* Tập đọc
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật ( người chỉ huy , các chiến sĩ nhỏ tuổi )
- Hiểu nội dung : Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân pháp trước đây.
* Kể chuyện :
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo gọi ý
16 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Án lớp 3 – Tuần 20 Trường Tiểu Học Lý Thường Kiệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọt soỏ chửừ caựi ủụn giaỷn coự neựt thaỳng , neựt ủoỏi xuựng ủaừ hoùc .
II. Chuaồn bũ: Giaỏy thuỷ coõng, thửụực keỷ, buựt chỡ, ……
Giaỏy thuỷ coõng, thửụực keỷ, buựt chỡ, ……
III. Leõn lụựp:
Hoaùt ủoọng cuỷa giaựo vieõn
Hoaùt ủoọngcuỷa hoùc sinh
1.OÅn ủũnh: (1’)
2.KTBC: (3’)
-KT ủoà duứng cuỷa HS.
-Nhaọn xeựt tuyeõn dửụng.
3. Baứi mụựi: (35’)
a.GTB:
b. Thửùc haứnh:
Hoaùt ủoọng 1: GV ghi yeõu caàu baứi taọp: “Em haừy caột laùi caực chửừ caựi ủaừ hoùc ụỷ chửụng II trong hoùc kỡ I”.
-GV yeõu caàu HS nhaộc laùi caựch keỷ hoaởc caựch gaỏp caực chửừ ủeồ caột cho nhanh.
-GV giaỷi thớch YC cuỷa baứi veà kieỏn thửực, kổ naờng, saỷn phaồm caàn phaỷi ủeùp hụn, saộc saỷo hụn.
-YC HS thửùc haứnh.
-GV quan saựt HS laứm baứi. Coự theồ gụùi yự cho nhửừng HS keựm hoaởc coứn luựng tuựng ủeồ caực em hoaứn thaứnh baứi.
Hoaùt ủoọng 2: ẹaựnh giaự saỷn phaồm.
-ẹaựnh giaự SP thửùc haứnh cuỷa HS theo hai mửực.
-Hoaứn thaứnh A:
+Thửùc hieọn ủuựng qui trỡnh kú thuaọt, chửừ caột thaỳng, caõn ủoỏi, ủuựng kớch thửụực.
+Daựn chửừ phaỳng, ủeùp.
-Nhửừng em ủaừ hoaứn thaứnh vaứ coự SP ủeùp, trỡnh baứy, trang trớ SP saựng taùo ủửụùc ủaựnh giaự laứ hoaứn thaứnh toỏt (A+)
-Chửa hoaứn thaứnh B:
+Khoõng keỷ, caột, daựn ủửụùc caực chửừ ủaừ hoùc.
4. Cuỷng coỏ – daởn doứ: (1’)
- GV heọ thoỏng laùi baứi , daởn doứ veà nhaứ , nhaọn xeựt tieỏt hoùc .
-HS mang ủoà duứng cho GV kieồm tra.
-HS nhaộc.
-HS laộng nghe, 2 HS nhaộc laùi.
-Laộng nghe.
-HS traỷ lụứi:
VD: Caựch gaỏp chửừ H, sau khi ủaừ caột ủửụùc hỡnh chửừ nhaọt coự chieàu daứi 5 oõ vaứ chieàu roọng 3 oõ, chuựng ta gaỏp ủoõi hỡnh chửừ nhaọt theo chieàu daứi (maởt maứu vaứo trong), sau ủoự ta hỡnh dung vaứ caột chửừ H.
-Laộng nghe ruựt kinh nghieọm.
-HS thửùc haứnh.
-HS mang saỷn phaồm leõn cho GV ủaựnh giaự.
------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 14 tháng 01 năm 2010
Tập viết
Tiết 20 Ôn chữ hoa N ( tiếp theo )
I. Mục tiêu
- Viết đúng và tương đối nhanh chữ hoa N ( 1dòng chữ Ng) , V , T (1dòng)
- Viết tên riêng Nguyễn Văn Trỗi bằng chữ cỡ nhỏ.
- Viết câu ứng dụng Nhiễu điều phủ lấy giá gương / Người trong một nước phải thương nhau cùng bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Đồ dùng
GV : Mẫu chữ viết hoa N ( Ng ) từ ứng dụng
HS : Vở tập viết.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ. (4’)
- GV đọc : Nhà Rồng, Nhớ
B. Bài mới. (35’)
1. Giới thiệu bài
2. HD HS viết trên bảng con.
a. Luyện viết chữ hoa.
- Tìm các chữ viết hoa có trong bài ?
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ.
b. Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng )
- Đọc từ ứng dụng
- GV nói về anh hùng Nguyễn Văn Trỗi.
c. Luyện viết câu ứng dụng
- Đọc câu ứng dụng
- GV giúp HS hiểu nội dung câu tục ngữ.
3. HD HS viết vào vở tập viết
- GV nêu yêu cầu viết.
- GV QS động viên những em viết yếu.
4. Chấm, chữa bài.
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS.
- HS viết bảng con, 2 em lên bảng.
- Nhận xét
+ N ( Ng, Nh ) V, T ( Tr )
- HS QS.
- HS tập viết chữ Ng và các chữ V, T ( Tr )
- Nguyễn Văn Trỗi
- HS tập viết bảng con : Nguyễn Văn Trỗi.
Nhiễu điều phủ lấy giá gương /Người trong một nước phải thương nhau cùng
- HS tập viết bảng con : Nhiễu, Nguyễn.
+ HS viết bài vào vở
C. Củng cố, dặn dò (1’)
- GV nhận xét chung giờ học.
- Về nhà ôn bài.
---------------------------------------------------------------------
Toán
Tiết 99 : Luyện tập
A- Mục tiêu
- Biết so sánh các số trong phạm vi 10000 ; viết 4 số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại .
- Nhận biết được thứ tự các số tròn trăm (nghìn ) trên tia số và cách xác định trung điểm của đoạn thẳng
B- Đồ dùng
GV : Phiếu HT- Bảng phụ
HS : SGK.
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức: (1’)
2/ Kiểm tra: (3’)
- Nêu quy tắc SS số có 4 chữ số?
- Nhận xét, cho điểm.
3/ Luyện tập. (35’0
* Bài 1:
- BT yêu cầu gì?
- Muốn điền dấu đúng ta làm ntn?
- Gọi 2 HS làm trên bảng, mỗi HS làm 1 cột.
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 2:
- Đọc đề?
- Muốn xếp được các số theo thứ tự đó ta cần làm gì?
- Chấm bài, nhận xét
* Bài 3:
- BT có mấy yêu cầu? Đó là những yêu
cầu nào?
- Thi viết nhóm đôi
- Gọi 2 HS thi trên bảng.
- Chữa bài, nhận xét.
* Bài 4: - BT yêu cầu gì?
- Nêu cách xác định trung điểm của đoạn thẳng?
- Gọi 2 HS làm trên bảng
- Chữa bài, nhận xét
4/ Củng cố: (1’)
- Nêu cách SS số có 4 chữ số?
- Cách XĐ trung điểm của đoạn thẳng.
+ Dặn dò: Ôn lại bài.
- hát
- 2- 3 HS nêu
- Điền dấu >; < =
- So sánh các số có 4 chữ số.
1000g = 1kg
950g < 1kg
1km < 1200m
- Xếp theo thứ tự từ bé đến lớn, từ lớn đến bé.
- SS các số có 4 chữ số với nhau rồi xếp.
a) 4082; 4208; 4280; 4808
b) 4808; 4280; 4208; 4082.
- Có 4 yêu cầu. Viết số bé, lớn nhất có 3 chữ số, 4 chữ số.
+ Số bé nhất có 3 chữ số là : 100
+ Số lớn nhất có 3 chữ số là : 999
+ Số bé nhất có 4 chữ số là : 1000
+ Số lớn nhất có 4 chữ số là : 9999
- XĐ TĐ của đoạn thẳng AB và CD.
- 2- 3HS nêu
- Lớp làm phiếu HT
+ Trung điểm của đoạn thẳng AB ứng với số 300.
------------------------------------------------------------------
Chính tả ( nghe - viết )
Tiết 40 Trên đường mòn Hồ Chí Minh
I. Mục tiêu
- Nghe viết chính xác bài chính tả , trình bày đúng hình thức văn xuôi .
- Làm đúng bài tập 2a SGK
II. Đồ dùng GV : SGK
HS : Vở chính tả.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ (4’)
- GV đọc : sấm, sét, xe sợi, chia sẻ.
B. Bài mới (35’)
1. Giới thiệu bài
2. HD HS nghe - viết.
a. HD HS chuẩn bị
- GV đọc đoạn văn viết chính tả.
- Đoạn văn nói lên điều gì ?
b. GV đọc bài.
c. Chấm, chữa bài
- GV chấm bài
- Nhận xét bài viết của HS.
3. HD HS làm BT chính tả.
* Bài tập 2 (a)/ 19
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét.
- 2 HS lên bảng, cả lớp viết bảng con.
- Nhận xét
- 1 HS đọc lại, cả lớp theo dõi SGK.
- Nỗi vất vả của đoàn quân vượt dốc.
- HS đọc thầm lại đoạn văn
- Tự viết những tiếng dễ sai chính tả.
+ HS nghe, viết bài
+ Điền vào chỗ trống s/x
- 2 HS lên bảng, cả lớp làm bài vào vở.
sáng suốt, xao xuyến, sóng sánh, xanh xao.
C. Củng cố, dặn dò (1’)
- GV nhận xét chung tiết học.
- Dặn HS về nhà ôn bài.
---------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 15 tháng 01 năm 2010
Tập làm văn
Tiết 20 Báo cáo hoạt động.
I. Mục tiêu
- Bước đầu biết báo cáo trước các bạn về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua dựa theo bài tập đọc đã học (BT1); viết lại một phần nội dung báo cáo trên ( về học tập , hoặc về lao động ) theo mẫu (BT2) theo mẫu đã cho.
II. Đồ dùng SGK , VBT
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Kiểm tra bài cũ (4’)
- Kể lại chuyện : Chàng trai làng Phù ủng.
B. Bài mới (35’)
1. Giới thiệu bài ( GV giới thiệu )
2. HD HS làm bài tập
* Bài tập 1
- Nêu yêu cầu BT
- GV nhận xét
* Bài tập 2
- Nêu yêu cầu bài tập
- GV phát bản phô tô cho từng HS
- GV và HS nhận xét
- 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện.
- Nhận xét
+ Dựa theo bài tập đọc Báo cáo kết quả tháng thi đua " Noi gương chú bộ đội " hãy báo cáo kết quả học tập, lao động của tổ em trong tháng qua.
- Cả lớp đọc thầm lại bài Báo Báo cáo kết quả tháng thi đua " Noi gương chú bộ đội"
- HS làm việc theo tổ, các thành viên trong tổ trao đổi, lần lượt từng HS đóng vai tổ trưởng báo cáo
- Nhận xét
+ Hãy viết lại ND báo cáo trên gửi cô giáo ( hoặc thầy giáo ) theo mẫu.
- Từng HS tưởng tượng mình là tổ trưởng viết báo cáo
- Một số HS đọc báo cáo
C. Củng cố, dặn dò (1’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học bài.
Toán
Tiết 100: Phép cộng các số trong phạm vi 10 000.
A- Mục tiêu
- Biết cộng các số trong phạm vi 10000 ( bao gồm đặt tính và làm tính đúng )
- Biết giải toán có lời văn ( có phép cộng các số trong phạm vi 10000 )
B- Đồ dùng
GV : Phiếu HT- Bảng phụ
HS : SGK
C- Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Tổ chức: (1’)
2/ Bài mới: (35’)
a) HĐ 1: HD cách thực hiện phép cộng 3526 + 2759.
- Ghi bảng : 3526 + 2759 = ?
- Nêu cách đặt tính?
- Bắt đầu cộng từ đâu?
- Nêu từng bước cộng?
b) HĐ 2: Thực hành.
* Bài 1: - BT yêu cầu gì?
- Gọi 4 HS làm trên bảng
- Nhận xét, chữa bài.
* Bài 2: - BT yêu cầu mấy việc?
- Nêu cách đặt tính? Thứ tự thực hiện?
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 3:- Đọc đề?
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết cả hai đội trồng bao nhiêu cây ta làm ntn?
- Gọi 1 HS tóm tắt và giải trên bảng.
- Chấm bài, nhận xét.
* Bài 4: - BT yêu cầu gì?
- Gọi HS nêu miệng
- Nhận xét, cho điểm.
3/ Củng cố: (1’)
- Nêu cách cộng số có 4 chữ số?
- Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- Viết các số hạng sao cho các hàng thẳng cột với nhau.
- Từ phải sang trái. 3526
- HS nêu như SGK +
2759
6285
- Vậy 3526 + 2759 = 6285
- Tính
- Lớp làm nháp.
- Chữa bài: KQ là:
6829; 9261; 7075;9043
- Hai việc: đặt tính và tính.
- HS nêu
- làm phiếu HT
5716 707
+ +
1749 5857
7465 6564
- HS đọc
- HS nêu
- lấy số cây của đội 1 cộng số cây đội 2.
- Làm vở
Bài giải
Số cây cả hai đội trồng được là:
3680 + 4220 = 7900( câ)
Đáp số: 7900 cây
- Tìm trung điểm của đoạn thẳng
+ Trung điểm của cạnhAB là điểm M.
+ Trung điểm của cạnhBC là điểm N.
+ Trung điểm của cạnh CD là điểm P.
+ Trung điểm của cạnh DA là điểm Q.
- HS nêu
Sinh hoạt lớp tuần 20
I. Mục tiêu
- HS thấy được những ưu khuyết điểm của mình trong tuần 20
- Có ý thức sửa sai những điều mình vi phạm, phát huy những điều làm tốt
- GD HS có ý thức trong học tập và trong mọi hoạt động
II Nội dung sinh hoạt
1 GV nhận xét ưu điểm :
- Ngoan lễ phép với thầy cô, đoàn kết với bạn bè
- Trong lớp chú ý nghe giảng
- Chịu khó giơ tay phát biểu :
- Có nhiều tiến bộ về chữ viết
2. Nhược điểm :
- Có hiện tượng nói tục, chơi với nhau rồi đánh nhau
- Chưa chú ý nghe giảng
- Cần rèn thêm về đọc và chữ viết
3 HS bổ xung
4 Vui văn nghệ
5 Đề ra phương hướng tuần sau
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- giaoanlop3udshfuusdifsdaiodfifid (20).doc