Giáo án Lớp 3 Tuần 18 - Bùi Thị Trâm

I. Mục tiêu:

- Nhớ quy tắc chu vi hình chữ nhật và vận dụngđể tính được chu vi hình chữ nhật biết chiều dài , chiều rộng )

- Giải toán có nội dung liên quan đến chu vi hình chữ nhật .

II. Đồ dùng dạy học:

- Thước thẳng, phấn màu.

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 18 - Bùi Thị Trâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i HS đọc yêu cầu. - Gọi HS đọc lại mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. - Mẫu đơn hôm nay các em viết có gì khác với mẫu đơn đã học? - Yêu cầu HS tự làm. - Gọi HS đọc đơn của mình và HS khác nhận xét. 4 / Củng cố Dặn dò : Về tiếp tục ôn lại các bài tập đọc , HTL theo đề cương . - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - 2 HS đọc lại mẫu đơn trang 11 SGK. - Đây là mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách vì đã bị mất. - Nhận phiếu và tự làm. - 5 đến 7 HS đọc lá đơn của mình. ĐƠN XIN CẤP LẠI THẺ ĐỌC SÁCH Kính gửi: Thư viện Trường Tiểu học Lộc An Em tên là: Hoàng Minh Thái. Nam. Sinh ngày: 21 – 11 - 1996. Nơi ở: An Hoà Lộc An. Học sinh lớp: 3A Trường Tiểu học Lộc An. Em làm đơn này xin đề nghị thư viện cấp cho em thẻ đọc sách năm 2004 vì em đã trót làm mất. Được cấp thẻ đọc sách, em xin hứa thực hiện đúng mọi qui định của Thư viện. Em xin trân trọng cảm ơn ! Người làm đơn. Hoàng Minh Thái - GV nhận xét, ghi điểm. NS 20/12 /09 Tiết: 89 TOÁN ND:24/12 /09 LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Biết làm tính nhân , chia trong bảng ; nhân ( chia ) số có hai , ba chữ số với số có một chữ số . Biết tính chu vi hình hữ nhật , chu vi hình vuông , giải toán về tìm một phần mấy của một số . * HS K- G làm thêm BT 5 . II / Chuẩn bị: Bảng phụ, phiếu học tập. III/ Các hoạt động trên lớp: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 30’ 5’ 1/ Oån định: 2/ KTBC: Luyện tập -KT học thuộc lòng quy tắc tính chu vi HCN, hình vuông. -Nhận xét, ghi điểm. 3/ Bài mới: Luyện tập chung . a.GT bài: Nêu mục tiêu giờ học và ghi lên bảng. b.Luyện tập: Bài 1: Tính nhẩm. Bài 2: Gọi HS đọc YC đề bài. - GV hướng dẫn HS làm miệng câu a. 47 281 108 x 5 x 3 x 8 235 843 864 - GV nhận xét sửa sai . Bài 3: - Gọi HS đọc YC đề bài, sau đó YC HS nêu cách tính chu vi HCN và làm bài. -Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? Bài 4: Gọi HS đọc YC đề bài. -Bài toán cho biết những gì? -Bài toán hỏi gì? -Muốn biết sau khi đã bán một phấn ba số vải thì còn lại là bao nhiêu mét vải ta phải biết được gì? -YC HS làm bài. 4.Củng cố – Dặn dò: - Thu 1 số vở chấm. - GV nhận xét, ghi điểm. Bài 5: YC HS nhắc lại cách tính giá trị biểu thức rồi làm. - Nhận xét, tuyên dương. - Về làm lại bài và xem trước bài mới. - Nhận xét tiết học. -3 HS lên bảng nêu -Nghe giới thiệu và nhắc tựa. - HS làm miệng. -1 HS đọc đề bài. Câu b: HS làm bảng lớp + bảng con. 827 : 2 ; 261 : 3 ; 945 : 5 ; -1 HS đọc đề bài. - HS làm bảng lớp + nháp. Bài giải: Chu vi mảnh vườn HCN là: (100 + 60) x 2 = Đáp số: 320m -1 HS đọc bài. -Có 41m vải, đã bán một phần ba số vải. -Bài toán hỏi số mét vải còn lại sau khi bán. -Ta phải biết được bán được bao nhiêu mét vải, sau đó lấy số vải ban đầu trừ đi số mét vải đã bán. - HS làm vở ( HS K – G làm thêm BT 5 ) Bài giải: Số mét đã bán là: 81 : 3 = 27 (m) Số mét vải còn lại là: 81 – 27 = 54 (m) Đáp số: 54m - 1 hs lên bảng chữa bài. -HS nêu sau đó 2 đội thi tiếp sức. a) 25 x 2 +30 = 50 +30 = 80 b) 75 + 15 x 2 = 75 + 30 = 105 c) 70 + 30 : 2 = 70 + 15 = 85 Tiết :18 LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP - KIỂM TRA TĐ + HTL (Tiết 6) I.Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như tiết 1 . - Bước đầu viết được một bức thư thăm hỏi người thân , hoặc người mà em quý mến ( BT 2 ) II. Đồ dùng: Phiếu ghi sẵn tên các bài học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17. Học sinh chuẩn bị gấy viết thư. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 30’ 5’ 1.Ổn định: 2/ KTBC: Ôn tập kiểm tra ( tiết 5 ) . - GV nhận xét 3/ Bài mới: Ôn tập kiểm tra ( tiết 6 ) a.Giới thiệu bài: -Nêu mục tiêu của tiết học và ghi bài lên bảng. b.Kiểm tra TĐ + HTL: -Tiến hành tương tự như tiết 5. c.Rèn kĩ năng viết thư: -Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 2. -Em sẽ viết thư cho ai? -Em muốn thăm hỏi người thân của mình về điều gì? -Yêu cầu HS đọc lại bài Thư gửi bà. -Yêu cầu HS tự viết bài. GV giúp đỡ những HS gặp khó khăn. -Gọi một vài HS đọc lá thư của mình. -GV chỉnh sửa từng từ, câu cho thêm trau chuốt. Cho điểm HS. 4.Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết thư cho người thân của mình khi có điều kiện và chuẩn bị bài sau. -1 HS đọc yêu cầu trong SGK. -Em viết thư cho bà, ông, bố, mẹ, dì, cậu, bạn học cùng lớp ở quê… -Em viết thư hỏi bà xem bà còn bị đau lưng không?/ Em hỏi thăm ông em xem ông có khoẻ không? Vì bố em bảo dạo này ông hay bị ốm. Ông em còn đi tập thể dục buổi sáng với các cụ trong làng nữa không?/ Em hỏi dì em xem dạo này dì bán hàng có tốt không? Em Bi còn hay khóc nhè không?... -3HS đọc bài Thư gửi bà trang 81 SGK, cả lớp theo dõi để nhớ cách viết thư. -HS tự làm bài. -HS đọc lá thư của mình. Tiết : 36 CHÍNH TẢ KIỂM TRA ĐỊNH KỲ ( ĐỌC ) Thi theo đề chung của trường NS 20 / 12 09 Tiết : 90 TOÁN ND:25/12/09 KIỂM TRA ĐỊNH KỲ Thi theo đề chung của trường Tiết: 36 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I./ Mục tiêu : - Nêu tác hại của rác thải và thực hiện đổ rác đúng nơi quy định . II. Chuẩn bị: Tranh ảnh sưu tầm được về rác thải, cảnh thu gom và xử lý rác thải. Các hình trong SGK trang 68, 69. III. Lên lớp: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1’ 4’ 30’ 1.Ổn định: 2 KTBC: Ôn tập HKI . - GV nhận xét chung . 3.Bài mới: Vệ sinh môi trường a. GTB: Ghi tựa. b. Giảng bải: Hoạt động 1:Thảo luận nhóm. Mục tiêu: HS biết được tác hại và sự ô nhiễm của rác thải đối với sức khoẻ con người. Tiến hành: -GV chia nhóm và YC các nhóm quan sát hình 1, 2 trang 68 SGK và trả lới theo gợi ý: - Hãy nói cảm giác của bạn khi đi qua đống rác? - Những sinh vật nào thường sống ở đống rác, chúng có hại gì đối với sức khoẻ con người? -GV gợi ý: Rác nếu vứt bừa bãi sẽ là vật trung gian truyền bệnh. -Xác chết súc vật vứt bừa bãi sẽ bị thối rữa sinh nhiều mầm bệnh và còn là nơi để một số sinh vật sinh sản và truyền bệnh như: Chuột, ruồi, muỗi,…, gây ô nhiễm môi trường. -GV kết kuận: Trong các loại rác, có các loại rác dễ bị thối rữa và chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột, gián, ruồi,… thường sống ở nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người. Hoạt động 2:Làm việc theo cặp. Mục tiêu: HS nói được những việc làm đúng và những việc làm sai trong việc thu gom rác thải. Tiến hành: -Từng cặp HS quan sát các hình trong SGK trang 69 và những tranh ảnh sưu tầm được, đồng thời trả lời theo gợi ý: Chỉ và nói việc làm nào đúng, việc làm nào sai, giải thích. -GV gợi ý: +Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? +Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng? +Hãy nêu cách xử lý rác ở địa phương -Lắng nghe nhắc tựa. -HS chia thành 4 nhóm cùng quan sát và thảo luận, trả lời câu hỏi: +Cảm thấy hôi thối, khó chịu,…. +Chuột, ruồi, muỗi,…… -HS lắng nghe ghi nhận. -Các nhóm quan sát, sau đó đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung. -Các nhóm có thể liên hệ đến môi trường nơi các em đang sống: đường phố, xóm làng,… Tên ấp (xã) Chôn Đốt Ủ Tái chế -GV chốt dựa vào bảng HS đã điền. 5’ Hoạt động 3: Tập sáng tác bài hát theo nhạc có sẵn hoặc những hoạt cảnh ngắn để đóng vai. -Ví dụ: Sáng tác bài hát dựa theo nhạc của bài hát “Chúng cháu yêu cô lắm”. Nội dung: …… Cô dạy chúng cháu giữ vệ sinh Cô dạy chúng cháu vui học hành Tình tính tang, là tang tính tình Dạy chúng cháu yêu lao động. -GV tập cho HS hát tại lớp. -GV nhận xét tuyên dương các em hát hay. -Nếu còn thời gian GV cho HS tập một số hoạt cảnh về vệ sinh môi trường. 4.Củng cố - dặn dò: -Gọi HS nêu lại bài học. -Giáo dục tư tưởng cho HS. -Liên hệ thực tế. -Nhận xét giờ học. -Về nhà học bài và tuyên truyền cho mọi người cần phải biết xử lý rác thải hợp vệ sinh và đúng qui định. -Thi nhau sáng tác và hát cho cả lớp cúng nghe. -Nhận xét bạn hát thế nào, có đạt không? HS thực hiện YC của GV. -Làm công tác tuyên truyền theo lời GV dặn. Tiết : 18 TẬP LÀM VĂN KIỂM TRA ĐỊNH KỲ ( Viết ) Thi theo đề chung của trường Tiết : 18 SINH HOẠT TẬP THỂ * Giáo viên nhận xét chung lớp: Ưu điểm : Đi học đúng giờ Có hăng hái hơn trong giờ học Nề nếp lớp tương đối tốt Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp . Các phong trào có tham gia tưong đối đầy đủ . Dự thi CKI đầy đủ . Tồn : Lớp học còn ồn . Đi học hay quên sách , vở ở một số em Một số em chưa tự giác , tích cực trong giờ học . * Kế hoạch tuần tới: - Hướng dẫn một số học sinh yếu , chậm tự học ở nhà vào tuần tới như : - Học bảng cửu chương . -Oân lại các kiến thức học kì I . - Hoàn thành HKI - Nhắc HS đóng tiền. - Động viên HS tham gia BHYT . - Nhận xét chung giờ sinh hoạt. - Nghỉ 1 tuần vào HKII từ 4 tháng 1 năm 2010 . - Mua đầy đủ SGK HKII để học . * Người soạn : * Phó hiệu trưởng kí duyệt : Tuần 18 ngày 26 tháng 12 năm 2009 Bùi Thị Trâm Điền Ngọc Thuỷ

File đính kèm:

  • docGA Lop 3 Chuan KT du cac mon T18.doc