Giáo án Lớp 3 Tuần 26 - Trường Tiểu học Cổ Đông

1. Đọc thành tiếng:

 - Đọc đúng: ra lệnh, duyên trời, nuôi tằm, nô nức, làm lễ

 - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

 - Đọc trôi chảy toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng cho phù hợp với nội dung của từng đoạn luyện.

2. Đọc hiểu:

 - Hiểu từ: Chử xá, du ngoạn, bàng hoàng, duyên trời, hiển linh

 - Hiểu nội dung: Ca ngợi Chử Đồng Tử là người có hiếu, chăm chỉ, có công lớn với dân với nước. Hàng năm, vào mùa xuân Nhân dân nhiều vùng ven Sông Hồng lại nô nức làm lễ, mở hội để thể hiện lòng kính yêu, biết ơn ông.

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 26 - Trường Tiểu học Cổ Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cách trình bày - Đoạn viết gồm mấy đoạn mấy câu - 2 đoạn, 3 câu - Những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - Học sinh nêu c. Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu học sinh nêu và viết từ khó? GV nhận xét: sửa lỗi cho học sinh - Hiển Linh, nô nức, làm lễ d. Viết chính tả e. Soát lỗi g. Chấm bài – nhận xét 3. Hướng dẫn bài tập chính tả Bài 2a: - Giáo viên hướng dẫn - Học sinh làm - Nhận xét D. Dặn dò: - Nhận xét – chuẩn bị bài sau Tự nhiên - xã hội Cá I. Mục đích: - Thấy được sự phong phú, đa dạng của các loại cá - Chỉ và nêu tên các bộ phận bên ngoài cơ thể của cá - Nêu được ích lợi của cá II. chuẩn bị: - Các hình minh hoạ trang 100, 101 - GV và HS sưu tầm thêm tranh ảnh về nhiều loại cá khác nhau III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A. Hoạt động khởi động “ Người thợ lặn tài ba” - Giả sử có 1 lần em được làm thợ lặn, em hãy tưởng tượng em nhìn thấy những loài cá nào? - Mỗi học sinh lần lượt kể tên các loài cá mà mình tưởng tượng đã gặp - Giới thiệu bài. Ghi bảng B. Các hoạt động *Hoạt động 1: Các bộ phận bên ngoài cơ thể cá - Treo tranh minh hoạ - Học sinh quan sát - Đưa câu hỏi - Các nhóm thảo luận - Loài cá trong bình tên là gì? Sống ở đâu? - Học sinh nêu - Cơ thể như thế nào và thở bằng gì? - Thở bằng mang, khi cá thở mang và mồm cử động để lùa nước vào và đẩy nước ra. - 2 học sinh nhắc lại - Khi ăn cá em thấy có gì? - Khi ăn cá thấy có xương KL: Cá là loài động vật có xương sống thở bằng mang * Hoạt động 2: Sự phong phú, đa dạng của cá - Yêu cầu học sinh quan sát - Học sinh quan sát - Nhận xét về sự khác nhau của màu sắc, hình dạng, các bộ phận đầu, răng, đuôi, vẩy - Màu sắc của cá rất đa dạng có màu sắc đa dạng sặc sỡ - Hình dáng đa dạng: có con mình tròn, có con mình thuôn dài … - Có con vây cứng, có con vây mềm, các loài cá nước ngột thường có vẩy, các loài cá biển thường có da trơn, không vẩy … - Yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận - Học sinh báo cáo các nhóm khác theo dõi, bổ sung - GV nhận xét, kết luận. * Hoạt động 3: ích lợi của cá - Yêu cầu học sinh suy nghĩ, ghi vào giấy các ích lợi của cá mà em biết và lấy ví dụ - Học sinh suy nghĩ, viết giấy - Cá có ích lợi gì? - Phần lớn cá dùng để làm thức ăn cho người và cho động vật. Ngoài ra cá được dùng để chữa bệnh ( gan cá, sụn vi cá mập); làm ảnh; để diệt bọ gậy trong nước - Con hãy nêu tên các loại cá con biết? - Học sinh nêu - GV nhận xét, kết luận. C. Hoạt động kết thúc - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ cá? - HS trả lời. - Nhận xét tiết học Thể dục Nhảy dây - TC: “Hoàng Anh - hoàng yến” I. Mục đích: - Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa hoặc cờ. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện động tác tương đối đúng - Ôn nhảy dây hiểu chụm 2 chân. Yêu cầu thực hiện được động tác ở mức độ tương đối chính xác và nâng cao thành tích - Học TC: Hoàng Anh, Hoàng Yến. Yêu cầu biết cách chơi và bước đầu biết tham gia chơi II. địa điểm, phương tiện: - Sân trường, còi, dây, kẻ vạch cho trò chơi III. nội dung và phương pháp lên lớp. A. Phần mở đầu - GV phổ biến nội dung yêu cầu giờ học - Đi theo vòng tròn hít thở sâu - Khởi động khớp tay chân - Trò chơi:tìm những con vật bay được B. Phần cơ bản * Ôn bài TC phát triển chung với hoa hoặc với cờ - Lớp triển khai đội hình đồng diễn thể dục, HS luyện tập. - GV đi lại giúp đỡ, sửa sai cho từng HS * Ôn nhảy dây biểu chụm 2 chân - Các tổ luyện tập theo đơn vị tổ - GV nhận xét – sửa sai * Làm quen TC:Hoàng Anh - Hoàng Yến - GV nêu tên TC - cách chơi - Học sinh nghe hướng dẫn chơi - Học sinh chơi C. Phần kết thúc - Đi chậm theo vòng tròn, vừa đi vừa hít thở sau - Hệ thống lại bài - Nhận xét về ôn bài thể dục Toán luyện tập I. Mục đích: Giúp học sinh: - Rèn kỹ năng đọc, phân tích sử lý số liệu của một dãy số và bảng số liệu - Rèn kỹ năng tính cho học sinh II. đồ dùng dạy - học: Các bảng số liệu trong bài viết sẵn trên bảng phụ hoặc bài giảng III.. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra bài về nhà của tiết trước - 3 học sinh thực hiện - Giáo viên nhận xét cho điểm B. Dạy - học bài mới. 1. Giới thiệu bài - Nghe giới thiệu 2.Hướng dẫn luyện tập Bài 1: yêu cầu học sinh đọc đề bài - Học sinh đọc thầm - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Yêu cầu điền số liệu vào bảng - Các số liệu đã cho có nội dung gì? - HS nêu - Yêu cầu quan sát bảng số liệu - Học sinh quan sát, điền vào bảng Bài 2: Y/c hs đọc bảng số liệu của bài - GV hướng dẫn phần a - 1 học sinh đọc - GV yêu cầu học sinh làm phần b - Học sinh làm - GV nhận xét - chốt nội dung đúng Bài 3: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài - Học sinh đọc thầm - Hãy đọc dãy số trong bài - 1 học sinh đọc - Y/c làm vào vở rồi đổi vở tự kiểm tra - Nhận xét bài làm của học sinh Bài 4: - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? Điền số thích hợp vào bảng - Bảng thống kê về nội dung gì? Thống kê số giải mà khối lớp 3 đã đoạt được theo từng môn thi đấu - Học sinh làm bài - Giáo viên nhận xét C. Củng cố - dặn dò - Tổng kết giờ học - Chuẩn bị bài sau Thứ năm ngày tháng năm luyện từ và câu Từ ngữ về lễ hội. Dấu phẩy I. Mục đích: - Mở rộng vốn từ theo chủ điểm Lễ hội - Ôn luyện về cách dùng dấu phẩy - Có thói quen quan sát xung quanh II. đồ dùng dạy - học: - Chép sẵn bài 1, 3 lên bảng lớp - Phiếu giao việc cho bài tập 2 III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A.ổn định tổ chức - Hát B. Kiểm tra bài cũ - Gọi đọc bài 1 và 3 của tiết trước - 2 học sinh đọc - Nhận xét cho điểm C. Dạy - học bài mới. 1. Giới thiệu bài: - Học sinh nghe giới thiệu 2. Hướng dẫn làm bài tập - Gọi 1 hs đọc yêu cầu cầu bài - 1 học sinh đọc, lớp theo dõi - Yêu cầu học sinh tự nối - Học sinh dùng bút chì nối - Một hs làm bảng – lớp nhận xét Giáo viên kết luận chốt ý đúng Bài 2: - Yêu cầu học sinh đọc đề bài - 1 học sinh đọc GV chia lớp thành các nhóm 4 học sinh phát phiếu cho học sinh -Học sinh nhận phiếu -- Học sinh thảo luận tìm theo yêu cầu - Đại diện báo cáo nhóm khác nhận xét Giáo viên nhận xét. Ghi các nội dung phát biểu đúng - Học sinh đọc lại Bài 3: - Yêu cầu học sinh đọc thầm - Lớp đọc thầm - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - Đặt dấu phẩy vào vị trí thích hợp - Yêu cầu học sinh làm vở -1 Học sinh làm trên bảng Giáo viên nhận xét. Chốt ý đúng - Học sinh đổi vở kiểm tra chéo - Nhận xét – cho điểm bài học sinh D. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học: Tập làm văn kể về một ngày hội I. Mục đích: -Biết kể về một ngày hội theo các gợi ý lời kể rõ ràng, tự nhiên -Viết được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn gọn, mạch lạch khoảng 5 câu. II. đồ dùng dạy - học: Bảng phụ viết sẵn những câu hỏi gợi ý của BT1 III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A.ổn định tổ chức - Hát B. Kiểm tra bài cũ - Hai học sinh kể lễ hội trong hai bức ảnh tiết trước - Học sinh làm bài C. Dạy - học bài mới. 1. Giới thiệu bài - Nghe giới thiệu 2. Hướng dẫn làm bài tập - 1 học sinh đọc yêu cầu bài 1 -Lớp theo dõi Sgk - Gọi 1 học sinh đọc phần gợi ý - 2 học sinh đọc, lớp theo dõi - Con đã được tham gia một ngày hội gì? Hãy nêu tên? - Hội đền Sóc, hội chùa Hương, Hội Đền Sóc, Hội đền Gióng, hội chùa Thầy, hội khoẻ Phù Đổng … + Hội được tổ chức ở đâu, khi nào? - Nêu địa điểm, thời gian của lễ hội + Mọi người đi xem hội như thế nào? - Học sinh nêu + Diễn biến của ngày hội? Những trò vui được tổ chức trong ngày hội - Học sinh nêu - Em có cảm tưởng như thế nào về ngày hội đó? - Thấy rất vui . Thấy thích ngày hội này … - Y/c ngồi cạnh nhau tập kể - Học sinh luyện theo cặp -Gọi 5 - 7 hs nói trước lớp ,gv nhận xét - Học sinh nhận xét Bài 2: - Gọi hs đọc yêu cầu của bài - 1 học sinh đọc, lớp theo dõi - Yêu cầu học sinh viết bài - Học sinh viết vở - Gọi 3 – 5 hs đọc bài trước lớp - Học sinh đọc - Học sinh khác nhận xét. Bổ sung D. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về chuẩn bị bài sau toán Kiểm tra định kỳ (Theo đề bài của Nhà trường) chính tả Rước đèn ông sao I. Mục đích: - Nghe viết chính xác, đẹp đoạn đầu bài rước đèn ông sao - Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/ d/ gi II. đồ dùng dạy - học: Viết nội dung bài 2a III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 học sinh đọc, 2 học sinh viết bảng lớp viết nháp - Giòn giã, giặt giũ, dí dỏm, khóc rưng rức B. Dạy - học bài mới. 1. Giới thiệu bài - Nghe giới thiệu 2. Hướng dẫn viết chính tả a. Trao đổi về nội dung bài viết - Mâm cỗ trung thu của Tâm có những gì? - Có, bưởi, ổi, chuối và mía b. Hướng dẫn viết từ khó - Trong bài viết có từ nào khó viết - Học sinh nêu: sắm, quả bưởi, quả ổi - Yêu cầu hs đọc và viết các từ vừa tìm - 1 học sinh viết bảng ,lớp viết nháp c. Hướng dẫn cách trình bày - Trong đoạn văn những chữ nào viết hoa? Tại sao - Học sinh nêu d. Viết chính tả e. Soát lỗi g. Chấm bài 3. Hướng dẫn làm bài tập Bài 2: a. Học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh đọc trong Sgk - Dán 2 tờ giấy lên bảng - 2 nhóm hs tiếp nối nhau tìm từ, ghi vào bảng - Các nhóm khác nhận xét bổ sung C. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học, chữ viết của hs. Thể dục nhảy dây kiểu chụm 2 chân I. Mục tiêu - Nhảy dây kiểu chụm 2 chân. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác - Chơi TC: HA – HY. Yêu cầu bước đầu biết tham gia chơi tương đối chủ động II. Địa điểm -phương tiện - Sân trường sạch sẽ, bảo đảm an toàn - 2 em 1 dây, ghế GV ngồi III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu A. Phần mở đầu - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Chạy chậm 1 vòng quanh sân - Khởi động các khớp - TC: “ Chim bay cò bay” B. Phần cơ bản * Ôn bài thể dục phát triển chung - Học sinh thực hiện bài TD 1 -2 lần. Học sinh tập liên hoàn 8 động tác *Ôn nhảy dây kiểu chụm 2 chân - Học sinh thực hiện * Chơi TC: Hoàng Anh, Hoàng Yến - Yêu cầu hs nêu lại cách chơi - Học sinh nêu - Học sinh chơi - Giáo viên nhận xét, điều khiển C. Phần kết thúc - Đi lại hít thở sâu - Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại bài - Giao bài về: Ôn bài thể dục phát triển chung và nhảy dây - Ôn luyện ở nhà

File đính kèm:

  • docTuan26.DCS.doc