I. Mục tiêu: A-Tập đọc
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu nội dung :Đề cao lẽ sống cao đẹp của Y-éc –xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại) ; nói lên sự gắn bó của Y-éc-xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung. (trả lời được các CH 1,2,3,4 trong SGK)
B.kể chuyện :
-Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu chuyện theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh hoạ.
* Rèn kĩ năng nghe :
19 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 31 (Từ ngày: 15/4/2013 Đến ngày: 19/4/2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n xét – sửa bài.
Bài 3/164 : (dòng 1,2) Yêu cầu HS đọc đề, nêu yêu cầu của bài.
- Gọi HS nêu thương và số dư .
- Nhận xét, sửa bài trên bảng. Yêu cầu HS nêu cách làm.
3.Củng cố - Dặn dò:
- Nêu cách chia vừa học
- Về luyện tập thêm trong vở bàì tập HS và là bài tập 3 phần còn lại.
- Nhận xét, vài HS nêu cách chia.
Trong lượt chia cuối cùng, ta tìm được số dư là 2. Vậy ta nói phép chia
12 485 : 3 = 4161(dư 2) là phép chia có dư
- 2 HS nêu - lớp theo dõi SGK.
- Làm bài cá nhân
HS nhận xét, nêu cách chia. Đổi chéo vở sửa bài.
- 2 HS đọc – lớp theo dõi SGK.
Thực hiện phép chia :
10250 : 3 = 3416 (dư 2)
Vậy may được nhiều nhất là 3416 bộ quần áo và còn thừa 2 m vải.
- 1 HS đọc đề.
- Làm bài cá nhân, 3 HS lên bảng làm.
HS nối tiếp nhau nêu.
- Nhận xét, nêu cách làm.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁC NƯỚC – DẤU PHẨY
I/Mục tiêu:
-Kể được tên một vài nước mà em biết(BT1).
-Viết được tên các nước vừa kể (BT2)
-Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu (BT3).
II/ Đồ dùng dạy-học :
-Bản đồ( hoặc quả địa cầu )
III/ Các hoạt động dạy –học:
Hoạt động của Gv
Hoạt động của HS
A/ Kiểm tra bài cũ:
-GV cho làm bài 1,2 /tuần 30
B/ Bài mới :
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1/110:
-GV treo bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu
Trên bàn.
Bài 2/110:
-Gv dán 3 tờ giấy khổ to lên bảng mời 3 nhóm thi làm bài tập theo cách tiếp sức
Bài 3/110:
-GV cho HS làm vở BT
-Dấu phẩy dùng để làm gì ?
Hoạt động 2: Củng cố - dặn dò :
-Cho hS nhắc lại tên một số nước trên thế giới, chú ý dùng dấu phẩy khi viết câu.
-2 HS trình bày trên bảng
-HS nêu yêu cầu bài
-HS quan sát bản đồ, tìm tên các nước trên thế giới.
Vd: Lào, Cam-pu- chia, Thái Lan, Ma-li-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ,…
-HS nêu đề bài
-Các nhóm thi làm bài tập
-HS đọc yêu cầu bài
-Làm bài vào vở BT
a/ Bằng những động tác thành thạo, chỉ trong phút chốc, ba cậu bé đã leo lên đỉnh cột.
b/ Với vẻ mặt lo lắng, các bạn trong lớp hồi hộp theo dõi Nen-li.
c/ Bằng một sự cố gắng phi thường, Nen – li đã hoàn thành bài thể dục.
-...để phân cách các ý nhỏ trong câu.
-Một số HS nhắc lại
CHÍNH TẢ (nhớ -viết) :
BÀI HÁT TRỒNG CÂY
I. Mục tiêu:
-Nhớ – viết đúng ;trình bày đúng qui trình bài chính tả.
-Làm bài tập(2)a/b hoặc bài chính tả phương ngữ.
II. Chuẩn bị :
Bảng phụ viết sẵn bài tập 2 .
III. Các hoạt động dạy – học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 Bài cũ : Gọi 2 HS lên viết bảng viết các từ :rung mành, lơ lửng, thơ thẩn
2 Bài mới
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nhớ –viết
- GV đọc đoạn thơ.
H: Hạnh phúc của người trồng cây là gì ?
Yêu cầu HS tìm những chữ khó viết.
- Yêu cầu HS nêu các từ vừa tìm.
- GV đọc từ khó cho HS viết bảng con.
- Hướng dẫn viết vở – nhắc nhở cách trình bày bài.
-Yêu cầu HS tự nhớ để viết bài.
Thu 8 -10 bài chấm – sửa bài.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2 (a/b) :
- Gọi học sinh nêu yêu cầu đề .
- GV thu một số bài chấm - nhận xét, chốt đáp án.Học sinh đọc câu của mình.
- Yêu cầu HS viết hai câu vào vở.
4. Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học ,tuyên dương HS học tốt.
- HS viết sai 3 lỗi trở lên viết lại bài.
- Cả lớp viết bảng co HS lắng nghe.
- 2 HS đọc – Lớp đọc thầm theo.
- Hạnh phúc là được mong chờ cây lớn, được chứng kiến cây lớn lên từng ngày.
- HS đọc thầm,gạch dưới từ khó.
- HS nêu.
- HS đọc từ khó trên bảng.
- HS viết bảng con – 2HS viết bảng lớp.
- HS lắng nghe.
- HS viết bài vào vở.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp làm vở BT .2 HS lên bảng làm.
- Điền đúng các từ : rong, rong, dong, giong, hàng rong.
Đặt câu :
-HS viết vào vở.
TẬP VIẾT:
ÔN CHỮ IN HOA : V
I/Mục tiêu:
-Viết đúng và tương đối nhanh chữ viết hoa V ( 1 dòng), L, B (1dòng) viết tên riêng Văn Lang (1 dòng) và câu ứng dụng : Vỗ tay cần nhiều ngón /Bàn kĩ cần nhiều người (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II/Đồ dùng dạy –học :
-Mẫu chữ viết hoa V
III/Các hoạt động dạy –học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A/Kiểm tra bài cũ :
-GV kiểm tra hs bài ở nhà
B/Dạy bài mới :
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn hs viết trên bảng con:
a/Luyện viết chữ viết hoa :
-GV viết mẫu, kết hợp nhắc lại cách viết
b/Luyện viết từ ứng dụng
GV : Văn Lang la tên nước Việt Nam thời các vua Hùng, thời kì đầu tiên của nước Việt Nam
c/Luyện viết câu ứng dụng :
-GV giúp hs hiểu lời khuyên của câu ứng dụng. (SGK/214)
Hoạt động 3 : Hướng dẫn hs viết vào vở TV
-Viết chữ V : 1 dòng
- Viết các chữ : L ,B : 1 dòng
-Viết tên Văn Lang : 1 dòng
-Viết câu ứng dụng : 1 lần
* Chấm chữa bài :
C/Củng cố -dặn dò :
-Nhận xét tiết học
-Về nhà luyện viết phần ở nhà
-1 hs nhắc lại từ và câu ứng dụng đã học
-1 hs viết bảng lớp Uông Bí
-Lớp b/c
-HS tìm các chữ viết hoa có trong bài : B ,L ,V
-HS viết chữ V bảng con
-HS đọc từ ứng dụng : Văn Lang
-HS tập viết trên bảng con
-HS đọc câu ứng dụng
-HS viết bảng con : Vỗ tay
LUYỆN TOÁN: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (TIẾT 31)
I.MỤC TIÊU:
Luyện tập nhân, chia số có năm chữ số với số có một chữ số ; giải toán có các phép tính nhân, chia.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Bài 1: Đặt tính rồi tính:
25572 x 3 ; 37654 x 2 ; 84842 : 2 ; 91750 : 2 .
Bài 2: Tính giá trị biểu thức:
45823 - 35256 : 4 ; (42017 + 39274) : 3 ; (42319 - 24192) x 3 .
Bài 3: Một nhà máy sản xuất 15420 kg mì chính. Nhà máy đã bán được 1/3 số mì chính đó. Hỏi nhà máy còn lại bao nhiêu ki-lô-gam mì chính ? ( HS khá, giỏi thực hiện)
*GV hướng dẫn HS làm các bài tập trên
* Chấm , chữa bài
*Nhận xét tuyên dương.
Luyện Tiếng việt : Ôn luyện từ và câu
1.Gạch chân dưới bộ phận trả lời câu hỏi Bằng gì?
a) Ông hái những quả táo thơm ngon bằng tay.
b) Cây táo đến với mọi người bằng những quả thơm ngon.
c) Cây hoa giấy đến với mọi người bằng sắc hoa và bóng mát.
2.Cho các từ sau: Nhập ngũ, thi hào, mở màn, trẩy quân, chiến đấu, réo rắt, xiếc, hy sinh, hoạ sĩ, diễn viên, dũng cảm.
a. Hãy sắp xếp các từ ngữ trên thành hai nhóm: Nhóm từ chỉ bảo vệ Tổ quốc và nhóm từ chỉ Nghệ thuật.
b. Đặt 2 câu với mỗi từ sau: dũng cảm, xiếc.
Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năn 2013
TOÁN :
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu: Giúp HS :
-Biết chia số có năm chữ số cho số có một chữ số với trường hợp thương có chữ số 0
-Giải bài toán có hai phép tính .
II.Chuẩn bị.
Bảng Phụ.
III.Các hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ:Bài 1,2 /164
2.Bài mới:
Họat động 1 : Hướng dẫn thực hiện phép chia :
- GV viết phép tính lên bảng :
28 921 : 4 = ?
- Yêu cầu 1HS lên bảng làm. Cả lớp làm nháp.
+ Lưu ý : Ở lần chia cuối cùng mà số bị chia bé hơn số chia thì viết tiếp 0 ở thương, thương có tận cùng là 0.
Họat động 2 :Thực hành
Bài 1/165:
-Yêu cầu HS vào nháp – sửa bài
Bài 2/165:
-Gọi HS đọc đề và nêu yêu cầu đề
- Yêu cầu HS làm vào vở
Bài 3/165:
- Gọi HS đọc đề.
-Yêu cầu HS phân tích đề.
- Yêu cầu 1HS lên bảng tóm tắt và giải bài toán . Cho HS làm bài vào vở.
Bài 4/165:
- Gọi HS đọc đề.
-Nhận xét – sửa bài
3Củng cố , dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà làm bài tập KGK đã học.
- 1 em lên bảng tính. Cả lớp làm nháp.
-HS nêu yêu cầu.
-HS làm vào nháp, 2HS lần lượt lên bảng.
-1 HS đọc đề và nêu yêu cầu đề.
-HS làm vào vở, 3 HS lần lượt lên bảng. -HS đổi bài chấm cho nhau, sửa bài vào vở.
-1 HS đọc đề.
-HS phân tích đề .
-1 em lên bảng giải.
Tìm số kg thóc nếp trong kho có?
Tìm số kg thóc tẻ trong kho có?
-1HS đọc đề.
-HS trả lời miệng
TẬP LÀM VĂN :
THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường?
- Viết được đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
* Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên.
II. Chuẩn bị :
GV : Bảng phụ viết rõ trình tự 5 bước tổ chức một cuộc họp.
Bảng lớp ghi câu hỏi gợi ý (bảng phụ).
HS : Sưu tầm các tranh ảnh đẹp về quang cảnh thiên nhiên môi trường ...
III. Các hoạt động dạy –học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1/ Bài cũ : Gọi 3 HS l đọc bài viết thư cho bạn nước ngoài để làm quen và tỏ lòng thân ái ..,
2/Bài mới
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm miệng.
Bài 1/112:
- Treo bảng ghi câu hỏi gợi ý.
H. Nội dung cuộc họp của chúng ta là gì ?
Môi trường xung quanh các em như trường học, lớp, phố xá, làng xóm, ao hồ …có gì tốt, có gì chưa tốt?
H: Theo em, nguyên nhân nào làm cho môi trường bị ô nhiễm ?
H: Những việc cần làm để bảo vệ, cải tạo môi trường là gì ?
- Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu trình tự của một cuộc họp nhóm, họp tổ.
- GV treo trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp
3 Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Tuyên dương HS tích cực học tập.
- 1 HS đọc đề – lớp đọc thầm theo.
- HS đọc .
- Nội dung cuộc họp là bàn về vấn đề làm gì để bảo bệ môi trường.
...giới thiệuvới các bạn trong nhóm về tranh ảnh sưu tầm được
- Do rác thải bị vứt bừa bãi, do có quá nhiều xe, bụi, do nước thải thường xuyên bị đổ ra đường...
- Không vứt rác bừa bãi, không đổ nước thải ra đường ..., không bẻ cành, ngắt lá và hoa nơi công cộng …
- HS nêu lại.
- 3 nhóm thi tổ chức cuộc họp trước lớp
- 2 HS lần lượt đọc trước lớp.
.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu :- Đánh giá lại tình hình học tập trong tuần
- Nêu công việc của tuần đến
II/Các hoạt động trên lớp:
1-Ổn định tổ chức: HS lớp hát tập thể
2-Lớp trưởng giới thành phần nêu lí do sinh hoạt
3-Lớp trưởng mời từng tổ đánh giá hoạt động và các bộ phận văn thể mỹ, lớp phó học tập
5-Lớp trưởng đánh giá các hoạt động và triển khai hoạt động tuần đến .
6-Đánh giá của giáo viên chủ nhiệm
A/- Đánh giá hoạt động tuần 31:
* Ưu điểm:
- Duy trì sĩ số đảm bảo
- Chất lượng học tập tốt
- Vệ sinh cá nhân tốt
- Trực vệ sinh đảm bảo theo khu vực phân công
* Tồn tại:
Một số em lười học
-Ý thức học tập chưa tốt
- Chữ viết cẩu thả
- Còn thụ động trong giờ học
B/- Công việc tuần 32:
-Nâng cao chất lượng học tập
-Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu.
-Tham gia văn nghệ để chuẩn bị khánh thành tượng trường mang tên.
- Nộp sản phẩm sáng tạo.
-Củng cố các nề nếp lớp.
File đính kèm:
- Tuần 31.doc