A/Tập đọc
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu nội dung: Đề cao lối sống cao đẹp của Y – éc – xanh (sống để yêu thương và giúp đỡ đồng loại); nói lên sự gắn bó của Y – éc – xanh với mảnh đất Nha Trang nói riêng và Việt Nam nói chung ( trả lời được CH 1,2,3 SGK).
B/ Kể chuyện :
-Bước đầu biết kể lại từng đoạn của câu theo lời của bà khách, dựa theo tranh minh họa. HS khá giỏi kể lại câu chuyện theo lời của bà khách.
24 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 497 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2012-2013 (Bản đẹp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập
*Bài 2 :
- Nêu yêu cầu của bài tập
-Yêu cầu lớp làm bài cá nhân .
- Mời hai em lên bảng thi làm bài .
- Chốt lại lời giải đúng , mời hai em đọc lại
*Bài 3a :
- Nêu yêu cầu của bài tập
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm bài tập 3
-Yêu cầu lớp làm bài cá nhân .
-Dán 3 tờ giấy lớn lên bảng .
-Yêu cầu các nhóm mỗi nhóm cử một bạn lên bảng thi làm bài .
-Mời một đến em đọc lại đoạn văn .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
IV. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò
-Ba em lên bảng viết các từ giáo viên đọc .
-Cả lớp viết vào bảng con .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Ba em đọc thuộc lòng lại bốn khổ thơ đầu .
-Cả lớp theo dõi đọc thầm theo .
- Nêu cách trình bày đoạn văn trong vở khi viết
- Lớp thực hiện viết vào bảng con các từ dễ nhầm lẫn.
- Hai em đọc- Lớp nghe bạn đọc .
- Gấp sách giáo khoa nhớ lại để chép vào vở .
-Nhìn bảng để soát và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Hai em đọc lại yêu cầu bài tập 2
-Cả lớp thực hiện vào vở và sửa bài .
-Cử 2 đại diện lên bảng thi làm bài đúng và nhanh .
-Một hoặc hai học sinh đọc lại .
- Hai em đọc lại yêu cầu bài tập 3
- Cả lớp thực hiện vào vở .
- Cử đại diện lên bảng thi làm bài .
- Lớp nhận xét bài bạn và bình chọn nhóm làm nhanh và làm đúng nhất .
-Một hoặc hai học sinh đọc lại .
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT
I.Yêu cầu cần đạt
- Sử dụng mũi tên để mô tả chiều chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất .
- So sánh độ lớn của Trái đất, Mặt trăng và Mặt trời: Trái đất lớn hơn mặt trăng, Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần.
II.Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh trong sách trang 118 , 119 . Quả địa cầu .
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra các kiến thức bài : “ Trái Đất là hành tinh trong hệ Mặt Trời”
-Gọi 2 học sinh trả lời nội dung .
-Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị bài của học sinh
2.Bài mới
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Quan sát tranh theo cặp .
*Bước 1 :Hướng dẫn quan sát hình 1 sách giáo khoa
? Hãy chỉ Mặt Trời , Trái Đất , Mặt Trăng và hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất ?
? Nhận xét chiều quay của của Trái Đất quanh Mặt Trăng và chiều quay của Mặt Trăng quanh Trái Đất ?
? Nhận xét độ lớn của mặt Trời ,Trái Đất và Mặt Trăng?
-Bước 2 :
- Yêu cầu các cặp lên trả lời trước lớp .
-Nhận xét đánh giá câu trả lời của học sinh
* Rút kết luận : như sách giáo khoa .
Hoạt động 3: Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất :
?Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất ?
-Theo dõi và hoàn chỉnh phần trả lời của học sinh .
Hoạt động 4: Chơi trò chơi Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất .
-Hướng dẫn cách chơi cho từng nhóm .
- Mời một số em ra sân chơi thử .
-Yêu cầu học sinh đóng vai Mặt trăng quay quanh quả địa cầu một vòng và mặt luôn hướng về quả địa cầu
IV. Hoạt động nối tiếp: Củng cố, dặn dò
-Trả lời về nội dung bài học trong bài :
- Chia ra từng cặp quan sát hình 1 sách giáo khoa thảo luận và trả lời theo các câu hỏi gợi ý .
-Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất .
- Cùng chiều với chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời .
- Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần .
- Các cặp lần lượt lên trình bày kết quả trước lớp .
-Lớp lắng nghe và nhận xét.
- Hai em nhắc lại .
- Lắng nghe giáo viên giảng để nắm về vệ tinh .
- Vì Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất nên được gọi là vệ tinh của Trái Đất
- Thực hành vẽ vào vở chiều quay của mt quanh Trái Đất như hình 2 trang 119 sách giáo khoa .
- Học sinh làm việc theo nhóm .
-Một số em đóng vai Mặt Trăng để thực hiện trò chơi : Mặt Trăng quay quanh Trái Đất .
- Quan sát nhận xét cách thực hiện của bạn
Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2011
TOÁN: LUYỆN TẬP.
I.Yêu cầu cần đạt
- Biết chia số có 5 chữ số cho số có một chữ số trường hợp ở thương có chữ số 0 . Rèn kĩ năng thực hiện phép chia .
- Giải bài toán bằng hai phép tính. BT1,2,3,4.
II.Đồ dùng dạy học
- Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ .
III.Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng sửa bài tập về nhà
-Chấm vở hai bàn tổ 1
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Hướng dẫn phép chia 28921 : 4
- Giáo viên ghi lên bảng phép chia :
28921 : 4 = ?
-Giáo viên nêu vấn đề .
-Gọi học sinh đứng tại chỗ thực hiện phép chia và nêu cách chia ( Nêu miệng cách chia ) .
- Ta thực hiện mỗi lần chia đều thực hiện như các tiết trước . Trong lượt chia cuối cùng ( Hạ 1 ; 1 chia 4 bằng 0 viết 0 ở thương ).
Hoạt động 3: Luyện tập:
-Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1 .
-Ghi bảng lần lượt từng phép tính
-Yêu cầu nêu lại cách thực hiện phép chia .
-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở
-Mời hai em lên bảng đặt tính và tính .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập 2
-Giáo viên ghi bảng các phép tính
-Yêu cầu cả lớp đặt tính và tính vào vở .
-Mời hai học sinh lên bảng làm bài
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3- Gọi học sinh đọc bài 3 .
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
-Mời một học sinh lên bảng giải .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 4
-Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài .
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
-Mời một HS nêu miệng kết quả nhẩm
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Nhận xét đánh gía bài làm học sinh .
IV. Hoạt động nối tiếp:
Củng cố, dặn dò
-Hai học sinh lên bảng chữa bài tập số 3 .
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
- Học sinh nêu cách đặt tính và tính :
28921 4
09 7230
12
01
1
28921 : 4 = 7234 ( dư 1 )
* Hai học sinh nêu lại cách chia .
-Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1.
- Nêu lại cách chia .
-Hai học sinh lên bảng tính kết quả .
12760 : 2 = 6380
18752 ; 3 = 6250 ( dư 2)
25704 : 5 = 5140 ( dư 4 )
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
-Một em đọc đề bài 2 .
-Hai em lên bảng đặt tính và tính
a/ 15273 : 3 = 5091
b/ 18842 : 4 = 4710 ( dư 2 )
c, 36083 : 4 = 9020 ( dư 3 )
-Một học sinh đọc đề bài 3.
-Cả lớp thực hiện vào vở .
-Một học sinh lên bảng giải bài
* Giải :
Số kg thóc Nếp trong kho là :
27280 : 4 = 6820 (kg)
Số kg thóc Tẻ trong kho là :
27280 – 6820 = 20460 (kg)
Đ/S: Nếp : 6820 kg ;
Tẻ : 20460 kg
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
- HS đọc đề.
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một học sinh nêu cách nhẩm .
- Một em khác nhận xét bài bạn .
TẬP LÀM VĂN: THẢO LUẬN VỀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG.
I.Yêu cầu cần đạt
- Bước đầu biết trao đổi ý kiến về chủ đề Em cần làm gì để bảo vệ môi trường?
- Viết được một đoạn văn ngắn (khoảng 5 câu) thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
GDBVMT: GD ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên
II.Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh đẹp về các loại cây hoa , cảnh thiên nhiên , ảnh về môi trường bị tàn phá hủy hoại . Bảng lớp ghi các câu hỏi gợi ý để học sinh trao đổi trong cuộc họp , Bảng phụ viết trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp .
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai em lên bảng đọc lá thư gửi cho một bạn nhỏ nước ngoài đã học ở tiết tập làm văn tuần 30
2.Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập :
*Bài 1 :
- Gọi 1 học sinh đọc bài tập .
-Yêu cầu một em giải thích yêu cầu bài tập
-Nhắc nhớ về trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp .
- Điều cần được bàn bạc trong cuộc họp nhóm là : Em cần làm gì để bảo vệ môi trường .
- Chia lớp thành các nhóm , mỗi nhóm chỉ định nhóm trưởng để điều khiển cuộc họp .
- Mở bảng phụ đã viết sẵn các gợi ý cuộc họp. Mời một em đọc .
- Mời ba nhóm thi tổ chức cuộc họp .
-Yêu cầu các nhóm cử đại diện nêu nội dung về cácbiện pháp bảo vệ môi trường của nhóm mình trước lớp .
- Nhận xét đánh giá khen những nhóm đề ra nhiều biện pháp hay .
Bài 2 : Không y/c làm (NDĐC)
IV. Hoạt động nối tiếp:
-Hai em lên bảng “ Đọc lá thư viết để gửi cho một bạn nhỏ nước ngoài qua bài TLV đã học.”
- Hai học sinh nhắc lại tựa bài .
- Một em đọc yêu cầu đề bài .
-Một em nhắc lại trình tự 5 bước về tổ chức một cuộc họp
-Lắng nghe để nắm các yêu cầu khi tổ chức cuộc họp .
- Lớp chia thành các nhóm để tổ chức cuộc họp .
- Một em đọc lại các gợi ý về thảo luận bảo vệ môi trường
- Thực hiện họp đưa ra các ý kiến , một em ghi lại các ý kiến của bạn mình trong tổ .
-Các nhóm cử đại diện báo cáo nội dung họp của nhóm trước lớp .
-Hai em nhắc lại nội dung bài học .
SINH HOẠT LỚP: TUẦN: 31
I/ Yêu cầu cần đạt:
1/ §¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn qua.
2/ §Ò ra néi dung phư¬ng hưíng, nhiÖm vô trong tuÇn tíi.
3/ Gi¸o dôc ý thøc chÊp hµnh néi quy trưêng líp.
II/ ChuÈn bÞ.
- Gi¸o viªn: néi dung buæi sinh ho¹t.
- Häc sinh: ý kiÕn ph¸t biÓu.
III/ TiÕn tr×nh sinh ho¹t.
1/ §¸nh gi¸ c¸c ho¹t ®éng cña líp trong tuÇn qua.
a/ C¸c tæ th¶o luËn, kiÓm ®iÓm ý thøc chÊp hµnh néi quy cña c¸c thµnh viªn trong tæ.
Tæ trưëng tËp hîp, b¸o c¸o kÕt qu¶ kiÓm ®iÓm.
Líp trưởng nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ chung c¸c ho¹t ®éng cña líp.
B¸o c¸o gi¸o viªn vÒ kÕt qu¶ ®¹t ®îc trong tuÇn qua.
§¸nh gi¸ xÕp lo¹i c¸c tæ.
b/ Gi¸o viªn nhËn xÐt ®¸nh gi¸ chung c¸c mÆt ho¹t ®éng cña líp .
VÒ häc tËp: Học tập chương trình tuần 31
Về đạo đức: Nói chung lớp đều ngoan đi học đầy đủ
VÒ duy tr× nÒ nÕp: Xếp hàng ra vào lớp, vÖ sinh, sinh hoạt đầu giờ, tËp thÓ dôc gi÷a giê:
VÒ c¸c ho¹t ®éng kh¸c: Thi đua giành nhiều hoa điểm 10 chào mừng Ngày 30/4, Ngày 01/5.
Tuyªn d¬ng: Thảo Nguyên có tiến bộ trong học tập
Nhắc nhở: Y Ngai, Y Thoang còn nghỉ học không có lí do
2/ §Ò ra néi dung phư¬ng hưíng, nhiÖm vô trong tuÇn tíi.
Ph¸t huy nh÷ng ưu ®iÓm, thµnh tÝch ®· ®¹t ®îc.
Kh¾c phôc khã kh¨n, duy tr× tèt nÒ nÕp líp.
Duy tr× ®«i b¹n cïng tiÕn, thi đua giành nhiều hoa điểm 10.
Tiếp tục kèm cặp những HS yếu.
3/ Cñng cè - dÆn dß.
NhËn xÐt chung.
ChuÈn bÞ cho tuÇn sau.
* *
*
File đính kèm:
- Tuan 31.doc