Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 3

A. Bài cũ: 27: 3 + 105 ; 20 x 4 : 2 .

B. Bài mới:

 * Hoạt động 1: Tính được độ dài của đường gấp khúc.

Bài tập 1a/ 11.

GV nêu đề . Gọi HS đọc đề và nêu y/c của đề.

 - Yêu cầu HS làm bài .

 - Yêu cầu HS nêu lại cách tính độ dài đường gấp khúc.

 * Hoạt động 2: Tính được chu vi hình tứ giác, chu vi hình tam giác.

 Bài 1b/11 .GV nêu đề .

 Gọi HS nêu yêu cầu của đề.Nêu độ dài các cạnh của hình tam giác .

 Yêu cầu HS làm bài .Nhận xét , sửa sai.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 964 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3A Tuần 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 3 Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2009 Toán : ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC I .Mục tiêu : Giúp học sinh. Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hình tứ giác. II Đồ dùng dạy học: Bảng phụ vẽ sẵn các hình của bài tập 1,2,3/11 III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò Bài cũ: 27: 3 + 105 ; 20 x 4 : 2 . Bài mới: * Hoạt động 1: Tính được độ dài của đường gấp khúc. Bài tập 1a/ 11. GV nêu đề . Gọi HS đọc đề và nêu y/c của đề. - Yêu cầu HS làm bài . - Yêu cầu HS nêu lại cách tính độ dài đường gấp khúc. * Hoạt động 2: Tính được chu vi hình tứ giác, chu vi hình tam giác. Bài 1b/11 .GV nêu đề . Gọi HS nêu yêu cầu của đề.Nêu độ dài các cạnh của hình tam giác . Yêu cầu HS làm bài .Nhận xét , sửa sai. Bài 2/11. Gọi HS đọc đề. Yêu cầu HS làm bài . Nhận xét bài làm của HS. Bài tập 3/11 . Gọi HS nêu y/c bài tập. Tổ chức thảo luận nhóm Nhận xét kết quả từng nhóm . Bài tập 4/11 Gọi HS đọc đề và nêu y/c Tổ chức trò chơi “Thi vẽ nhanh”(dành cho HS khá,giỏi) Nhận xét ,tuyên dương . * Hoạt động 3 : Củng cố , dặn dò. - Yêu cầu HS về nhà luyện thêm về các hình đã học,về chu vi các hình và độ dài đường gấp khúc . Nhận xét tiết học 2HS lên bảng thực hiện ,mỗi em 1 dãy tính, lớp làm vào bảng con. - a.Tính độ dài đường gấp khúc ABCD AB=34 cm; BC = 12cm ; CD= 40cm. 1HS làm trên bảng , lớp làm vào bảng con. - Tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúcđó. b.Tính chu vi hình tam giác MNP; MN=34cm ; NP=12cm,PM=40cm. 1HS làm trên bảng, lớp làm vào bảng con. -Đo độ dài mỗi cạnh rồi tính chu vi hình chữ nhật ABCD. -1 em làm trên bảng , lớp làm vào vở . -Các nhóm quan sát hình vẽ SGK và thảo luận: Trong hình bên: + Có bao nhiêu hình vuông? + Có bao nhiêu hình tam giác ? -Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. -HS nhìn SGK nêu yêu cầu đề bài. -Mỗi đội cử 1 bạn khá, giỏi tham gia trò chơi. -Lớp theo dõi ,nhận xét . Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2009 Toán : ÔN TẬP VỀ GIẢI TOÁN I .Mục tiêu : Giúp HS - Biết giải bài toán về nhiều hơn, ít hơn. - Biết giải bài toán về “hơn kém nhau một số đơn vị” II. Đồ dùng dạy học : Tranh vẽ minh hoạ bài tập 3. III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Kiểm tra bài cũ : Ôn tập về hình học. Bài mới: * Hoạt động 1: Củng cố về cách giải bài toán về “nhiều hơn , ít hơn” Bài 1/12 SGK.Gọi HS đọc đề bài . -Hướng dẫn HS tìm hiểu đề. -Yêu cầu HS nhận dạng bài toán . -Yêu cầu HS tóm tắt và giải bài toán. -Kiểm tra bài làm của HS.Nhận xét . Bài 2/12 SGK.Gọi HS đọc đề. -Hướng dẫn HS tìm hiểu và tóm tắt bài toán. -Tổ chức hoạt động nhóm. -Kiểm tra kết quả của từng nhóm, nhận xét. * Hoạt động 2 : Biết giải bài toán về “ hơn, kém nhau một số đơn vị ”. Bài 3/12 . Gọi HS nêu yêu cầu bài tập . -GV giới thiệu tranh vẽ bài 3a. -GV trình bày bài mẫu. -Gọi HS đọc đề bài tập 3b. -Hướng dẫn HS phân tích đề toán . -Yêu cầu HS làm bài . -Nhận xét bài làm của HS . Bài tập 4 /12: Tổ chức trò chơi:Ai nhanh hơn (dành cho HS khá, giỏi) - GV phổ biến luật thi. - GV nhận xét tuyên dương đội thắng. * Hoạt động 3 : Củng cố ,dặn dò. Tổng kết ,nhận xét tiết học. Dặn dò. 3 HS lên bảng làm bài tập theo yêu cầu của GV. -1 em đọc thành tiếng , cả lớp đọc thầm -HS trả lời theo yêu cầu của GV. -Bài toán về nhiều hơn. -1 em làm trên bảng , dưới lớp làm vàovở.Nhận xét bài trên bảng của bạn . -1em đọc đề , lớp đọc thầm . -Trả lời câu hỏi theo y/c của GV và tự tóm tắt bài toán. -Các nhóm thảo luận và trình bày bài giải của nhóm. Giải bài toán (theo mẫu). -Quan sát tranh vẽ trên bảng. -Theo dõi bài mẫu của GV. -1em đọc , cả lớp theo dõi. -Trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV. -1em làm trên bảng , cả lớp làm vào vở. Nhận xét bài trên bảng của bạn. 2tổ , mỗi tổ cử 1 bạn khá,giỏi tham gia thi giải nhanh bài toán. Toán : XEM ĐỒNG HỒ I . Mục tiêu :Giúp học sinh - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12. II. Đồ dùng dạy học . - Mặt đồng hồ bằng bìa có kim ngắn ,kim dài , ghi số , có các vạch chia giờ, chia phút. - Đồng hồ để bàn , 1 đồng hồ điện tử. III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ : Bài tập của tiết12. B. Bài mới: * Hoạt động 1: Giúp HS biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12. -Giới thiệu mặt đồng hồ bằng bìa. - Hướng dẫn HS cách sử dụng. GV nhận xét chung. -GV sử dụng đồng hồ bàn và lần lượt quay kim đồng hồ lần lượt như sau: -Quay kim đến 8 giờ 5phút và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ? -Quay kim đến 8 giờ 15 phút và hỏi : Đồng hồ chỉ mấy giờ ? -Quay kim đồng hồ đến 8 giờ 30 phút. Đồng hồ chỉ mấy giờ? *Hoạt động 3: Thực hành Bài 1/13. Gọi HS nêu yêu cầu bài tập . Tổ chức thảo luận nhóm đôi . Bài 2/13 . Tổ chức trò chơi quay thi Bài 3/13: GV giới thiệu một số đồng hồ điện tử. Tổ chức HS xem giờ Bài 4/14.Gọi HS nêu yêu cầu đề và làm bài Hướng dẫn học sinh sửa bài Hoạt động 4: Củng cố , dặn dò. Tổng kết nhận xét tiết học . Dặn dò: Chuẩn bị bài “ Xem đồng hồ (tiếp theo)”. 3 HS lên bảng làm bài tập. HS quan sát mặt đồng hồ bằng bìa . - HS lên bảng lần lượt thực hiện: Quay các kim tới các vị trí khác nhau: VD: 12 giờ đêm, 8 giờ sáng, 11 giờ trưa, … Đồng hồ chỉ 8giờ 5 phút. Đồng hồ chỉ 8giờ 15 phút. Đồng hồ chỉ 8 giờ 30 phút hoặc 8 giờ rưỡi. -HS thảo luận nhóm đôi và trình bày trước lớp từng thời gian chỉ trên đồng hồ. -3 HS lên bảng tham gia quay thi kim đồng hồ theo yêu cầu của GV. -HS quan sát trên đồng hồ điện tử và trả lời theo yêu cầu của GV. -HS đọc đề trong SGK . Cả lớp làm bài vào vở, 1 em làm trên bảng lớp. Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2009 Toán: XEM ĐỒNG HỐ (TIẾP THEO) I.Mục tiêu: Giúp HS: -Biết cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 đến 12, rồi đọc theo hai cách. -Chẳng han 8 giờ 35 phút hoặc 9 giờ kém 25 phút. II. Đồ dung dạy học: Đồng hồ bằng bìa; Đồng hồ để bàn; Đồng hồ điện tử. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ: Xem đồng hồ B. Bài mới: Họat động 1.Hướng dẫn cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo 2 cách. -GV sử dụng mặt đồng hồ bằng bìa, hướng dẫn HS quan sát- Tìm hiểu phần bài học/14-SGK. Hoạt động2. Thực hành: Bài 1/15. Cho HS quan sát mẫu để hiểu yêu cầu đề bài. Bài 2/15. Hướng dẫn HS thực hành trên mặt đồng hồ bằng bìa. Bài 3/15. (dành cho HS khá,giỏi) Tổ chức trò chơi “Tiếp sức” Bài 4/16. Giúp HS biết về thời điểm làm các công việc hằng ngày. C. Củng cố-Dăn dò: -Nhận xét tiết học -Nhắc HS chuẩn bị bài: “Luyện tập”- trang 17 2 HS lên thực hành trên mặt đồng hồ ( Chỉ đúng các thời điểm theo yêu cầu của GV) -HS quan sát, xác định đúng thời điểm được thể hiện trên từng mặt đồng hồ theo 2 cách. -Nêu yêu cầu đề bài. -Trả lời lần lượt theo từng đồng hồ (đọc theo 2 cách ). -Biêt quay kim đồng hồ chỉ đúng thời điểm đề bài đưa ra; nêu vị trí kim phút trong từng trường hợp tương ứng. HS Khá, giỏi thực hiện dưới hình thức trò chơi “ Tiếp sức”. (Nối mỗi đồng hồ với một cách đọc tương ứng). -HS quan sát từng hình vẽ,lần lượt nêu thời điểm tương ứng trên đồng hồ rồi trả lời từng câu hỏi ở mỗi hình. Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009 Toán : LUYÊN TẬP I . Mục tiêu : Giúp học sinh. - Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút). -Biết xác định 1/2,1/3 của một nhóm đồ vật II. Đồ dùng dạy học : - Mô hình đồng hồ . - Tranh vẽ minh hoạ bài tập 3. III. Các hoạt động dạy học . Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ : Xem đồng hồ. GV nhận xét ghi điểm . B. Bài mới: * Hoạt động 1: Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút). - Bài tập 1/17SGK GV sử dụng mô hình đồng hồ , vặn kim theo giờ và yêu cầu HS trả lời * Hoạt động 2: Ôn tập giải toán có lời văn . - Bài tập 2/17. Gọi HS đọc đề bài và nêu yêu cầu của đề - Hướng dẫn HS tìm hiểu đề và giải bài toán .GVnhận xét . sửa sai * Hoạt động 3: Biết xác định 1/2,1/3 của một nhóm đồ vật - Bài tập 3/17 GV giới thiệu tranh vẽ . Gợi ý HS nêu yêu cầu của bài tập. - Bài tập4/17(dành cho HS khá,giỏi) Gọi HS nêu yêu cầu của bài tập. - Yêu cầu HS tự thực hiện . - GVnhận xét , sửa sai. * Hoạt động 5 : Củng cố ,dặn dò. - Nhận xét tiết học - Dặn dò: Chuẩn bị bài “ Luyện tập chung” -3 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV. -HS quan sát trên mô hình đồng hồ và tập đọc giờ. -.A. 6 giờ15 phút ; B. 2 giờ rưỡi. -.C. 3 giờ kém 5 phút; D. 8 giờ. -HS xác định đúng yêu cầu đề. - HS dựa vào tóm tắt bài toán để tìm cách giải. - 1HS làm trên bảng , lớp làm vào vở. ĐS: 20 người HS quan sát tranh vẽ và trả lời a. Đã khoanh vào số quả cam ở hình 1 b.Đã khoanh vào số b/ hoa ở hình 3 và 4. -Điền dấu >,<,= 3HS khá giỏi lên bảng thực hiện 4 x 7> 4 x 6 ; 4 x 5 = 5 x 4 ; 16 : 4 < 16 : 2.

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 3.doc
Giáo án liên quan