A . Tập đọc
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai : hốt hoảng, vùng vẫy, cứng cỏi, cởi trói
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (Minh Mạng, Cao Bá Quát, ngự giá, xa giá, đối, tức cảnh, chỉnh )
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi Cao Bá Quát thông minh, đối đáp giỏi, có bản lĩnh từ nhỏ.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2809 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 3 Tuần 24 - Nguyễn Thị Thu Hằng - Trường Tiểu Học Gio Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ận xét tiết học.
- 3HS đọc nối tiếp bài“Đối đáp với vua” Sau trả lời các câu hỏi .
-HS lắng nghe.
-3 HS nhăc lại tựa bài.
-Lớp lắng nghe để đọc đúng yêu cầu.
HS quan sát tranh minh hoạ và ảnh của Pu-skin.
HS quan sát và đọc.
- HS đọc nối tiếp mỗi em một câu đến hết bài.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trước lớp
- Chú cún nhà em trông rất ngộ nghĩnh.
-Em rất hãnh diện vì em trai của em rất ngoan và thông minh.
- HS đọc đồng thanh cả bài
- 2 HS đọc – Cả lớp đọc thầm bài .
- 1 HS đọc – Cả lớp đọc thầm đoạn 1,
… Trong một giờ văn, thầy giáo bảo HS tả cảnh mặt trời mọc
… câu thơ nói mặt trời mọc ở đằng tây.
- 1HS đoạn 2 – Cả lớp đọc thầm
… Pu-skin đã đọc tiếp 3 câu thơ khác để cùng với câu thơ vô lí của bạn hợp thành một bài thơ hoàn chỉnh rất thú vị.
- HS phát biểu.
- HS đọc trong nhóm. Các bạn khác nhận xét góp ý
- HS luyện đọc .
- Đại diện của các nhóm đọc thuộc bài thơ trước lớp.
Chính tả
nghe viết: ĐỐI ĐÁP VỚI VUA.
I . MỤC TIÊU :
Rèn kỹ năng viết chính tả :
Nghe viết chính xác, trình bày bài viết rõ ràng, sạch sẽ đoạn 1 bài : “Đối đáp với vua”.
Làm đúng bài tập điền các âm, dấu thanh dễ lẫn : s/x;dấu hỏi/ dấu ngã.
II . CHUẨN BỊ :
Bảng lớp viết (BT 3a).
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định :
2 . Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét chung sau kiểm tra.
3 . Bài mới :
Giới thiệu bài : - GV ghi tựa bài .
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết chính tả
- Đọc mẫu Lần 1 đoạn viết.
- Hướng dẫn HS nắm nội dung vá cách thức trình bày chính tả :
- GV đọc cho HS viết bài
- Chấm chữa bài
+ Cho HS đổi vơ, dùng bút chì dò lỗi chính tả.
GV treo bảng phụ, đọc chậm cho HS theo dõi và dò lỗi).
- Cho HS báo lỗi. Nhận xét – tuyên dương.
Thu một số vở – chấm, ghi điểm.
Hoạt động 2: Luyện tập :
Bài 2: GV: treo bảng phụ ..
GV chốt lời giải đúng :
a)sáo-xiếc. b) mỏ-vẽ
Bài 3:a)
Bắt đầu bằng chữ s
San sẻ, so sánh, sáng sủa …
Bắt đầu bằng chữ x
Xào, xiếc, xẻo, xẻ…
3b
Thanh hỏi
Nhổ cỏ, ngủ, trổ tài, bẻ, bảo, thổi…
Thanh ngã
Gõ, vẽ, nỗ lực, cõng em, đẽo cày, võng…
4 .Củng cố :
- GV nhận xét – tuyên dương.
- Về nhà xem sửa lại những lỗi chính tả, làm các bài tập luyện tập vào vở
* Nhận xét tiết học
- 2 HS viết bảng cả lớp làm giấy nháp các từ : Văn Cao,Tiến Quân Ca.
- Vài HS nhắc lại.
HS theo dõi.
… 2 HS đọc lại đoạn văn – Cả lớp theo dõi SGK
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, tìm những chữ dễ viết sai,
- 2 HS đọc lại . Cả lớp theo dõi SGK
- HS viết bảng con các từ : leo lẻo, Cao Bá Quát, nghĩ ngợi.
- HS viết bài
- HS đổi vở, dùng bút chì dò lỗi chính tả
HS nêu yêu cầu
- HS làm bài cá nhân vào giấy nháp
- 2 HS lên làm bảng lớp
- Cả lớp nhận xét (về chính tả, phát âm)
- 3 HS nêu miệng kết quả
- HS nhận xét chéo giữa các nhóm.
Toán
Tiết 117 : LUYỆN TẬP CHUNG
I . MỤC TIÊU :
Giúp HS
Rèn kĩ năng thực hiện phép tính.
Rèn kĩ năng giải bài toán có hai phép tính
II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
- Bảng phụ để dạy bài mới.
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DAY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ :
-GV kiểm tra 1 số vở của HS.
- GV nhận xét – Ghi điểm
2 . Bài mới:
- Giới thiệu bài - Ghi tựa.
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
GV nhận xét, tuyên dương
+ Bài 1 + 2 củng cố cho ta gì ?
Bài 3 :
+ Bài cho biết gì ?
+ Bài hỏi gì ?
GV hướng dẫn giải theo hai bước:
Bài 4 :YC HS đọc đề bài
Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm như thế nào ?
Hướng dẫn HS giải theo hai bước:
4 . Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét kết quả hoạt động của HS
-Về nhà ôn bài và làm lại bài tập
- GV nhận xét tiết học.
4HS làm bài 3.
1 tổ nộp vở
- 3 HS nhắc tựa
HS đọc đề bài 1
- HS 2 dãy làm bảng con.
Dãy A
821 x 4 ; 3284 : 4 ; 1012 x 5 ; 5060 : 5
Dãy B
308 x 7 ; 2156 : 7 ; 1230 x 6 ; 7380 : 6
- 2 HS đọc yêu cầu bài 2
- 4 nhóm mỗi nhóm một phép tính – 4 HS đại diện 4 nhóm làm bảng phụ.
N,1 ; 4691 : 2 ; N2 1230 : 3
N3; 1607 : 4 ; N4 ; 1038 : 6
… củng cố cho ta về nhân, chia các số có ba, bốn chữ số với số có 1 chữ số và mối quan hệ giữa phép nhân và chia.
Lớp theo dõi, nhận xét.
Bài 2 luyện tập kĩ năng phép tính chia hết, chia có dư và thương có chữ số 0 ở giữa
- 2 HS đọc bài toán
… có 5 thùng sách, mỗi thùng có 306 quyển, và chia về cho 9 thư viện.
… Tính số sách mỗi thư viện?
HS tự tóm tắt và giải
Bài giải:
Số sách trong 5 thùng là:
306 x 5 = 1530 (quyển)
Số sách mỗi thư viện nhận là:
1530 :9 = 170 (quyển)
Đáp số:170 quyển
… chu vi hình chữ nhật bằng chiều dài cộng với chiều rộng rồi nhân với 2.
2 HS làm bài bảng phụ cả lớp giấy nháp
Giải
Chiều dài sân vận động là:
95 x3 = 285(m)
Chu vi sân vận động là:
(285 + 95) x 2 = 76(m)
Đáp số :76m
Thủ công
Bài 24 : ĐAN HOA CHỮ THẬP ĐƠN.
I .MỤC TIÊU :
HS biết cách đan hoa chữ thập đơn.
Đan được hoa chữ thập đơn.đúng quy trình kĩ thuật.
Yêu thích sản phẩm đan nan.
II . CHUẨN BỊ
Mẫu tấm đan hoa chữ thập đơn.bằng bìa, có kích thước đủ lớn để HS quan sát được, các nan dọc vá nan ngang khác màu nhau.
Tranh quy trình đan hoa chữ thập đơn..
Các nan đan mẫu ba màu khác nhau.
Bìa màu thủ công , bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HOC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu bài
Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
Giới thiệu mẫu tấm đan hoa chữ thập đơn.
Hỏi:
+Trong tấm đan có mấy hình hoa chữ thập đơn?
+Trong tấm đan hoa chữ thập đơn đã sữ dụng cách đan nào? (đan nong mốt).
+Muốn có tấm đan dài hơn ta làm thế nào?
+Đan hoa chữ thập đơn được ứng dụng để làm gì?
GV yêu cầu một số HS nhắc lại qui trình đan hoa chữ thập đơn..
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu.
GV hướng dẫn và thực hiện mẫu từng bước.
Bước 1: Kẻ, cắt các nan đan.
Kẻ các đường thẳng các đều theo chiều ngang và chiều dọc.
- Cắt các nan dọc.
-Cắt các nan ngang: Cắt 7 nan ngang dài 9 ô, rộng 1 ô trong đó có 5 nan khác màu và 2 nan cùng màu với nan dọc.
-Cắt 4 nan khác màu với nan dọc và nan ngang để dán nẹp xung quanh.
Bước 2: Đan hoa chữ thập đơn.
Đặt các nan dọc như đan nong mốt.
-Đan nan ngang thứ nhất: Đan nong mốt, nan ngang khác màu nan dọc. Nhấc các nan dọc 2, 4, 6, 8 và luồn nan ngang vào.
-Đan nan ngang thứ 2: Đan ngong mốt, đan nan cùng màu với nan dọc. Nhác các nan dọc 1, 3, 5, 7, 9 và luồn nan ngang vào.
-Đan nan ngang thứ 3: Nan ngang khác màu nan dọc. Nhấc các nan dọc 1,2,4,5,6,8,9 và luồn nan ngang vào.
-Đan nan ngang thứ 4: Đan nong mốt, nan ngang khác màu nan dọc. Nhấc các nan 1, 3, 5, 7, 9 và luồn nan ngang vào.
-Đan nan ngang thứ 5: nan ngang khác màu với nan dọc tương tự nan ngang thứ 3.
-Đan nan ngang thứ 6: cùng màu với nan dọc tương tự nan ngang thư 2.
-Đan nan ngang thứ 7: khác màu với nan dọc tương tự nan ngang thứ nhất.
Chú ý mỗi khi đan xong một nan phait dồn nan cho khít điều chỉnh các nan cho đều thì tấm nan mới đẹp
Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.
-Dùng 4 nan còn lại dán vào 4 cạnh của tấm đan như tấm đan mẫu để giữ cho các nan không bị tuột. Chú ý dán cho thẳng theo mép của tấm đan.
-Đan hoa chữ thập đơn tương đối khó các em cần chú ý để nắm rõ cách đan.
GV nhận xét và hệ thống lại các bước đan hoa chữ thập đơn.:
- GV tổ chức cho HS thực hành.
- GV quan sát giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành sản phẩm.
- Tổ chức cho các em trang trí, trưng bày và nhận xét sản phẩm. GV chọn tấm đan đẹp và khen ngợi HS có sản phẩm đẹp, đúng kĩ thuật.
* Nhận xét – Dặn dò
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ HT
- Giờ sau mang giấy thủ công, bút chì, thước kẻ, kéo thủ công, hồ dán để học bài “Đan Hoa chữ thập đơn (tt)“
-Có hai hình hoa chữ thập đơn.
-Đan nong mốt.
-Ta tăng số nan dọc và kéo dài nan ngang tuỳ theo số lượng hoa chữ thập đơn định đan.
-Để trang trí.
HS quan sát, theo dõi, nhắc lại từng bước và cách thực hiện.
*
*
*
*
*
c
c
c
c
*
*
*
*
*
*
*
*
c
c
c
c
*
*
*
*
*
Thứ sáu
SINH HOẠT LỚP
Nội dung : Tháng chủ điểm “Kĩ niệm ngày quốc tế phụ nữ và ngày thành lập đoàn ”
1 . Lớp trưởng :Nhận xét các HĐ của lớp trong tuần qua về các mặt :
a.Học tập : 2.Lao động : 3.Vệ sinh : 4.Nề nếp : 5.Các hoạt động khác :
b.Tuyên dương các tổ, nhóm, cá nhân tham gia tốt .
c. Nhắc nhở các tổ, nhóm, cá nhân thực hiện chưa tốt.
2 . Giáo viên : Nhận xét thêm tuyên dương khuyến khích và nhắc nhở .
3 .Kế hoạch tuần tới :
Thực hiện LBG tuần 25 -Thi đua học tôt, thực hiện tốt nội qui của lớp của trường
Thi đua nói lời hay làm việc tốt. Phân công trực nhật. Chú ý : Viết chữ đúng mẫu, trình bày bài viết sạch đẹp.
- Nhắc nhở giữ gìn vệ sinh cá nhân, áo quần sạch sẽ. Giữ gìn sách vở,đồ dùng học tập tốt
* Lưu ý : Trước khi đi học xem lại TKB để mang đúng, đủ sách vơ, đồ dùng học tập các môn học.
Những em chưa học tốt trong tuần : …
Về nhà cần có thời gian biểu để việc học được tốt hơn .
File đính kèm:
- giaoanlop3dhgsaukhfwioe (16).doc