Giáo án Lớp 3 - Tuần 19 đến 27

Tập đọc - Kể chuyện

Hai Bà Trưng

I/ Mục tiêu:

- Rèn đọc : Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng : thuở xa, võ nghệ.

- Hiểu : giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, trẩy quân.

- Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.

II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện.

III/ Hoạt động dạy và học:

A/ Tập đọc :

1/ Giới thiệu chủ điểm và bài học.

2/ Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :

a- GV đọc diễn cảm toàn bài

b- Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu đoạn 1 :

- HS đọc nối tiếp câu- từng cặp luyện đọc đoạn 1.

 + Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm với nhân dân ta ?

b- Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu đoạn 2 :

 

doc129 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 19 đến 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc giữa các nhóm. - Hỏi : Hình ảnh Bác Hồ bế 2 cháu Bắc, Nam trên tay có ý nghĩa gì ? - Một số HS thi đọc thuộc. 3/ Bài tập 2: Dựa vào bài TLV miệng tuần 3, hãy viết báo cáo gửi cô tổng phụ trách theo mẫu. - Một HS đọc yêu cầu bài và mẫu báo cáo. - GV nhắc HS nhớ nội dung báo cáo đã trình bày, viết lại đúng mẫu, đủ thông tin, rõ ràng. - HS viết báo cáo vào vở. - Một số HS đọc bài viết. - Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn báo cáo viết tốt nhất. 4/ *Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học ----------------------------------------------------------- Tiếng việt. Ôn tập (tiết 6). I/ Mục tiêu: - Đọc thêm bài : Mặt trời mọc ở ... đằng Tây. - Luyện viết đúng các chữ có âm, vần dễ sai: r/ d/ g. II/ Đồ dùng dạy học: III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Đọc thêm bài : Mặt trời mọc ở ... đằng Tây. - GV đọc mẫu bài văn - Giới thiệu về Pu-skin. - HS đọc nối tiếp câu. - Luyện đọc theo nhóm 3 ( đoạn 2 ) - Hỏi : Qua nội dung bài đọc, em thấy tài năng của Pu- skin như thế nào ? 3/ Bài tập 2: - GV nêu yêu cầu BT. - Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm BT vào vở. - GV dán 3 tờ phiếu lên bảng lớp, mời 3 nhóm HS lên bảng thi tiếp sức (chọn 11 chữ thích hợp với 11 chổ trống bằng cách gạch bỏ những chữ không thích hợp ) - Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - Một số HS đọc lại đoạn văn đã điền chữ thích hợp. - Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng. - Các từ cần điền: Rét, buốt, ngắt, lá, trước , nào, lại, chúng, biết, làng, tay. 4/ *Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. ------------------------------------------------------------- Tự nhiên xã hội. Thú. I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết: - Chỉ và nói tên các bộ phận cơ thể của các loại thú nhà được quan sát. - Nêu lợi ích của các loài thú nhà. - Vẽ và tô màu 1 loại thú nhà mà HS yêu thích. II/ Đồ dùng dạy học: Các hình trong sgk. III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Các hoạt động: * Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. - Bước 1: Làm việc theo nhóm. + HS quan sát hình các loại thú nhà trong sgk. Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận. + Kể tên các con thú nhà mà em biết? Trong số các con thú đó: + Con nào có mõm dài, tai vễnh, mắt híp...? + Con nào có thân hình vạm vỡ, sừng cong như lưỡi liềm? + Thú mẹ nuôi thú con mới sinh bằng gì? ................................................................... - Bước 2: Làm việc cả lớp: + Đại diện các nhóm trình bày, mỗi nhóm giới thiệu về 1 con. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. * Kết luận:Những động vật có đặc điểm như có lông mao, đẻ con và nuôi con bằng sữa được gọi là thú hay động vật vó vú. * Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp. Nêu ích lợi của việc nuôi các loại thú như: Lợn, trâu, bò, ... * Hoạt động 3: Làm việc cả lớp: - Bước 1: HS lấy giấy và bút chì, bút màu để vẽ con thú nhà em biết. - Bước 2: Trình bày. *Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. --------------------------------------------------- Thứ 5 ngày 22 tháng 3 năm 2007. Thể dục. Ôn bài thể dục với hoa hoặc cờ. I/ Mục tiêu: - Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được động tác tương đối chính xác. - Biết tham gia trò chơi chủ động. II/ Địa điểm- Phương tiện: Hoa đeo tay. III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờp học. - Chạy chậm trên địa hình tự nhiên. - Đứng tại chổ khởi động các khớp. - Chơi trò chơi: Làm theo hiệu lệnh. 2/ Phần cơ bản: - Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa: + GV cho HS ôn bài thể dục 2-3 lần, mỗi lần tập liên hoàn 2 x 8 nhịp. Cán sự điều khiển, GV giúp đỡ, sữa sai cho HS. + HS triển khai đội hình đồng diễn để tập bài thể dục phát triển chung 1 lần, mỗi động tác 3 x 8 nhịp. - Thi trình diễn giữa các tổ bài thể dục phát triển chung. - Chơi trò chơi: Hoàng Anh Hoàng Yến. - Yêu cầu HS phải tập trung chú ý, phản xạ nhanh, chạy hoặc đuổi thật nhanh theo đúng lệnh. 3/ Phần kết thúc: - GV cùng HS hệ thống bài. - Nhận xét giờ học. Toán : Luyện tập I/ Mục tiêu: - Củng cố về đọc, viết các số có 5 chữ số. - Củng cố thứ tự trong một nhóm các số có 5 chữ số. - Củng cố các phép tính với số có 4 chữ số. III/ Hoạt động dạy và học: A/ Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập : Viết các số thích hợp vào chỗ chấm : a- 37042, 37043, ......, ...... , ...... , ........ b- 58607, ........ , ....... , ....... , 58611, ....... , ....... - Nhận xét bài làm của HS. B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài: 2/ Hướng dẫn HS luyện tập: BT 1, 2, 3, 4 ( VBT ) - Gọi HS đọc yêu cầu từng bài tập - GV giải thích, hướng dẫn thêm. - HS làm bài tập vào vở. GV theo dõi và chấm bài . * Chữa bài : a- Bài 1 : Củng cố cho HS cách đọc số ( gọi 1 số HS đọc ) Ví dụ : 21600 : Đọc : Hai mươi mốt ngàn sáu trăm. b- Bài 2 : Yêu cầu ngược lại bài 1 ( củng cố cho HS cách viết số ) c- Bài 3 : HS nối được các số với các vị trí tương ứng trên tia số. d- Bài 4 : Tính nhẩm : - Gọi HS nêu cách nhẩm : Ví dụ : 2000 x 3 + 300 Nhẩm : Hai nghìn nhân 3 bằng sáu nghìn. Sáu nghìn cộng ba trăm bằng sáu nghìn ba trăm. Vậy : 2000 x3 + 300 = 6300. *Củng cố, dặn dò: Gv nhận xét giờ học. -------------------------------------------------- Tiếng việt. Ôn tập (tiết 7). I/ Mục tiêu: - Đọc thêm bài : Ngày hội rừng xanh. - Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ. II/ Đồ dùng dạy học: 7 phiếu (như T6). III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Đọc thêm bài : Ngày hội rừng xanh. - GV đọc diễn cảm bài thơ. - Đọc từng dòng thơ : Mỗi HS đọc nối tiếp 2 dòng thơ. - Đọc từng khổ thơ trong nhóm. - Hỏi : Hãy cho biết em thích hình ảnh nhân hoá nào nhất ? - HS thi đọc thuộc lòng bài thơ. 3/ Giải ô chữ: - Một, hai HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại, quan sát ô chữ và điền chữ mẫu. - GV yêu cầu HS quan sát ô chữ trong sgk, hướng dẫn HS làm bài. + Bước 1: Dựa theo gợi ý, phán đoán từ ngữ đó là gì? + Bước 2: Ghi các từ ngữ vào ô trống theo dòng(hàng ngang) có đánh số thứ tự, viết bằng chữ in hoa, mỗi ô trống ghi một chữ cái. + Bước 3: Sau khi đã điền đủ 8 từ ngữ vào các ô trống theo dòng ngang dọc từ mới xuất hiện ở dãy ô chữ in màu. - GV chia lớp thành 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ phiếu. HS làm bài theo nhóm. Hết thời gian quy định, các nhóm dán bài lên bảng lớp, đại diện nhóm đọc kết quả. - Cả lớp và GV nhận xét, sữa chữa, kết luận nhóm thắng cuộc là nhóm giải ô chữ đúng nhanh. - Cả lớp làm bài vào VBT. 1- Phá cỗ 5- Tham quan. 2- Nhạc sỹ 6- Chơi đàn. 3- Pháo hoa 7- Tiến sỹ. 4- Mặt trăng 8- Bé nhỏ. (Từ mới xuất hiện: Phát minh) 4/ *Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. ---------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 23 tháng 3 năm 2007 Tiếng việt. Ôn tập (tiết 8). I/ Mục tiêu: - Đọc thêm bài : Đi hội chùa Hương. - Giúp HS làm tốt bài luyện tập :Đọc hiểu, luyện từ và câu. II/ Đồ dùng dạy học: III/ Hoạt động dạy và học: 1/ Giới thiệu bài: 2/ Đọc thêm bài : Đi hội chùa Hương. - GV đọc diễn cảm bài thơ. - Luyện đọc từng dòng thơ ( mỗi em 2 dòng ) - Luyện đọc từng khổ thơ trước lớp. - Tìm hiểu nghĩa các từ được chú thích cuối bài . - Hỏi : Theo em , khổ thơ cuối bài nói lên điều gì ? - HS luyện đọc thuộc lòng trong nhóm - 1 số em thi đọc thuộc. 3/ Luyện tập : - Gọi HS đọc yêu cầu bài luyện tập. - GV hướng dẫn, nhắc nhở thêm : + Đọc thật kĩ bài văn, bài thơ trong khoảng 15 phút. + Đánh dấu nhân vào ý đúng. + Làm bài xong, kiểm tra kết quả. 4/ Chữa bài : Đánh dấu nhân vào các ý : - Câu1 : ý c ; - Câu 2 : ý a ; - Câu 3 : ý b - Câu4 : ý a ; - Câu 5 : ý b. *Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học. ------------------------------------------------- Thủ công : Làm lọ hoa gắn tường ( tiết 3 ) I/ Mục tiêu: Tiết 1 II/ Đồ dùng dạy học: Tiết 1 III/ Hoạt động dạy và học: - HS tiếp tục hoàn thành làm lọ hoa gắn tường. - GV gợi ý cho HS cắt , dán bông hoa có cành , lá để cắm trang trí vào lọ hoa. ( cách cắt, dán bông hoa như đã học ở bài 5 ) - HS trang trí và trưng bày sản phẩm. GV tuyên dương, khen ngợi những em có sản phẩm đẹp, sáng tạo. - GV đánh giá kết quả học tập của HS. - HS bình chọn những sàn phẩm đẹp nhất. *Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần , thái độ và kết quả học tập của HS. - Dặn HS chuẩn bị vật liệu cho giờ học sau : Làm đồng hồ để bàn. --------------------------------------------------- Toán : Số 100.000 - Luyện tập I/ Mục tiêu : Giúp HS : - Nhận biết số 100 000. - Nêu được số liền trước và số liền sau của 1 số có 5 chữ số. - Củng cố về thứ tự các số. II/ Đồ dùng dạy học: Các thẻ số. III/ Hoạt động dạy và học: A/ Bài cũ: Gv kiểm tra viết số, đọc số có 5 chữ số ( 2- 3 HS ) B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu bài: 2/ Giới thiệu số 100.000 : - Yêu cầu HS lấy 8 thẻ có ghi số 10.000, gắn lên bảng : Hỏi : Có mấy chục nghìn ? - GV yêu cầu HS lấy thêm 1 thẻ ghi số 10000 đặt cạnh 8 thẻ trên. Hỏi : Tám chục nghìn thêm 1 chục nghìn nữa là mấy chục nghìn ? - Yêu cầu HS lấy tiếp1 thẻ ghi số 10000 đặt cạnh 9 thẻ trên. Hỏi : Chín chục nghìn thêm 1 chục nghìn nữa là mấy chục nghìn ? GV : Để biểu diễn số mười chục nghìn người ta viết số 100. 000. ( GV viết lên bảng ) Hỏi : Số mười chục nghìn gồm mấy chữ số ? Là những chữ số nào ? - HS đọc số- Viết số. 3/ Thực hành : BT 1, 2, 3 ( VBT ) - HS đọc yêu cầu bài tập. GV giải thích thêm. - HS làm bài tập vào vở, GV chấm bài. * Chữa bài : a- Bài 1 : Củng cố về thứ tự các số trong dãy số. - Gọi 1số HS lần lượt đọc từng dãy số đã điền. b- Bài 2 : HS điền các số thích hợp lên tia số. Hỏi : Hai vạch biểu diễn 2 số liền nhau trên tia số hơn, kém nhau bao nhiêu đơn vị ? - Gọi 1 số HS lên bảng điền vào tia số. c- Bài 3 : HS nêu cách tìm số liền trước, số liền sau. - HS đọc kết quả bài làm. *Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học ----------------------------------------------------- Hoạt động tập thể : Sinh hoạt lớp I/ Đánh giá các hoạt động tuần 27 : - Thực hiện nghiêm túc nội qui của nhà trường. - HS đi học đều, đúng giờ. * Tồn tại : Một số HS đồng phục chưa đúng qui định. II/ Kế hoạch tuần 28: - Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội qui.

File đính kèm:

  • docgiao an 3 tap 2.doc
Giáo án liên quan