Giáo án Lớp 3 Tuần 17 - Nguyễn Thị Huệ

I. Mục tiêu:

 - Rèn kỷ năng đọc to, đọc hiểu

 - Hiểu các từ ngữ ở phần chú giải và nội dung câu chuyện.

 - Kể lại được nội dung câu chuyện và biết nhận xét lời bạn kể.

II. Phương tiện:

 Tranh

 

doc21 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3 Tuần 17 - Nguyễn Thị Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng biểu thức có cả cộng, trừ, nhân, chia em làm như thế nào. ? Biểu thức có chứa dấu ngoặc đơn em làm như thế nào. * HĐ2: Luyện tập. - HS làm các bài tập sau: Bài 1. Tính 155 + 68 - 83 ( 65 + 5 ) : 7 75 : 5 x 6 65 +15 : 5 x 7 100 : ( 5 + 5 ) x 2 300 - 55 x 2 Bài 2.Lớp 3A có 15 bạn nam và 12 bạn nữ. Cô chia đều ra 3 tổ. Hỏi mỗi tổ có bao nhiêu bạn? Bài 3. Một cửa hàng ngày đầu bán được 25 can nước mắm, ngày sau bán được 20 can nước mắm. Hỏi cả 2 ngày cửa hàng bán được bao nhiêu lít nước mắm? ( Biết rằng mỗi can chứa được 2 lít nước mắm ) - GV theo dõi HS làm bài, hướng dẫn thêm cho những em còn yếu. - Chấm chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt sao Thứ 5 ngày 27 tháng 12 năm 2007 Buổi 1 ÂM NHẠC Bài hát tự chọn dành cho địa phương GV chuyên dạy THỂ DỤC Bài số 34 I. Mục tiêu - Tiếp tục ôn các động tác về rèn luyện tư thế cơ bản, ĐHĐN. - Trò chơi: Mèo đuổi chuột II. Phương tiện: Còi , dụng cụ cho trò chơi III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Phần mở đầu. - GV tập hợp HS ra sân, phổ biến nội dung bài học - HS khởi động tại chỗ - Trò chơi: kéo cưa lừa xẻ -Ôn bài thể dục phát triển chung * HĐ2: Phần cơ bản. - Ôn đội hình đội ngũ Tập hợp hàng ngang, gióng hàng, điểm số báo cáo... - Ôn các động tác rèn luyện tư thế cơ bản + Hướng dẫn HS luyện tập theo tổ + GV theo dõi chung - Trò chơi: mèo đuổi chuột + GV nêu luật chơi, 1 số HS nhắc lại + Cả lớp vui chơi, GV theo dõi chung * HĐ3: Phần kết thúc HS ổn định nề nếp, hệ thống lại nội dung bài học. Dặn dò các em CHÍNH TẢ( NV) Âm thanh thành phố I. Mục tiêu: - Rèn kỷ năng viết chính tả, viết đúng đoạn cuối của bài: Âm thanh thành phố. - Phân biệt d/ gi/ r - ui/ uôi II. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: ? Nêu tên bài chính tả đã viết ở tiết trước. ? Viết 3 từ có âm gi đứng đầu. 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu bài. * HĐ2: Hướng dẫn nghe viết. a. Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc đoạn cần viết. - Gọi 1 số em đọc lại. ? Đoạn văn có mấy câu. ? Những chữ nào trong đoạn cần viết hoa. Vì sao? - Hướng dẫn HS viết vào nháp: Hải, Cẩm Phả, Hà Nội, Bét- tô- ven... b. Đọc bài cho HS viết. - Lưu ý đọc to, rõ ràng, dễ nghe, tốc độ vừa phải. - HS ngồi viết ngay ngắn, trình bày sạch đẹp, viết xong khảo lại bài. c. Chấm chữa bài. * HĐ3: Hướng dẫn làm bài tập. - HS mở vở BT đọc kỹ yêu cầu bài và tự làm các bài tập. - GV theo dõi chung. C. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS TOÁN T84: Hình chữ nhật I. Mục tiêu: - HS có khái niệm ban đầu về hình chữ nhật - Nhận dạng được hình chữ nhật. II. Phương tiện: Thước mét, mô hình hình chữ nhật, ê ke III. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: GV ghi: 315 - 25 x 4 48 : 4 + 46 453 - ( 230 + 15 ) Gọi 3 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp 2. Bài mới: * HĐ1: Giới thiệu hình chữ nhật. GV vẽ một hình chữ nhật lên bảng, giới thiệu đây là hình chữ nhật ABCD. A B D C ? Hãy dùng ê ke để kiểm tra các góc của hình chữ nhật ABCD. ? Em thấy các góc các góc của hình chữ nhật là những góc gì. ? Hãy dùng thước để đo độ dài các cạnh của hình chữ nhật ABCD. ? Em có nhận xét gì về độ dài của các cạnh đó. - GV kết luận: Hình chữ nhật là hình có 4 góc vuông, 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau. - GV đưa ra 1 số hình để HS nhận dạng. * HĐ2: Luyện tập. - HS làm các bài tập. - GV theo dõi chung. - Chấm chữa bài. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. Buổi 2 LUYỆN TOÁN Nhận dạng và vẽ hình chữ nhật I. Mục tiêu: - HS hiểu hơn về hình chữ nhật qua cách nhận dạng hình - HS vẽ được hình chữ nhật II. Phương tiện: Một số loại hình khác nhau, thước, ê ke III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: HS quan sát thảo luận theo nhóm đôi. ? hãy chỉ ra đâu là hình chữ nhật ? Hình chữ nhật có đặc điểm gì - Gọi 1 số HS nêu, cả lớp theo dõi bổ sung - GV kết luận * HĐ2: Vẽ hình - Đại diện 1 số HS trình bày trên bảng lớp, cả lớp vẽ vào vở nháp - GV kết luận bổ sung, nhắc nhở các em khi vẽ hình phải có ê ke để kiểm tra góc vuông IV. GV tổng kết bài học - Dặn dò HS TỰ HỌC Luyện thêm : Luyện từ và câu I.Mục tiêu: - HS nắm vững các từ chỉ đặc điểm của người và sự vật. - Rèn kĩ năng đặt và trả lời câu hỏi theo mẫu Ai - Thế nào? II.Hoạt động dạy học: * HĐ1:Nhắc lại nội dung bài học. - HS nhắc lại nội dung bài học buổi sáng - Gọi vài em nêu miệng trước lớp. - Cả lớp nhận xét * HĐ2: Làm bài tập luyện thêm - GV ra thêm một số bài tập, yêu cầu HS làm Bài 1: Nêu đặc điểm về hình dáng và tính tình của một người bạn. Bài 2: Đặt mỗi em 3 câu theo mẫu Ai- Thế nào? - GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em yếu. - Chấm bài, chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. LUYỆN VIẾT Bài viết: Anh Đom Đóm I. Mục tiêu: - HS luyện viết đúng bài thơ: Anh Đom Đóm. - Giáo dục HS ý thức viết chữ đẹp, giữ vở sạch II .Hoạt động dạy học: * H§1: Hướng dẫn chuẩn bị - GV đọc bài thơ - Gọi 1 số học sinh đọc lại bài ? Bài thơ có mấy khổ thơ. ? Mỗi khổ có mấy dòng thơ. ? Chữ đầu mỗi dòng thơ viết như thế nào. ? Có những chữ nào dễ viết sai. ? Ngoài những chữ cái đầu các dòng thơ còn có những từ nào viết hoa? Vì sao. - Cho HS viết 1 số từ khó vào vở nháp: * HĐ2: Đọc bài cho HS viết vào vở - Lưu ý: Đọc to, rõ ràng, dễ nghe, tốc độ vừa phải - HS ngồi viết ngay ngắn, trình bày sạch, đẹp, viết xong khảo lại bài. * HĐ3: Chấm, chữa bài. III. Tæng kÕt giê häc. DÆn dß HS. Thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2007 Buổi 1 TẬP LÀM VĂN Viết về thành thị, nông thôn I. Mục tiêu: Rèn cho HS kỷ năng viết thư: Dựa vào nội dung tuần 16 để viết 1 bức thư gửi cho bạn kể về điều em biết ở thành thị hoặc nông thôn. II. Phương tiện: Quy trình viết một bức thư ( ghi sẵn ở bảng ) III. Hoạt động dạy học: *HĐ1: Hướng dẫn làm bài. - HS đọc yêu cầu bài tập ? Nêu trình tự viết một lá thư. ? Phần đầu thư em viết những gì. ? Nội dung chính của bức thư là gì. ? Phần kết thúc em cần viết những gì. - GV treo quy trình viết một bức thư lên bảng, gọi 1 số em nhắc lại. - Yêu cầu 1 số em khá nêu mẫu phần đầu thư. * HĐ2: HS luyện viết bài vào vở. - GV lưu ý: HS viết khoảng 10 câu, trình bày rõ ràng, sạch đẹp, đúng quy trình. - Chấm chữa bài. Lưu ý phát hiện những bài viết hay, có sáng tạo để đọc cho cả lớp nghe. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. THỦ CÔNG Cắt dán chữ VUI VẺ I. Mục tiêu: - HS biết vận dụng kỷ năng cắt dán chữ đã học. Kẻ cắt dán được chữ VUI VE đúng quy trình kỷ thuật. - Biết yêu thích môn học. II. Phương tiện: - Chữ mẫu - Kéo, giấy thủ công, hồ dán. III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu mẫu. HS quan sát. ? Em thấy chữ mẫu như thế nào. ? Đọc tên các chữ cái có trong từ VUI VẺ. ? Độ cao của các con chữ đó là mấy ô. ? Độ rộng của mỗi nét chữ là mấy ô. * HĐ2: Hướng dẫn mẫu. ? Nêu lại quy trình kẻ, cắt, dán chữ. - GV hướng dẫn HS vận dụng các bài học trước để kẻ, cắt, dán chữ VUI VẺ. - Hướng dẫn cắt dấu hỏi, dấu chữ i và cách dán. * HĐ3: HS thực hành cắt chữ. - GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em còn lúng túng. IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. TOÁN T85: Hình vuông I. Mục tiêu: - HS nhận biết hình vuông qua các đặc điểm về cạnh và góc. - Vẽ hình vuông đơn giản. II. Phương tiện: Ê ke, thước mét III. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Giới thiệu hình vuông. - GV kẻ một hình vuông và giới thiệu Đây là hình vuông ABCD A B D D C ? HS lên kiểm tra góc bằng ê ke. ? Dùng thước đo các cạnh. ? Độ dài các cạnh hình vuông như thế nào. - GV kết luận: Hình vuông có 4 góc vuông, có 4 cạnh bằng nhau. - Gọi 1 số HS nhắc lại. - GV đưa ra 1 số hình hỏi HS xác định đâu là hình vuông, đâu không phải là hình vuông. + Bạn A nói: Hình có 4 góc vuông là hình vuông đúng hay sai? Vì sao. + Bạn B nói: Hình có 4 cạnh bằng nhau là hình vuông đúng hay sai.Vì sao? ? Hãy nêu các đồ vật có dạng hình vuông mà em biết. * HĐ2: Thực hành. - HS làm các bài tập. - GV theo dõi chung hướng dẫn thêm cho những HS còn yếu. - Chấm chữa bài. Bài 4. Góc vuông đỉnh A, cạnh AM, AQ Góc vuông đỉnh B, cạnh BM, BN Góc vuông đỉnh C, cạnh CN, CP Góc vuông đỉnh D, cạnh DP, DQ Góc vuông đỉnh M, cạnh MQ, MN IV. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS Buổi 2 TIẾNG ANH GV chuyên dạy LUYỆN TIẾNG VIỆT Luyện tập làm văn tuần 15, 16 I.Mục tiêu: - HS luyện viết đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ của mình. - Luyện nói về thành thị, nông thôn. - Luyện kể lại câu chuyện: Giấu cày, Kéo cây lúa lên. II.Hoạt động dạy học: * HĐ1: Luyện kể. - HS luyện kể theo cặp câu chuyện: Giấu cày, chuyện Kéo cây lúa lên - Gọi vài em kể trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn kể tốt nhất. - Tập giới thiệu về thành thị, nông thôn. - Tập nói giới thiệu về tổ của mình. * HĐ2: Luyện viết. - GV hướng dẫn HS luyện viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về tổ của mình - Lưu ý : HS viết rõ ràng, sử dụng dấu câu đúng., trình bày sạch đẹp, đủ nội dung. - GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho những em yếu. - Chấm bài, chữa bài. III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS. LUYỆN TOÁN Luyện tính giá trị biểu thức, hình chữ nhật, hình vuông, giải toán I. Mục tiêu: HS ôn luyện củng cố về tính giá trị biểu thức, hình học và giải toán. II. Hoạt động dạy học: * HĐ1: Củng cố lý thuyết. ? Nêu lại các quy tắc tính giá trị biểu thức đã học. ? Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa hình chữ nhật và hình vuông. - GV kết luận. * HĐ2: Luyện tập. HS làm các bài tập sau Bài 1. Tính giá trị biểu thức 95 +17 - 45 13 x 4 x 3 56 - 30 : 5 248 : 8 + 231 64 : ( 8 : 4 ) ( 40 + 25 ) x 5 Bài 2. Có 2 cuộn vải, mỗi cuộn may được 5 bộ quần áo, mỗi bộ quần áo may hết 3 m vải. Hỏi cả 2 cuộn vải dài bao nhiêu mét? Bài 3. Tìm chiều dài, chiều rộng của các hình chữ nhật có trong hình sau: A B 1 cm M M N 2 cm D C 5 cm - GV theo dõi chung, hướng dẫn thêm cho HS. - Chấm chữa bài III. Tổng kết giờ học - Dặn dò HS HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu: - HS nắm được những ưu điểm và những tồn tại của cá nhân, tổ và lớp trong tuần qua. - Biết kế hoạch tuần tới. II. Nội dung chính: - GV đánh giá kết quả cụ thể của lớp trong tuần. - Đưa ra kế hoạch cho tuần tới.

File đính kèm:

  • docTuan 17.doc
Giáo án liên quan