Giáo án Lớp 3 Tuần 21 Trường Tiểu học Hứa Tạo

A. Kiểm tra bài cũ :

B. Dạy bài mới :

1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.

2. Hoạt động 1. Tìm hiểu mục đich, tác dụng của việc vệ sinh phòng bệnh cho gà.

* GV nhận xét và tóm tắt. - Nêu tác dụng của vệ sinh dụng cụ cho gà ăn, uống? (tiêu diệt vi trùng, tăng sức đề kháng)

Hoạt động 2. Tìm hiểu cách vệ sinh phòng dịch cho gà.

a.Vệ sinh dụng cụ ăn uống.

 (Cọ rửa mỏng hàng ngày, thay nước sạch, không để thức ăn nước uống nhiều ngày trong máng)

b.Vệ sinh chuồng nuôi.

- Nêu tác dụng của vệ sinh chuồng gà? (chuồng nuôi sạch và tiêu diệt vi trùng gây bệnh)

- Nếu không dọn vệ sinh chuồng nuôi thì sẽ gây tác hại gà?

 

doc13 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 21 Trường Tiểu học Hứa Tạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kĩ năng sống:KN thể hiện sự tự tin, tự trọng trong quan hệ bạn bè. -KN giao tiếp/ ứng xử; thể hiện sự cảm thông với bạn bè. -KN phê phán, đánh giá những hành vi cư xử chưa tốt với bạn bè. III. Đồ dùng dạy học : Mỗi Học sinh có 3 bông hoa để chơi TC “ Tặng hoa ” , Giáo viên có một lẳng hoa nhỏ để đựng hoa khi chơi, bút màu , giấy vẽ , phần thưởng cho 3 Học sinh . III. Các hoạt động dạy học : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 2.Kiểm tra bài cũ : Em cần phải làm gì để tỏ lòng kính trọng và biết ơn thầy cô giáo ? Khi bạn em chưa lễ phép , vâng lời thầy cô giáo thì em sẽ làm gì ? Hoạt động 1 : Trò chơi MT : Qua trò chơi HS biết cư xử đúng với các bạn khi học khi chơi sẽ được nhiều bạn quý mến . Mỗi HS chọn 3 bạn mình thích cùng học cùng chơi nhất và viết tên bạn đó lên hoa để tặng bạn . GV chuyển hoa đến em được bạn chọn. GV chọn ra 3 Học sinh được tặng nhiều hoa nhất , khen và tặng quà cho các em . - Em có muốn được tặng nhiều hoa như bạn A , bạn B không ? ta hãy tìm hiểu xem vì sao 3 bạn này được các bạn tặng hoa nhiều thế ? - Giáo viên hỏi Học sinh nêu lý do vì sao em tặng hoa cho bạn A ? cho bạn B ? Kết luận : 3 bạn được tặng nhiều hoa vì đã biết cư xử đúng với các bạn khi học , khi chơi . Hoạt động 2 : Đàm thoại MT : Học sinh biết nhận xét , nêu nội dung tranh + Chơi học một mình vui hơn hay có bạn cùng học cùng chơi vui hơn ? + Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi , em cần phải đối xử với bạn như thế nào ? Kết luận : Trẻ em có quyền được học tập , được vui chơi , .. . Có bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn nếu chỉ có một mình . Muốn có nhiều bạn cùng học cùng chơi phải biết cư xử tốt với bạn . Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm MT : học sinh biết phân biệt hành vi nên làm và hành vi không nên làm . Cho Học sinh quan sát tranh BT3 Nhận xét việc nào nên làm và không nên làm . Cho HS nêu : Vì sao nên và không nên làm 4.Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học , tuyên dương Học sinh hoạt động tích cực . Dặn học sinh về nhà ôn bài và xem yêu cầu của BT4 , chuẩn bị giấy bút vẽ tranh bạn của em .. Học sinh lập lại tên bài học - Học sinh lần lượt bỏ hoa vào lẵng . - Học sinh nêu lý do tại sao tặng hoa cho bạn ? Các bạn cùng học cùng chơi với nhau . Có nhiều bạn cùng học cùng chơi sẽ vui hơn một mình . Thương yêu , nhường nhịn , giúp đỡ bạn trong mọi việc . Học sinh quan sát tranh nêu được : + T1,3,5,6 là những hành vi nên làm khi cùng học cùng chơi với bạn . + Tranh 2,4 là hành vi không nên làm . Học sinh trả lời bổ sung cho nhau . Thứ tư,19/1/2011 Đạo đức LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI I/ Mục tiêu: Biết ý nghĩa của việc trao đổi lịch sự với mọi người . Biết cư xử lịch sự với những người xung quanh. II.Các kĩ năng sống:KN thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác; KN ứng xử lịch sự với mọi người; Kn ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong 1 số tình huống; KN kiểm soát cảm xúc khi cần thiết. II/ Đồ dung dạy học: SGK đạo đức 4 III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò Ổn định: (1 phút) Giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học HĐ1: Phân tích truyện “chuyện ở tiệm may” - GV đọc truyện - Chia lớp thành 4 nhóm - Y/c thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi: - Nhận xét câu trả lời của HS - KL: Cần phải lịch sự với người lớn tuổi trong mọi hoàn cảnh HĐ2: Xử lí tình huống - Chia lớp thành 4 nhóm - Y/c các nhóm thảo luận đóng vai, xử lí các tình huống sau - Nhận xét các câu trả lời của HS - KL: Lịch sự với mọi người là có những lời nói, cử chỉ hành động thể hiện sự tôn trọng với bất cứ người nào mà mình gặp gỡ hay tiếp xúc - Y/c đọc ghi nhớ Củng cố dặn dò: (2') - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết sau - tiến hành thảo luận nhóm - đại diện các nhóm trình bày kết quả. (nhóm trình bày sau không được trình bày trùng lặp ý kiến với nhóm trước, bổ sung thêm) - Các nhóm nhận xét bổ sung - Tiến hành thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm đóng vai, xử lý tình huống - Học sinh các nhóm nhận xét, bổ sung -1 hoc sinh đọc Thứ năm, 20/1/2011 Kĩ thuật : ĐIỀU KIỆN NGOẠI CẢNH CỦA CÂY RAU , HOA I.Mục tiêu: -HS biết được các điều kiện ngoại cảnh và ảnh hưởng của chúng đối với cây rau,hoa. Biết liên hệ thực tiễn về ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đối với cây rau và hoa. -Giáo dục HS biết bảo vệ môi trường. II. Đ D D H:-Hình SGK. III.Lên lớp: GV HS 1.Ôn định lớp. 2.KTBC:Nêu 1 số dụng cụ và vật liệu trồng cây rau,hoa? -Nhận xét. 3.Bài mới:-Giới thiệu bài-ghi đề. *HĐ1:T/hiểu các điều kiện ng/cảnh ảnh hưởng đến sự sinh trưởng phát triển của cây rau, hoa. -GV treo tranh. -GV nhận xét, kết luận. *HĐ2:Tìm hiểu ảnh hưởng của các đk ngoại cảnh đ/v sự sinh trưởng phát triển của cây rau ,hoa. -GV đặt câu hỏi. +Nhiệt độ không khí có nguồn gôc từ đâu ? +Cây rau hoa lấy nước từ đâu?........................... +Muốn có đủ ánh sáng cho cây ta phải làm ntn?...... +Nêu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây?. +Làm thế nào để có đủ không khí cho cây? -GV nhận xét câu trả lời của HS,tóm tắt ý chính SGK. -GV kết luận HĐ2,nhấn mạnh: Con người sử dụng các biện pháp kĩ thuật canh tác như gieo trồng đúng thời gian,khoảng cách,tưới nước,bón phân,làm đất.. để đảm bảo các đk ngoại cảnh phù hợp với mỗi loại cây. 4.Củng cố,dặn dò: -Tóm tắt nội dung chính theo SGK. -Giáo dục HS cần phải biết bảo vệ cây. -Chuẩn bị bài:"Trồng cây rau,hoa". -Hướng dẫn HS đọc. -2 HS. -Quan sát tranh,quan sát hình 2 SGK,TLCH:Cây rau,hoa cần những đk ngoại cảnh :không khí,nước, ánh sáng,nhiệt độ,...... -HS trả lời:Nước,không khí,nhiệt độ, ánh sáng,chất dinh dưỡng. -HS trả lời. -HS liên hệ thực tế. - 1-2 HS đọc phần ghi nhớ. -HS đọc bài mới SGK. Thứ sáu, 21/1/2011 Đạo đức: TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI I. MỤC TIÊU :- Nêu được một số bhiện của việc tôn trọng khách n/ngoài phù hợp với lứa tuổi. -Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gỡ, tiếp xúc với KNN trong các trường hợp đơn giản. II.Các kĩ năng sống: KN thể hiện sự tự tin, tự trọng khi tiếp xúc với khách nước ngoài. III.Đồ dùng dạy học :Phiếu học tập cho hoạt động 3 (tiết 1) - Tranh ảnh. III. Các hoạt động dạy học: THẦY TRÒ 2. Bài mới : a. Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm *Mục tiêu:Một số biểu hiện tôn trọng KNN - Chia học sinh 4 nhóm, yêu cầu nhận xét về cử chỉ, thái độ, nét mặt của các bạn nhỏ trong tranh khi gặp gỡ, tiếp xúc với KNN. - Hs quan sát tranh thảo luận. - Các nhóm trình bày kết quả công việc. Nhóm khác bổ sung. - Giáo viên kết luận SHD/77. b. Hoạt động 2 : Phân tích truyện * Mục tiêu : HS biết hành vi thể hiện tình cảm , mến khách của thiếu nhi VN với KNN - Giáo viên đọc truyện "Cậu bé tốt bụng" - Thluận : Chia nhóm 4, thảo luận nội dung sau : - Học sinh thảo luận theo nhóm. + Bạn nhỏ đã làm việc gì ? + Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm gì với khách nước ngoài ? - Cử một thư ký ghi những ý thảo luận của tổ. + Người khách nước ngoài nghĩ như thế nào về cậu bé Việt Nam ? - Em có suy nghĩ gì về việc làm của bạn nhỏ ? - Em nên làm việc gì thể hiện sự tôn trọng với khách nước ngoài ? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm. - Khi gặp khách nước ngoài, em có thể chào, cười thân thiện, chỉ đường nếu họ nhờ giúp đỡ. - Cần giúp đỡ khách nước ngoài khi cần… - Việc đó thể hiện sự tôn trọng, lòng … c. Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi * Mục tiêu : HS biết nhận xét những hành vi … - Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 1 tình huống SHD/79. Giáo viên kết luận từng tình huống. - Học sinh thảo luận theo yêu cầu, giải thích. - Đại diện trình bày + Sưu tầm câu truyện, tranh vẽ cư xử niềm nở, lịch sự, tôn trọng khách nước ngoài. + Sẵn sàng giúp đỡ khách nước ngoài. Thứ ba, 21/1/2011 Tự nhiên - Xã hội : THÂN CÂY (TT) I.MỤC TIÊU :Nêu được chức năng của thân đối với đới sống của TV và ích lợi của thân cây đối với đời sống con người. II.Các kĩ năng sống:Tìm kiếm, phân tích, tổng hợp thông tin để biết giá trị của thân cây với đời sống của cây, đời sống của động vật và con người III. Đồ dùng :Các hình trong SGK/ 80 - 81 IV. Các hoạt động dạy học : THẦY TRÒ A. Kiểm tra bài cũ : - Kể tên một số cây mọc đứng, thân leo, thân bò? - Kể tên số cây thân gỗ, thân thảo mà em biết. B. Bài mới : * Hoạt động 1: Thảo luận cả lớp * Mục tiêu: Nêu được chức năng của thân cây trong đời sống của cây. -Cả lớp quan sát hình 1, 2, 3/80 và trả lời câu hỏi - Việc làm nào chứng tỏ trong thân cây có nhựa ? - Để biết tác dụng của nhựa cây và thân cây các bạn ở hình 3 đã làm thí nghiệm gì? * GV: Khi một ngọn cây bị ngắt tủy chưa bị lìa khỏi thân cây nhưng vẫn bị héo là do không nhận được đủ nhựa cây để duy trì sự sống. Điều đó chứng tỏ trong nhựa cây có chứa chất dinh dưỡng để nuôi cây. Một trong những chức năng quan trọng của thân cây là vận chuyển nhựa từ rễ lên lá và từ lá đi khắp các bộ phận của cây để nuôi cây. - Ngoài chức năng vận chuyển nhựa để nuôi cây, theo em thân cây còn có những chức năng nào khác nữa ? * Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm * Mục tiêu: Học sinh kể ra được những ích lợi của một số thân cây đối với đời sống của người và động vật. * Bước 1: Thảo luận nhóm 6 - Cho HS quan sát hình 4, 5, 6, 7, 8/81SGK. - Kể tên một số thân cây dùng làm thức ăn cho người và động vật. - Kể tên một số thân cây cho gỗ để làm nhà, đóng tàu, thuyền, làm bàn ghế, giường, tủ,..? - Kể tên một số thân cây cho nhựa để làm cao su, làm sơn ? * Bước 2: Làm việc cả lớp - Gọi học sinh nêu về ích lợi của thân cây. - Ở địa phương sử dụng thân cây vào việc gì ? * GV: Thân cây dùng làm thức ăn cho người và động vật hoặc để làm nhà, đóng đồ dùng... 3. Củng cố - dặn dò Nêu ích lợi của thân cây - Kể tên một số thân cây làm thức ăn cho người ? - Bài sau : Rễ cây. - 2 em lên bảng trả lời - Rạch thân cây thì có nước chảy ra chứng tỏ thân cây có nhựa. - Các bạn bẻ gập một ngọn cây xuống. - Học sinh trả lời. - Nhóm trưởng điều khiển và nói về ích lợi của thân cây. - Rau cần, rau muống hoặc cải cúc, su hào... - Cây ngô, cây mía, cây khoai lang... - Xoan, táu, dẻ, lim,... - Cây cao su, cây sơn... - Học sinh trình bày ích lợi của thân cây. - Học sinh kể.

File đính kèm:

  • doctuan 21.doc