Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Trường Tiểu học Hợp Thanh A

 I . MỤC TIÊU : HS hiểu được :

 + Thương binh liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu vì Tổ Quốc . Những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh liệt sĩ .

 + HS biết làm những công việc phù hợp để tỏ lòng biết ơn các thương binh , liệt sĩ

 + HS có thái độ tôn trọng , biết ơn các thương binh , gia đình liệt sĩ .

 II . CHUẨN BỊ

 + GV : Tranh minh hoạ truyện “ Một chuyến đi bổ ích ”

 + HS : Có vở bài tập đạo đức

 

doc35 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 Trường Tiểu học Hợp Thanh A, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ûa , đường xá ở làng quê và đô thị . * Cách tiến hành : + Bước 1 : Làm việc theo nhóm + YC quan sát tranh sgk và trả lời , ghi kết quả thảo l +Phong cảnh nhà cửa ở làng quê :Nhiều cây cối , nhà cửa thưa thớt đường làng hẹp …Còn ở thành phố thì xe cộ đi lại tấp nập ,nhà cửa san sát ,có nhiều đường phố … +Hoạt động sinh sống chủ yếu của nhân dân là nghề trồng trọt chăn nuôi …Còn ở thành phố thì người dân đi làmtrong các công sở ,nhà + Bước 2 : YC các nhóm trình bày . * GV kết luận : Ở làng quê , người dân thường sống bằng nghề trồng trọt , chăn nuôi , chài lưới và các nghề thủ công . . . xung quanh nhà thường có vườn cây , chuồng trại . . . đường làng nhỏ ít người và xe cộ qua lại . Ở đô thị , người dân thường đi làm trong các công sở , cửa hàng , nhà máy . . . Nhà ở tập trung san sát , đường phố có nhiều người và xe cộ qua lại . * HĐ2 : Thảo luận nhóm * Mục tiêu : Kể được tên những nghề nghiệp mà người dân ở đô thị và làng quê thường làm . * Cách tiến hành : + Bước 1 : Chia nhóm + YC HS thảo luận nhóm : Căn cứ vào kết quả ở HĐ1 để tìm ra sự khác biệt về nghề nghiệp của người dân làng quê và đô thị . + Bước 2 : Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận . + Nghề nghiệp ở làng quê : Trồng trọt , chăn nuôi , chài lưới . . . + Nghề nghiệp ở đô thị : Buôn bán , làm trong các công sở . . . + Bước 3 : YC HS liên hệ về nghề nghiệp và hoạt động chủ yếu của nhân dân nơi các em đang sống . * Kết luận : Ở làng quê người dân thường sống bằng nghề trồng trọt , chăn nuôi , chài lưới và các nghề thủ công . . . ở đô thị , người dân thường đi làm trong các công sở , cửa hàng , nhà máy . . . * HĐ3 : Vẽ tranh * Mục tiêu : Khắc sâu và tăng thêm hiểu biết của HS về đất nước . * Cách tiến hành : + GV nêu chủ đề : Hãy vẽ về thành phố , quê em + YC các em thực hành vẽ . + YC dán tranh , bình chọn trnh vẽ đẹp , đúng theo nội dung YC . * GV + HS nhận xét chung , tuyên dương + YC HS nhắc lại phần bóng đèn toả sáng SGK . + Chia nhóm 2 ,thảo luận và ghi kết quả . + Các nhóm trình bày kết quả thảo luận . Nhóm khác bổ sung + 3 em nhắc lại . + Chia nhóm 2 + Các nhóm hoạt động + Từng nhóm trình bày kết quả , lớp bổ sung thêm ý kiến . + HS tự liên hệ ở địa phương em đang sống . + 3 em nhắc lại . +Hslắng nghe. + Cả lớp vẽ theo sự tưởng tượng của các em + Các em dán theo tổ . + 2 em nhắc lại . 4. Củng cố – dặn dò : + 1 em nhắc lại nội dung bài vừa học , 1 em đọc lại phần bóng đèn tỏa sáng . + GV nhận xét chung trong giờ những ưu khuyết điểm . TẬP LÀM VĂN Tiết 16 :Nghe kể : KÉO CÂY LÚA LÊN . NÓI VỀ THÀNH THỊ I . Mục đích yêu cầu : + Rèn kĩ năng nói : Nghe – nhớ những tình tiết chính để kể lại đúng nội dung truyện vui Kéo cây lúa lên . Lời kể vui , khôi hài . + Kể được những điểm em biết về nông thôn ( hoặc thành thị ) theo gợi ý trong SGK . Bài với đủ ý . + HS áp dụng viết lại được đoạn văn nói về thành thị . II . Chuẩn bị : * GV : + Tranh minh họa truyện : Kéo cây lúa lên + Bảng phụ ghi phần gợi ý * HS : Có sự chuẩn bị , có SGK III . Các hoạt động dạy - học : 1. Ổn định : Hát 2. Bài cũ : Gọi 2 em lên bảng , 1 em kể lại chuyện Giấu cày 1 em đọc lại bài viết giới thiệu về tổ em 3. Bài mới : gt bài , ghi đề , 1 em nhắc lại . Hoạt động dạy Hoạt động học * HĐ1 : HD kể chuyện + GV kể chuyện 2 lần , sau đó nêu các câu hỏi gợi ý cho HS trả lời để nhớ nội dung chuyện . H : Khi thấy lúa ở ruộng nhà mình xấu , chàng ngốc đã làm gì ? H : Về nhà anh chàng nói gì với vợ ? H : Vì sao lúa nhà chàng ngốc bị héo ? H : Câu chuyện này đáng cười ở điểm nào ? + Gọi HS kể lại câu chuyện trứơc lớp . + YC HS ngồi cạnh nhau kể lại câu chuyện cho nhau nghe . + Gọi HS kể lại câu chuyện . + Theo dõi và nhận xét cho điểm HS . * HĐ2 : Kể về thành thị hoặc nông thôn . + YC HS đọc đề bài , sau đó gọi HS khác đọc gợi ý . + YC HS suy nghĩ và lựa chọn đề tài viết về nông thôn hay thành thị . + Gọi HS ù dựa theo gợi ý kể mẫu trước lớp . + YC HS kể theo cặp . + YC HS kể trứơc lớp , theo dõi nhận xét . Nghỉ hè , em được bố mẹ cho về quê chơi . Quê em có cánh đồng rộng mênh mông cò bay thẳng cánh . Dòng sông Nhuệ bốn mùa xanh mát chảy ven làng em . Nhà cửa ở quê không cao và san sát như thành phố . Nhà nào cũng có vườn cây . Không khí ở quê thật trong lành và mát mẻ . Khi về thành phố , em cứ nhớ mãi những buổi chiều được cùng các bạn cưỡi trâu , thả diều trên đê . + Theo dõi câu chuyện . + Chàng ta lấy tay kéo cây lúa nhà mình lên cao hơn cây lúa nhà người . + Anh ta nói : “ Lúa của nhà ta xấu quá . Nhưng hôm nay tôi đã kéo nó lên cao hơn lúa ở ruộng bên rồi ” + Vì chàng ngốc kéo cây lúa lên làm rễ cây bị đứt và cây chết héo . + Chàng ngốc thấy lúa nhà mình xấu hơn lúa nhà người đã kéo cây lúa lên vì chàng tưởng làm như thế giúp cây lúa mọc nhanh hơn , ai ngờ cây lúa lại chết héo . + 1 em kể , cả lớp theo dõi và nhận xét . + Kể chuyện theo cặp + 3 em kể lại câu chuyện . + 2 em đọc bài theo YC . + Đọc thầm gợi ý và nêu đề tài mình chọn + 1 em kể , cả lớp theo dõi và nhận xét . Kể cho bạn bên cạnh nghe những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn . + 5 em kể trứơc lớp . 4. Củng cố – dặn dò: + Nhận xét tiết học + Dặn dò HS kể lại câu chuyện Kéo cây lúa lên , viết lại những điều em biết về thành thị hoặc nông thôn thành một đoạn văn ngắn . Thứ sáu ngày 24 tháng 12 năm 2010 TOÁN Tiết 80 :LUYỆN TẬP I . Mục tiêu : Gíup HS củng cố về tính giá trị của biểu thức có dạng : + Chỉ có các phép tính cộng trừ + Chỉ có các phép tính nhân , chia + Có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia . II . Các hoạt động dạy - học 1. Ổn định : Hát 2. Bài cũ : Gọi 4 em lên bảng làm bài , gv sửa , nhận xét và ghi điểm * Tính giá trị của các biểu thức sau 54 : 9 + 245 = 27 x 3 – 68 = 656 : 4 – 54 = 34 + 67 – 21 = 3. Bài mới : gt bài , ghi đề , nhắc lại đề Hoạt động dạy Hoạt động học * HĐ1 : HD luyện tập về cộng trừ . Bài 1 : HD : Khi thực hiện tính giá trị của mỗi biểu thức , em cần đọc kĩ biểu thức để xem biểu thức có những dấu tính nào và phải áp dụng quy tắc nào để tính cho đúng . + YC HS nhắc lại cách tính của hai biểu thức trong phần a + Chấm chữa bài HS . Bài 2 : + Tiến hành tương tự như bài tập 1 . + YC HS nhắc lại các tính giá trị của biểu thức khi có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia . Bài 3 : + Cho HS tự làm bài , YC HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau . + Chữa bài * HĐ2 : Củng cố về tính nhẩm nhanh các giá trị của biểu thức : Bài 4 : HD : Đọc biểu thức , tính giá trị của biểu thức ra giấy nháp , tìm số chỉ giá trị của biểu thức có trong bài , sau đó nối biểu thức với số đó . *Số 90 là giá trị của biểu thức 70+60:3:HS cũng có thể nêu biểu thức 70+60:3 có giá trị là 90 . + Chữa bàí nhận xét ,tuyên dương những em làm đúng ,nhanh . + 4 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm bài vào vở . a) 125 – 85 + 80 = 40 + 80 = 120 21 x 2 x 4 = 42 x 4 = 168 b) 68 + 32 – 10 = 100 – 10 = 90 147 : 7 x 6 = 21 x 6 = 126 81:9+10 = 9+10 =19 306+93:3 = 306+31 = 337 +Hslàm bài : 20x9:2 = 180:2 11x8-60 = 88- 60 = 90 = 28 64:8+30 = 8+30 12+7x9 = 12+63 = 38 =75 +HS đọc kỹ YCcủa bài rồi làm ra giấy nháp + HS tự làm bài 4. Củng cố – dặn dò : + YC HS về nhà luyện tập thêm về tính giá trị của biểu thức , nhận xét tuyên dương HS. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ TUẦN 16 I . MỤC TIÊU + Nhận xét ưu khuyết điểm của tuần 15 + Vạch ra phương pháp tuần 17 để thực hiện cho tốt II . NỘI DUNG SINH HOẠT 1) Lớp trưởng duy trì tiết sinh hoạt 2) Các tổ tự nhận xét trong tổ mình về các mặt 3) GV chủ nhiệm nhận xét chung về các mặt a) Đạo đức : Đa số các em ngoan , chăm chỉ biết nghe lời cô . Tự giác trong các mặt học tâp cũng như sinh hoạt . Tuy nhiên vẫn còn một vài em hay nói chuyện riêng trong giờ học như : Hoàng , Thái , K’ Dói b) Học tập : Có nhièu tiến bộ so vớituần qua , ý thức học tập ở các môn học được đi lên , học và làmbài ở nhà tương đối đấy đủ , rèn chữ , giữ vở khá sạch sẽ . Tuy nhiên vẫn còn một số bạn chữ xấu , cẩu thả . bẩn . c) Các mặt khác : Vệ sinh cá nhân, trường lớp tương đối sạch sẽ , tham gia các mặt khác tự giác, có ý thức khá tốt. + Biểu dương em : Hà , Huệ , Thảo , Tuấn , Hiền , Thân , Kim , Thương . Trang. + Phê bình Thái , Phi , Tâm , Lý , Hoàng , Xanh . Quang K Sơn . 4 ) Phương hướngtuần 15 + Thi đua dành hoa chuyên cần .Duy trì sĩ số 32/ 32. + Tiếp tục rèn chữ , giữ vở để dự thi trong khối + Học và làm bài ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp . + Đi học chuyên cần , đúng giờ .á + Gĩư vệ sinh cá nhân và an toàn giao thông đường bộ + Học và nêu gương anh bộ đội cụ Hồ . + Tham gia học phụ đạo vào sáng thứ 7 + Ôn tập các môn học cho tôt để chuẩn bị thi HKI

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 16.doc
Giáo án liên quan