A. Kiểm tra bài cũ :
Giáo viên gọi 3 học sinh đọc lại bài Đơn xin vào Đội và nêu nhận xét về cách trình bày lá đơn.
B. Dạy bài mới:
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài và luyện đọc
Mục tiêu : Rèn kĩ năng đọc thành tiếng và đọc dúng các từ khó theo phương ngữ.
1. Giáo viên giới thiệu bài
2. Luyện đọc
Giáo viên đọc mẫu toàn bài ( diễn cảm theo gợi ý từ sách giáo viên ) Giáo viên cho học sinh quan sát tranh minh họa truỵên đọc trong sách giáo khoa.
Giáo viên cho học sinh đọc từng câu
Giáo viên kết hợp giải thích từ khó : kiêu căng, hối hận, can đảm, ngây. Có thể cho học sinh đặt câu với từ “ngây”.
3. luyện đọc đoạn : Giáo viên nhắc nhở học sinh thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung bài.
Giáo viên giúp học sinh hiểu nghĩa từ mới.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Trường tiểu học Dương Minh Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vở. Giáo viên tổ chức cho học sinh sửa bài.
Củng cố : Dặn học sinh Ôn tập các bảng nhân chia đã học.
Học sinh làm bài tập và đổi chéo vở để sửa bài.
Học sinh thực hiện vào bảng con. Nêu miệng sửa bài.
Học sinh thực hiện vào sách. Mỗi tổ lên bảng lớp gắn số vào ô trống và nêu cách tìm số bị trừ, số trừ, hiệu trong bài tập.
Học sinh đặt đề toán. Nhận xét đề bài của bạn.
Học sinh làm bài vào vở
Học sinh đổi chéo vở để sửa bài.
Phòng giáo dục và đào tạo Quận 10
Trường tiểu học Dương Minh Châu
Kế hoạch dạy học
Môn : Toán Tiết : 8
Bài : Ôn tập các bảng nhân
I. Mục tiêu : Như sách giáo viên
II. Đồ dùng dạy học : Như sách giáo viên
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1 : Tính nhẩm
Mục tiêu : củng cố các bảng nhân đã học.
Bài tập 1 a
1.Giáo viên yêu cầu học sinh đọc nhẩm.
2.Giáo viên yêu cầu học sinh tự ghi nhanh phép tính vào vở. Giáo viên có thể hỏi miệng thêm một số công thức khác ( ví dụ : 3 x 6, 2 x 7, 4 x 6, 5 x 8 ….).
bài tập 1 b
Giáo viên cho học sinh tính nhẩm theo mẫu.
Hoạt động 2 : Tính giá trị của biểu thức theo mẫu.
Mục tiêu : Biết cách thực hiện biểu thức ở trường hợp đơn giản.
Giáo viên gọi 1 học sinh lên bảng làm mẫu :
4 x 3 + 10 = 12 + 10
= 22
Hoạt động 3 : giải toán
Mục tiêu : Học sinh biết cách giải toán có lời văn, củng cố ý nghĩa của phép nhân.
Cho học sinh đọc đề toán và giải bài tập vào vở.
Giáo viên tổ chức cho học sinh sửa bài.
Hoạt động 4 : tính chu vi hình tam giác.
Mục tiêu : Củng cố cách tính chu vi hình tam giác.
Giáo viên cho học sinh làm bài vào vở. Động viên học sinh giải bài tập theo hai cách :
100 + 100 + 100 = 300 (cm)
Hoặc 100 x 3 = 300 (cm)
1 học sinh nêu miệng sau đó gọi 1 học sinh khác nêu tiếp tục cho đến hết bài.
Học sinh tự tính nhẩm các phép tính còn lại
Học sinh thực hiện vào vở các bài tập còn lại.
Học sinh làm bài vào vở.
Học sinh đổi chéo vở để sửa bài.
Học sinh làm bài và đổi vở sửa bài.
Phòng giáo dục và đào tạo Quận 10
Trường tiểu học Dương Minh Châu
Kế hoạch dạy học
Môn : Toán Tiết : 9
Bài : Ôn tập các bảng chia
I. Mục tiêu : Như sách giáo viên
II. Đồ dùng dạy học :
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1 : Tính nhẩm
Mục tiêu : củng cố các bảng chia đã học.
Bài tập 1
1.Giáo viên yêu cầu học sinh đọc nhẩm.
2.Giáo viên yêu cầu học sinh tự ghi nhanh phép tính vào vở. Giáo viên củng cố mối quan hệ giữa phép nhân và phép chia.
3. Giáo viên cho học sinh tính nhẩm theo mẫu
Hoạt động 2 : giải toán
Mục tiêu : Học sinh biết cách giải toán có lời văn, củng cố ý nghĩa của phép chia.
Cho học sinh đọc đề toán và giải bài tập vào vở.
Giáo viên tổ chức cho học sinh sửa bài.
Hoạt động 4 : Trò chơi
Giáo viên phổ biến luật chơi.
4 học sinh lần lượt lật các bảng ghi sẵn kết quả của phép nhân. Các học sinh khác có phép tính phù hợp,với kết quả thì kết lại thành nhóm. Nhóm nào kết nhanh sẽ thắng.
Giáo viên chấm điểm thi đua cho học sinh.
Củng cố : Dặn học sinh Ôn tập lại các bảng chia đã học.
1 học sinh nêu miệng sau đó gọi 1 học sinh khác nêu tiếp tục cho đến hết bài.
Học sinh tự tính nhẩm các phép tính còn lại
Học sinh thực hiện vào vở các bài tập còn lại.
Các nhóm thực hiện trò chơi.
Phòng giáo dục và đào tạo Quận 10
Trường tiểu học Dương Minh Châu
Kế hoạch dạy học
Môn : Toán Tiết : 10
Bài : luyện tập
I. Mục tiêu : Như sách giáo viên
II. Đồ dùng dạy học :
Bộ dụng cụ học toán của học sinh.
Bộ dụng cụ dạy toán của giáo viên.
III. Các hoạt động trên lớp :
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1 : Thực hiện biểu thức
Mục tiêu : Rèn kĩ năng thực hiện các biểu thức đơn giản.
Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện giá trị của biểu thức theo mẫu đã học ở tiết 8.
Hoạt động 2 : Bài tập 2
Mục tiêu : củng cố cách tìm một trong các phần bằng nhau của đơn vị.
Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm 2 và trả lời cho bài tập 2.
Hoạt động 3 : giải toán.
Mục tiêu : củng cố việc giải toán có lời văn ý nghĩa phép nhân.
Cho học sinh đọc đề toán và giải bài tập vào vở.
Giáo viên tổ chức cho học sinh sửa bài.
Hoạt động 4 : Trò chơi xếp hình
Giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng bộ dụng cụ học toán để xếp 4 hình tam giác cân vào bảng từ.
Củng cố : Dặn học sinh Ôn tập về hình học.
Học sinh tự làm bài tập vào vở bài tập.
Học sinh lên bảng sửa bài
Học sinh thảo luận nhóm 2 và trả lời. Học sinh cần phải giải thích vì sao chọn câu a
Học sinh làm bài vào vở bài tập.
Học sinh tự xếp hình.
Phòng giáo dục và đào tạo quận 10
Trường tiểu học Dương Minh Châu
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn thủ công
Bài 2 : Gấp tàu thuỷ hai ống khói Tiết : 1
I.Mục tiêu : Như sách giáo viên
II. Đồ dùng dạy học: Như sách giáo viên
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét.
Mục tiêu : Học sinh có kĩ năng quan sát để biết cách gấp.
Giáo viên giới thiệu mẫu tàu thuỷ hai ống khói và cho học sinh quan sát.
Giáo viên cho học sinh lên bảng mở dần tàu thuỷ ra để quan sát.
Hoạt động 2 : Giáo viên hướng dẫn mẫu.
Mục tiêu : Định hướng cách gấp cho học sinh.
Bước 1 : Gấp cắt tờ giấy hình vuông.
Bước 2 : Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông.
Bước 3 : Gấp thành tàu thuỷ hai ống khói : Giáo viên hướng dẫn như sách giáo viên.
Giáo viên gọi 2 học sinh lên bảng thao tác lại các bước gấp tàu thuỷ hai ống khói.
Học sinh quan sát.
1 Học sinh lên bảng mở mẫu vật.
Học sinh lên bảng thao tác lại các bước.
Phòng giáo dục và đào tạo quận 10
Trường tiểu học Dương Minh Châu
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn Tự nhiên xã hội
Bài 3 : Vệ Sinh Hô Hấp
I.Mục tiêu : HS biết:
Nêu ích lợi của việc tập thở buổi sáng
Kể ra những việc nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp
Giữ sạch mũi họng
II. Đồ dùng dạy học:
Các hình trong SGK.
III. Các hoạt động dạy và học:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
-Tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng?
-Thở không khí trong lành có ích lợi gì?
2. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm
Mục tiêu : Nêu được ích lợi của việc tập thở buổi sáng.
Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm
GV hỏi: Tập thở sâu vào buổi sáng có lợi gì?
Hàng ngày ta nên làm gì để giữ sạch mũi họng ?
Bước 2:Làm việc cả lớp
GV chốt
Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp
Mục tiêu: Kể ra được những việc nên và không nên làm để giữ vệ sinh cơ quan hô hấp.
Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc theo cặp
HS quan sát hình 9 SGK :Kể tên các việc nên và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan hô hấp. (Việc làm của các bạn có lợi hay có hại đối với cơ quan hô hấp? Vì sao?)
*Bước 2: Làm việc cả lớp
-GV bổ sung, nhận xét
-Liên hệ thực tế: Kể những việc nên và không nên làm ở nhà và gần nơi em sống để giữ cho bầu không khí luôn trong lành
Giáo viên kết luận
Học sinh thảo luận nhóm Quan sát hình 1,2 và thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày
HS thảo luận. Đại diện nhóm trình bày
HS nêu.
Học sinh kể.
Phòng giáo dục và đào tạo quận 10
Trường tiểu học Dương Minh Châu
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn Tự nhiên xã hội
Bài 4 : Phòng Bệnh Đường Hô Hấp
I.Mục tiêu : HS biết :
-Kể được tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp
-Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp
-Có ý thức phòng đường hô hấp
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK.
III. Các hoạt động dạy và học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
-Hàng ngày chúng ta nên làm gì để giữ sạch mũi họng?
-Em đã làm gì để bảo vệ cơ quan hô hấp?
2. Bài mới:
Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Động não
Mục tiêu: Kể tên một số bệnh đường hô hấp thường gặp.
Cách tiến hành:
Kể tên các bộ phận của cơ quan hô hấp đã học
Kể một số bệnh đường hô hấp mà em biết?
GV chốt kiến thức.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK
Mục tiêu: Nêu được nguyên nhân và cách đề phòng bệnh đường hô hấp. Có ý thức phòng bệnh đường hô hấp.
Cách tiến hành:
*Bước 1: Làm việc theo nhóm
Hình 1, 2, 3, 4, 5, 6 SGK
GV đặt 1 số câu hỏi gợi ý
*Bước 2: Làm việc cả lớp
GV giảng các biểu hiện của bệnh đường hô hấp
Chúng ta cần làm gì để phòng bệnh đường hô hấp?
Các em đã có ý thức phòng bệnh đường hô hấp chưa?
Giáo viên kết luận
Hoạt động 3: Chơi trò chơi bác sĩ
Mục tiêu: Giúp HS củng cố những kiến thức đã học được về phòng bệnh viêm đường hô hấp.
Cách tiến hành:
*Bước 1: Hướng dẫn cách chơi (Bệnh nhân kể 1 số biểu hiện của bệnh viêm đường hô hấp- Bác sĩ nêu tên bệnh).
*Bước 2: Tổ chức cho HS chơi
Vài HS nêu
Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm trình bày
-Quan sát và trao đổi về nội dung. Đại diện nhóm trình bày
-HS đóng vai
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 2tk.doc