I Mục tiêu:
A. Tập đọc:
- Đọc đúng, rành mạch. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.(trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- GDKNS: Giao tiếp;Thể hiện sự cảm thơng; Kiểm sốt cảm xc
B. Kể chuyện:
-Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II.Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Tranh minh họa . Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần luyện đọc.
2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
24 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học số 1 Quảng Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
òng bệnh đường hô hấp.
*Mục tiêu: Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp.
* Cách tiến hành:
Thảo luận cả lớp: Treo tranh 1, 5(10,11)
- Nêu nguyên nhân gây bệnh?
KL: Nếu ăn nhiều đồ lạnh, chúng ta sẽ bị nhiễm lạnh và mắc bệnh đường hô hấp. Vì vậy, để phòng bệnh đường hô hấp, chúng ta không nên ăn nhiều đồ lạnh.
* Hoạt động 3: Trò chơi “Bác sĩ”
* Mục tiêu : Củng cố những kiến thức đã học.
* Cách tiến hành:
- Giới thiệu tên trò chơi.
- Phổ biến cách chơi.
+ Cả lớp chọn 1 bạn làm bác sĩ.
+ Các bạn dưới lớp đóng vai bệnh nhân và kể bệnh cho “bác sĩ” nghe.
-Tuyên dương, nhận xét
4. Củng cố, dặn dò:
- Liên hệ ý thức giữ gìn và phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp.
-Chuẩn bị bài “ Bệnh lao phổi”
- Hát đầu giờ.
- 2 học sinh trả lời. Cả lớp theo dõi.
- 1 HS nhắc lại tên bài.
Chia sẻ, trình by 1 pht, thảo luận cặp
-Thảo luận nhóm đôi về các bệnh đường hô hấp thường gặp. Đại diện nhóm đọc kết quả của nhóm mình. Nhóm khác nghe, bổ sung ý kiến.
Quan sát, động no
-Quan sát tranh trả lời câu hỏi. Các học sinh khác theo dõi và nhận xét.
-2 em giỏi trả lời: Do không mặc áo ấm và ăn kem vào mùa lạnh …
-Cả lớp đọc thầm nội dung Bạn cần biết trong SGK.
-2HS nêu nguyên nhân, 2HS nêu cách đề phòng các bệnh đường hô hấp.
-Nghe hướng dẫn trò chơi và tiến hành chơi theo hướng dẫn.
- 1 HS nhận xét giờ học.
m nhạc
Học hát bi Quốc ca Việt Nam (lời hai )
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời 2
- Tập nghi thức cho cờ v ht Quốc ca
-Biết hát đúng giai điệu và lời ca
II.Chuẩn bị :
Hát chuẩn lời hai bài hát Quốc ca Việt Nam
Chép lời hai lên bảng, mỗi dòng là một câu hát .
III.Các hoạt động :
Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
Kiểm tra bài cũ:
Bài mới :
TG
GV
HS
10’
10’
5’
3’
Hoạt động 1: Ôn lời một bài hát : Quốc ca Việt Nam
- Cho HS nghe băng
- Hướng dẫn HS ôn lời một
GV cho lớp trưởng lên điều khiển chào cờ và bắt nhịp lời một
Hoạt động 2: Tập hát lời haiQuốc ca Việt Nam
Hướng dẫn HS đọc lời hai
Hướng dẫn hát từng câu như lời một
Trong quá trình tập lời hai, GV chỉ định một số HS trình bày , nếu các em hát chưa đúng , GV hướng dẫn để các em hát chính xác hơn
Hoạt động 3: Trình bày bài hát
GV yêu cầu HS trình bày bài hát ở tư thế đứng nghiêm trang, nhắc các em hát mạnh mẽ, rõ lời
GV cho lớp trưởng điều khiển lớp chào cờ và bắt nhịp cho cả lớp hát Quốc ca
4. Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả.
GV nhận xét ,dặn dò
Dặn HS về nhà tiếp tục tập hát để thuộc lời ca và hát tự nhiên, rõ lời hơn
Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
Thực hiện theo hướng dẫn của GV
Tập đọc lời ca
Tập hát từng câu theo Hướng dẫn của GV
Hát lại nhiều lần
HS đứng hát Quốc ca với tư thế nghiêm trang, hát rõ lời,
Thực hiện theo yêu cầu
HS ghi nhớ
Thứ sáu ngày 31 tháng 8 năm 2011
Chính tả(Nghe – viết)
Cô giáo tí hon
I. Mục tiêu:
-Nghe – viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Khơng mắc qu 5 lỗi trong bi
-Biết phân biệt s/x, tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đ choco1 m đầu là x/s
- HS cĩ ý thức rn chữ, giữ vở
Hỗ trợ HS khuyết tật: đánh vần cho HS viết
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bài tập 2 trên bảng phụ
2. Học sinh: Chuẩn bị bài trước khi tới lớp.
III. Hoạt động dạy – học:
TG
GV
HS
1’
5’
1’
8’
14’
6’
2’
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
-GV đọc: khuỷu tay, sứt chỉ, vác củi, can đảm
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài: Ghi bảng.
* HĐ 1: Hướng dẫn viết chính tả:
+ Đọc đoạn viết lần 1.
+ Tìm những hình ảnh cho thấy Bé bắt chước cô giáo?
+ Hình ảnh mấy đứa em có gì ngộ nghĩnh?
- Hướng dẫn cách trình bày:
+ Đoạn văn có mấy câu?
+ Chữ đầu câu viết như thế nào?
+ Ngoài chữ đầu câu trong bài còn chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- Hướng dẫn viết từ khó:
+ Đọc mẫu lần 2.
+ Đọc cho HS viết bài.
+ Đọc cho HS soát lại bài.
- Chấm bài: Chấm 10 bài.
- Nhận xét bài viết của HS.
* HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2. Tìm những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng sau:
a. x/s
-Nhận xét, ghi điểm.
4. Củng cố, dặn dò:
- Lưu ý 1 số lỗi sai cơ bản
- Chuẩn bị bài “Chiếc áo len”.
- Hát đầu giờ.
- 1 HS lên bảng viết. Dưới lớp viết vào bảng con
-1HS nhắc lại tên bài.
-Theo dõi cô đọc bài.
-1HS đọc lại.
-Bé bẻ một nhánh trâm bầu làm thước, đưa mắt nhìn đám học trò, tay cầm nhánh trâm bầu nhịp nhịp trên tấm bảng. Đánh vần từng tiếng cho đám “học trò” đánh vần theo.
-Chúng chống hai tay nhìn chị, ríu rít đánh vần theo.
-Đoạn văn có 5 câu.
- Chữ đầu câu phải viết hoa.
- Chữ Bé, vì đó là tên riêng.
-Nêu các từ khó, dễ lẫn: tỉnh khô, ríu rít, trâm bầu, cô giáo.
-1HS lên bảng, cả lớp viết vào bảng.
-Nghe cô đọc bài.
-Viết bài.
- Dùng bút chì soát lỗi
-Cả lớp nộp 10 quyển vở.
-1HS đọc yêu cầu
-1 em lên bảng, lớp làm VBT
a. +xét: nhận xét, xét hỏi, xem xét, ...
+sét: sấm sét, đất sét, lưỡi tầm sét, ...
+ xào: xào rau, xào xáo, ...
+sào: cây sào, một sào đất, ...
+ xinh: xinh tươi, xinh đẹp, ...
+ sinh: sinh sống, ngày sinh, ...
-2-3 em đọc lại
- 1 HS nhận xét giờ học.
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu:
-Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân, phép chia vận dụng vào giải toán ( có 1 phép nhân).
-Vận dụng được vào giải toán có lời văn có 1 phép tính nhân
-Yu thích mơn tốn, tự gic lm bi
- HS lm bi 1; bi 2 bi 3.
- HS K- G: Lm hết BT4 cịn lại
- Hỗ trợ HS khuyết tật: tính giá trị của biểu thức, giải tốn có lời văn
II.Chuẩn bị:
Giáo viên: Hình vẽ bài 2, bảng nhĩm
Học sinh: Chuẩn bị bài , vở, bảng con
III.Hoạt động dạy – học:
TG
GV
HS
1’
4’
5’
5’
10’
5’
5’
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
-Bài 1, 2
Nhận xét, sửa bài, ghi điểm.
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài: Ghi tựa
Hướng dẫn HS lm bi
Bài 1: Tính
-Sửa bài, ghi điểm.
Bài 2: Củng cố biểu tượng về ¼.
- Hình nào đã khoanh vào ¼ số con vịt? Vì sao?
-Chữa bài , ghi điểm.
Bài 3:
1bàn : 2 học sinh
4bàn : … học sinh?
-Chữa bài, ghi điểm.
*Bài 4:HS khá giỏi (Nếu còn thời gian )
4. Củng cố
- Hệ thống bi
-Chuẩn bị bài sau: Ôn tập về hình học.
- Hát đầu giờ.
- 2 học sinh lên bảng làm bài.
- Học sinh còn lại theo dõi để nhận xét.
- 1 học sinh nhắc lại tên bài.
- 3 em lên bảng, cả lớp làm vào vở
-Đọc yêu cầu của bài.
-Quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi.
-Hình a đã khoanh vào ¼ số con vịt.
-1 HS đọc đề bài.
-1 HS lên bảng, lớp làm vào vở
Bài giải
4 bàn có số học sinh là:
2 x 4 = 8(học sinh)
Đáp số: 8học sinh
-1 học sinh nhận xét giờ học.
Tập làm văn
Viết đơn
I. Mục tiêu:
-Bước đầu viết được đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn xin vào Đội
- Biết viết đúng chính xác nội dung của đơn
- Giáo dục HS biết tôn trọng Đội TNTP Hồ Chí Minh
Hỗ trợ HS khuyết tật: viết đơn xin vào Đội theo mẫu
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: 28 tờ giấy trắng để phát cho HS viết đơn.
Học sinh: Tất cả HS đọc kĩ bài: Đơn xin vào Đội trước khi tới lớp.
III. Hoạt động dạy – học:
TG
GV
HS
1’
5’
1’
26’
1’
1. Ổn định:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra vở của 4HS viết Đơn xin cấp thẻ đọc sách.
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài: Ghi bảng.
* Hướng dẫn viết đơn:
- Nêu lại những nội dung chính của Đơn xin vào Đội?
+ Ghi bảng:
. Mở đầu viết tên Đội.
. Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn
. Tên của đơn: Đơn xin vào Đội.
. Nơi nhận đơn.
. Người viết đơn tự giới thiệu: tên, ngày, tháng, năm sinh, lớp, trường.
. Trình bày lí do, nguyện vọng của người viết đơn.
. Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng.
. Chữ ký, họ tên người viết đơn.
* Trong nội dung trên có phần trình bày giống, có phần trình bày không giống
- Tập nói theo nội dung đơn:
+ Nhận xét, sửa lỗi cho các em.
* Khi viết đơn phải viết đúng mẫu cần thể hiện được những hiểu biết của em về Đội, tình cảm tha thiết của em muốn được vào Đội.
- Thực hành viết đơn.
- Chấm một số bài tại lớp. Còn lại thu về nhà chấm.
4. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống bi
-Chuẩn bị bài: “Kể về gia đình. Điền vào giấy tờ in sẵn.
- Hát đầu giờ.
- 4HS nộp vở
- 2HS lên bảng nói những điều em biết về Đội Thiếu niên Tiền phong HCM
-1HS nhắc lại tên bài.
-HS tiếp nối nhau trả lời, mỗi HS chỉ nêu 1 nội dung của đơn.
- Một số HS thực hành nói trước lớp về lá đơn của mình theo các nội dung đã ghi cụ thể trên bảng lớp. Chú ý tập trung vào phần trình bày nguyện vọng.
-Nghe GV hướng dẫn.
-Viết đơn.
-Một số HS đọc đơn của mình trước lớp. Cả lớp theo dõi, nhận xét.
- 1 học sinh nhận xét giờ học.
SINH HOẠT
TUẦN 2
I/ MỤC TIÊU :
- Nắm được ưu , khuyết điểm ở trong tuần qua .
- Rèn tính mạnh dạn phát huy tính dân chủ trong tập thể.
- Giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, thương yêu giúp đỡ bạn bè.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Phương hướng tuần 2
- Học sinh : sổ tay ghi chép.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
THẦY
TRÒ
1’
14’
10’
10’
1/ Ổn định:
2/ Tổ chức buổi sinh hoạt
Gv gọi thành phần cán sự lớp lên báo cáo.
Gv nhận xét chung tuần qua:
……………………………………………………………………………..…….…….……….………………………………………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..……….………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3/ Phương hướng tuần sau:
+ Ổn định nề nếp.
+ Kiểm tra sách, vở, dụng cụ học tập của Hs.
+ Đến lớp có học bài, làm bài đầy đủ.
4/ Văn nghệ cuối tuần:
Cho học sinh múa hát, kể chuyện
Cho học sinh ôn lại bài tập đọc thêm trong tuần
Hát
+ Lớp trưởng báo cáo nhận xét chung về nề nếp học tập trong tuần.
…………………………………………………………………………….. ……….………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Các tổ đăng kí thi đua trong tuần
HS hưởng ứng văn nghệ cuối tuần
Phó Hiệu trưởng Kí duyệt
Ngày tháng 8 năm 2012.
Phan Thị Hảo
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 2 moi nhat.doc