Giáo án Lớp 3 Tuần 18 buổi sáng Năm 2008-2009

I. MỤC TIÊU: - Nắm được quy tắc tính chu vi hình chữ nhật.

 - Vận dụng quy tắc để tính được chu vi hình chữ nhật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Vẽ sẵn 1 hình chữ nhật kích thước 3 dm; 4 dm

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1024 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 18 buổi sáng Năm 2008-2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. b. Hãy viết thư thăm 1 người thân hoặc 1 người mà em quý mến (ông, bà, cô, bác, cô giáo cũ, bạn cũ,...). c. Đọc thêm bài: - Ba điều ước. - Âm thanh thành phố. 2. Củng cố, dặn dò * Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng * Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc (KT 1/6 số học sinh) - Hs bốc thăm bài. Hs đọc bài và trả lời câu hỏi; Giáo viên chấm điểm. *Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2: - Hs đọc yc của bài: GVgiúp HS xđ đúng: + Đối tượng viết th: một người thân (hoặc 1 ngời mình quý mến) nh: ông, bà, cô ,bác, cô giáo cũ,... + Nội dung th: thăm hỏi sức khoẻ, về tình hình ăn ở, học tập, làm việc,.. ? Các em chọn viết th cho ai? ? Các em muốn thăm hỏi ngời đó về những điều gì? - HS mở SGK Tr 81, đọc lại bài: Th gửi bà để nhớ hình thức 1 lá th. - HS viết th. GV theo dõi, giúp đỡ những em yếu, kém viết bài. - GV chấm điểm 1 số bài. Nêu nhận xét chung. * Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau - Nghe gv giới thiệu - Hs lên bảng bốc thăm bài. - hs đọc bài và trả lời câu hỏi, lớp theo dõi nhận xét. - hs đọc y/c bài tập. - 2 hs lên bảng làm - lớp làm vở nháp. - hs luyện đọc kết hợp trả lời câu hỏi. - Lớp nhận xét bổ sung Chính tả Kiểm tra đọc: (Đọc hiểu - luyện từ và câu) 1. Đọc thầm và làm bài tập: Bài “Vàm cỏ Đông” ( Tiếng việt 3 - tập I), làm bài tập sau: + Câu 1: Nhà thơ với lòng tha thiết đã gọi tên dòng sông nào? (Đánh dấu x vào câu trả lời đúng) Vàm Cỏ Đông Sông Hồng Sông Hương + Câu 2: Vì sao nhà thơ khẳng định: “ Đây con sông như dòng sữa mẹ”? Đánh dấu X vào ý giải thích đúng: Vì sông mang nước về tới cho ruộng lúa, vờn cây. Vì con sông chảy xuyên qua suốt các tỉnh Nam Bộ. Vì nớc của sông của sông chảy mãi không bao giờ hết. + Câu 3: Gạch dưới các hình ảnh so sánh trong các câu sau: Mẹ bảo trăng nh lỡi liềm. Ông rằng trăng tựa con thuyền cong mui 2. Đọc thành tiếng: - Gọi học sinh đọc một trong hai bài sau: + Vàm cỏ Đông + Người liên lạc nhỏ ( Đoạn 1) * Cách cho điểm: 1, Đọc thầm và làm bài tập ( 4 điểm) + Câu 1: 1 điểm. + Câu 2: 1 điểm + Câu 3: 2 điểm 2, Đọc thành tiếng ( 6 điểm) Toán Tiết 89: Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Ôn tập hệ thống các kiến thức đã học ở nhiều bài về phép tính nhân, chia trong bảng nhân , chia số có hai, ba chữ số với số có một chữ số với số có một chữ số, tính giá trị biểu thức. - Củng cố cách tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật, giải toán về tìm một phần mấy của một số. II. Các hoạt động dạy học: A. bài cũ: KT miệng B. Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn hs làm bài Bài 1: Tính nhẩm: Bài 2: Tính: Bài 3: Bài 4: Bài 5: Tính giá trị của biểu thức: C. Củng cố, dặn dò: * Gọi hs nêu quy tắc tính giá trị biểu thức. - Gọi hs chữa bài tiết trước, - Gv nhận xét cho điểm. * Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng * Hoạt động 1: Hướng d HS làm bài tập 1 - Đọc y/c. Hs tự nhẩm và ghi kết quả bằng bút chì vào mỗi phép tính. - HS nối tiếp nhau đọc kết quả. *Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập 2: - Hs đọc y/c. Hai hs lên bảng, lớp làm bút chì vào SGK. Nhận xét, chữa. - Nói cách làm. * Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập 3 - Hs đọc đề bài. Xác định y/cx của bài: ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? - Một hs lên bảng, lớp làm vào vở. Chữa. ? Muốn tính chu vi HCN ta làm thế nào? * Hoạt động 4: Hướng dẫn làm bài tập 4 - Học sinh đọc đề bài. XĐ y/c của bài. - Học sinh làm vào vở sau đó đọc bài làm. ? Bài toán này thuộc dạng toán gì? * Hoạt động 5: Hớng dẫn làm bài tập 5 - Nêu yêu cầu? HS lên bảng làm, lớp làm vào vở. Chữa bài. ? Nếu trong biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia ta thực hiện ntn? * * * Nhận xét giờ. Chuẩn bị bài sau. - 1 hs lên bảng trả lời. - 1hs lên bảng làm - lớp theo dõi nhận xét. - Nghe gv giới thiệu - 1 hs đọc yêu cầu. - 4 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở. - 2 hs nêu cách tính giá trị biểu thức. - 1hs đọc dề - 4 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở. - 1hs đọc dề - 4 hs lên bảng làm bài, lớp làm vở đổi bài kiểm tra. - hs thực hành làm bài sau đó chữa bài. - lớp nhận xét bổ sung. - 1 hs đọc y/c đề bài. - hs làm bài và chữa bài. - Lớp nhận xét bổ sung. Thủ công Cắt dán chữ: VUI Vẻ (Tiết 2) I. Mục tiêu: - HS biết cách kẻ, cắt, dán chữ "vui vẻ". Biết vận dụng kẻ cắt dán đúng qui trình kỹ thuật. - Giáo dục HS yêu thích cắt dán chữ. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu chữ vui vẻ đã cắt dán. - Tranh quy trình kẻ, cắt dán chữ. Giấy thủ công, thớc kẻ, bút chì, kéo... III. Các hoạt động dạy học: A. Bài cũ: KT dồ dùng HT B. Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Thực hành cắt dán chữ : VUI Vẻ C. Củng cố, dặn dò: * Yêu cầu hs để dụng cụ trước mặt. - Gv nhận xét sự chuẩn bị của hs. - Giới thiệu bàiđ ghi bảng * GV treo tranh quy trình yêu cầu hs nhắc lại quy trình kẻ, gấp, cắt, dán chữ. Bước 1: Kẻ chữ "vui vẻ" - Y/c hs kẻ các chữ cái V, U, I, E. Bước 2: Cắt chữ "vui vẻ" - Y/c hs cắt chữ nh đã học ở tiết trớc. Bước 3: Dán chữ "vui vẻ". - Kẻ một đờng chuẩn, sắp xếp chữ sao cho cân đối trên đường chuẩn . - Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định. - Gv yêu cầu hs nhắc lại các thao tác kẻ, gấp cắt dán chữ. - Gv nhận xét - nhắc lại các bớc kẻ, cắt dán theo quy trình. - Gv tổ chức hs Thực hành và trình bày sản phẩm. - Gv nhận xét đánh giá. * Nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau. - hs để dụng cụ trước mặt. - Nghe gv giới thiệu. - lớp theo dõi mẫu. - 3- 4 hs nêu nhận xét. - hs theo dõi gv làm mẫu - 3- 4 hs nêu quy trình. - lớp nhận xét bổ sung. - hs thực hành và trưng bày sản phẩm. Thứ sáu ngày 28 tháng 12 năm 2007 Tập làm văn Tiết 18: Kiểm tra viết (Chính tả, tập làm văn) 1. Chính tả ( 5 điểm) - Nghe viết bài: Anh Đom Đóm ( từ đầu đến ngon giấc) 2. Tập làm văn ( 5 điểm) Hãy viết một bài văn ngắn kể về việc học tập của em trong học kỳ I. * Cách cho điểm: + Chính tả ( 5 điểm): sai 2 lỗi trừ một điểm. Bài viết bẩn, chữ xấu, toàn bài trừ 0,5 điểm. + Tập làm văn ( 5 điểm): Tự nhiên và xã hội Tiết 36: Vệ sinh môi trường I. Mục tiêu: HS biết: - Nêu tác hại của rác thải đối với sức khoẻ con ngời. - Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi trường sống. II. Đồ dùng dạy học: Tranh SGK; ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom, xử lý rác thải. III. Các hoạt động dạy học: A. bài cũ: KT miệng B. bài mới: 1. Giới thiệu 2. Quan sát SGK 3. Làm việc theo cặp. C. Củng cố, dặn dò * Kể những hoạt động công nghiệp, nông nghiệp mà em biết? - Gv nhận xét đánh giá. * Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng * Hoạt động 1: - Gv chia nhóm, y/c các nhóm quan sát hình 1,2 SGK trả lời câu hỏi. ? Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác. Rác có hại nh thế nào? ? Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì đến sức khoẻ con ngời? - Gọi đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. Kết luận : Trong các loại rác, có những loại rác dễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bện. Chuột, gián, ruồi,... thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho ngời. * Hoạt động 2: - Y/c từng cặp hs quan sát hình ảnh đã sưu tầm được đồng thời trả lời theo gợi ý: - Chỉ và nói việc nào làm đúng việc nào làm sai. - Cần làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? - Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? - Em hãy nêu cách sử lý rác ở địa phơng em? - Gv tổ chức các nhóm tập sáng tác bài hát dựa theo nhạc có sẵn. - Y/c hs trình bày trước lớp -> GV nhận xét bình chọn. * Nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau. - 2 hs trả lời - Lớp nhận xét bổ sung - Nghe gv giớ thiệu. - hs quan sát và thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày - Lớp theo dõi bổ sung. - hs làm việc theo cặp. - Đai diện nhóm trình bày. - hs tập sáng tác bài hát và trình bày trước lớp. Toán tiết 90: Kiểm tra định kỳ I.Mục tiêu: Kiểm tra kết quả học tập cuối học kỳ 1 của HS về: - Thực hiện phép nhân số có hai hoặc ba chữ số với số có một chữ số (có nhớ lần), thực hiện phép chia số có ba chữ số cho số có một chữ số (chia hết và chia có d). Tính giá trị của biểu thức số có đến hai dấu phép tính. - Tìm thành phần cha biết của phép tính; Tính chu vi hình chữ nhật. II. Chuẩn bị: Đề kiểm tra. III. Các hoạt động dạy học: A. bài cũ: KT dụng cụ HT B. Bài mới: 1. Giới thiệu: 2. Hướng dẫn hs làm bài Bài 1: Bài 2: Bài 3: Bài 4: Bài 5: C. Củng cố, dặn dò: * Kiểm tra sự chuẩn bị của hs. - Gv nhận xét đnáh giá. * Gv nêu mục tiêu giờ học đ Ghi bảng * Hoạt động 1: - GV chép bài lên bảng. Bài 1: Đặt tính rồi tính: 54 x 5 206 x 3 856 : 4 734 : 5 Bài 2: Tính giá trị của biểu thức: 14 x 5 : 7 152 + 96 : 8 Bài 3: Tìm y: y : 6 = 102 5 x y = 165 Bài 4: Một cửa hàng có 96 kg đờng, đã bán đợc số đờng đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đờng? Bài 5: Khoanh vào chữ có kết quả đúng: chu vi hình chữ nhật có chiều dài 15 cm, chiều rộng 10 cm là: A. 25 cm; B. 35 cm; C. 40 cm; D. 50cm - GV quan sát HS làm bài. * Cách cho điểm: Bài 1: 2đ: mỗi phép tính đúng 0,5 điểm. Bài 2: 2đ: mỗi biểu thức đúng cho 1 điểm. Bài 3: 2đ: Tính đúng mỗi giá trị của y: 1 điểm. Bài 4: 3đ + Tính số đờng đã bán: 1,5 điểm + Tính số đờng còn lại: 1 điểm + Đáp số: 0,5 điểm. Bài 5: 1 điểm - GV thu bài về chấm. - Nhận xét giờ học. - hs chuẩn bị dụng cụ học tập để KT. - Nghe gv giới thiệu. - hs đọc đề và làm bài vào vở. - HS làm bài. - Thu bài. Sinh hoạt lớp tiết 18: Tổng kết tuần I. Mục tiêu: - HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần, để có hướng sửa chữa và phát huy - HS biết được những việc cần làm trong tuần tới II. Các hoạt động: * Hoạt động 1: Nhận xét tuần: + Đạo đức: + Học tập: + Các hoạt động khác: * Hoạt động 2: GV nhắc nhở những việc cần làm trong tuần tới: - Duy trì tốt nề nếp - Thi đua học tốt, dành nhiều điểm 10 . - Tiếp tục tập luyện kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Tiếp tục thu gom giấy loại, phế liệu nộp về trường để gây quỹ. * Hoạt động 3: Hoạt động văn hoá,văn nghệ - HS thi hát - HS thi kể chuyện. Yên Bằng, tháng năm 2008 Hiệu trưởng Vũ Thanh Tâm

File đính kèm:

  • docTuan 18 sang.doc
Giáo án liên quan