- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn ,dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
* HS đọc, viết được: 0, bò.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 2 Thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ Hai ngày 26 tháng 09năm 2011
TẬP ĐỌC & KỂ CHUYỆN
AI CÓ LỖI
I/ Mục tiêu:
A. Tập đọc:
- Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ; bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Phải biết nhường nhịn bạn , nghĩ tốt về bạn ,dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn. ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ).
* HS đọc, viết được: 0, bò.
B. Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa.
II/ Chuẩn bị:
GV: Tranh minh họa bài TĐ và KC
Bảng viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc
III/ Hoạt động dạy học:
GV
HS
1. Ổn định
2. KTBC: (5)'Hai HS đọc thuộc bài Hai bàn tay em
3. Bài mới: (35)' GT bài, ghi đề.
HĐ 1: Luyện đọc
- Đọc bài văn .
* Cho HS đọc: 0 bò.
- HDHS: Luyện đọc. Giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu.
( uốn nắn, kết hợp dướng dẫn đọc đúng các từ dễ phát âm sai )
+ Đọc từng đoạn trước lớp
( giúp HS hiểu nghĩa các từ: kêu căng, hối hận, can đảm )
+ Đọc từng đoạn trong nhóm
( theo dõi, hướng dẫn đọc đúng )
HĐ 2: HDHS Tìm hiểu bài:
- Gọi HS đọc đoạn, lớp đọc thầm.
- Nêu câu hỏi SGK.
- Gọi HS trả lời.
+ C 1: Vì sao 2 bạn nhỏ giận nhau ?
+ C 2: Vì sao En-ri-cô hối hận, muốn xin lỗi Cô-rét-ti ?
+ C3: Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao ?
+ C 4: Bố đã trách mắng En-ri-cô như thế nào ?
+ C 5: Theo em, mỗi bạn có điểm gì đáng khen ?
- Theo dõi nhận xét bổ sung.
HĐ 3: Luyện đọc lại
- Chọn đọc mẫu 2 đoạn, lưu ý HS về giọng đọc
- Nhận xét bình chọn
KỂ CHUYỆN (20)'
HĐ 4: Nêu nhiệm vụ
HĐ 5: HD Kể
- Nhắc HS: Cần đọc ví dụ về cách kể trong SGK
- Mời lần lượt 5 HS nối tiếp nhau thi kể 5 đoạn
- Gợi ý bình chọn
ND + DĐ + TH
HĐ 6: (5)'Củng cố dặn dò
- Hỏi: Em học được gì qua câu chuyện này ?
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: “ Cô giáo tí hon ”
Hát
2 em đọc, trả lời câu hỏi
- Lắng nghe.
* Thế đọc: 0; Nhi đọc: bò.
- Đọc nối tiếp câu.
- Nối tiếp 5 đoạn
- LĐ theo cặp
- 3 nhóm đọc nối tiếp đoạn 1,2,3
- 2 nhóm đọc nối tiếp đoạn 4,5
- 2 em đọc đoạn, lớp đọc thầm.
- Lắng nghe.
- Xung phong trả lời CH.
- Lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
Đọc theo cách phân vai, lớp nhận xét bình chọn
- Lớp đọc thầm mẫu
- QS 5 tranh
- Tập kể nhau theo cặp
- Bình chọn
- CNTL, lớp nhận xét.
TOÁN
TRỪ CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ (Có nhớ 1 lần)
I/ Mục tiêu :
-Biết cách thực hiện phép trừ các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần ở hàng chục hoặc hàng trăm) .
-Vận dụng vào giải toán có lời văn (Có một phép trừ).
- HS đọc, viết được: 0.............10.
II/ Hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Khởi động:
-Ổn định
-Kiểm tra bài cũ
2.Bài mới : Giới thiệu bài: ghi đề.
HĐ 1 : G thiệu phép trừ 432 – 215
Hát
K/t 3em bài 1,2,3
- Nêu phép tính 432-215=?
- Làm thế nào thực hiện phép tính ?
- Cho HS đặt tính trên bảng con.
- Y/C HS thực hiện phép tính BC và nêu miệng cách tính.
* Cho HS đọc: 0.........10.
- Ghi bảng.
. 2 không trừ được 5, lấy 12-5=7, viết 7 nhớ 1;
. 1 thêm 1 bằng 2; 3-2=1, viết 1)
. trừ 2 bằng 2, viết 2.
HĐ 2: giới thiệu phép trừ 627-143 TT trên.
HĐ 3: Thực hành
Bài 1/ Gọi HS nêu Y/C.
- Y/CHS làm bảng con.
- KTKQ nhận xét, tuyên dương.
* Cho HS viết từ : 0............10.
Bài 2/ Gọi HS nêu yêu cầu.
- Y/CHS làm BN, B vở.
- Kiểm tra , nhận xét.
Bài 3/ Gọi HS đọc đề.
- HDHS phân tích TT tắt đề.
- Y Cho HS làm vở BL.
- Nhận xét tuyên dương.
Hai bạn
HĐ 4: Củng cố, dặn dò
- Gọi HS nhắc lại bài học.
- Chuẩn bị ( luyện tập )
- CNTL đặt tính.
- Lớp thực hiện trên phép tính BC.
- CN lần lượt nêu cách tính.
* CN đọc vở.
- CN nêu yêu cầu.
- Lớp làm BC, nêu lại cách tính.
* CN viết vở.
- CN nêu yêu cầu.
- 3 em làm BN, lớp làm vở.
- Lớp nhận xét tuyên dương.
- CN đọc đề.
- CN phân tích, TT đề.
- Lớp làm vở, 1 em làm BL.
- Nhận xét tuyên dương.
- CN nhăc lại bài.
ĐẠO ĐỨC
KÍNH YÊU BÁC HỒ (TIẾT 2)
I/ Mục tiêu:
- HS tự liên hệ, trình bày giới thiệu những tư liệu, tranh ảnh, bài báo, câu chuyện, bài hát ca dao,…Đã sưu tầm được về Bác Hồ.
- Trò chơi phóng viên củng cố lại bài học
- Đúng sôi nổi
- Kính trọng Bác Hồ
II/ Chuẩn bị:
-GV:5 điều bác hồ dạy,bài báo,ca dao,thơ về bác.
-HS:Micro
III/Hoạt động dạy học :
GV
HS
1.Khởi động:
-Ôn định
-Kt bài cũ
2.Bài mới:
-Giới thiệu
HĐ1:HS tự liên hệ.MT:giúp hs tự đánh giá việc thực hiện 5 điều bác hồ dạy.
Mời 1-2 hs tự liên hệ trước lớp
-Khen những hs đã thực hiện tốt 5 điều BH dạy
HĐ2:Trình bày giới thiệu những tư liệu:
MT:giúp hs biết thêm những thông tin
-Khen những hs,nhóm đã sưu tầm được nhiều tư liệu tốt.
(lưu ý:nếu hs không sưu tầm được thì GV cung cấp)
HĐ3:Trò chơi phóng viên:
MT:Củng cố lại bài học
-Nêu yêu cầu:hs lần lượt thay nhau đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn về BH,về BH với thiếu nhi.
-Gợi ý câu hỏi sgv/28
-Kết luận chung sgv/29
HĐ4:củng cố, dặn dò:
-Nhắc lại kết luận chung
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị:Giữ lời hứa
-Hát hát về bác hồ,đọc 5 điều bác hồ dạy
-Suy nghĩ trao đổi đã thực hiện được điều nào trong 5 điều BH dạy
-Tự liên hệ theo cặp
-Tự liên hệ trước lớp
-Trình bày kết quả sưu tầm
-Nhận xét về kết quả
-Chơi
File đính kèm:
- THỨ 2.doc