1. Đọc thành tiếng
_Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn : xách nỏ , tận số , rỉ ra , bùi nhùi , vặt sữa , giật phắt , bẻ gãy nỏ , lẳng lặng .
_Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
_Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện.
2. Đọc hiểu
_Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: tận số , nỏ , bùi nhùi .
_Hiểu được nội dung: Từ câu chuyện của người đi săn và con vượn , tác giả muốn khuyên con người không nên giết hại thú rừng mà hãy bảo vệ chúng .
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn: Tập đọc- Kể chuyện Tuần 32 - Bài: Người đi săn và con vượn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM : NGÔI NHÀ CHUNG
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN: TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN TUẦN 32
BÀI : NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON VƯỢN
NGÀY THỰC HIỆN :
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
A. TẬP ĐỌC
1. Đọc thành tiếng
_Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn : xách nỏ , tận số , rỉ ra , bùi nhùi , vặt sữa , giật phắt , bẻ gãy nỏ , lẳng lặng .
_Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
_Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện.
2. Đọc hiểu
_Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: tận số , nỏ , bùi nhùi .
_Hiểu được nội dung: Từ câu chuyện của người đi săn và con vượn , tác giả muốn khuyên con người không nên giết hại thú rừng mà hãy bảo vệ chúng .
B. KỂ CHUYỆN
_Dựa vào nội dung truyện và tranh minh hoạ kể lại được câu chuyện bằng lới kể của bác thợ săn . Kể tự nhiên đúng nội dung truyện, biết phối hợp cử chỉ, nét mặt khi kể.
_Biết nghe và nhận xét lời kể của các bạn.
II. CHUẨN BỊ :
1/Giáo viên : Tranh minh họa bài tập đọc .
_Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.
_Hình vẽ chiếc nỏ , một nắm bùi nhùi
2/Học sinh : _SGK ,
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
1/Khởi động : 2’ Hát bài hát
2/Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 3 HS lên bảng yêu cầu đọc và trả lời các câu hỏi về bài Con cò
3/Bài mới :
TG
Hoạt động dạy
Hoạt động học
ĐDDH
1/ Giới thiệu bài
15’
- GV yêu cầu HS mở SGK trang 113 và hỏi: Tranh vẽ những gì?
- GV chỉ vào tranh phóng to : Rồi mũi tên của người yhợ săn sẽ phóng ra . Chuyện đau lòng gì sẽ sảy ra . Các em hãy theo dõi bài học hôm nay .
- Ghi tên bài lên bảng
2/Hoạt động 1 : Luyện đọc
a) Đọc mẫu
- GV đọc toàn bài một lượt, chú ý giọng đọc của từng đoạn:
+ Đoạn 1: đọc với giọng chậm , khoan thai .
+ Đoạn 2: Giọng hồi hộp
+ Đoạn 3: Giọng buồn rầu , ân hận
b/Đọc từng câu
- HS: Tranh vẽ cảnh hai mẹ con nhà vượn đang ôm nhau . Xa xa , một bác thợ săn đang dương nỏ nhắm bắn vượn mẹ .
- HS nghe GV giới thiệu bài
- Theo dõi GV đọc bài mẫu và đọc thầm theo
Tranh minh hoạ
SGK
- GV treo bảng phụ viết sẵn các từ khó, dễ - Luyện phát âm từ khó
20’
15’
lẫn yêu cầu HS đọc.
- GV yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài, theo dõi và chỉnh sửa lỗi phát âm của HS.
c) Đọc từng đoạn
- GV gọi 4 HS đọc bài tiếp nối theo đoạn.
- GV yêu cầu HS nêu cách ngắt giọng một số câu khó, sau đó hướng dẫn lại và cho cả lớp cùng luyện ngắt giọng.
+ Đoạn 1: Nếu con thú rừng nào không may gặp bác ta / thì hôm ấy coi như ngày tận số //
+ Đoạn 2: Bác nhẹ nhàng rút mũi tên / bắn trúng vượn mẹ //
Máu ở vết thương rỉ ra / loang khắp ngực .//
+ Đoạn 4: Bác cắn môi / bẻ gẫy nỏ / và lẳng lặng quay gót ra về .//
- Yêu cầu HS đọc chú giải để hiểu nghĩa các từ mới . Cho HS quan sát tranh vẽ cái nỏ và nắm bùi nhùi .
- GV gọi 4 HS khác yêu cầu tiếp nối nhau đọc lại 4 đoạn trong bài lần 2.
d) Luyện đọc theo nhóm
- Chia nhóm và yêu cầu HS luyện đọc theo nhóm
e) Đọc trước lớp
- Gọi 4 HS bất kì yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn.
3/Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
- GV hoặc 1 HS đọc lại cả bài
- GV đặt câu hỏi giúp HS tìm hiểu bài
+ Chi tiết nào nói lên tài săn bắn của bác thợ săn ?
+Khi bị trúng tên của người thợ săn , vượn mẹ đã nhìn bác ta với ánh mắt như thế nào ?
+Cái nhìn căm giận của vượn mẹ nói lên điều gì ?
+Những chi tiết nào cho thấy cái chết của vượn mẹ rất thương tâm ?
+Chứng kiến cái chết của vượn mẹ , bác thợ săn đã làm gì ?
+ Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì
*GV: Câu chuyện muốn khuyên con người phải biết yêu thương và bảo vệ các loài động vật hoang dã , bảo vệ môi trường .
4/Hoạt động 3 : Luyện đọc lại bài
- GV đọc mẫu đoạn 2 , 3 , sau đó hướng dẫn giọng đọc và các từ cần nhấn giọng như đã nêu ở phần đọc mẫu.
- GV chia lớp thành nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 HS yêu cầu luyện đọc theo nhóm.
- Tổ chức cho 2 đến 3 nhóm thiđọc đoạn 2 ,3
- Nhận xét và cho điểm HS
- Đọc bài tiếp nối theo dãy bàn . Mỗi HS đọc 1 câu.
- 4 HS đọc, cả lớp theo dõi bài
- HS luyện ngắt giọng các câu:
- 1 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
- 4 HS đọc trước lớp, cả lớp theo dõi bài và nhận xét.
- Mỗi nhóm 4 HS lần lượt đọc bài trước nhóm, HS trong cùng nhóm theo dõi và chỉnh sửa cho nhau.
- 4 HS đọc thành tiếng , cả lớp theo dõi bài trong SGK
- Theo dõi bài trong SGK
- Trả lời câu hỏi của GV .
+…nếu con thú rừng nào không may gặp bác ta thì hôm ấy coi như ngày tận số cho thấy bác thợ săn rất tài giỏi
+ Vượn mẹ nhìn bác ta bằng đôi mắt căm giận .
+HS thảo luận và trả lời : Vượn mẹ căm giận người thợ săn ./ Vượn mẹ thấy người đi săn thật độc ác , đã giết hại nó khi nó đang cần sống để chăm sóc con
+Trước khi chết vượn mẹ vẫn cố gằng chăm sóc con lần cuối cùng . Nó nhẹ nhàng đặt con xuống , vơ vội nắm bùi nhùi gối lên đầu con , rồi nó hái cái lá to vắt sữa vào và đặt lên miệng con .Sau đó , nó nghiến răng , giật phắt mũi tên ra , hét lên một tiếng thật to rồi ngã xuống .
+Bác đứng lặng , chảy nước mắt , cắn môi , bẻ gẫy nỏ rồi lẳng lặng ra về , từ đó bác không bao giờ đi săn nữa .
+ Không nên giết hại động vật ./ Cần bảo vệ động vật hoang dã và môi trường , / giếc hại động vật là độc ác
- HS theo dõi bài đọc mẫu
- Mỗi HS đọc một đoạn trong nhóm, các bạn trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
- Các nhóm đọc bài trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét và bình chọn nhóm đọc hay nhất.
20’ KỂ CHUYỆN
1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU
- Yêu cầu HS đọc yêu cầu của phần Kể chuyện trang 114 , SGK
- 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi.
2. HƯỚNG DẪN KỂ CHUYỆN
- GV hỏi: Chúng ta phải kể lại câu chuyện bằng lời của ai
-Bác thợ săn là một nhân vật tham gia vào truyện , vậy khi kễ lại chuyện bằng lời của bác thợ săn chúng ta cần xưng hô như thế nào?
-GV yêu cầu HS quan sát để nêu nội dung các bức tranh
+GV gọi 4 HS tiếp nối nhau kể lại 4 đoạn truyện theo tranh
- Bằng lời của bác thợ săn .
-Xưng là “ Tôi “
+ HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến .
+ Tranh 1 : Bác thợ săn tài giỏi vào rừng .
+Tranh 2 : bác thợ săn thấy hai mẹ con nhà vượn ôm nhau trên tảng đá .
+Tranh 3 : Cái chết thảm thương của vượn mẹ .
+Tranh 4 : Nỗi ân hận của bác thợ săn
+Ví dụ Tranh 2 : Từ xa , tôi đã thấy hai mẹ con nhả vượn đang ngồi ôm nhau trên tảng đá . tôi nấp vào cạnh một cây to gần đấy và chuẩn bị bắn vượn mẹ , Một mũi tên được rút ra và bắn đi một cách chính sác .Vượn mẹ đã bị trúng tên , Nó giật mình , ngoảnh đầu lại nhìn tôi rồi lại nhìn mũi tên bằn đôi mắt căm giận , tay nó vẫn kh6ng rời con . Máu ở vết thương rỉ ra loang khắp ngực vượn mẹ .
Tranh mimh hoạ
3. KỂ THEO NHÓM
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 HS, yêu cầu các nhóm chọn kể theo lời của một trong hai nhân vật, sau đó 3 HS tiếp nối nhau kể chuyện trong nhóm.
- Tập kể theo nhóm, các HS trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
4. KỂ CHUYỆN
- GV goị 4 HS kể bằng lời cùng một nhân vật, tiếp nối kể câu chuyện trước lớp.
- GV nhận xét
- Gọi 1 HS kể lại toàn bộ câu chuyện
- Cả lớp theo dõi và nhận xét
5/CỦNG CỐ : Nhận xét tiết học
6/DẶN DÒ : Bài nhà : dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe
Chuẩn bị bài sau :Mè hoa lượn sóng
+ Các ghi nhận lưu ý :
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 32 TAP DOC A.doc