Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2

A- Tập đọc :

- Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ;Biết phân biệt lời người dẫn chuyện và lời các nhân vật khác.

- Hiểu nghĩa của các từ :Kiêu căng , hối hận, can đảm.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện :Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn .

 B- Kể chuyện :

 Dựa vào trí nhớ và tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện .

- Có khả năng tập trung theo dõi bạn kể chuyện .

- HS K, G biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn , kể tiếp được lời bạn .

 

doc14 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học Vĩnh Lương 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trong trang vở tập viết. II- Đồ dùng dạy học : Mẫu chữ viết hoa Ă, Â, L Tên riêng : Âu Lạc, và câu tục ngữ trên dòng kẻ ô li . Vở Tập viết 3 , bảng con, phấn . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút Gv kiểm tra bài tập viết ở nhà của Hs . Viết bảng con : Vừ A Dính , Anh em. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Ôn viết hoa các chữ Ă, Â. 2. Hoạt động 1 : Hd tập viết trên bảng con : . Mục tiêu : Viết đúng các chữ hoa Ă,  . Viết đúng tên riêng Âu Lạc và câu ứng dụng . . Cách tiến hành : a/ Luyện viết chữ hoa : - Gv viết mẫu, nhắc lại cách viết từng chữ . Ă, Â, L - Viết bảng con : Ă, Â, L b/ Luyện viết từ ứng dụng : - Giới thiệu : Aâu Lạc - Gv viết mẫu : Âu Lạc - Hd tập viết bảng con : Âu Lạc c/ Hd viết câu ứng dụng : - Giới thiệu câu ứng dụng . - Viết mẫu : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng . - Hd hs viết bảng con : Ăn quả , Ăn khoai. 3. Hoạt động 2 : Hd hs viết vào vở TV : . Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết chữ đúng mẫu , lia nét, liền nét, nối chữ đúng qui định . . Cách tiến hành : - Nêu yêu cầu : + Viết chữ Ă : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết chữ  , L : 1 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết chữ Âu Lạc 2 dòng cỡ chữ nhỏ. + Viết câu tục ngữ 2 lần . - Nhắc nhở tư thế ngồi viết , yêu cầu viết đúng nét , độ cao , khoảng cách giữa các chữ. - Chấm chữa bài : Chấm nhanh 5-7 bài viết của Hs. Nêu nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm . 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Về nhà hoàn chỉnh bài tập . Học thuộc lòng câu ứng dụng . - Bài sau : Ôn chữ viết hoa B. - Hs theo dõi, quan sát, nhắc lại cách viết . - Hs viết bảng con - Hs đọc từ ứng dụng . - Hs theo dõi nhận xét : - Hs viết bảng con . - Hs đọc câu ứng dụng . - Hs quan sát , nhận xét . - Hs viết bảng con. - HS theo dõi chặt chẽ để thực hiện . HS K, G viết đúng và đủ các dòng trong bài - Hs viết vào vở . Rút kinh nghiệm Tuần : 02 Tập đọc: CÔ GIÁO TÍ HON Ngày dạy: 07/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : - Đọc đúng, rành mạch, biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Hiểu nghĩa của các từ : Khoan thai, khúc khích, tỉnh khô, trâm bầu, núng nính Hiểu nội dung bài : Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của các bạn nhỏ. Bộc lộ tình cảm yêu quý cô giáo và mơ trở thành cô giáo.( trả lời được các câu hỏi) II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc . Tranh minh hoạ bài đọc trong sgk. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs kể lại câu chuyện Ai có lỗi và nêu nội dung của bài Nhận xét phần bài cũ. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 8 phút 8 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Bài Cô giáo tí hon . 2. Hoạt động 1 : Luyện đọc . Mục tiêu : Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm t. . Cách tiến hành : a- Đọc mẫu. b- Hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ . - Đọc từng câu : đọc nối câu, rút từ khó, luyện đọc các từ khó : Khoan thai, khúc khích, ngọng líu, bắt chước, tỉnh khô, trâm bầu, núng nính … - Đọc từng đoạn trước lớp : đọc nối đoạn, luyện đọc ngắt nghỉ hơi, giải nghĩa từ : Khoan thai, khúc khích, tỉnh khô … - Đọc từng đoạn trong nhóm : - Làm việc chung cả lớp : 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : . Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi , nắm được nội dung bài đọc . . Cách tiến hành : - GV hướng dẫn HS đọc bài đọc , nêu câu hỏi, gọi HS trả lời . - GV hướng dẫn HS đọc thầm đoạn văn và tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh , đáng yêu của đám học trò. 4. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại : . Mục tiêu : HS đọc trôi chảy, rõ ràng, rành mạch bài đọc. . Cách tiến hành : Trò chơi thi đọc nhanh . - Thi đọc nhanh : chia lớp làm hai dãy , thi đọc tiếp sức . - Nhận xét , đánh giá. 5. Hoạt động 4 : Củng cố – dặn dò. - Gv nêu câu hỏi để rút nội dung bài . - Nhận xét tiết học . - Về nhà học thuộc lòng bài thơ . - Bài sau : Chiếc áo len. - Hs nối tiếp nhau đọc mỗi em một câu cho đến hết bài. HS TB y đọc nhiều lần những từ khó - Hs nối tiếp nhau đọc 3 đoạn trong bài. - HS đọc bài theo nhóm 3 - Vài hs đọc cả bài . Cả lớp đọc thầm. - HS đọc thầm, trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi HS K, G nêu nội dung bài học, HS TB, y nhắc lại - mỗi dãy cử 3 bạn thi đọc. Rút kinh nghiệm Tuần : 02 Chính tả(N-V) : CÔ GIÁO TÍ HON Ngày dạy : 09/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : Rèn kĩ năng viết chính tả : Nghe viết chính xác đoạn văn trong bài Cô giáo tí hon.trình bày đúng hình thức bài văn xuôi; không mắc quá 5 lỗi trong bài. Làm đúng BT2 a/b hoặc bài tập phương ngữ do GV soạn. II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn 2 lần nội dung bài tập 2a , 2b. Vở bài tập. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ: Bảng con : vắn tắt, cố gắng, gắn bó … Nhận xét bài cũ . B- Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 15 phút 10 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Giới thiệu mục tiêu, nội dung bài học. 2. Hoạt động 1 : Hd Hs nghe viết: . Mục tiêu : HS nghe viết chính xác đoạn văn trong bài Cô giáo tí hon . . Cách tiến hành : w Bước 1 : Hd hs chuẩn bị : - Gv đọc 1 lần đoạn văn . - Hd hs nắm đươc hình thức đoạn văn . - Hd hs viết bảng con các từ : tỉnh khô, trâm bầu, nhịp nhịp, ríu rít w Bước 2 : Đọc cho hs viết bài . w Bước 3: Hd hs chấm, chữa bài . Gv chấm 7 bài . Nhận xét từng bài về nội dung, chữ viết, cách trình bày. 3. Hoạt động 2: Hd hs làm bài tập chính tả : . Mục tiêu : Hs tìm đúng các tiếng để ghép với các tiếng đã cho : ao / oao, tìm được các từ : lành, nổi, liềm, ngang, hạn, đàn . . Cách tiến hành : Tổ chức cho Hs làm từng bài tập : w Bài tập 2b : Điền vào chỗ trống . Treo bảng phụ đã ghi sẳn bài tập. Gv nêu ví dụ - Hd làm mẫu . Yêu cầu hs thực hiện bài tập . 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Nhắc nhở Hs khắc phục những thiếu sót . - Bài sau : Nghe viết : Chiếc áo len. - Hs đọc lại. Cả lớp đọc thầm HS phân tích các viết những từ khó - Hs nhận xét - Hs viết bảng con; 2 HS lên bảng . - Hs viết bài vào vở. - Hs đổi chéo vở, chấm lỗi bằng bút chì ra lề vở . Gv chia lớp thành 6 nhóm, tổ chức cho các nhóm thi tìm từ nhanh - Cả lớp làm vào vở . 2 hs làm trên bảng. - Chữa bài : Hs nêu miệng bài làm . Cả lớp nhận xét , sửa sai . Rút kinh nghiệm Tuần : 02 Tập làm văn : VIẾT ĐƠN Ngày dạy: 10/09/2010 I – Mục đích , yêu cầu : - Bước đầu viết được đơn xin vào Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Tập đọc Đơn xin vào Đội. * BH là tấm gương cao cả, suốt đời hi sinh vì tự do, độc lâp của dân tộc, vì hành phúc của nhân dân vì vậy các em cần noi gương tinh thần yêu nước, ý thức công dân của Bác. II- Đồ dùng dạy học : Giấy rời để hs viết đơn . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 2 Hs nói những hiểu biết về Đội TNTP HCM. Nhận xét sửa sai bài tập, ghi điểm cho hs. B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 10 phút 15 phút 4 phút 1. Giới thiệu bài : Viết đơn xin vào Đội . 2. Hoạt động 1 : Hd hs tìm hiểu thêm mẫu đơn. . Mục tiêu : Giúp HS nắm vững cách viết một lá đơn xin vào Đội . . Cách tiến hành : - Gv yêu cầu hs tìm hiểu yêu cầu của đề bài. - Phần nào trong đơn cần viết theo mẫu ? - Hd hs nhận xét bổ sung . - Gv chốt lại các ý đúng . 3. Hoạt động 2 : Tổ chức HS viết đơn : . Mục tiêu : HS được một lá đơn xin vào Đội . . Cách tiến hành : - GV nhắc lại yêu cầu của bài tập . Yêu cầu hs viết đơn vào giấy rời . - Gọi Hs đọc bài đã làm . - Gv kiểm tra 1 số bài làm của hs . Đánh giá nhận xét, theo các tiêu chí sau : + Đơn viết có đúng mẫu không ? + Cách dùng từ đặt câu ? + Tính chân thực trong đơn ? - Ghi điểm bài làm của học sinh . Tuyên dương những lá đơn thể hiện đúng là của mình. * BH là tấm gương cao cả, suốt đời hi sinh vì tự do, độc lâp của dân tộc, vì hành phúc của nhân dân vì vậy các em cần noi gương tinh thần yêu nước, ý thức công dân của Bác. 4. Hoạt động 3 : Củng cố – dặn dò : - Củng cố kiến thức vừa học. - Nhận xét tiết học . - Về nhà đọc lại đơn . - Bài sau : Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn. - 1HS đọc to đề bài . Cả lớp đọc thầm . - Hs trả lời. Yêu cầu HS đọc lại bài Đơn xin vào Đội ; HS K, G nêu lại những nội dung cần có của một lá đơn - 1HS đọc lại yêu cầu đề bài. HS K, G tự suy nghĩ viết đơn .GV hướng dẫn cho những HS TB, Y - 3 Hs đọc bài . Cả lớp theo dõi nhận xét . Những HS chưa hoàn thành chiều tiếp tục hoàn thành. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • doctieng viet lop 3 tuan 1CKTKN BVMT.doc
Giáo án liên quan