Giáo án lớp 3 tuần 17 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản

 Tập đọc – kể chuyện

Mồ Côi xử kiện

(KNS)

I. Mục tiêu

TẬP ĐỌC

 Đọc đúng ,rành mạch,biết ngắt nghỉ hợp lí sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

 Ca ngợi sự thông minh của Mồ Côi ( trả lời được các CH trong SGK).KNS: Tư duy sáng tạo; Ra quyết định: giải quyết vấn đề; Lắng nghe tích cực.

 Học sinh luôn trung thật với mọi người và biết giúp đỡ mọi người

KỂ CHUYỆN

 Kể lại từng đọan câu truyện dựa theo tranh minh họa ,hs khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện.

II. Chuẩn bị:

 GV:Tranh minh hoạ. Bảng phụ ghi nội dung cần luyện đọc.

 HS: SGK, đọc bài trước ở nhà.

III/Các hoạt động dạy học:

 

doc32 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Ngày: 27/10/2014 | Lượt xem: 797 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 3 tuần 17 - Trường tiểu học Trần Quốc Toản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THÔN. I . Mục tiêu: Viết được bức thư ngắn khoảng 10 câu cho bạn kể về thành phố hoặc nông thôn. Tả được những hình ảnh ơ thành thị, nông thôn. Yêu thích nông thôn, quý mean những người lao động. II. Đồ dùng dạy - học: GV:Mẫu trình bày bức thư. Tranh ảnh về cảnh nông thôn hoặc thành thị. HS: SGK, vở… III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 HS lên bảng YC kể lại câu chuyện Kéo cây lúa lên. -GV kiểm tra phần đoạn văn viết về thành thị hoặc nông thôn đã giao về nhà ở tiết 16. -Nhận xét ghi điểm. 3. Dạy bài mới: a.Giới thiệu bài: Tiết tập làm văn này em sẽ viết và nói về thành thị, nông thôn mà em biết cho bạn mình nghe qua một bức thư mà em gởi cho bạn. -Ghi tựa. b.Hướng dẫn viết thư: -Gọi 2 HS đọc YC đề bài. -Em cần viết thư cho ai? -Em viết để kể những điều em biết về thành phố hoặc nông thôn. -Mục đích chính viết thư là kể cho bạn nghe về những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn nhưng em cũng cần viết theo đúng hình thức một bức thư và cần hỏi tình hình của bạn, tuy nhiên những nội dung này cần ngắn gọn, chân thành. -Yêu cầu HS nhắc lại cách trình bày một bức thư. GV cũng có thể treo bảng phụ viết sẵn hình thức của bức thư cho HS đọc. -Gọi 1 HS làm miệng trước lớp. -Yêu cầu HS cả lớp viết thư. -Gọi 5 HS đọc bài trước lớp. -Nhận xét cho điểm. 4/ Cũng cố - Dặn dò: -Nhận xét và biểu dương những HS học tốt. -Về nhà suy nghĩ thêm về nôi dung, cách diễn đạt của bài viết kể về thành thị hoặc nông thôn. Chuẩn bị tốt bài. -2 HS lên bảng thực hiện YC. HS cả lớp theo dõi và nhận xét. -Lắng nghe. -2 HS đọc trước lớp. -Viết thư cho bạn. -Nghe GV hướng dẫn cách làm bài. -1 HS nêu cả lớp theo dõi và bổ sung. -1 HS khá trình bày, cả lớp theo dõi và nhận xét bài của bạn. -Thực hành viết thư. -5 HS đọc thư của mình, lớp nhận xét bổ sung ý kiến cho thư của bạn. -Lắng nghe và ghi nhận. PPCT: 85 TOÁN HÌNH VUÔNG I/. Mục tiêu: Giúp HS: Nhận biết một số yếu tố (đỉnh, cạnh, góc) của hình vuông. Vẽ được hình vuông đơn giản (trên giấy kẻ ô vuông).Làm BT1,2,3,4. Yêu thích môn học. II/ Chuẩn bị: GV:Thước thẳng, êke, mô hình hình vuông. HS: Thước eke, vở III/.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Ổn định: 2/ Kiểm tra bài cũ: -Kiểm tra các bài tập đã giao về nhà ở VBT, gọi 2 HS nêu tên HCN, cạnh, độ dài của các cạnh hình chữ nhật có trong bài tập 3. -Nhận xét ghi điểm. Nhận xét chung. 3/ Bài mới: a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu giờ học lên bảng. Giáo viên ghi tựa bài. b. Giới thiệu hình vuông: -Vẽ lên bảng hình vuông, 1 hình tròn, 1 hình tam giác, 1 hình chữ nhật. -YC HS đoán về góc ở các đỉnh của hình vuông. (Theo em, các góc ở các đỉnh của hình vuông là các góc như thế nào?) -YC HS dùng êke để ktra kết quả ước lượng góc sau đó đưa ra kết luận: Hình vuông có 4 góc ở 4 đỉnh đều là góc vuông. -YC HS ước lượng và so sánh (ss) độ dài của cạnh của hình vuông, sau đó dùng thước đo để kiểm tra lại. -Kết luận: Hình vuông có 4 cạnh bằng nhau. -YC HS suy nghĩ, liên hệ để tìm các vật trong thực tế có dạng hình vuông. * YC HS tìm điểm giống nhau và khác nhau giữa hình vuông và hình chữ nhật. c. Hướng dẫn luyện tập: Bài 1:Nhận biết hình vuông. -HS đọc yêu cầu của bài. -YC HS tự nhận biết HV, sau đó dùng thước và êke để Ktra lại. -Chữa bài, ghi điểm cho HS. Bài 2: Đo cạnh hình vuông -YC HS dùng thước để đo độ dài các cạnh của hai HV sau đó báo cáo kết quả. -Chữa bài, ghi điểm cho HS. Bài 3:Vẽ hình vuông. -Tổ chức cho HS tự làm bài -Chữa bài, ghi điểm cho HS. Bài 4:Vẽ theo mẫu. -YC HS vẽ hình như SGK vào vở ô li -Chữa bài, ghi điểm cho HS. 4/ Dặn dò: -Nêu lại về đặc điểm của hình vuông. -YC HS luyện thêm về các hình đã học. -Nhận xét tiết học. -2 học sinh lên bảng làm bài. -Độ dài AB = CD = 4cm và AD = BC = 3cm; độ dài MN = PQ = 5cm và MQ = NP = 2cm. -Nghe giới thiệu. -1 HS tìm và gọi tên hình vuông trong các hình vẽ GV đưa ra. -Các góc ở các đỉnh của hình vuông đều là góc vuông. -Độ dài 4 cạnh của hình vuông là bằng nhau -Chiếc khăn mùi xoa, viên gạch hoa lát nền,…… -Giống nhau: Đều có 4 góc vuông ở 4 đỉnh. -Khác nhau: HCN có hai cạnh dài bằng nhau, hai cạnh ngắn bằng nhau còn HV có 4 cạnh bằng nhau. -1HS đọc đề bài. -HS dùng thước êke để ktra từng hình, sau đó báo cáo KQ với GV. + Hình ABCD là HCN không phải là HV. + Hình MNPQ không phải là HV vì các góc ở đỉnh không phải là góc vuông. + Hình EGHI là HV vì có 4 góc vuông và có 4 cạnh bằng nhau. -Làm bài và báo cáo KQ: +Hình ABCD có độ dài cạnh là 3cm. +Hình MNPQ có độ dài cạnh là 4cm. -2 HS lên bảng thực hiện, lớp làm SGK. - HS thực hiện A M B Q N D P C PPCT: 34 TỰ NHIÊN XÃ HỘI ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. I. Mục tiêu: Sau bài học HS biết: Nêu tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. Thực hiện theo những điều đ học để bảo vệ sức khỏe. Tự bảo vệ sức khỏe bản than… II. Chuẩn bị: GV:Tranh ảnh do HS sưu tầm. Hình các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn. . . . . . Thẻ ghi tên các cơ quan và chức năng của các cơ quan đó. HS: On lại bài III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2.KTBC: KT sự chuẩn bị bài của HS. + Khi đi xe đạp cần đi như thế nào? Nhận xét tuyên dương. 3.Bài mới: a. GTB: Ghi tựa. Hoạt động 1: Chơi trò chơi ai nhanh? Ai đúng? Mục tiêu: Thông qua trò chơi, HS có thể kể được tên chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể. Bước 1: GV chuẩn bị tranh to vẽ các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu, thần kinh và các thẻ ghi tên, chức năng và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó. Bước 2: GV tổ chức cho HS quan sát tranh ảnh và gắn được thẻ vào tranh. Chú ý: Sau khi chơi, GV nên chốt lại những đội gắn đúng và sửa lỗi cho đội gắn sai. Nên bố trí thế nào để động viên những em học yếu và nhút nhát được chơi. -Nhận xét ý trả lời của HS, tuyên dương. -HS trả lới câu hỏi. -Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều. Không đi trên vỉa hè hay mang vác cồng kềnh, không đèo ba,… -Lắng nghe -HS chia thành nhóm, nhận nhân vật liệu cần thiết. -Quan sát tranh và thảo luận sau đó lên gắn thẻ vào tranh. Bước 3: GV yêu câu HS nêu chức năng, bệnh thường gặp, cách phòng tránh của các cơ quan trong cơ thể: Nhóm: ……………… Tên cơ quan: ………… Tên các bộ phận Chức năng các bộ phận Các bệnh thường gặp Cách phòng Mũi Hô hấp Viên mũi, …… Vệ sinh,… -Sau thời gian 5 phút các đội dán các bảng biểu lên trước lớp. Đội nào làm xong trước, dẫn trước sẽ được ưu tiên cộng thêm phần thưởng. -Đại diện các nhóm lên trình bài kết quả thảo luận, nhóm khác bổ sung. -GV căn cứ vào kết quả trình bày của các nhóm, nhận xét, phân tích và nêu rõ chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Kết luận: Mỗi cơ quan bộ phận có chức năng nhiệm vụ khác nhau. Chúng ta phải biết giữ gìn các cơ quan, phòng tránh các bệnh tật để khoẻ mạnh. Hoạt động 2: Gia đình yêu quí của em. -Phát cho mỗi nhóm một phiếu bài tập, YC mỗi HS trả lời các câu hỏi trong phiếu. Vẽ sơ đồ về các thành viên trong gia đình. (nêu cần). -Sau thời gian 10 -15 phút, YC HS báo cáo kết quả của mình: -TC HS dán phiếu của mình lên tường, để giới thiệu cho các bạn về gia đình của mình. -YC 3 HS đứng trước lớp GT cho cả lớp nghe. -GV hỏi mở rộng: +Gia đình em sống ở làng quê hay đô thị? +Bố mẹ em làm nông nghiệp hay sản xuất công nghiệp hay thương mại buôn bán. +Các em đã giúp đỡ bố mẹ như thế nào Kết luận: Mỗi gia đình đều có bố, có mẹ, có anh chị em. Họ đều có những công việc riêng của mình, chúng ta phải biết yêu thương , quan tâm, chăm sóc, đùm bọc lẫn nhau 4. Cũng cố - Dặn dò: -Lắng nghe và ghi nhớ. -Nhận phiếu bài tập và trả lời các câu hỏi yêu cầu trong phiếu. Gia đình yêu quí của em -Họ và tên: ………………………………… -Gia đình em sống ở: ……………………………………………… -Các thành viên trong gia đình em: Vẽ tranh. -Công việc của mỗi người. Các thành viên Làm việc gì? Làm ở đâu? Bố em …………………………. …………………………… Mẹ em ………………………… …………………………… Chị em …………………………. …………………………… ………………………… …………………………... ………………………….. -1 -2 HS trả lời. -2 – m3 HS trả lời. -2 – 3 HS trả lời. -Lắng nghe GV nói. Sinh hoạt tập thể “UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN” I TRỌNG TÂM: - Tuyên truyền chủ điểm ngày 22/12. - Tổ chúc chào mừng ngày 22/12 - Tham gia các phong trào do HĐĐ tổ chức. II CÁC HOẠT ĐỘNG: HOẠT ĐÔNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐÔNG CỦA HỌC SINH 1. SƠ KẾT TUẦN 16. - Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi… - Dạy theo PPCT. - Vệ sinh sân trường, - Phát động kế hoạch nhỏ - Nộp HSSS - Tuyên truyền 22/12 2. NỘI DUNG SINH HOẠT. a. THI ĐUA. “Hoa điểm 10”. 1/ Tính giá trị của biểu thức. (764 – 124) : 2 = 2/ tính chu vi hình đa giác ABCDEF: AB: 12cm, BC: 32cm, CD: 43cm, DE: 61cm, EF: 38cm. 4. GDMT. - Chúng ta cần lm gì để bảo vệ môi trường sung quanh trường lớp? - Vì sao chng ta cần giữ sạch mơi trường sung quanh? 5. GDSDNLTK-HQ. - Chng ta cần lm gì để tiết kiệm giấy? 6. KẾ HOẠCH TUẦN 17 - Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi… - Dạy theo PPCT. - Vệ sinh sân trường, - Phát động kế hoạch nhỏ - Báo cáo Vimet - Tuyên truyền 22/12 - ôn kiển tra học kì 1. 7. PHƯƠNG HƯỚNG TUẦN 18 - Phụ đạo hs yếu, bồi dưỡng hs giỏi… - Dạy theo PPCT. - Vệ sinh sân trường, - Phát động kế hoạch nhỏ - Kiểm tra học kì 1. - Hoàn thành HSSS, Báo cáo… - Tuyên truyền 22/12 8. TUYÊN DƯƠNG PH BÌNH HS theo di. - (764 – 124) : 2 = 640 : 2 = 320 Giải: Chu vi hình đa giác ABCDEF: 12+32+43+61+38= 186 (cm) ĐS: 186 cm - Chúng ta bỏ rác đúng nơi quy định, luôn có ý thức dọn vệ sinh hằng ngy… - Khơng vức rc bừa bi, nhặc rc, qut sn, lau sn phịng học, lau bảng lớp, k lại bn ghế…. - Giữ sạch mội trường sung quanh để bảo vệ sức khỏe cho bản than và cho người khác. - Chúng ta luôn Sử dụng giấy đúng lúc, vừa đủ khi cần thiết…. HS theo di. - Hào, Tuệ, Khanh, Kiệt, - Vũ. Châu. Yến, Nhi, My. KHỐI TRƯỞNG KÝ DUYỆT HIỆU TRƯỞNG KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docTUAN 17.doc
Giáo án liên quan