Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học Xuân Ngọc

I. Mục đích yêu cầu:

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng:

+ Các từ ngữ có vần khó: khuỷu tay, nghuệch ra.

+ Các từ ngữ dễ phát âm sai và viết sai do ảnh hưởng của phương ngữ: nắn nót, nổi giận, đến nỗi, lát nữa.

+ Các từ phiên âm tên người nước ngoài: Cô-rét-ti, En-ri-cô.

- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy giữa các cụm từ.

- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật: nhân vật “tôi” (En-ri-cô), Cô-rét-ti, bố của En-ri-cô.

2. Rèn kỹ năng đọc hiểu:- Nắm được nghĩa của các từ mới: kiêu căng, hối hận, can đảm.

- Nắm được diễn biến của câu chuyện.

- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 973 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học Xuân Ngọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ăn phải có những chữ nào phải viết hoa ? Vì sao ? + Hướng dẫn viết từ khó: - HS nêu các từ dễ viết sai. - GV đọc. b. GV đọc cho HS viết vàovở: - GV nhắc nhở HS cách ngồi cầm bút để vở, cách trình bày đoạn văn. - GV đọc thong thả từng câu, từng cụm từ cho HS viết vào vở. c. Chấm chữa bài - HS tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở. - GV chấm 1 số bài, nhận xét từng bài về nội dung, chữ viết, cách trình bày. Bài tập 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài SGK. - Nhận xét, chữa bài. - GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS viết bài chính tả sạch, đẹp, làm tốt các bài tập. - Yêu cầu những HS viết bài chính tả chưa đạt về nhà viết lại; cả lớp đọc lại các bài viết, ghi nhớ chính tả. - HS theo dõi. - 1 HS đọc lại. - HS trả lời. - Đoạn văn có 5 câu . - Các chữ đầu câu phải viết hoa. - Trâm bầu, tỉnh khô, đánh vần... - Hs đọc yêu cầu. - HS tự làm bài trong nhóm. - Nhóm trưởng dán. Cả lớp nhận xét. ************************************************* Âm nhạc Quốc Ca việt nam Nhạc và lời: Văn Cao I. Mục tiêu: - HS hát đúng lời 2 của bài hát Quốc Ca Việt nam - Hát đúng, đều, hòa giọng. - Giáo dục thái độ nghiêm trang khi chào cờ, nghe Quốc Ca. II. thiết bị dạy học: 1.Hát chuẩn xác bài hát Quốc Ca Việt nam với tính chất hùng mạnh. 2. Đồ dùng dạy học; * Nhạc cụ. * Máy catxec và băng nhạc Quốc Ca. III. Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Kiểm tra bài cũ: Hát lời 1 của bài Quốc ca Việt Nam - Giảng bài mới: + Hoạt động 1; - Dạy lời 2 bài hát Quốc Ca Hoạt động của GV - HS trình bày BH Hoạt động của HS - Hát mẫu hoặc cho nghe băng lời 1. - Đọc lời ca lời 2 theo từng câu ngắn. - Dạy hát từng câu ngắn theo kiểu móc xích. - Chia lớp thành các nhóm lần lượt ôn luyện lời 2. - Cho HS hát lại lời 1 và lời 2. + Hoạt động 2; - Hướng dẫn cho HS thực hiện chào cờ. + Hoạt động cuối; Kết thúc tiết học; GV củng cố, dặn dò. - Nghe hát mẫu. - Đọc lời ca theo từng câu ngắn theo giáo viên hướng dẫn. - Các nhóm hát lời 2 đến khi thuộc chuyển sang cả lớp hát cả bài. - Đứng hát Quốc ca Việt nam với tư thế nghiêm trang - Lắng nghe. ********************************************************************************** Thứ bảy ngày 29 thỏng 8 năm 2009 Tập làm văn Tiết 2: Viết đơn I. Mục đích, yêu cầu: - Dựa theo mẫu đơn của bài tập đọc" đơn xin vào đội ", mỗi hs viết được một lá đơn xin vào đội thiếu niên tiền phong HCM. II. Đồ dùng dạy- học: - Mẫu đơn xin vào đội - Vở bài tập. III. Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ: - Gv kiểm tra vở của 5 đến 5 hs viết đơn xin cấp thẻ đọc sách - Kiểm tra 1 hoặc 2 hs làm lại bài tập 1: nói những điều em biết về đội thiếu niên tiền phong HCM. B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài: - Trong những tiết tập đọc và tập làm văn tuần trước, các em đã được đọc một l đơn xin vào đội, nói những điều em biết về đội thiếu niên tiền phong HCM. Trong tiết tập làm văn hôm nay, dựa theo mẫu đơn xin vào đội, mỗi em sẽ tập viết một lá đơn xin vào đội của chính mình. 2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập: - Gv giúp hs nắm vững trên y/c: Các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học trong tiết tập đọc, nhưng có những nội dung không thể viết hoàn toàn như mẫu. * Câu hỏi: - Phần nào trong đơn phải viết theo mẫu. - 1 hs đọc yêu cầu của bài. - Lá đơn phải trình bày theo mẫu: + Mở đầu đơn phải viết tên đội. + Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn + Tên của đơn: Đơn xin ........ + Tên người hoặc tổ chức nhận đơn. - Phần nào không nhất thiết phải hoàn toàn như mẫu? vì sao? - Gv chốt lại, lấy ví dụ về lí do, nguyện vọng, lời hứa khi viết đơn vào đội. - Gv đi kiển tra uốn nắn. - Gv nhận xét ghi điểm, khen ngợi những hs viết được các lá đơn đúng là của mình. + Họ, tên và ngày tháng năm sinh của người viết đơn, người viết là hs của trường nào? + Trình bày lý do viết đơn + Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng. + Chữ ký và họ, tên của người viết đơn. - Phần lí do viết đơn, trình bày nguyện vọng, lời hứa là nội dung không cần viết khuôn mẫu. Vì mỗi người có một lí do nguyện vọng và lời hứa riêng. Hs được tự do thoải mái viết theo suy nghĩ riêng của mình, miễn là thể hiện được đủ những ý cần thiết. - Hs viết đơn vào vở bài tập. - 1 số hs đọc đơn. - Cả lớp và gv nhận xét theo các tiêt chí: + Đơn viết có đúng mẫu không? + Cách diễn đạt trong lá đơn( dùng từ, câu ). + Lá đơn viết có chân thực, thể hiện hiểu biết về đội, tình cảm của người viết và nguyện vọng tha thiết muốn được vào đội hay không? 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học, nhấn mạnh: Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bàng đơn. - Y/c hs ghi nhớ một mẫu đơn, những hs nào viết chưa được về sửa lại. ************************************** Tự nhiên xã hội Tiết 4: phòng bệnh đường hô hấp I/ Mục tiêu: - Sau bài học, HS có thể: + Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp + Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp + Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp II/ Đồ dùng dạy học: + Các hình 10, 11 in trong SGK được phóng to III/ Hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức: Hát, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS TLCH: Bạn đã làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp? - GV nhận xét, đánh gía 3. Bài mới: a) Giới thiệu bài, ghi bài lên bảng b) Nội dung: * Hoạt động 1: Động não - GV yêu cầu HS nhắc lại tên các bộ phận của cơ quan hô hấp? - Kể tên một số bệnh đường hô hấp mà em biết - GV: Tất cả các bệnh của cơ quan hô hấp đều có thể bị bệnh. Bệnh thường gặp: Viêm mũi, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi. * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - GV chia HS thành các nhóm đôi, yêu cầu thảo luận tranh SGK - GV giao nhiệm cụ: Nêu nội dung từng hình SGK - Gọi HS trình bày trước lớp - Yêu cầu một số cặp đại diện trình bày - Gọi nhóm khác bổ sung - KL: Người bị viêm phổi, viêm phế quản thường bị ho, sốt, đặc biệt là trẻ em, không chữa trị kịp thời để nặng có thể chết do không thở được - GV yêu cầu HS tổ chức thảo luận tổ + Chúng ta cần làm gì để đề phòng bệnh đường hô hấp? * Liên hệ: - Các em đã có ý thức giữ gìn bệnh đường hô hấp chưa? * Hướng dẫn HS rút ra nội dung chính của bài: + Nêu các bệnh viêm đường hô hấp? + Nêu nguyên nhân gây bệnh + Nêu cách đề phòng? - Yêu cầu HS nhắc lại kết luận * Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Bác sĩ - GV hướng dẫn HS cách chơi: Một HS đóng vai bệnh nhân và một HS đóng vai bác sĩ - Yêu cầu: Bệnh nhân kể được một số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp. Bác sĩ đóng vai nêu được tên của bệnh - Tổ chức cho HS chơi: + GV cho HS chơi thử trong nhóm, sauđó mỗi cặp lên đóng vai - 1 HS trả lời: Vệ sinh cá nhân, nhà cửa, nơi công cộng * Một số bệnh đường hô hấp thường gặp: - HS nêu: Mũi, phế quản, khí quản, hai lá phổi. - HS kể: Sổ mũi, ho, đau họng, sốt - HS lắng nghe * Nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp - HS nhận nhiệm vụ: Quan sát và trao đổi về nội dung hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 - HS thảo luận - Mỗi cặp nói về nội dung của 1 hình + H1&2: Bạn Nam đang nói chuyện với bạn của mình về Nam bị ho và rất đau họng + H3: Các bác sĩ đang nói chuyện với Nam sau khi đã khám cho Nam. Bác sĩ khuyên Nam.... + H4: Cảnh thầy giáo khuyên HS mặc đủ ấm khi trời lạnh + H5: Một người đi qua đang khuyên 2 bạn nhỏ không nên ăn quá nhiều đồ lạnh + H6: Bác sĩ vừa khám, vừa nói chuyện với bệnh nhân - HS bổ sung cho nhóm của bạn - HS lắng nghe - 4 tổ thảo luận câu hỏi GV đưa ra; cử đại diện tổ lên trình bày: -> Để đề phòng bệnh viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi chúng ta cần mặc đủ ấm, không để lạnh cổ, ngực và không uống đồ lạnh nhiều - HS nêu suy nghĩ và việc làm của mình và nêu -> Viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi,... -> Do nhiễm lạnh, nhiễm trùng, hoặc biến chứng của bệnh truyền nhiễm( cúm, sởi,...)..... -> Giữ ấm cơ thể, vệ sinh mũi họng, giữ nơi ở đủ ấm, ăn uống đủ chất, luyện tập thể dục thường xuyên - HS nhắc lại kết luận: cá nhân, đồng thanh - HS lắng nghe GV hướng dẫn - HS chơi trong nhóm - 2 cặp lên đóng vai trước lớp - Cả lớp xem và góp ý bổ sung 4. Củng cố, dặn dò: - Về nhà học thuộc bài - Thực hiện những việc làm đề phòng bệnh đường hô hấp - Chuẩn bị bài sau: “ bệnh lao phổi”. ********************************************* Thể dục bài tập rèn luyện tư thế, kỹ năng vận động cơ bản - trò chơi “tìm người chỉ huy” I, Mục tiêu: - Ôn đi đều 1-4 hàng dọc; đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác. - Chơi trò chơi “ Tìm người chỉ huy). Yêu cầu HS biết cách chơi và bước đầu biết tham gia vào trò chơi. II, Chuẩn bị: - Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn luyện tập. - Phương tiện: Chuẩn bị còi, kẻ sân cho trò chơi “Tìm người chỉ huy”. III, Hoạt động dạy-học: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 12' 13' 11' 1. Phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học. - GV cho HS khởi động. 2-Phần cơ bản. - Ôn đi đều theo 1-4 hàng dọc. Lần đầu GV hô cho lớp tập, những lần sau cán sự điều khiển, GV đi đến các hàng uốn nắn hoặc nhắc nhở các em thực hiện chưa tốt. - Ôn phối hợp đi theo vạch kẻ thẳng, đi nhanh chuyển sang chạy. - Học trò chơi “Tìm người chỉ huy”. GV nêu tên trò chơi, giải thích cách chơi, sau đó cho lớp chơi thử 1-2 lần rồi chơi chính thức. Sau một số lần chơi thì đổi vị trí người chơi. - Chơi trò chơi “Chạy tiếp sức”.(trò chơi đã học ở lớp 2). GV chia số HS trong lớp thành 2 đội, hướng dẫn lại cách chơi. 3-Phần kết thúc - Cho HS đi thường theo nhịp và hát. - GV hệ thống bài. - GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà. - Lớp trưởng tập hợp, báo cáo, HS chú ý nghe GV phổ biến. - HS vỗ tay, hát, giậm chân tại chỗ, đếm theo nhịp, tham gia trò chơi “Có chúng em” và chạy quanh sân (80-100m). - HS ôn tập theo yêu cầu của GV. - HS ôn phối hợp theo đội hình 2-4 hàng dọc. - HS tham gia trò chơi theo hướng dẫn của GV. - HS chơi trò chơi “Chạy tiếp sức” theo đội hình các đội đều nhau, chú ý bảo đảm trật tự, kỷ luật và phòng tránh chấn thương. - HS đi thường theo nhịp và hát. - HS chú ý lắng nghe.

File đính kèm:

  • docGA LOP 3 TUAN 2 THEO CKT2009 CHI TIET.doc
Giáo án liên quan