏi: Truyện gây cười ở điểm nào?
Bài 2:
- HS đọc bài, nêu yêu cầu bài. GV giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo.
+ Tình huống cần viết điện báo là gì?( em đi chơi xa đến nhà cô chú ở tỉnh khác, khi đi nghỉ mát,…. Trước khi đi ông bà , bố mẹ lo lắng, nhắc đến nơi phải gửi điện báo về cho gia đình biết để mọi người yên tâm)
+ Yêu cầu của bài là gì ?
- HS điền nội dung vào mẫu điện báo.
- 2 HS nhìn mẫu điện báo trong SGK làm miệng - Nhận xét
- Cả lớp viết vào vở nội dung yêu cầu bài tập.
C, Củng cố, dặn dò (1')
- Nêu nội dung chính của tiết học .
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò HS.
Thể dục Đ8
Đi vượt chướng ngại vật. Trò chơi: Thi xếp hàng
I , Mục tiêu :
- Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Y/c thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác.
- Học đi vượt chướng ngại vật thấp. Y/c biết cách chơi và chơi chủ động
II, Địa điểm phương tiện: Sân trường vệ sinh, còi, bóng, kẻ sân cho trò chơi.
III, Nội dung và phương pháp lên lớp:
A, Phần mở đầu (5')
- Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
- Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp.
- Chạy nhẹ nhàng trên hàng dọc theo địa hình tự nhiên.
- Trò chơi: Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau.
B, Phần cơ bản (25')
- Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số (10')
+Lớp tập hợp hàng ngang, GV làm mẫu một lần sau đó cán sự lớp điều khiển cho các bạn tập.
+ Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công.
+ Cho các tổ lên thực hiện trước lớp. Nhận xét.
- Học đi vượt chướng ngại vật thấp:
+ GV nêu tên động tác, làm mẫu, giải thích động tác cho HS bắt chước.
+ Khẩu lệnh ''vào chỗ…bắt đầu'' sau khi xong hô ''thôi'.'
+Tập theo hàng ngang trước sau khi thuần thục các động tác mới theo hàng dọc.
+ GV quan sát, uốn nắn HS.
C, Phần kết thúc (5/)
- Đi chậm theo vòng tròn vỗ tay và hát.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét giờ.
- Dặn dò: Về nhà ôn động tác đi vượt chướng ngại vật thấp.
********************************************************************
Phần kí duyệt của giám hiệu
File đính kèm:
- ldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (17).doc