I. Mục tiêu:
- Biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ND : Cuộc gặp gỡ bất ngờ thú vị, thể hiện tình hữu nghị quốc tế giữa đoàn cán bộ Việt Nam với HS một trường tiểu học ở Lúc-xăm-bua.
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo gợi ý cho trước, (SGK).
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh họa truyện trong SGK.
- Bảng lớp viết các câu hỏi gợi ý để HS kể.
36 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 30 hay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tù nhiªn x· héi
Tr¸i ®Êt – Qu¶ ®Þa cÇu
I. Mục tiêu:
- Biết được trái đất rất lớn và có hình cầu .
- Cấu tạo của quả địa cầu..
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh trong sách trang 112, 113.
- Quả địa cầu. Hai bộ bìa mỗi bộ 5 tấm ghi : Cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu và Nam bán cầu, xích đạo.
III. Hoạt động dạy - học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
1’
28’
2’
A.Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các kiến thức qua bài: “Mặt Trời”
- Gọi 2 HS trả lời nội dung.
- Nhận xét đánh giá.
C.Bài mới:
1.Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp.
- YCHS quan sát hình 1 SGK:
+ Trái đất có dạng hình gì ?
- Yêu cầu quan sát quả địa cầu trao đổi để nêu ra các bộ phận của quả địa cầu ?
- Yêu cầu HS chỉ và nêu các bộ phận đó.
- Chỉ cho HS vị trí của nước Việt Nam trên quả địa cầu.
- Kết luận: sách giáo viên
* Hoạt động 2 :
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình 2 trong SGK thảo luận theo các câu hỏi gợi ý :
+ Hãy chỉ trên hình cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu ?
+ Quan sát quả địa cầu đặt trên mặt bàn em có nhận xét gì trục của nó so với mặt bàn ?
- Lắng nghe và nhận xét đánh giá rút ra kết luận.
Hoạt động 3: Trò chơi gắn chữ vào sơ đồ câm.
- Treo hai hình phóng to hình 2 SGK lên bảng
- Chia lóp thành nhiều nhóm.
- Gọi hai nhóm lên xếp thành hai hàng dọc.
- Phát mỗi nhóm 5 tấm bìa.
- Phổ biến luật chơi và yêu cầu hai nhóm thực hiện trò chơi.
- Quan sát nhận xét đánh giá kết quả các nhóm.
3.Củng cố - dặn dò:
- Xem trước bài mới.
- Trả lời về nội dung bài học trong bài:
” Mặt Trời ” đã học tiết trước.
- HS nghe
- Lớp mở SGK quan sát hình 1 và nêu.
+ Trái đất có dạng hình tròn, hình cầu, giống hình quả bóng, vv …
- Gồm có giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ.
- Quan sát để nhận biết vị trí nước ta trên quả địa cầu.
- Hai em nhắc lại Quả ®ất có dạng hình cầu và rất lớn.
- Các nhóm tiến hành quan sát hình 2 SGK.
- Lần lượt chỉ cho các bạn trong nhóm xem cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu.
- Trục của trái địa cầu hơi nghiêng so với mặt bàn.
- Cử đại diện của nhóm lên báo cáo trước lớp
- Từng nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng thảo luận để hoàn thành bài tập.
- Các đại diện mỗi nhóm lên thi với nhau trước lớp trước lớp ( gắn tấm bìa của mình lên hình vẽ trên bảng ).
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn nhóm chiến thắng.
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Hướng dẫn học Toán
ÔN TOÁN
I. Muïc tieâu:
- BiÕt coäng, pheùp tröø caùc soá trong phaïm vi 100 000.
- Giaûi baøi toaùn coù lôøi vaên baèng hai pheùp tính vµ bµi to¸n rót vÒ ®¬n vÞ.
II.ChuÈn bÞ:
- Baûng phuï toùm taét caùc noäi dung baøi taäp.
III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc:
TG
Ho¹t ®éng cña thÇy:
Ho¹t ®éng cña trß :
1’
3’
1’
28’
A. OÅn ñònh:
B. Kieåm tra baøi cuõ:
- GV kieåm tra baøi tieát tröôùc ñaõ giao veà nhaø.
-Nhaän xeùt-ghi ñieåm.
C. Baøi môùi
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
Baøi 1:GVcho HS nêu yêu cầu của bài
- GV kieåm tra vôû cuûa moät soá HS.
-4 HS leân baûng laøm BT.
- HS nghe
-1 HS ñoïc yeâu caàu BT SGK.
- HS laøm baøi
2’
-GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS
Baøi 2:Goïi 1 HS ñoïc yeâu caàu baøi
-GV goïi 1 HS leân baûng laøm baøi, yeâu caàu HS caû lôùp laøm baøi vaøo VBT.
Baøi 3:Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi:
-Yeâu caàu HS töï laøm baøi.
-Nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS.
Baøi 4: Toùm taét
5 com pa : 10000 ñoàng
3 com pa : …… ñoàng?
- GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS.
3.Cuûng cố - Daën doø:
- GV nhận xét giờ học
-1 HS neâu, caû lôùp nhaän xeùt.
-1 HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp.
-1 HS leân baûng, lôùp laøm vở
Bµi gi¶i
Sè c©y cña x· Xu©n Hoµ lµ:
68700 + 5200 = 73900 (c©y)
Sè c©y cña x· Xu©n Mai lµ:
73900 – 4500 = 69400 (c©y)
§¸p sè: 69400 c©y
1 HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp.
-1 HS leân baûng, lôùp laøm vở
- Cả lớp nhận xét
1 HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp.
-1 HS leân baûng, lôùp laøm vở
Baøi giaûi:
Soá tieàn moät chieác com pa laø :
10000 : 5 = 2000 (ñoàng )
Soá tieàn phaûi traû 3 chieác com pa laø:
2000 x 3 = 6000 (ñoàng)
Ñaùp soá : 6000 ñoàng
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
TUẦN 31
Thứ hai ngày 15 tháng 4 năm 2013
Tập đọc
BAÙC SÓ Y - EÙC - XANH
I. Muïc tieâu
- Bieát ñoïc phaân bieät lôøi ngöôøi daãn chuyeän vôùi lôøi caùc nhaân vaät .
- Hieåu noäi dung :Ñeà cao leõ soáng cao ñeïp Y-ec- xanh (soáng ñeå yeâu thöông vaø giuùp ñôõ ñoàng loaïi ) noùi leân söï gắên boù cuûa Y-eùc- xang vôùi maûnh ñaát Nha Trang noùi rieâng vaø Vieät Nam noùi chung (traû lôøi ñöôïc caùc caâu hoûi 1,2,3,4 trong SGK)
-Qua baøi hoïc ñöôïc caùch soáng cuûa Y-ec- xanh bieát yeâu thöông vaø giuùp ñôõ ñoàng loaïi
- Keå chuyeän böôùc ñaàu bieát keå laïi töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän theo lôøi cuûa baø khaùch, döïa theo tranh minh hoaï
II. Ñoà duøng daïy – hoïc
- Tranh minh hoïa baøi ñoïc SGK
III. Hoaït ñoäng daïy – hoïc
TL
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
5’
1’
29’
8’
7’
17’
3’
A.Ổn định tổ chức
B.Kieåm tra
-Goïi HS ñoïc Moät maùi nhaø chung & TLCH
-Nhaän xeùt cho ñieåm
C.Baøi môùi
1.Giôùi thieäu baøi
2. Dạy bài mới
Hoaït ñoäng 1: Luyeän ñoïc .
-GV ñoïc maãu toaøn baøi
-YC HS tieáp noái ñoïc töøng caâu trong baøi
-HD ñoïc töø khoù
-Goïi 4 HS ñoïc baøi tieáp noái theo ñoaïn .
-Goïi HS ñoïc chuù giaûi
-Goïi 4 HS khaùc tieáp noái nhau ñoïc
- HS luyeän ñoïc theo nhoùm
-Goïi 2 nhoùm ñoïc baøi
Hoaït ñoäng 2: Tìm hieåu baøi .
+Vì sao baø khaùch ao öôùc ñöôïc gaëp Y-eùc-xanh?
+Baùc só Y-eùc-xanh coù gì khaùc so vôùi töôûng töôïng cuûa baø khaùch ?
+Baø Khaùch ñaõ hoûi baùc só ñieàu gì ?
+Vì sao baø khaùch laïi cho raèng baùc só Y-eùc-xanh ñaõ queân nöôùc Phaùp ?
+Luùc ñoù Baùc só ñaõ traõ lôøi baø khaùch nhö theá naøo ?
+Caâu noùi ñoù cho thaáy tình caûm cuûa Baùc só ñoái vôùi nöôùc Phaùp nhö theá naøo ?
+Vaäy theo em vì sao Baùc só khoâng veà Phaùp maø ôû Nha Trang ?
+Haõy tìm trong baøi caâu vaên noùi roõ nhaát veà leõ soáng cao ñeïp cuûa Baùc só Y-eùc-xanh
Hoaït ñoäng 3: Luyeän ñoïc laïi :
-GV ñoïc maãu ñoaïn 3 .
-Gvchia lôùp thaønh nhoùm nhoû, Moãi nhoùm 3 HS yeâu caàu luyeän ñoïc theo nhoùm
-Toå chöùc cho 3 HS thi ñoïc ñoaïn 3
-GV nhaän xeùt vaø cho ñieåm HS
Keå chuyeän
- Phaûi keå laïi caâu chuyeän baèng lôøi cuûa ai
- Caàn xöng hoâ nhö theá naøo ?
- Yeâu caàu quan saùt neâu noäi dung tranh . Sau ñoù goïi 1 HS khaù keã maãu laïi toaøn boä truyeän naøy
-GV goïi 4 HS khaù yeâu caàu tieáp noái nhau keå laïi 4 ñoaïn
-YC tieáp noái keå chuyeän trong nhoùm .
-GV goïi 4 HS keå tieáp noái caâu chuyeän tröôùc lôùp
-GV nhaän xeùt .
-Goïi 1 HS keå laïi toaøn boä caâu chuyeän
3 Cuûng coá -daên doø:
- Nhaän xeùt tieát hoïc
-2 hs leân baûng ñoïc baøi cuõ
-HS nghe GV giôùi thieäu baøi .
-HS theo doõi ñoïc thaàm theo
-HS ñoïc baøi tieáp noái theo daõy baøn
-Y-eùc-xanh,ka ki .nghieân cöùu roäng ,vôõ vuïn
- Theo doõi baøi trong saùch
-HS ñoïc lôøi chuù giaûi theo SGK.
-4 HS ñoïc , caû lôùp theo doõi .
-Ñoïc baøi trong nhoùm
- Theo doõi vaø nhaän xeùt .
+….Phaàn vì ngöôõng moä ….nhieät ñôùi
+Thöïc teá , baùc só Y-eùc-xanh quaû thöïc khaùc xa so vôùi töôûng töôïng cuûa baø . Trong boä quaàn aùo …..cho baø chuù yù .
+ OÂng ñaõ queân nöôùc Phaùp roài ö.
+Vì thaáy baùc só coù yù ñònh ôû Vieät Nam suoát ñôøi maø khoâng coù yù ñònh quay veà Phaùp .
+ “Toâi laø ngöôøi Phaùp .Maõi ….. Toå quoác”
+Baùc só raát yeâu queâ höông , Toå quoác cuûa oâng
+ ÔÛbaát cöù ñaâu cuõng chung ngoâi nhaø traùi ñaát . OÂng choïn Vieät Nam Vì ôû ñaây hoï ñang caàn ñöôïc giuùp ñôõ ñeå chieán thaéng beänh taät .Chæ ôû ñaây oâng môùi thaáy taâm hoàn mình roäng môû vaø bình yeân
+ Traùi ñaát ñích thöïc laø ngoâi nhaø cuûa chuùng ta . Nhöõng ……giuùp ñôõ laãn nhau .
-HS theo doõi phaàn ñoïc maãu .
- HS luyeän ñoïc trong nhoùm
-Caû lôùp theo doõi , nhaän xeùt vaø bình choïn baïn ñoïc hay nhaát
- Baèng lôøi cuûabaøkhaùch
-Xöng laø “ Toâi “.
- HS nêu
-Keå chuyeän tröôùc lôùp
-Caû lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt .
- Nghe, nhaéc laïi ND caâu chuyeän
- Nghe, veà thöïc hieän
- Nghe, ruùt kinh nghieäm
ThÓ dôc
Bµi thÓ dôc víi hoa hoÆc cê
A. Mục tiêu
- Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được các động tác tương đối đúng.
- Chơi trò chơi "Nhảy ô tiếp sức ". Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi một cách tương đối chủ động.
- Lấy CC cho NX 9
B.Địa điểm, phương tiện
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện, dây nhảy
- Phương tiện: Còi, cờ.
C.Nội dung và phương pháp
Nội dung và phương pháp dạy học
Đội hình luyện tập
1/ Phần mở đầu :
- GV nhận lớp phổ biến nội dung tiết học.
- Chạy chậm theo một hàng dọc xung quanh sân tập.
- Đứng tại chỗ khởi động các khớp.
- Bật nhảy tại chỗ 5 – 8 lần theo nhịp vỗ tay.
2/ Phần cơ bản :
* Ôn bài thể dục phát triển chung.
- Yêu cầu lớp làm các động tác của bài thể dục phát triển chung từ 2 đến 4 lần.
- Lần 1, GV hô để lớp tập. Lần 3,4 cán sự hô tập liên hoàn 2 x 8 nhịp.
- Chuyển thành đội hình đồng diễn rồi thực hiện bài thể dục phát triển chung 3 x 8 nhịp: 1 lần.
- Theo dõi nhận xét sửa sai cho học sinh.
* Chơi trò chơi “Nhảy ô tiếp sức“.
- Nêu tên trò chơi phổ biến cách chơi và luật chơi.
- Cho hs chơi thử một lần sau đó cho chơi chính thức 2 - 3 lần.
- Em số 1 nhảy từ ô số 1 đến ô số 10 thì quay lại tiếp tục bật nhảy cho về tới ô số 1, chạm vào tay người số 2 và tiếp tục em số 2 nhảy từ ô 1 đến 1o và quay lại cứ như thế cho đến hết.
3/ Phần kết thúc:
- Yêu cầu học sinh làm các thả lỏng.
- Đi chậm xung quanh vòng tròn vỗ tay và hát.
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dò học sinh về nhà ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân.
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
§ § § § § § § §
GV
File đính kèm:
- Lop 3 t30.doc