I. MỤC TIÊU:
- Củng cố về tên gọi các tháng trong một năm, số ngày trong từng tháng.
- Củng cố khả năng xem lịch (tờ lịch tháng, năm)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Lịch năm
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 22 buổi sáng Năm 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lớp theo dõi.
3 - 4 hs trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- 2- 4 hs trả lời. Lớp bổ sung.
- 2 hs nêu từ khó.
- 3 hs lên bảng viết, lớp viết vở nháp.
- hs viết bài vào vở.
- hs soát bài và sửa lỗi nếu có.
- hs đọc yêu cầu
- 2 hs lên bảng làm.
- lớp làm vào vở bài tập. Nhận xét, chữa.
- hs đọc yêu cầu.
- hs làm việc theo nhóm.
- hs lên bảng dán bài làm của mình.
- lớp làm vào vở bài tập. Nhận xét, chữa.
Toán
tiết 109 : nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số
I. Mục tiêu:
- Hs biết thực hiện phép nhân số có bốn c/s với số có một c/s (có nhớ một lần)
- Vận dụng phép nhân để làm tính và giải toán.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Giới thiệu phép nhân:
1034 2 = ?
(Trờng hợp nhân không nhớ)
1034
2
2068
3. Giới thiệu phép nhân:
2125 3 = ?
(Trường hợp nhân có nhớ một lần)
2125
3
6375
4. Thực hành:
Bài 1:Tính nhẩm:
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
Bài 3: Giải
Bài 4
Tínhnhẩm:
(theo mẫu)
C. Củng cố,
dặn dò:
- Gọi 2 hs lên bảng chữa bài tập.
- Gv nhận xét - cho điểm.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
*Hoạt động 1: Hd trường hợp nhân không nhớ:
- Gv viết phép nhân: 1034 2 = ?
- Gọi hs nêu cách thực hiện phép nhân:
+ Đặt tính:
+ Nhân lần lợt từ phải sang trái:
- Viết phép nhân và kq tính theo hàng ngang: 1034 2 = 2068
* Hoạt động 2: Hướng dẫn trường hợp nhân có nhớ một lần:
- Gv viết phép nhân: 2125 3 = ?
- hs lên bảng đặt tính và nhân, lớp làm nháp.
- Sau đó nói cách nhân:
- Lưu ý: + Lượt nhân nào có kết quả lớn hơn hoặc bằng 10 thì phần nhớ được cộng sang kết/qủa của phép nhân hàng tiếp theo. + Nhân rồi mới cộng “phần nhớ” ở hàng liền trước (nếu có)
* Hoạt động 3: Thực hành:
+ Hướng dẫn làm bài tập 1
- Gọi học sinh nêu yêu cầu: (tính)
- Y/c 2 học sinh lên bảng, lớp làm bút chì vào sách giáo khoa.
- Nhận xét, chữa, nói cách nhân
+ Hướng dẫn làm bài tập 2:
- Gọi hs đọc yêu cầu: đặt tính rồi tính
- Y/c 1 hs lên bảng, lớp làm vở.
? Muốn nhân số có 4 c/s với số có một chữ số ta thực hiện ntn?
+ Hướng dẫn làm bài tập 3:
- Gọi hs đọc đề bài.
- Y/c 1 hs lên bảng, lớp làm vở
- Gv chữa nhận xét.
+ Hd làm bài 4:
- Gọi hs đọc đề bài.
- Y/c hs tự làm, sau đó nêu kết quả.
- Gv nhạn xét chữa.
- Nêu cách nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số?
- Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau.
- 2 hs lên bảng trả lời.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- Nghe gv giới thiệu.
- Nghe hướng dẫn.
- hs nêu cách đặt tính.
- hs nêu cách nhân.
- 1 hs lên bảng làm, lớp làm vở nháp.
-3 hs nêu lại cách nhân
- Nghe hướng dẫn.
- hs nêu cách đặt tính.
- hs nêu cách nhân.
- 1 hs lên bảng làm, lớp làm vở nháp.
-3 hs nêu lại cách nhân.
- 1hs đọc yêu cầu
- hs làm bài và chữa bài.
- lớp nhận xét bổ sung.
- 2hs đọc yêu cầu bài tập.
- hs làm bài và chữa bài.
- lớp nhận xét bổ sung
- 1hs đọc yêu cầu bài tập.
- hs nêu cách làm và làm bài vào vở, sau đó đổi bài kiểm tra.
- 2hs đọc YC bài tập.
- hs làm bài và chữa bài.
- lớp nhận xét bổ sung
Thủ công
Đan nong mốt (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Củng cố kỹ năng đan sản phẩm thực hành của hs.
- HS yêu thích sản phẩm đan nan.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh quy trình, Các nan đan 3 mầu khác nhau.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn hs ôn tập.
C. Củng cố,
dặn dò:
- Gv y/c hs chuẩn bị dụng cụ trước mặt.
- Gv nhận xét sự chuẩn bị của hs.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
- Gọi hs nêu quy trình các bước đan nong mốt.
- Gv nhận xét và hệ thống lại các bước đan nong mốt.
+ Bước 1: Kẻ, cát các nan đan.
+ Bước 2: Đan nong mốt bằng giấy bìa.
+ Bước 3: Dán nẹp xung quanh tấm đan.
- Gọi một số hs nêu và thực hành làm trước lớp.
- Gv tổ chức cho hs thực hành theo nhóm.
- Gv theo dõi uốn nắn cá nhân.
- Y/c hs trưng bày sản phẩm trước lớp.
- Gv và hs nhận xét- đánh giá.
- Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau.
- hs chuẩn bị dụng cụ trớc mặt.
- Nghe gv giới thiệu.
- 2 hs nêu quy trình các bớc.
- 2 hs lên thực hành trên lớp.
- Hs thực hành theo nhóm.
- Hs trưng bày sản phẩm.
- Lớp nhận xét bổ sung.
Tập làm văn
tiết 22: Nói,viết về người lao động trí óc
I. Mục tiêu:
- Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết (tên, nghề nghiệp, công việc hằng ngày, cách làm việc của người đó)
- Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn diễn đạt rõ ràng, sáng sủa
II. Đồ dùng day học: Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn hs làm bài tập.
a. Hãy kể về một ngời lao động trí óc mà em biết:
Gợi ý:
a) Người đó là ai, làm nghề gì?
b) Người đó hằng ngày làm những việc gì?
c) Người đó làm việc nh thế nào ?
b. Viết những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu).
C. Củng cố,
dặn dò:
- Gọi 2 hs lên bảng:
+ Nói về ngời trí thức trong 1 bức tranh.
+ Kể lại câu chuỵên " Nâng niu từng hạt giống”
- Gv nhận xét bài - cho điểm.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
* Hoạt động 1: Hd làm bài tập 1:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu và các gợi ý.
- Y/c 1 học sinh kể tên một số nghề lao động trí óc ? (bác sĩ, giáo viên, kĩ sư, nhà nghiên cứu,…)
- Y/c 1 học sinh nói về một ngời lao động trí óc mà em chọn kể theo gợi ý trong SGK: người ấy tên là gì ? làm nghề gì ? ở đâu ? quan hệ thế nào với em ?
+ Công việc hằng ngày của người ấy là gì ?
+ Ngời đó làm việc nh thế nào ?
+ Công việc ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người ?
+ Em có thích làm công việc như người ấy không ?
- Y/c từng cặp học sinh tập kể.
- Gọi hs thi kể trước lớp, gv và lớp nhận xét.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2:
- Gv nêu y/c của bài : viết vào vở những lời em vừa kể.
- Y/c học sinh viết bài vào vở.
- Gọi hs đọc bài viết trước lớp, lớp nhận xét.
- Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau.
- 2-3 hs đọc bài làm ở nhà.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe gv giới thiệu.
- 1 hs đọc yêu cầu, lớp theo dõi .
- 1 hs trả lời.
- 1 hs kể mẫu.
- hs luyện kể trong nhóm.
- đại diện nhóm trình bày trước lớp.
- lớp nhận xét bổ sung.
- hs viết bài vào vở.
3- 4 hs cầm vở đọc bài viết.
Tự nhiên và xã hội
Tiết 44: Rễ cây (tiếp)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Nêu chức năng của rễ cây.
- Kể ra những ích lợi của một số rễ cây.
II. Đồ dùng dạy học: Hình vẽ sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu
2. Chức năng của rễ cây:
.
3. Những ích lợi của một số rễ cây:
C. Củng cố,
dặn dò:
- Gọi hs nêu nội dung bài học giờ trước.
- Gv nhận xét bài - đánh giá.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
* Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm:
- Thảo luận nhóm bốn:
? Nói lại việc bạn đã làm theo y/c trong sgk tr 82?
? Giải thích tại sao nếu không có rễ, cây không sống được ?
? Theo bạn rễ có chức năng gì ?
- Làm việc cả lớp: Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận trớc lớp. Mỗi nhóm chỉ cần trả lời 1 câu hỏi, các nhóm khác bổ sung.
-> Kết luận: ...
* Hoạt động 2: Làm việc theo cặp:
- Gv y/c 2 hs cùng một bàn chỉ cho nhau xem đâu là rễ của những cây có trong các hình 2,3,4,5 Tr 85. Những rễ đó được sử dụng để làm gì ?
- HĐ cả lớp: Hs thi đua nhau đặt ra những câu hỏi và đố nhau về con người sử dụng một số loại rễ cây để làm gì ?
+ Y/c hs chơi. Gv nhận xét.
- 2 hs trả lời, lớp nhận xét bổ sung.
- Nghe gv giới thiệu.
- hs thảo luận nhóm.
- 3-4 hs trả lời.
- Lớp nhận xét bổ sung.
- 3- 4 hs nhắc lại kết luận.
- Hs làm việc theo nhóm.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Lớp nx bổ sung.
- hs tự hành theo y/c của gv, lớp theo dõi nhận xét.
Toán
Tiết 110 : luyện tập
I. Mục tiêu:
- Rèn kỹ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần)
- Củng cố: ý nghĩa phép nhân, tìm sbc, kỹ năng giải toán có hai phép tính.
II. Đồ dùng day học: VBT
III. Các hoạt động dạy học:
A. Bài cũ:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Hướng dẫn hs làm bài
Bài 1: Viết thành phép nhân và ghi kết quả:
a)
b)
c)
Bài 2: Số ?
Bài 3: Giải
Bài 4: Viết số thích hợp vào ô trống (theo mẫu):
C. Củng cố,
dặn dò:
- Gọi 2 hs lên bảng chữa bài.
- Gv nhận xét cho điểm.
- Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng
* Hoạt động 1: - Hd làm bài tập 1.Tr 114
- Gọi đọc yêu cầu: viết thành phép nhân và ghi kết quả.
- Y/c 1 học sinh lên bảng, lớp làm vở lớp.
- Gv nhận xét, chữa bài.
* Hoạt động 2: - Hướng dẫn làm bài tập 2:
- Gọi đọc yêu cầu: Số ?
- Y/c 1 hs lên bảng làm bảng phụ, lớp làm bút chì vào sgk.
- Gv nhận xét, chữa bài
-> Nêu cách tìm SBC ?
* Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập 3:
- Gọi hs đọc đề bài.
- Hd học sinh giải BT theo 2 bớc. Sau đó học sinh làm vở.
- Gọi hs lên bảng chữa bài.
- GV nhận xét, chữa bài
Hoạt động 4: Hớng dẫn làm bài tập 4:
- Gọi hs đọc y/c: viết số thích hợp vào ô trống
- Y/c học sinh phân biệt “thêm” và “gấp”
- Y/c học sinh làm vào vở nháp, sau đó nêu kết quả:
- GV nhận xét, chữa bài
- Nêu cách nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số ?
- Nhận xét giờ.
- Chuẩn bị bài sau.
- 2 hs lên bảng làm
- lớp theo dõi nhận xét.
- Nghe gv giới thiệu
- 1 hs đọc yêu cầu.
- 1 hs lên bảng, lớp làm vở.
- lớp nx bổ sung.
- 1hs đọc dề
- 1hs lên bảng làm bài, lớp làm vở.
- 1 hs nêu cách tìm SBC .
- 1hs đọc dề
- 1 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở đổi bài kiểm tra.
- 1hs đọc đề
- 1 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở sau đó nhận xét bài trên bảng.
- 2 hs nêu cách nhân
Sinh hoạt
tiết 22 : Tổng kết tuần
I. Mục tiêu:
- HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần 22, để có hướng sửa chữa và phát huy
- HS biết được những việc cần làm trong tuần tới.
II. Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Nhận xét tuần 22:
+ Đạo đức:
+ Học tập:
+ Các hoạt động khác:
* Hoạt động 2: GV nhắc nhở những việc cần làm trong tuần tới:
- Duy trì tốt nề nếp.
- Thi đua học tốt, dành nhiều điểm 10 chào mừng ngày thành lập Đảng 3/2 và ngày 8/3 ngày quốc tế phụ nữ..
- Tiếp tục thu gom giấy vụn, phế liệu để gây quỹ.
* Hoạt động 3: Hoạt động văn hoá,văn nghệ
- HS thi hát.
Yên Bằng, tháng năm 2009
Hiệu trưởng
Vũ Thanh Tâm
File đính kèm:
- Tuan 22 sang.doc