Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 26: Học hát bài Chị ong nâu và em bé (Lời 2) - Nghe nhạc

 I. MỤC TIÊU

- HS hát thuộc lời 2, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng trong cả 2 lời của bài hát .

- HS hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng và tập biểu diễn trước lớp.

- Thông qua hoạt động nghe nhạc giúp HS từng bước phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc.

II. CHUẨN BỊ

* Giáo viên :

- Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh, trong sáng của bài hát.

- Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 2.

- Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát.

* Học sinh :

- Tập bài hát lớp 3.

- Nhạc cụ gõ đệm.

- Vở ghi bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn.

 2. Kiểm tra bài cũ : HS nghe giai điệu nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn lời 1 bài hát Chị ong nâu và em bé, hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu lời ca. GV nhận xét.

 3. Bài mới :

A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học hát và nghe nhạc.

B. Phần hoạt động :

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế bài học Âm nhạc 3 tuần 26: Học hát bài Chị ong nâu và em bé (Lời 2) - Nghe nhạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC Môn : Âm nhạc 3 Tên bài : - Học hát : Bài Chị ong nâu và em bé ( Lời 2) Nhạc và lời : Tân Huyền - Nghe nhạc Tuần : 26 Ngày dạy : 14/03/2007 Người soạn : Hồ Thị Bảo Loan I. MỤC TIÊU HS hát thuộc lời 2, hát đúng giai điệu, tiết tấu; thể hiện tính chất vui tươi, trong sáng trong cả 2 lời của bài hát . HS hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng và tập biểu diễn trước lớp. Thông qua hoạt động nghe nhạc giúp HS từng bước phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc. II. CHUẨN BỊ * Giáo viên : Hát chuẩn xác bài hát, thể hiện tính chất vui tươi, nhí nhảnh, trong sáng của bài hát. Máy nghe, băng nhạc, bảng phụ chép sẵn lời ca 2. Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm và một vài động tác phụ họa cho bài hát. * Học sinh : Tập bài hát lớp 3. Nhạc cụ gõ đệm. Vở ghi bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ : HS nghe giai điệu nhắc lại tên bài hát đã học ở tiết trước, tác giả. Cả lớp đứng lên hát ôn lời 1 bài hát Chị ong nâu và em bé, hát kết hợp vỗ tay theo nhịp và tiết tấu lời ca. GV nhận xét. 3. Bài mới : A. Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học hát và nghe nhạc. B. Phần hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Nội dung 1 : Dạy hát (tiếp theo) Hoạt động 1 : Dạy bài hát : Chị ong nâu và em bé (lời 2) Cho HS nghe hát mẫu. - Hướng dẫn HS tập đọc lời ca 2 : đọc đồng thanh lời 2 theo tiết tấu. Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài. Lưu ý những tiếng có luyến trong lời 2 như : Hoa nở, đi tìm mật. Tập xong lời 2, cho HS hát lại nhiều lần để thuộc lời và giai điệu, GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát ( sửa cho HS hát chưa đúng). Cho HS hát ôn cả hai lời bằng những hình thức: Hát đồng thanh, dãy , cá nhân, hát đối đáp từng câu, .. Hướng dẫn HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời ca cả hai lời. Nhận xét. Hoạt động 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa . - Hướng dẫn HS hát và vận động phụ họa ( GV thực hiện động tác mẫu). Cụ thể : Lời 1 Câu 1 và 2 : Nhún chân sang trái, sang phải theo nhịp. Hai tay vẫy ngang hai bên như động tác chim bay. Câu 3 : Hai tay đưa lên miệng thành hình loa giả động tác gà gáy.. Câu 4 : Hai tay đưa thẳng lên cao chếch hình chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, đầu nghiêng bên trái, phải theo nhịp. Câu 5 và 6 : Động tác như câu 1 và 2. Câu 7 và 8 : Vỗ tay kết hợp nghiêng đầu bên trái, phải theo nhịp. Câu 9 và 10 : Động tác như câu 1 và 2. Câu 11 và 12 : Đưa hai tay ôm chéo trước ngực, nghiêng người bên trái, phải nhẹ nhàng theo nhịp. Lời 2 Thực hiện như các động tác của lời 1, chỉ thay đổi: Câu 3 thực hiện giống câu 4. GV cũng có thể gợi ý để HS tự nghĩ thêm những động tác nhằm phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của các em. Hoạt động 3 : Nghe nhạc. GV nhắc HS tư thế và thái độ nghiêm túc khi nghe hát hoặc nghe nhạc. Cho HS nghe một bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc một bài dân ca. GV cần giới thiệu tên bài hát, tác giả trước khi cho HS nghe. Có thể đặt một vài câu hỏi sau khi HS nghe xong để giúp HS từng bước nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc ở các em( về nhịp điệu,nội dung , giai điệu..?. Nếu còn thời gian có thể cho các em nghe lại một lần nữa. Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò : - HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh lại bài hát theo hướng dẫn của GV. GV nhận xét tiết họcDặn HS về học thuộc bài hát : Chị ong nâu và em bé. HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe. - Đọc lời ca theo tiết tấu ( lời 2). Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV. Luyện hát nhiều lần để thuộc lời ca . Hát nối hai lời theo hướng dẫn của GV Hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo nhịp, tiết tấu lời ca theo hướng dẫn. Xem GV thực hiện mẫu. HS thực từng động tác theo hướng dẫn của GV thật nhịp nhàng, chuẩn xác. Có thể nghĩ thêm những động tác khác để thể hiện cho phong phú hơn. Ngồi ngay ngắn, thái độ nghe nhạc nghiêm túc. HS nghe tác phẩm và nghe GV giới thiệu. Trả lời các câu hỏi của GV. Nghe lại lần thứ 2 để có thể cảm nhận tốt hơn về giai điệu và âm thanh trong tác phẩm. - HS trả lời và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ. HS ghi bài. IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docTiet 26.doc
Giáo án liên quan