Tập đọc - Kể chuyện
Hai Bà Trưng
I/ Mục tiêu:
- Rèn đọc : Đọc trôi chảy toàn bài . Đọc đúng : thuở xa, võ nghệ.
- Hiểu : giặc ngoại xâm, đô hộ, Luy Lâu, trẩy quân.
- Ca ngợi tinh thần bất khuất chống giặc ngoại xâm của Hai Bà Trưng và nhân dân ta.
II/ Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ truyện.
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Tập đọc :
1/ Giới thiệu chủ điểm và bài học.
2/ Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :
a- GV đọc diễn cảm toàn bài
b- Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu đoạn 1 :
- HS đọc nối tiếp câu- từng cặp luyện đọc đoạn 1.
+ Nêu những tội ác của giặc ngoại xâm với nhân dân ta ?
b- Hướng dẫn HS đọc và tìm hiểu đoạn 2 :
129 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 - Tuần 19 đến 27, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc giữa các nhóm.
- Hỏi : Hình ảnh Bác Hồ bế 2 cháu Bắc, Nam trên tay có ý nghĩa gì ?
- Một số HS thi đọc thuộc.
3/ Bài tập 2: Dựa vào bài TLV miệng tuần 3, hãy viết báo cáo gửi cô tổng phụ trách theo mẫu.
- Một HS đọc yêu cầu bài và mẫu báo cáo.
- GV nhắc HS nhớ nội dung báo cáo đã trình bày, viết lại đúng mẫu, đủ thông tin, rõ ràng.
- HS viết báo cáo vào vở.
- Một số HS đọc bài viết.
- Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn báo cáo viết tốt nhất.
4/ *Củng cố, dặn dò: GV nhận xét tiết học
-----------------------------------------------------------
Tiếng việt.
Ôn tập (tiết 6).
I/ Mục tiêu:
- Đọc thêm bài : Mặt trời mọc ở ... đằng Tây.
- Luyện viết đúng các chữ có âm, vần dễ sai: r/ d/ g.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Đọc thêm bài : Mặt trời mọc ở ... đằng Tây.
- GV đọc mẫu bài văn - Giới thiệu về Pu-skin.
- HS đọc nối tiếp câu.
- Luyện đọc theo nhóm 3 ( đoạn 2 )
- Hỏi : Qua nội dung bài đọc, em thấy tài năng của Pu- skin như thế nào ?
3/ Bài tập 2:
- GV nêu yêu cầu BT.
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm BT vào vở.
- GV dán 3 tờ phiếu lên bảng lớp, mời 3 nhóm HS lên bảng thi tiếp sức (chọn 11 chữ thích hợp với 11 chổ trống bằng cách gạch bỏ những chữ không thích hợp )
- Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Một số HS đọc lại đoạn văn đã điền chữ thích hợp.
- Cả lớp chữa bài theo lời giải đúng.
- Các từ cần điền: Rét, buốt, ngắt, lá, trước , nào, lại, chúng, biết, làng, tay.
4/ *Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
-------------------------------------------------------------
Tự nhiên xã hội.
Thú.
I/ Mục tiêu: Sau bài học HS biết:
- Chỉ và nói tên các bộ phận cơ thể của các loại thú nhà được quan sát.
- Nêu lợi ích của các loài thú nhà.
- Vẽ và tô màu 1 loại thú nhà mà HS yêu thích.
II/ Đồ dùng dạy học: Các hình trong sgk.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Các hoạt động:
* Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận.
- Bước 1: Làm việc theo nhóm.
+ HS quan sát hình các loại thú nhà trong sgk. Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận.
+ Kể tên các con thú nhà mà em biết?
Trong số các con thú đó:
+ Con nào có mõm dài, tai vễnh, mắt híp...?
+ Con nào có thân hình vạm vỡ, sừng cong như lưỡi liềm?
+ Thú mẹ nuôi thú con mới sinh bằng gì?
...................................................................
- Bước 2: Làm việc cả lớp:
+ Đại diện các nhóm trình bày, mỗi nhóm giới thiệu về 1 con. Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
* Kết luận:Những động vật có đặc điểm như có lông mao, đẻ con và nuôi con bằng sữa được gọi là thú hay động vật vó vú.
* Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp.
Nêu ích lợi của việc nuôi các loại thú như: Lợn, trâu, bò, ...
* Hoạt động 3: Làm việc cả lớp:
- Bước 1: HS lấy giấy và bút chì, bút màu để vẽ con thú nhà em biết.
- Bước 2: Trình bày.
*Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
---------------------------------------------------
Thứ 5 ngày 22 tháng 3 năm 2007.
Thể dục.
Ôn bài thể dục với hoa hoặc cờ.
I/ Mục tiêu:
- Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa. Yêu cầu thuộc bài và thực hiện được động tác tương đối chính xác.
- Biết tham gia trò chơi chủ động.
II/ Địa điểm- Phương tiện: Hoa đeo tay.
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờp học.
- Chạy chậm trên địa hình tự nhiên.
- Đứng tại chổ khởi động các khớp.
- Chơi trò chơi: Làm theo hiệu lệnh.
2/ Phần cơ bản:
- Ôn bài thể dục phát triển chung với hoa:
+ GV cho HS ôn bài thể dục 2-3 lần, mỗi lần tập liên hoàn 2 x 8 nhịp. Cán sự điều khiển, GV giúp đỡ, sữa sai cho HS.
+ HS triển khai đội hình đồng diễn để tập bài thể dục phát triển chung 1 lần, mỗi động tác 3 x 8 nhịp.
- Thi trình diễn giữa các tổ bài thể dục phát triển chung.
- Chơi trò chơi: Hoàng Anh Hoàng Yến.
- Yêu cầu HS phải tập trung chú ý, phản xạ nhanh, chạy hoặc đuổi thật nhanh theo đúng lệnh.
3/ Phần kết thúc:
- GV cùng HS hệ thống bài.
- Nhận xét giờ học.
Toán :
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Củng cố về đọc, viết các số có 5 chữ số.
- Củng cố thứ tự trong một nhóm các số có 5 chữ số.
- Củng cố các phép tính với số có 4 chữ số.
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập :
Viết các số thích hợp vào chỗ chấm :
a- 37042, 37043, ......, ...... , ...... , ........
b- 58607, ........ , ....... , ....... , 58611, ....... , .......
- Nhận xét bài làm của HS.
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Hướng dẫn HS luyện tập: BT 1, 2, 3, 4 ( VBT )
- Gọi HS đọc yêu cầu từng bài tập - GV giải thích, hướng dẫn thêm.
- HS làm bài tập vào vở. GV theo dõi và chấm bài .
* Chữa bài :
a- Bài 1 : Củng cố cho HS cách đọc số ( gọi 1 số HS đọc )
Ví dụ : 21600 : Đọc : Hai mươi mốt ngàn sáu trăm.
b- Bài 2 : Yêu cầu ngược lại bài 1 ( củng cố cho HS cách viết số )
c- Bài 3 : HS nối được các số với các vị trí tương ứng trên tia số.
d- Bài 4 : Tính nhẩm :
- Gọi HS nêu cách nhẩm :
Ví dụ : 2000 x 3 + 300
Nhẩm : Hai nghìn nhân 3 bằng sáu nghìn. Sáu nghìn cộng ba trăm bằng sáu nghìn ba trăm.
Vậy : 2000 x3 + 300 = 6300.
*Củng cố, dặn dò: Gv nhận xét giờ học.
--------------------------------------------------
Tiếng việt.
Ôn tập (tiết 7).
I/ Mục tiêu:
- Đọc thêm bài : Ngày hội rừng xanh.
- Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ.
II/ Đồ dùng dạy học: 7 phiếu (như T6).
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Đọc thêm bài : Ngày hội rừng xanh.
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- Đọc từng dòng thơ : Mỗi HS đọc nối tiếp 2 dòng thơ.
- Đọc từng khổ thơ trong nhóm.
- Hỏi : Hãy cho biết em thích hình ảnh nhân hoá nào nhất ?
- HS thi đọc thuộc lòng bài thơ.
3/ Giải ô chữ:
- Một, hai HS đọc thành tiếng yêu cầu của bài. Cả lớp đọc thầm lại, quan sát ô chữ và điền chữ mẫu.
- GV yêu cầu HS quan sát ô chữ trong sgk, hướng dẫn HS làm bài.
+ Bước 1: Dựa theo gợi ý, phán đoán từ ngữ đó là gì?
+ Bước 2: Ghi các từ ngữ vào ô trống theo dòng(hàng ngang) có đánh số thứ tự, viết bằng chữ in hoa, mỗi ô trống ghi một chữ cái.
+ Bước 3: Sau khi đã điền đủ 8 từ ngữ vào các ô trống theo dòng ngang dọc từ mới xuất hiện ở dãy ô chữ in màu.
- GV chia lớp thành 6 nhóm, phát cho mỗi nhóm 1 tờ phiếu. HS làm bài theo nhóm. Hết thời gian quy định, các nhóm dán bài lên bảng lớp, đại diện nhóm đọc kết quả.
- Cả lớp và GV nhận xét, sữa chữa, kết luận nhóm thắng cuộc là nhóm giải ô chữ đúng nhanh.
- Cả lớp làm bài vào VBT.
1- Phá cỗ 5- Tham quan.
2- Nhạc sỹ 6- Chơi đàn.
3- Pháo hoa 7- Tiến sỹ.
4- Mặt trăng 8- Bé nhỏ.
(Từ mới xuất hiện: Phát minh)
4/ *Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học.
----------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 23 tháng 3 năm 2007
Tiếng việt.
Ôn tập (tiết 8).
I/ Mục tiêu:
- Đọc thêm bài : Đi hội chùa Hương.
- Giúp HS làm tốt bài luyện tập :Đọc hiểu, luyện từ và câu.
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Hoạt động dạy và học:
1/ Giới thiệu bài:
2/ Đọc thêm bài : Đi hội chùa Hương.
- GV đọc diễn cảm bài thơ.
- Luyện đọc từng dòng thơ ( mỗi em 2 dòng )
- Luyện đọc từng khổ thơ trước lớp.
- Tìm hiểu nghĩa các từ được chú thích cuối bài .
- Hỏi : Theo em , khổ thơ cuối bài nói lên điều gì ?
- HS luyện đọc thuộc lòng trong nhóm - 1 số em thi đọc thuộc.
3/ Luyện tập :
- Gọi HS đọc yêu cầu bài luyện tập.
- GV hướng dẫn, nhắc nhở thêm :
+ Đọc thật kĩ bài văn, bài thơ trong khoảng 15 phút.
+ Đánh dấu nhân vào ý đúng.
+ Làm bài xong, kiểm tra kết quả.
4/ Chữa bài : Đánh dấu nhân vào các ý :
- Câu1 : ý c ; - Câu 2 : ý a ; - Câu 3 : ý b
- Câu4 : ý a ; - Câu 5 : ý b.
*Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học.
-------------------------------------------------
Thủ công :
Làm lọ hoa gắn tường ( tiết 3 )
I/ Mục tiêu: Tiết 1
II/ Đồ dùng dạy học: Tiết 1
III/ Hoạt động dạy và học:
- HS tiếp tục hoàn thành làm lọ hoa gắn tường.
- GV gợi ý cho HS cắt , dán bông hoa có cành , lá để cắm trang trí vào lọ hoa.
( cách cắt, dán bông hoa như đã học ở bài 5 )
- HS trang trí và trưng bày sản phẩm. GV tuyên dương, khen ngợi những em có sản phẩm đẹp, sáng tạo.
- GV đánh giá kết quả học tập của HS.
- HS bình chọn những sàn phẩm đẹp nhất.
*Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần , thái độ và kết quả học tập của HS.
- Dặn HS chuẩn bị vật liệu cho giờ học sau : Làm đồng hồ để bàn.
---------------------------------------------------
Toán :
Số 100.000 - Luyện tập
I/ Mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết số 100 000.
- Nêu được số liền trước và số liền sau của 1 số có 5 chữ số.
- Củng cố về thứ tự các số.
II/ Đồ dùng dạy học: Các thẻ số.
III/ Hoạt động dạy và học:
A/ Bài cũ: Gv kiểm tra viết số, đọc số có 5 chữ số ( 2- 3 HS )
B/ Bài mới :
1/ Giới thiệu bài:
2/ Giới thiệu số 100.000 :
- Yêu cầu HS lấy 8 thẻ có ghi số 10.000, gắn lên bảng :
Hỏi : Có mấy chục nghìn ?
- GV yêu cầu HS lấy thêm 1 thẻ ghi số 10000 đặt cạnh 8 thẻ trên.
Hỏi : Tám chục nghìn thêm 1 chục nghìn nữa là mấy chục nghìn ?
- Yêu cầu HS lấy tiếp1 thẻ ghi số 10000 đặt cạnh 9 thẻ trên.
Hỏi : Chín chục nghìn thêm 1 chục nghìn nữa là mấy chục nghìn ?
GV : Để biểu diễn số mười chục nghìn người ta viết số 100. 000. ( GV viết lên bảng )
Hỏi : Số mười chục nghìn gồm mấy chữ số ? Là những chữ số nào ?
- HS đọc số- Viết số.
3/ Thực hành : BT 1, 2, 3 ( VBT )
- HS đọc yêu cầu bài tập. GV giải thích thêm.
- HS làm bài tập vào vở, GV chấm bài.
* Chữa bài :
a- Bài 1 : Củng cố về thứ tự các số trong dãy số.
- Gọi 1số HS lần lượt đọc từng dãy số đã điền.
b- Bài 2 : HS điền các số thích hợp lên tia số.
Hỏi : Hai vạch biểu diễn 2 số liền nhau trên tia số hơn, kém nhau bao nhiêu đơn vị ?
- Gọi 1 số HS lên bảng điền vào tia số.
c- Bài 3 : HS nêu cách tìm số liền trước, số liền sau.
- HS đọc kết quả bài làm.
*Củng cố, dặn dò: Nhận xét giờ học
-----------------------------------------------------
Hoạt động tập thể :
Sinh hoạt lớp
I/ Đánh giá các hoạt động tuần 27 :
- Thực hiện nghiêm túc nội qui của nhà trường.
- HS đi học đều, đúng giờ.
* Tồn tại : Một số HS đồng phục chưa đúng qui định.
II/ Kế hoạch tuần 28:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội qui.
File đính kèm:
- giao an 3 tap 2.doc