I . MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
A . Tập đọc
1 . Rèn kĩ năng đọc thành tiếng
- Chú ý đọc đúng tên nước ngoài : Ê-đi-xơn ; các từ ngữ : nổi tiếng, khắp nơi, may mắn, loé lên, nảy ra,
- Biết phân biệt lời người kể vá các nhân vật (Ê-đi-xơn, bà cụ)
2. Rèn kĩ năng đọc hiểu
- Hiểu các từ ngữ mới được chú giải cuối bài (nhà bác học, cười móm mém, )
- Hiểu nội dung truyện : Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn mang khoa học phục vụ cho mọi người.
B . Kể chuyện
1 . Rèn kĩ năng nói
- Biết cùng các bạn dựng lại câu chuyện theo cách phân vai (người dẫn chuyện, Ê-đi-xơn, bà cụ) .
2 . Rèn kĩ năng nghe
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h,) T , G (Gi), D, H, V, N.
- HS quan sát.
- HS nhắc lại cách viết .
HS viết bảng con Ph, T, V. C
HS viết bảng con Phan Bội Châu
HS viết bảng con các chữ Phá; Bắc
- HS viết bài vào vở
- 2 đội lên thi đua viết câu ứùng dụng.
- Nhận xét chọn đội thắng cuộc
****************************************************************
ĐẠO ĐỨC
TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (T2)
I . MỤC TIÊU
1 . HS hiểu
- Như thế nào là tôn trọng khách nước ngoài.
- Vì sao cần tôn trọng khách nước ngoài.
2.HS biết:
- Trẻ em có quyền được đối xử bình đẳng, không phân biệt màu da, quốc tịch, quyền được giữ gìn bản sắc dân tộc (ngôn ngữ, trang phục, )
- HS biết cư xử lịch sự gặp gỡ với khách nước ngoài
3.Thái độ:
- HS có thái độ tôn trọng khi gặp gỡ, tiếp xúc với khách nước ngoài.
II . CHUẨN BỊ
- VBT
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Kiểm tra
3 . Bài mới
Giới thiệu bài : GV nêu yêu cầu tiết học, ghi đề
Hoạt đông 1 : Liên hệ thực tế
Mục tiêu: HS tìm hiểu các hành vi lịch sự với khách nước ngoài.
Cách tiến hành :
a) GV yêu cầu từng cặp HS trao đổi với nhau:
- Em hãy kể một hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết (qua chứng kiến, qua ti vi, đài báo)
- Em có nhận xét gì về những hành vi đó ?
Kết luận :Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là một việc làm tốt, chúng ta nên học tập.
Hoạt động 2 . Đánh giá hành vi
Mục tiêu: HS biết các hành vi ứng xử với khách nước ngoài.
HS biết thêm một số biểu hiện của lòng tọn trọng, mến khách và ý nghĩa của việc làm đó.
Cách tiến hành :
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận nhận xét cách ứng xử với nước ngoài trong 3 trường hợp:
a) Bạn vi lúng túng, xấu hổ. Không trả lời khi khách nước ngoài hỏi chuyện .
b) Các bạn nhỏ bám theo khách nước ngoài đánh giày, mua đồ lưu niệm mặc dù họ đã lắc đầu, từ chối.
c) Bạn Kiên phiên dịch giúp khách nước ngoài khi họ mua đồ lưu niệm.
-GV kết luận :
+ Tình huống a) Bạn Vi không nên ngượng ngùng, xấu hổ mà tự tin khách nước ngoài hỏi chuyện, ngay cả khi không hiểu ngôn ngữ của họ (vui vẻ nhìn thẳng vào mặt họ, không cúi đầu hoặc quay đầu nhìn đi chỗ khác)
+Tình huống b) Nếu khách nước ngoài đã ra hiệu không muốn mua, các bạn không nên bám theo sau, làm cho khách khó chịu.
+Tình huông c) Giúp đỡ khách nước ngoài những việc phù hợp với khả năng là tỏ lòng mến khách.
Hoạt động 3 : Xử lí tình huống và đóng vai
Mục tiêu :HS biết cách ứng xử trong các tình huống cụ thể.
Cách tiến hành :
- GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận về cách ứng xử cần thiết trong tình huống.
a) Có vị khách nước ngoài đến thăm trường em và hỏi em về tình hình học tập .
b) Em nhìn thấy một số bạn tò mò vây quanh ô tô của khách nước ngoài, vừa xem vừa chỉ trỏ.
-GV kết luận :
a) Cần chào đón khách niềm nở.
b) Cần nhắc nhở các bạn không nên tò mò và chỉ trỏ như vậy. Đó là việc làm không đẹp.
* Kết luận :
Tôn trọng khách nước ngoài và sẵn sàng giúp đỡ họ không cần thiết là thể hiện lòng tự trọng và tự tôn dân tộc, giúp khách nước ngoài thêm hiểu và quý trọng đất nước, con người Việt Nam.
- Từng cặp HS trao đổi với nhau.
- Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác trao đổi và bổ sung ý kiến.
HS thảo luận nhóm
Đại diện nhóm trình bày
Cả lớp nhận xét
- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm lên đóng vai, các bạn khác trao đổi, bổ sung.
ddddddd&ccccccc
Thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2011
TOÁN
LUYỆN TẬP
I . MỤC TIÊU
Giúp HS :
- Rèn luyện kĩ năng nhân số có bốn chữ số với số có một chữ số (có nhớ một lần)
- Củng cố ý nghĩa phép nhân, tìm số bị chia, kĩ năng giải toán có hai phép tính .
II . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 Kiểm tra bài cũ
GV nhận xét – Ghi điểm
3 . Bài mới
* Hướng dẫn luyện tập
Bài 1 : Viết thành phép nhân và ghi kết quả
Bài 2 : Số ?
Số bị chia
423
Số chia
3
3
4
5
Thương
141
2401
1071
Bài 3 :
+ Bài toán cho biết gì ?
+ Bài toán hỏi gì ?
Bài 4 : Viết số thích hợp vào ô trống theo mẫu
Số đã cho
113
1015
1107
1009
Thêm 6 đơn vị
119
1021
1113
1015
Gấp 6 lần
678
6090
6642
1054
4 . Củng cố – Dặn dò
Hỏi lại bài
Nhận xét tiết học
Về làm lại các bài tập
- 4 HS lên bảng làm bài 2
- 3 HS lên bảng – Cả lớp làm bảng con .
a) 4129 + 4129 = 4129 x 2
b) 1052 1052 + 1052 = 1052 x 3
c) 2007 + 2007 + 2007 + 2007 = 2007 x 4
- 4 HS lên bảng – Cả lớp làm giấy nháp
- 2HS đọc bài toán
có 2 thùng, mỗi thùng chứa 1025 l dầu. Người ta lấy ra 1350l dầu từ các thùng đó.
Còn lại bao nhiêu lít dầu ?
Giải
Số lít dầu trong 2 thùng là :
1025 x 2 = 2050( lít)
Số lí dầu còn lại là :
2050 – 1350 = 700 (lít)
Đáp số : 700 lít dầu
- 3 HS lên bảng – Cả lớp làm vào vở
****************************************************************
TẬP LÀM VĂN
NGHE , VIẾT VỀ NGƯỜI LAO ĐỘÂNG TRÍ ÓC
I . MỤC TIÊU
- Rèn kĩ năng nói: Kể được một vài điều về một người lao động trí óc mà em biết (tên, nghề nghiệp ; công việc hàng ngày ; cách làm việc của người đó).
- Rèn kĩ năng viết :Viết lại được những điều em vừa kể thành một đoạn văn (từ 7 đến 10 câu), diễn đạt rõ ràng sáng sủa.
II . ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC
-Tranh minh hoạ về một trí thức ; 4 tranh ở tiết TLV tuần 21.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 .Kiểm tra bài cũ :
- GV nhận xét - Ghi điểm
3.Dạy bài mới
Giới thiệu bài : Hai tuần học chủ điểm Sáng tạo vừa qua đã cung cấp cho các em khá nhiều hiểu biết về những hoạt động trí óc. Trong tiết tập làm văn hôm nay, dựa trên những hiểu biết nhờ sách vở, nhờ cuộc sống hằng ngày, các em sẽ tập kể về một người lao động trí óc mà em biết. Sau đó, mỗi em viết lại những điều mình vừa kể thành một đoạn văn.
Hoạt động 1: Kể những điều em biết về trí thức
GV hướng dẫn HS có thể kể về một người thân trong gia đình (ông, bà, cha, mẹ, chú bác, anh chị) cũng có thể là người em biết qua sách, báo, xem phim
+ Người ấy tên là gì ? Làm nghề gì ? Ở đâu ? quan hệ như thế nào với em ?
+ Công việc hằng ngày của người ấy là gì ?
+ Người đó làm việc như thế nào ?
+ Công việc người ấy quan trọng, cần thiết như thế nào với mọi người ?
+ Em có thích làm những công việc như người ấy không ?
- GV nhận xét, rút kinh nghiệm khi viết lại những điều vừa kể.
Hoạt động 2:Viết lại những điều mình vừa kể
- GV nêu yêu cầu của bài, nhắc các em viết vào vở rõ ràng, từ 7 đến 10 câu những lời mình vừa kể
- GV theo dõi giúp đỡ những em HS yếu.
- GV nhận xét, chấm điểm một số bài – thu vở về nhà chấm .
4.Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học
Biểu dương những HS kể và viết hay .
-3 HS kể lại chuyện Nâng niu từng hạt giống.
-
- 1 HS đọc yêu cầu và các gợi ý.
- 2 HS kể tên một số nghề lao động trí óc (bác sĩ, giáo viên, kĩ sư xây dựng, )
- 1 HS nói về người lao động trí óc mà em chọn kể trong SGK
- Từng cặp HS tập kể
- 4 HS đại diện 4 nhóm thi kể trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét
- HS viết bài vào vở.
- 5 HS đọc bài trước lớp.
- Cả lớp nhận xét
****************************************************************
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
RỄ CÂY(T2)
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
- Sau bài học HS biết :
- Nêu chức năng của rễ cây
- Kể ra một số lợi ích của rễ cây .
II.ĐỒ DÙNG DAỴ HỌC:
- Các hình trong SGK trang 84,85..
III. HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1 . Ổn định
2 . Bài cũ
?Nêu một số loại cây có rễ cọc, rễ chùm.
3 . Bài mới
GV giới thiệu bài
Hoạt động 1: Thảo luận.
Mục tiêu : Nêu được chức năng của rễ cây.
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo nhóm.
- Yêu cầu thảo luận các câu hỏi sau :
+ Nói lại việc đã làm theo yêu cầu trong SGK
+ Giải thích tại sao không có rễ, cây không sống được.
+ Theo bạn rễ có chức năng gì ?..
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Kết luận : Rễ cây đâm sâu xuống đất hút nước và muối khoáng đồng thời bám chặt vào đất giúp cho cây không bị đổ.
Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp
Mục tiêu : Biết kể những ích lợi một số rễ cây.
Cách tiến hành :
Bước 1 : Làm việc theo cặp
Bước 2 : Làm việc cả lớp :
- GV nhận xét
Kết luận : Một số rễ cây làm thức ăn, làm thuốc, làm đường, ...
4.Củng cố dặn dò :
- GV gọi một vài HS đọc mục bạn cần biết
- Dặn dò : Về nhà học bài, làm lại các bài tập vào vở. Xem trước bài sau “Bài 45 Lá cây”.
- HS nêu
- HS thảo luận nhóm đôi
- HS trình bày trước lớp
- Hai HS quay mặt vào nhau và chỉ đâu là rễ cây có trong các hình 2, 3, 4, 5trang 85. Những rễ đó được sử dụng để làm gì ?
- Thi đố về ích lợi của rễ cây
- Lớp nhận xét và bổ sung
****************************************************************
D¹y bom m×n bµi2
(TiÕt 3 ®· so¹n riªng )
File đính kèm:
- TUAN22~1.doc