Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Phan Thị Kiều Hoa

I , Mục đích yêu cầu :

 A.Tập đọc

 1, Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

 - Chú ý các từ ngữ: hớt hải, thiếp đi áo choàng, lã chã .

 - Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật.

 2, Rèn kĩ năng đọc hiểu :

 - Hiểu nghĩa các từ ngữ trong truyện: mấy đêm ròng, thiếp đi, khẩn khoản ,lã chã .

 - Hiểu đợc nội dung câu chuyện: Người mẹ rất yêu con vì con mẹ có thể làm tất cả .

 B, Kể chuyện:

 1, Rèn kĩ năng nói: Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyên theo cách phân vai với giọng điệu phù hợp với từng nhân vật.

 2, Rèn kĩ năng nghe: Tập trung theo dõi các bạn dựng lại câu chuyện theo vai, nhận xét đúng cách kể của bạn.

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 4 - Phan Thị Kiều Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ện tập I, Mục tiêu : - Củng cố việc ghi nhớ bảng nhân 6. - Vận dụng bảng nhân 6 trong tính giá trị biểu thức và giải toán. II, Các hoạt động dạy học: A, Bài cũ: (5') 1 em đọc bảng nhân 6, chữa bài tập 3. GV nhận xét. B, Bài mới: (29') 1, GTB. 2, GV tổ chức HS làm bài sau đó chữa bài. Bài 1: - HS đọc yêu cầu của bài tập (Tính nhẩm) a, Cho HS nêu KQ tính nhẩm để ghi nhớ bảng nhân 6. Nhận xét để củng cố về bảng nhân 6 b, Cho HS làm bài vào vở nháp. 3 HS lên bảng làm bài. - GV hướng dẫn HS nhận xét đặc điểm của từng cột phép tính để thấy, chẳng hạn: 6 x 2 =12 2 x 6 =12 vậy 2 x 6 = 6 x 2 vì cùng bằng 12. Bài 2: - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập, lớp theo dõi trong SGK. - 3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở. - Nhận xét, chữa bài. GVcủng cố về thứ tự thực hiện dãy tính. Bài 3: - 1 HS đọc bài toán, lớp đọc thầm theo. - 1 HS lên bảng tóm tắt và giải, lớp giải vào vở. - Chữa bài, GV yêu cầu HS nêu nhận xét về từng đặc điểm ở từng phép tính. Lưu ý câu văn giải . Bài 4: - HS làm bài rồi chữa bài, kết quả là: a, 12, 18, 24, 30, 36, 42, 48. b, 18, 21, 24, 27, 30, 33, 36. - HS nêu qui luật để tìm ra dãy số . C, Củng cố, dặn dò: (1') - Nêu đơn vị kiến thức của tiết học . - Nhận xét giờ học, dặn dò HS. Tập viết Đ4 Ôn chữ hoa : C I, Mục đích, yêu cầu: - Củng cố cách viết chữ hoa C thông qua bài tập ứng dụng. + Viết tên riêng “Cửu Long” bằng chữ cỡ nhỏ. + Viết câu ca dao: “Công cha như núi Thái Sơn /Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” bằng chữ cỡ nhỏ. II, Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa C, từ ứng dụng Cửu Long III, Các hoạt động dạy học: A, Bài cũ: (5') - GV kiểm tra bài viết ở nhà của HS. - 3 HS viết bảng, lớp viết nháp: Bố Hạ, Bầu. B, Bài mới : (29) 1, Giới thiệu bài. 2, Hướng dẫn luyện viết trên bảng con: a, Luyện viết chữ hoa: - HS tìm các chữ hoa có trong bài: C, L, T, S , N - GV viết mẫu nhắc lại cách viết từng chữ, HS viết C, S, L trên bảng con . b, Viết từ ứng dụng( tên riêng): - HS đọc từ ứng dụng: Cửu Long. - GV giảng cho HS hiểu: Cửu Long là 1 con sông lớnnhất nước ta, chảy qua nhiều tỉnh ở Nam Bộ. - HS tập viết trên bảng con . c, Viết câu ứng dụng : - HS đọc câu ứng dụng: Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. - GV giúp HS hiểu nội dung câu ca dao: Công ơn của cha mẹ rất lớn lao. - HS viết trên bảng con : Công, Thái, Nghĩa 3, Hướng dẫn viết vào vở: - Nhắc nhở trước khi viết. Nêu yêu cầu viết. - HS viết bài vào vở. GV quan sát uốn nắn HS. 4, Chấm chữa bài: - GV chấm nhanh 5- 7 bài. - Nhận xét, đánh giá và sửa lỗi cho từng bài. 5, Củng cố, dặn dò: - Hệ thống bài. - Nhậnxét tuyên dương em viết đẹp. - Dặn dò: Học thuộc câu ứng dụng. Thủ công Đ4 Gấp con ếch I, Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp con ếch bằng giấy đúng quy trình kĩ thuật . - Hứng thú với giờ học gấp hình. II, Chuẩn bị: - Kéo giấy thủ công, tranh qui trình gấp con ếch bằng giấy. - Mẫu con ếch bằng giấy. III, Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. Dạy bài mới: 1, GTB. 2, Quan sát nhận xét: - HS quan sát mẫu con ếch và nhận xét: + Con ếch gấp bằng giấy gồm có phần nào ?( Đầu, thân, chân ) + Nêu đặc điểm về hình dạng ( Phần đầu có 2 mắt, nhọn về phía trước. Phần thân phình rộng về phía sau, chân trước chân sau ở phía dưới thân ) 3, Hướng dẫn mẫu: - GV hướng dẫn các bước HS quan sát lắng nghe: Bước 1: Gấp cắt tờ giấy hình vuông . Bước 2: Gấp tạo 2 chân trước con ếch. Bước 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch . - Cách làm cho ếch nhảy: Kéo 2 chân trước dựng lên dùng ngón trỏ đặt 1/2 ô giữa nếp gấp miết nhẹ về phía sau. - Thao tác lại một lần: GV vừa nói vừa thực hiện 1 lần nữa . 4, Thực hành: - 2 HS thực hiện gấp con ếch. Cả lớp theo dõi. - HS thực hiện gấp con ếch bằng giấy. GV quan sát uốn nắn . IV, Củng cố. Dặn dò: (2/) - Hệ thống kiến thức . - Nhận xét giờ . - Dặn dò: Chuẩn bị kéo giấy cho giờ sau Chính tả Đ8 Nghe viết: Ông ngoại I, Mục đích, yêu cầu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe viết trình bày đúng đoạn văn trong bài: Ông ngoại. - Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có vần khó (oay). - Làm đúng các bài tập. Phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/ d/ hoặc ân/ âng. II, Đồ dùng dạy học: bảng phụ viết nội dung bài tập 3a III, Các hoạt động dạy học: A, Bài cũ: (5')HS viếtviết nháp, 1 HS viết bảng: thửa ruộng, dạy bảo, giao việc B, Bài mới (29') 1, Giới thiệu bài. 2, Hướng dẫn viết chính tả: a, Hướng dẫn chuẩn bị: - GV đọc bài 1 lần - 2 HS đọc lại. - GV hỏi: + Nêu nội dung đoạn vừa đọc? + Đoạn viết có mấy câu? + Trong đoạn có những chữ nào viết hoa? Vì sao phải viết hoa ? + HS tập viết những tiếng các em dễ viết sai: vắng lặng, loang lổ, trong trẻo. + Nêu cách trình bày đoạn viết? b, GV đọc, HS viết bài vào vở. Soát bài . c, Chấm, chữa bài. : - GV yêu cầu HS tự chữa lỗi ra lề vở. - GV chấm 5- 7 bài, nhận xét, chữa lỗi cho từng bài. 3, Hướng dẫn bài tập; Bài 2; - HS đọc yêu cầu của bài tập và đọc mẫu. - HS làm bài vào vở. Đọc bài làm của mình. - Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Lời giải: xoay, nước xoáy, xoáy trên đầu, khoáy (trâu), ngoáy (trầu), ngoáy (tai), tí toáy, hí hoáy, nhí nhoáy, ngó ngoáy Bài 3: - Đọc bài, nêu yêu cầu của bài tập. - HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét, chữa bài, chốt lại lời giải đúng. C, Củng cố, dặn dò - Hệ thống bài. - Nhận xét giờ học, dặn dò HS. Thứ sáu ngày 21 tháng 9 năm 2007 Toán Đ20 Nhân số có hai chữ số với số có một chữ số I, Mục tiêu: Giúp HS: - Biết đặt tính rồi nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số. - Củng cố về ý nghĩa của phép nhân. II, Các hoạt động dạy học: A, Bài cũ: (4 ') HS đọc bảng nhân 6. Nhận xét. B, Bàì mới: (31') 1, GTB. 2, Hướng dẫn thực hiện phép nhân: - Giáo viên giới thiệu và viết lên bảng: 12 ì3 = ? - Yêu cầu HS tìm kết quả của phép nhân. - HS nêu cách tìm tích 12 + 12 + 12 = 36 Vậy 12 ì 3 = 36 - GV hướng dẫn HS đặt tính rồi tính: 12 3 nhân 2 bằng 6 viết 6 ì 3 3 nhân 1 bằng 3 viết 3 36 - Vài HS nêu lại cách nhân: Bước 1: Đặt tính: viết thừa số 12 viết thừa số 3 ở 1 dòng dưới, sao cho 3 thẳng cột với 2, viết dấu nhân ở giữa 2 dòng kẻ trên rồi kẻ dấu vạch ngang. Bước 2: tính: Phải lấy 3 nhân lần lượt với từng chữ số của thừa số 12 kể từ phải sang trái. Các chữ số ở tích sao cho 6 thẳng cột với 3 và 2, 3 thẳng cột với 1. 2, Thực hành: Bài 1: - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - GV gọi 1 HS lên bảng 1 phép tính rồi chữa. - HS tự tính các phép tính còn lại, 3 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét, chữa bài (cột 1, 2, 4) Bài 2: HS làm bài sau đó đổi vở kiểm tra. Nhận xét. Bài 3: - HS đọc đề nêu phép tính và lời giải . - 1 em trình bàylời giải trên bảng. - Nhận xét, chữa bài. C, Củng cố dặn dò (2') - HS nêu cách nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số . - Nhận xét giờ học, dặn dò HS. Tập làm văn Đ4 Nghe kể: Dại gì mà đổi. Điền vào giấy tờ in sẵn I, Mục đích yêu cầu 1, Rèn kĩ năng nói: Nghe kể lại câu chuyện " Dại gì mà đổi "nhớ nội dung câu chuyện, kể lại tự nhiên , giọng hồn nhiên. 2, Rèn kĩ năng viết: Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. II, Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện: Dại gì mà đổi. Bảng lớp viết 3 câu hỏi SGK. Mẫu điện báo trong vở bài tập. III, Các hoạt động dạy học: A, Bài cũ: (4') 2 HS làm bài 1, 2 tuần 3. Nhận xét. B, Bài mới : (29') 1, Giới thiệu bài . 2, Hướng dẫn bài tập: Bài 1: - HS đọc bài, nêu yêu cầu bài và các câu hỏi gợi ý . - GV kể chuyện lần 1 ( giọng vui chậm rãi ) - HS trả lời các câu hỏi: + Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé? + Cậu bé trả lời như thế nào? + Vì sao cậu bé nghĩ vậy? - GV kể lần 2 . - HS nhìn bảng tập kể theo các bước sau: + Lần 1: HS khá giỏi kể, GV nhận xét. + Lần 2: HS tập kể theo nhóm đôi. + Lần 3: 5, 6 HS thi kể trước lớp. - Cả lớp và GV nhận xet, bình chọn bạn kể hay sáng tạo. - GV hỏi: Truyện gây cười ở điểm nào? Bài 2: - HS đọc bài, nêu yêu cầu bài. GV giúp HS nắm tình huống cần viết điện báo. + Tình huống cần viết điện báo là gì?( em đi chơi xa đến nhà cô chú ở tỉnh khác, khi đi nghỉ mát,…. Trước khi đi ông bà , bố mẹ lo lắng, nhắc đến nơi phải gửi điện báo về cho gia đình biết để mọi người yên tâm) + Yêu cầu của bài là gì ? - HS điền nội dung vào mẫu điện báo. - 2 HS nhìn mẫu điện báo trong SGK làm miệng - Nhận xét - Cả lớp viết vào vở nội dung yêu cầu bài tập. C, Củng cố, dặn dò (1') - Nêu nội dung chính của tiết học . - Nhận xét giờ học. - Dặn dò HS. Thể dục Đ8 Đi vượt chướng ngại vật. Trò chơi: Thi xếp hàng I , Mục tiêu : - Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Y/c thực hiện động tác ở mức tương đối chính xác. - Học đi vượt chướng ngại vật thấp. Y/c biết cách chơi và chơi chủ động II, Địa điểm phương tiện: Sân trường vệ sinh, còi, bóng, kẻ sân cho trò chơi. III, Nội dung và phương pháp lên lớp: A, Phần mở đầu (5') - Nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp. - Chạy nhẹ nhàng trên hàng dọc theo địa hình tự nhiên. - Trò chơi: Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau. B, Phần cơ bản (25') - Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số (10') +Lớp tập hợp hàng ngang, GV làm mẫu một lần sau đó cán sự lớp điều khiển cho các bạn tập. + Chia tổ tập luyện theo khu vực đã phân công. + Cho các tổ lên thực hiện trước lớp. Nhận xét. - Học đi vượt chướng ngại vật thấp: + GV nêu tên động tác, làm mẫu, giải thích động tác cho HS bắt chước. + Khẩu lệnh ''vào chỗ…bắt đầu'' sau khi xong hô ''thôi'.' +Tập theo hàng ngang trước sau khi thuần thục các động tác mới theo hàng dọc. + GV quan sát, uốn nắn HS. C, Phần kết thúc (5/) - Đi chậm theo vòng tròn vỗ tay và hát. - GV cùng HS hệ thống bài. - Nhận xét giờ. - Dặn dò: Về nhà ôn động tác đi vượt chướng ngại vật thấp. ******************************************************************** Phần kí duyệt của giám hiệu

File đính kèm:

  • docldfahojweopkadihfiouaƯPFJAKSLDA (17).doc
Giáo án liên quan