1. Đọc thành tiếng
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: vòng nguyệt quế, sửa soạn, chải chuốt, thảng thốt.
- Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu bết thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện.
2. Đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa của các từ trong bài: Nguyệt quế, móng, thảng thốt, chủ quan.
- Hiểu nội dung bài: làm việc gì cũng cần cẩn thận, chu đáo, không được chủ quan, coi thường những điều dù nhỏ cũng sẽ thất bại.
3. Giáo dục: Trong học tập, lao động, làm các công việc đều cần cẩn thận, chu đáo.
57 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 27, 28 Năm 2007, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhận biết được số 100 000 là số liền sau số 99999.
- Giáo dục: ham học môn học.
II. Đồ dùng dạy – học:
- Các thẻ ghi số 10 000
III. Trọng tâm:
- Nhận biết số 100 000
- Thực hiện tốt các bài luyện tập
IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
3 học sinh thực hiện bài về nhà tiết trước.
- 3 học sinh thực hiện
- Nhận xét, cho điểm
C. Dạy- học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Nghe giới thiệu
- Số lớn nhất có 5 chữ số là số nào?
- Số 99999
- Hôm nay cùng tìm hiểu xem số đứng liền sau số 99999 là số nào?
- Nghe giời thiệu
- Ghi bảng
2. Giới thiệu số 100 000
- Yêu cầu học sinh lấy 8 thẻ ghi số 10000
- Học sinh lấy, gắn lên bảng
- Có mấy chục nghìn?
- Có 8 chục nghìn
- Gv yêu cầu gắn thêm 1 thẻ 10000
? 8 chục nghìn thêm 1 chục nghìn bằng mấy chục nghìn.
- 9 chục nghìn
- Yêu cầu lấy thêm 1 thẻ nữa
- Học sinh thao thác
- 9 nghìn thêm 1 nghìn là mấy nghìn
- 10 nghìn
- 9 chục nghìn thêm 1 chục nghìn nữa là?
- 10 chục nghìn – học sinh đọc
- Số 10 chục nghìn gồm mấy chữ số? là những số nào?
- Gồm 6 chữ số: chữ số 1 đứng đầu 5 chữ số không đứng sau.
Giáo viên nêu: 10 chục nghìn gọi là 1 trăm nghìn.
3. Luyện tập thực hành.
* Bài 1:
- Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu của bài.
- Viết số thích vào chô trống trong dãy.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc dãy số a.
- Học sinh đọc thầm
- Bắt đầu từ số thứ hai, mỗi số trong dãy này bằng số đứng liền trước thêm bao nhiêm đơn vị?
- Thêm 10 nghìn
- Vậy số nào đứng sau số 20000
- Số 30000
- Yêu cầu học sinh tự điền tiếp vào dãy số, sau đó đọc dãy số của mình.
- Học sinh làm bài.
Giáo viên nhận xét: chốt nội dung đúng.
- Học sinh đọc lại bài
Chốt: các số trong dãy b là những số như thế nào?
- Các số tròn nghìn bắt đầu từ 10000
- Các số trong dãy c là những số như thế nào?
- Là các số tròn trăm bắt đầu từ 18000
- Các số trong dãy d là những số như thế nào?
- Là các số tự nhiên liên tiếp, bắt đầu từ 18235.
- Nhận xét:
* Bài 2:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Điền số thích hợp vào chỗ trống trên tia số.
- Vạch đầu tiên trên tia số biểu diễn số nào.
- 40. 000
- Trên tia số có tất cả bao nhiêu vạch.
- có 7 vạch
- Vạch cuối cùng biểu diễn số nào?
- Số 100 000
- Vậy 2 vạch biểu diễn 2 số liền nhau trên tia số hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị.
- Hơn kém nhau 10.000
- Yêu cầu học sinh làm bài
- Học sinh làm
- Yêu cầu học sinh đọc các số trên tia số.
- Học sinh đọc
*Bài 3:
- Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Tìm số liền trước, liền sau của 1 số có 5 chữ số.
- Muốn tìm số liền trước của 1 số ta làm thế nào?
- Lấy số đó trừ đi 1 đơn vị
- Muốn tìm số liền sau của 1 số ta làm thế nào?
- Lấy số đó cộng thêm 1 đơn vị
- Yêu cầu học sinh làm bài.
- 1 học sinh làm bảng
Lớp làm vở
* Bài 4:
Gọi học sinh đọc đề.
-1 học sinh đọc
- Yêu cầu học sinh làm bài
- Học sinh tóm tắt và giải
- Học sinh nhận xét
Nhận xét, cho điểm.
D. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét, chuẩn bị bài sau.
Chính tả
Kiểm tra viết
Đáp án trả lời bài tập tiết 8 (vở bài tập).
Bài 1: ý 3. (suối do mưa và các nguồn nước trên rừng, núi tạo thành).
Bài 2: ý 1: Nhiều suối hợp thành sông, nhiều sông hợp thành biển.
Bài 3: ý 2: Mưa bụi.
Bài 4: ý 1: Suối, sông.
Bài 5: ý 2: Nói với suối như nói với người.
Thể dục
Ôn bài thể dục với hoa hoặc với cờ
Trò chơi: Hoàng Anh- Hoàng Yến
I. Muc tiêu:
- Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc với cờ
Yêu cầu thuộc bài và thực hiện tương đối chính xác.
- Thực hiện chơi trò chơi: Hoàng Anh, Hoàng Yến. Yêu cầu biết cách chơi và chơi một cách chủ động.
- Giáo dục: Có ý thức tích cực luyện tập.
II. Địa điểm- phương tiện:
- Địa điểm: Trên sân, vệ sinh sạch sẽ, an toàn luyện tập
- Phương tiện: Mỗi học sinh đều đeo hoa vào tay.
III. Trọng tâm: Ôn luyện vài thể dục phát triển chung
IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. Phần mở đầu:
- Giáo viên phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên
- Đứng tại chỗ khởi động các khớp
- Chơi trò chơi: làm theo hiệu lệnh.
B. Phần cơ bản:
* Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa.
- Giáo viên hướng dẫn triển khai
- Lớp tập bài thể dục theo đội hình đồng diễn thể dục.
- Cán sự điều khiển.
- Lớp tập luyện bài thể dục. Mỗi động tác 2 lần 8 nhịp.
* Thi trình diễn bài TD giữa các tổ.
- Các tổ lần lượt biểu diễn
- Các tổ khác nhận xét, bổ sung
Giáo viên nhận xét, biểu dương tổ tập luyện tốt.
* Chơi trò chơi: Hoàng Anh, Hoàng Yến
- Học sinh nêu cại cách chơi, luật chơi
- Học sinh chơi
- Các tổ thi đua chơi trò chơi
- Nhận xét. Tuyên dương đội tích cực.
C. Phần kết thúc:
- Vừa đi vừa hít thở sâu.
- Hệ thống lại nội dung bài
- Về ôn luyện bài thể dục.
Chính tả
Cuộc chạy đua trong rừng
I. Mục tiêu:
- Nghe viết chính xác đoạn tóm tắt truyện: Cuộc chạy đua trong rừng.
- Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/ n hoặc dấu hỏi, dấu ngã.
- Giáo dục hs có ý thức rèn luyện chữ viết.
II. Đồ dùng dạy – học:
Viết sẵn bảng phụ bài tập 2.
III. Trọng tâm:
Viết đúng đẹp bài viết.
IV. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
A. ổn định tổ chức:
- Hát
- Kiểm tra sĩ số lớp
B. Kiểm tra bài cũ:
- 1 học sinh đọc, 2 học sinh viết bảng lớp, lớp viết vở nháp
- Học sinh
- Nhận xét cho điểm.
C. Dạy- học bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Nêu mục tiêu giờ học.
- Nghe giới thiệu
Ghi bảng
- Học sinh quan sát
2. Hướng dẫn viết chính tả.
a. Trao đổi về nội dung bài viết.
- Giáo viên đọc bài viết 1 lần.
- Theo dõi. 1 học sinh đọc lại
- Ngựa con chuẩn bị hội thi như thế nào?
- Ngựa con vốn khoẻ mạnh và nhanh nhẹn nên chỉ mãi ngắm mình dưới suối.
- Bài học mà ngựa con rút ra là gì?
- Đó là bài học: Đừng bao giờ chủ quan.
b. Hướng dẫn cách trình bày bài.
- Đoạn văn có mấy câu?
- Có 3 câu
- Những câu nào trong bài phải viết hoa? vì sao?
- Học sinh nêu và giải thích vì sao viết hoa.
c. Hướng dẫn viết từ khó.
- Trong bài có từ nào khó viết, dễ lẫn.
- Học sinh nêu: Khoẻ, giành, nguyệt quế, mải ngắm.
- Yêu cầu học sinh đọc và viết các từ vừa tìm được.
- 1 hs đọc cho 2 hs viết bảng
Học sinh viết nháp
- Nhận xét, chỉnh lỗi cho học sinh
d. Viết chính tả.
Giáo viên đọc
- Học sinh viết bài
e. Soát lỗi
Giáo viên đọc
- Học sinh soát lỗi
g. Chấm bài:
Chấm 7 đến 10 bài
3. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 2a:
Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu
- 1 học sinh đọc yêu cầu trong SGK
Mở bảng chép sẵn
- 2 học sinh làm bảng lớp, lớp làm nháp.
- Chữa bài.
niền – nai – nịt – lụa - lưng – lửng - nâu - lạnh – nó – nó - lại.
- Yêu cầu học sinh làm vở
- Học sinh thực hiện vở bài tập
b. Có thể hướng dẫn học sinh tự thực hiện.
- Học sinh làm bài:
tuổi – nở - đỏ – thẳng – vẻ – của – dũng – sĩ.
D. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò: Bài sai 3 lỗi trở lên về viết lại.
Thứ 5 ngày 30 tháng 03 năm 2006
Tập đọc
Tin thể thao
I. Muc tiêu:
1. Đọc thành tiếng:
Đọc đúng các từ, tiếng: Hồng Công, Trường quyền lần thứ 5, SEA games, Am – xtơ - rông...
- Ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết đọc bài với giọng thông báo rành mạch, rõ ràng, hào hứng.
2. Đọc hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ: Trường quyền, SEA games, thượng võ, chiếc áo vàng, ung thư...
- Hiểu nội dung chính của các tin trong bài.
3. Giáo dục: Có ý thức rèn đọc.
II. Đồ dùng dạy – học:
- Tranh minh hoạ bài tập đọc. Một số tờ báo có bản tin.
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
III. Trọng tâm:
Rèn kĩ năng đọc thông báo.
IV. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. ổn định tổ chức:
- Hát
B. Kiểm tra bài cũ:
- 3 học sinh lên bảng đọc thuộc lòng và trả lời câu hỏi về nội dung bài: Cùng vui chơi
- 3 học sinh thực hiện yêu cầu
C. Dạy – học bài mới:
1. Giới thiệu bài: Hằng ngày trên ti vi, đài phát thanh... đều có những thông tin về thể thao. Bài học hôm nay giúp các em làm quen với 1 số bản tin thể thao.
- Nghe giới thiệu
Ghi bảng
2. Luyện đọc:
a. Giáo viên đọc mẫu toàn bài.
b. Hướng dẫn đọc từng câu và phát âm từ khó.
- Giáo viên treo bảng phụ các từ ngữ khó, dễ lẫn.
- Yêu cầu học sinh nối tiếp đọc từng câu trong bài.
- Học sinh luyện đọc. Mỗi học sinh đọc 1 câu.
c. Hướng dẫn đọc đoạn và giải nghĩa từ.
- 3 học sinh nối tiếp đọc 3 bản tin trong bài.
- 3 học sinh đọc
- H/ dẫn cách ngắt giọng bản tin 1
- Học sinh luyện đọc
- Nhắc học sinh cách ngắt giọng ở bản tin 2,3
- Học sinh luyện đọc
- Gọi học sinh đọc phần chú giải
- 1 học sinh đọc
- 3 học sinh tiếp nối nhau đọc 3 bản tin lần 2
- 3 học sinh luyện đọc
c. Luyện đọc theo nhóm
Chia thành các nhóm 3 học sinh
- Yêu cầu học sinh luyện đọc theo nhóm
d. Đọc cả bài trước lớp.
- Gọi 3 học sinh bất kỳ đọc cả bài trước lớp.
e. Đọc đồng thanh
Yêu cầu lớp đọc đồng thanh cả bài.
3. Tìm hiểu bài:
- Gọi 1 học sinh đọc lại toàn bài.
- 1 học sinh đọc, lớp theo dõi SGK
- Hãy tóm tắt mỗi bản tin trong bài bằng 1 bản tin ngắn.
- 3 học sinh tóm tắt 3 bản tin:
+ Nguyễn Thúy Hiền vừa đoạt huy chương vàng môn trường quyền nữ.
- Ban tổ chức SEA games 22 vừa chọn chú trâu vàng làm biểu tượng của hoạt động thể thao lớn nhất khu vực lần đầu tiên tổ chức ở nước ta.
Am – xtơ - sông đoạt giải vô địch vòng quanh nước pháp lần thứ 5.
- Tấm gương Am- xtơ- rông đã nói lên điều gì?
- Học sinh thảo luận nhóm đôi để trả lời.
- Ngoài tin thể thao báo chí còn chưa biết những tin gì?
- Học sinh nêu
- Học sinh đọc 1 vài bản tin sưu tầm được.
KL: Báo chí cho chúng ta biết những thông tin về thể thao, văn hoá, văn nghệ...khi tìm hiểu thông tin qua báo chí em nên luyện tập tóm tắt bằng các câu ngắn. Điều đó giúp em nhớ lâu hơn.
4. Luyện đọc lại bài
Giáo viên đọc lại 1 tin trong bài hướng dẫn học sinh về giọng đọc
- Theo dõi và luyện theo hướng dẫn
- 3 học sinh nối tiếp đọc lại 3 mẫu tin.
- Yêu cầu học sinh tự đọc 1 tin trong bài.
- Học sinh luyện đọc theo hướng dẫn trên.
- Tổ chức cho học sinh thi đọc hay
- 3 đến 5 h/sinh thi đọc. Cả lớp theo dõi và bình chọn bạn đọc hay nhất
- Nhận xét tuyên dương hs đọc hay.
D. Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Tuyên dương học sinh đọc hay tích cực.
Về chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- T 27, 28.DOC